Có nên mua xe côn tay không ? Có nên đi xe côn tay trong thành phố ? Đi xe côn tay có an toàn không ? Cần lưu ý gì đi xe côn tay khi tắc đường ? Đi xe côn tay có lợi gì ? 

Đây là các thắc mắc rất nhiều người quan tâm khi có ý định mua xe côn tay và kinh nghiệm đi xe côn tay đúng cách. Xe côn tay có vẻ ngoài được thiết kế đầy nam tính rất phù hợp với những người thích thể thao và sự khỏe khoắn.

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân có nên mua xe côn tay hay không, ai phù hợp chạy xe tay côn thì nội dung bài viết này là dành riêng cho bạn.

Nếu như ở bài viết chia sẻ TOP 11 mẫu xe côn tay tầm giá 60 triệu bán chạy nhất tại Việt Nam thì ở bài viết này, tôi sẽ giúp bạn lần lượt hiểu rõ xe những lý do bạn nên chạy xe côn tay và đối tượng nên mua xe côn tay.

Lái xe côn tay là cách khẳng định cá tính mạnh mẽ và khác biệt

Lái một chiếc xe côn tay cũng khiến bạn trở nên thật sự phong cách. Đến thời điểm hiện tại, khi tham gia giao thông mà bạn điều khiển một chiếc xe côn tay thì mặc nhiên bạn sẽ thu hút mọi ánh nhìn từ xung quanh.

Nhiều người từ chối chọn mua xe côn tay bắt nguồn từ rất nhiều lý do quen thuộc như: không biết chạy, mức độ nguy hiểm cao hơn xe số và xe tay ga, mau bị mỏi tay khi cầm lái nhất là trong thành phố… 

Tất nhiên mỗi người mỗi cá tính và mỗi phong cách lựa chọn xe phù hợp sở thích và khả năng tài chính. Tuy nhiên phải khẳng định những người chọn xe côn tay đều có cá tính nổi trội, thích khám phá và chinh phục cuộc sống.

Đi xe côn tay có lợi gì thì trước hết cầm lái một xe tay côn mang đến cho bạn vẻ ngoài thật phong cách và ấn tượng. Bạn phải thật sự hiểu sâu hiểu kỹ về nó để thành thạo cầm lái một cách tự tin hơn, phải chịu khó thực hành nhiều hơn. Khi đã thật sự hiểu và làm chủ được chiếc xe thì chiếc xe sẽ đem đến cho bạn cảm giác lái thật sự phấn khích, đồng thời vẫn đảm bảo được sự an toàn.

*** Xem thêm: Kinh nghiệm khi đi phượt bằng xe máy

Benelli RFS 150I
Benelli RFS 150I

Lái xe côn tay mang tới cảm giác làm chủ chiếc xe

Với một người cá tính mạnh, khi chọn mua xe máy, đa phần họ đều chọn mua xe côn tay để làm chủ chiếc xe, họ thích làm việc bằng cả hai tay để vận hành chiếc xe, họ thích bứt tốc… Đặc biệt, mỗi chiếc xe côn tay đều khoác lên mình phong cách ấn tượng có khả năng thu hút bất cứ chàng trai nào từ ánh nhìn đầu tiên.

Nếu như trước giờ bạn chỉ lái xe số thường, có thể bạn sẽ không thể hiểu được vấn đề làm chủ chiếc xe là gì. Với xe số thường, bạn chỉ cần đề máy, đạp số vặn ga là chạy rất đơn giản. Với một người cá tính thích sự mới mẻ và khám phá thì việc điều khiển xe số thường đem đến cho họ sự nhàm chán.

Đối với xe côn tay thì lại khác hoàn toàn, đề máy và vào số rồi nhưng nếu thả côn không đúng cách sẽ gây tắt máy thậm chí khiến xe bốc đầu.

Với một chiếc xe côn tay sẽ cho phép bạn can thiệp nhiều hơn vào khả năng vận hành, đòi hỏi bạn phải tập xe nhiều hơn để hiểu được xe.

Côn tay không đơn thuần chỉ là bóp và thả mà bạn còn dùng côn tay để hãm tốc độ xe cùng với hộp số, người lái phải hiểu rõ lúc nào cần bóp cần thả và rà côn… 

Không ít người thắc mắc đi xe côn tay có an toàn không, thậm chí họ cho rằng lái xe côn tay sẽ rất nguy hiểm. Phần lớn những người có suy nghĩ đó đều chưa hiểu về xe, thậm chí chưa bao giờ bước lên cầm lái một chiếc xe côn tay.

