Dòng xe côn tay ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường xe máy Việt Nam, đặc biệt là đối với phái mạnh. Sở hữu sức mạnh cùng thiết kế thể thao ấn tượng, những chiếc xe này mang đến cảm giác làm chủ tốc độ, giúp người dùng khẳng định cá tính và phong cách riêng của bản thân.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, xe tay côn cũng có một số hạn chế nhất định làm rào cản khiến nhiều người e dè khi lựa chọn loại xe này. Vậy đó là gì? Có nên mua xe tay côn hay không.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tổng quan về xe tay côn là gì? ưu nhược điểm, những lưu ý khi mua và sử dụng xe tay côn, nhờ đó có thể giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn có nên mua xe hay không.

1Xe tay côn là gì?

Xe tay côn là dòng xe trang bị hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, khi điều khiển người lái cần bóp, thả cần côn bên trái để ngắt và đóng ly hợp, là sự phối hợp nhịp nhàng giữa cần số và tay côn. Cũng như trên các dòng xe máy khác, mỗi số đều phù hợp ở mỗi dải tốc độ riêng, ví dụ như 0 – 10 km/h đi số 1; 10 – 30 km/h đi số 2.

Người dùng yêu thích dòng xe bởi những cảm giác lái phấn khích mà xe đem lại, không chỉ vậy xe còn phù hợp di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau nhờ khối động cơ vận hành mạnh mẽ.

Dòng xe công tay cảm giác lái phấn khích khi lái xe
Dòng xe công tay cảm giác lái phấn khích khi lái xe

2Ưu điểm của xe tay côn

Xe tay côn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, không chỉ mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn trong mức giá, mà còn về kiểu dáng, phong cách hiện đại hay tính linh hoạt của xe, cụ thể:

  • Xe tay côn được trang bị hệ thống tiết kiệm xăng điện tử, giúp người dùng tiết kiệm được một khoản tài chính trong quá trình vận hành.
  • Tùy vào từng loại xe mà tay côn có 4-6 số, tuy cấu tạo và cách thức hoạt động phức tạp hơn so với các hộp số trên các loại xe máy khác nhưng chúng có khả năng vô số nhẹ nhàng và linh hoạt
  • Người lái chỉ cần thao tác bóp côn nhẹ nhàng, xe đã có thể tăng tốc nhanh chóng, đạt tốc độ tối đa chỉ trong thời gian ngắn đề pa.
  • Xe côn tay sở hữu kiểu dáng năng động, khỏe khoắn với những đường nét góc cạnh, cá tính. Các chi tiết được trang bị trên xe như đèn pha, đèn hậu, vành xe,...được thiết kế tỉ mỉ, giúp chủ sở hữu thể hiện phong cách cá tính, đầy tự tin của bản thân..
  • Tay côn hoạt động theo nguyên tắc lực ly tâm, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt. Cùng với những trang bị tiên tiến, xe côn tay giúp bạn chinh phục mọi địa hình, phù hợp trong những chuyến đi xa, phục vụ được nhiều mục đích.
Xe côn tay sở hữu kiểu dáng năng động, khỏe khoắn với những đường nét góc cạnh, cá tính
Xe côn tay sở hữu kiểu dáng năng động, khỏe khoắn với những đường nét góc cạnh, cá tính

3Nhược điểm của xe tay côn

Tồn tại song song với những ưu điểm, thì xe tay côn vẫn có những nhược điểm mà khách hàng cần quan tâm khi lựa chọn sở hữu một chiếc xe côn.