Lái xe số không đỏi hỏi bạn phải dùng cả hai tay để chạy bởi tay trái cũng chỉ để nắm hờ vào đó điều khiển xi-nhan, bấm còi … Việc lên xuống cấp số chỉ cẩn khẩy nhẹ bàn chân là xong.

Nếu như điều khiển một chiếc xe số, bạn có thể chạy ở bất cứ cấp số nào bạn thích nhưng với xe côn tay thì hoàn toàn trái ngược. Bởi vì mỗi dải tốc độ đòi hòi người điều khiển chọn cấp số xe phù hợp, không thể dùng cấp số 4 để đề-pa như số thường được.

Tốc độ và mạnh mẽ hơn

Với xe số thường được trang bị hộp số côn tự động cho phép bạn lên xuống các cấp số mềm mượt hơn và trái lại đôi lúc cũng chán. Còn nếu lái một chiếc xe côn tay, bạn sẽ làm chủ được nó. 

Cùng ở cấp số 1, khi kéo và giữ ga lâu, nếu là xe số thường sẽ ì ì khó chịu buộc phải lên số. Trong khi đó nếu là một chiếc xe côn tay thì cảm giác kéo và giữ ga lúc này rất sướng, bạn sẽ bắt đầu tính toán, xem đá số lúc nào, đá ngay vòng tua máy nào, đá số lên có thả nhanh côn để xe nâng nhẹ đầu cho phấn khích hay không… ngay cả khi chạy nước hậu cũng kịch tính như thế.

Honda CB150 Verza
Honda CB150 Verza

Ai phù hợp chạy xe côn tay ?

Trước khi quyết định chọn xe côn tay, bạn cần xem xét kỹ 3 yếu tố sau đây:

1. Nhu cầu sử dụng

Có nên đi xe côn tay trong thành phố ? Nếu nhu cầu sử dụng xe chỉ để chạy chủ yếu trong thành phố thì bạn không nên mua xe tay côn. Bởi vì với một chiếc xe được trang bị động cơ mạnh mẽ như xe côn tay sẽ chẳng bao giờ phù hợp với điều kiện đường ngắn, vừa chật chội và đông đúc trong thành phố.

Khi lái xe côn tay trong thành phố, lúc đường đông, kẹt xe bạn phải bóp nhả côn, chuyển số liên tục, động cơ sẽ nóng hừng hực lên chắc chắn đi xe côn tay khi tắc đường sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu.

Còn nếu cầm lái một con xe tay ga hoặc xe số trong thành phố, người lái sẽ thực hiện rất ít thao tác để điều khiển được chiếc xe, nhờ vậy bạn sẽ không bị mỏi chân tay như khi lái một chiếc xe côn tay. 

Nếu bạn thường xuyên đi đường dài, không chở quá nhiều đồ đạc thì một chiếc xe tay côn với động cơ mạnh mẽ và kiểu dáng thể thao hoàn toàn phù hợp với bạn. Trong TOP các mẫu Xe đi phượt đường dài nào tốt thì xe côn tay luôn giữ vị trí quán quân trong lòng người dùng Việt. 

2. Thời gian và tính cách

Lái xe côn tay đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian bảo dưỡng và chăm sóc tỉ mỉ để xe hoạt động tốt.

Chẳng hạn sợi sên trần của xe rất nhanh bị dơ, bạn cần thường xuyên vệ sinh cho nó để xe chạy mượt mà.

Điều khiển xe côn tay, bạn cũng cần biết kiềm chế bản thân để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

3. Tiền

Để sở hữu một chiếc xe côn tay, bạn cần cân nhắc kỹ khả năng tài chính từ việc mua nó đến việc chăm sóc bảo dưỡng nó sẽ tốn kém hơn nhiều so với các dòng xe khác. Nếu khả năng tài chính chưa cho phép, bạn có thể tham khảo thủ tục mua xe máy trả góp rất đơn giản với lãi suất cực kỳ ưu đãi.

Xe côn tay đem đến cảm giác cầm lái thích thú trong những chuyến đi và cứ thế những chuyến đi phượt được bắt đầu, đồng nghĩa với việc bạn lại tốn tiền.

Sở hữu xe côn tay dường nhu ai cũng có nhu cầu độ xe để thể hiện cá tính bản thân nên chắc chắn lại khiến bạn tốn kém thêm một khoản tiền không ít sau khi mua xe. 

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn trả lời được thắc mắc Có nên mua xe côn tay không ? Có nên đi xe côn tay trong thành phố ? Đi xe côn tay có an toàn không ? Cần lưu ý gì đi xe côn tay khi tắc đường ? Đi xe côn tay có lợi gì ?