  • Cấu tạo phức tạp với nhiều chi tiết và phụ tùng khiến chi phí bảo dưỡng xe côn tay cao hơn so với các dòng xe khác. Một số bộ phận như dây côn, lốp xe có giá thành thay thế tương đối cao.
  • Việc điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự linh hoạt và kỹ năng nhất định, có thể gây ra một số khó khăn cho người mới sử dụng. Bạn sẽ cần một khoảng thời gian để luyện tập cũng như phối hợp nhịp nhàng giữa tay côn, tay ga và cần số.
  • Việc sử dụng tay côn khi lái xe hạn chế khả năng điều khiển bằng một tay của người lái, có thể gây khó khăn khi thực hiện các thao tác khác như nghe điện thoại, cầm nắm đồ vật hay gây mỏi tay vì phải bóp côn liên tục.
  • Hộp số xe côn tay phức tạp, sở hữu nhiều cấp số và cơ cấu sang số cầu kỳ, đòi hỏi thao tác gài côn, nhả côn và gạt cần số theo trình tự nhất định. Thay vì sử dụng cần số hai chiều thì xe côn đạp và móc số, dẫn đến hư hỏng giày dép hoặc đau chân.
  • Hướng đến trải nghiệm người lái nên phần yên xe xuôi về phía trước, khiến người ngồi sau có thể không được thoải mái. Bên cạnh đó xe không có cốp chứa đồ hoặc có thì cũng sẽ rất nhỏ gây bất tiện cho người dùng.
Việc điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự linh hoạt và kỹ năng nhất định
Việc điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự linh hoạt và kỹ năng nhất định

4Có nên mua xe tay côn không?

Việc lựa chọn một chiếc xe máy phụ thuộc vào sở thích, khả năng tài chính cũng như nhu cầu đi lại của khách hàng. Xe tay côn phù hợp với những ai yêu thích tốc độ, thường xuyên di chuyển đường dài không chở quá nhiều đồ đạc. Việc điều khiển xe côn tay trong môi trường giao thông đông đúc và thường xuyên tắc đường có thể gây khó khăn cho người mới sử dụng do thao tác chuyển số liên tục. Bên cạnh đó, dòng xe sẽ là lựa chọn thích hợp cho khách hàng quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Bên cạnh đó, dòng xe sẽ là lựa chọn thích hợp cho khách hàng quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Đồng thời thông qua những hướng dẫn mua xe máy trả góp mà khách hàng có thêm cơ hội nhanh chóng sở hữu chiếc xe trong mơ.

Xe tay côn phù hợp với những ai yêu thích tốc độ, thường xuyên di chuyển đường dài
Xe tay côn phù hợp với những ai yêu thích tốc độ, thường xuyên di chuyển đường dài

Như vậy, trên đây là những thông tin về xe tay côn là gì? Có nên mua xe tay côn không? mà DailyXe đem đến, hy vọng các bạn có thể lựa chọn được chiếc xe phù hợp với nhu cầu cũng như sở thích của bản thân.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “ Xe tay côn là gì? Có nên mua xe tay côn không?” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Để chiếc xe côn tay của bạn luôn vận hành trơn tru và có độ bền cao người dùng nên kiểm tra và điều chỉnh độ rơ côn định kỳ, bội trơn hông sên dĩa khi cần thiết, cũng như vệ sinh và thay thế lọc gió khi bị bụi bẩn.

2

Xe tay côn có thể di chuyển được trên đường Offroad nhẹ, có một số dòng xe tay côn chuyên dụng cho offroad loại xe này được thiết kế đặc biệt với lốp xe gai, hệ thống treo cứng cáp, động cơ mạnh mẽ và khả năng leo dốc tố, ví dụ như Honda CRF250L, Yamaha WR250R, Kawasaki KLX250,...

3

Trên thị trường hiện nay xe tay côn mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn về màu sắc, kiểu dáng cũng như mức giá, bạn có thể dựa vào mức ngân sách hoặc thương hiệu để đưa ra quyết định của mình. Như giá rẻ (dưới 30 triệu): Honda Wave Alpha, Yamaha Sirius, Suzuki Axelo; giá tầm trung (30 - 50 triệu): Yamaha Exciter, Honda Winner X, Suzuki Raider; giá cao (trên 50 triệu):Yamaha R15 V4, Honda CB150R Exmotion, Suzuki GSX-S150,..