Những năm gần đây tại thị trường Việt Nam, khách hàng quan tâm hơn về chủ đề xe lướt. Tuy còn khá mới lạ với nhiều người nhưng sẽ là sự quen thuộc đối với những ai có ý định tìm kiếm một chiếc xe đã qua sử dụng.

Vậy xe ô tô lướt là gì? Nó có khác gì so với những loại xe cũ hay không? Nên mua xe lướt hay mua xe mới? Đây chắc hẳn là thắc mắc rất nhiều người quan tâm về vấn đề mua xe chạy lướt. Để hiểu hơn về chủ đề này, mời các bạn cùng tìm hiểu sâu hơn trong bài viết sau.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày chi tiết thông tin về xe ô tô lướt, ưu nhược điểm cũng như những lưu ý cần thiết khi lựa chọn loại xe này.

1Xe ô tô lướt là gì?

Xe ô tô lướt được hiểu là một dạng xe đã qua sử dụng, thông thường căn cứ vào số ODO lăn bánh dưới 10.000km, năm sản xuất cũng như thời gian sử dụng được người khác rao bán. Xe lướt thường sẽ mới hơn so với các dòng xe cũ từ ngoại thất, nội thất cho đến động cơ vận hành.

Thị trường xe lướt không chỉ sôi động với các dòng xe phổ thông mà còn thu hút khách hàng bởi sự đa dạng về phân khúc xe hạng sang, giúp khách hàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu chiếc xe yêu thích với mức chi phí tiết kiệm.

Xe lướt giúp bạn sở hữu chiếc xe yêu thích với mức chi phí tiết kiệm
Xe lướt giúp bạn sở hữu chiếc xe yêu thích với mức chi phí tiết kiệm

2Ưu nhược điểm của xe lướt

Dù là xe mới hay xe đã qua sử dụng đều có những ưu nhược điểm nhất định, cùng xem trong thị trường xe lướt này có đặc điểm gì khác biệt ngay sau đây.

#1. Ưu điểm của xe lướt

Ưu điểm đầu tiên người dùng có thể thấy ngay là tiết kiệm chi phí khi sở hữu xe, trong khi chủ nhân đầu tiên phải đóng các loại phí trước bạ 10%-12%, bảo hiểm xe, thuế, có thể lên đến cả trăm triệu đồng thì người mua xe lướt chỉ cần chi trả 2% để đăng ký sang tên.

Thông thường xe lướt có tình trạng mới, người dùng khi mua có thể sở hữu được chiếc xe có lớp sơn còn bóng, nội thất, ngoại thất còn nguyên vẹn cho đến động cơ vận hành vẫn còn mượt mà. Vì những chiếc xe này chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn khi rời đại lý và không phải xe sử dụng trong kinh doanh hoặc mục đích dân sự.

Trước khi là xe lướt thì nó là một chiếc xe mới, được các chủ cũ trang bị những tiện nghi hoặc phụ kiện cao cấp, khi mua xe lướt, bạn dễ dàng sở hữu những món đồ này với mức giá vô cùng hời hoặc được tăng thêm kèm khi mua xe.

Với khoản tài chính giới hạn, khách hàng có thể lựa chọn mua xe mới ở phân khúc thấp hơn, nhưng nếu mua xe lướt, bạn hoàn toàn có thể sở hữu và trải nghiệm những chiếc xe ở phân khúc cao hơn, mang đến nhiều tiện nghi, tính năng và trải nghiệm mới.

Lựa chọn xe lướt sở hữu và trải nghiệm những chiếc xe ở phân khúc cao còn tiết kiệm tài chính
Lựa chọn xe lướt sở hữu và trải nghiệm những chiếc xe ở phân khúc cao còn tiết kiệm tài chính

#2. Nhược điểm của xe lướt

Xe đã qua sử dụng sau một khoảng thời gian có thể hết hạn bảo hành, lúc này người mua cần chi trả thêm một khoản để gia hạn, đây sẽ là một điểm mà nhiều người cân nhắc khi đang muốn mua một chiếc xe lướt để tiết kiệm chi phí.

Xe lướt có thể hết hạn bảo hành chủ xe trả thêm chi phí bảo hành
Xe lướt có thể hết hạn bảo hành chủ xe trả thêm chi phí bảo hành

Xu hướng thiết kế xe hơi cũng thay đổi theo thời gian, do đó, xe lướt có thể không còn bắt kịp xu hướng thẩm mỹ, cũng như những trang bị và công nghệ hiện đại so với những mẫu xe mới.

Trên nhiều quốc gia và khu vực cập nhật những quy định mới về lượng khí thải do đó một số dòng xe đời cũ không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải mới, có thể dẫn đến vi phạm giao thông và gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng xe lướt.

3Nên mua xe lướt hay mua xe mới?

Việc mua xe mới hay xe lướt còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, mức tài chính, sở thích cá nhân cũng như trải nghiệm cá nhân mỗi người.

Nhìn chung, xe lướt là lựa chọn thông minh cho những ai muốn tiết kiệm chi phí, trải nghiệm những dòng xe cao cấp nhưng tài chính còn hạn chế, phục vụ cho kinh doanh dịch vụ hay không quá đề cao những trang bị và thiết kế theo thời đại.

Xe lướt là lựa chọn thông minh cho những ai muốn tiết kiệm chi phí
Xe lướt là lựa chọn thông minh cho những ai muốn tiết kiệm chi phí

4Lưu ý khi mua xe ô tô lướt

Để đảm bảo quá trình mua xe trở nên suôn sẻ và sử dụng xe lâu bền, khách hàng nên lựa chọn những đại lý uy tín để mua sắm, vì không có ít những nơi lợi dụng lòng tin của người mua bán những xe cũ nhập khẩu không uy tín.

Người dùng cũng nên kiểm tra kỹ xe đảm bảo xe không bị hư hỏng, trầy xước hay sự cố nào, đề xuất được chạy thử để cảm nhận khả năng vận hành và sự thoải mái của xe. Đồng thời có thể so sánh và tham khảo giá xe giữa các đại lý và xe mới, xem xét mức giá phù hợp nhất.

Khách hàng nên lựa chọn những đại lý uy tín để mua sắm
Khách hàng nên lựa chọn những đại lý uy tín để mua sắm

Như vậy, trên đây là những thông tin về Xe ô tô lướt là gì? Nên mua xe lướt hay mua xe mới? mà DailyXe đem đến cho bạn, hy vọng phần trình bày này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về loại xe này và đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Xe ô tô lướt là gì? Nên mua xe lướt hay mua xe mới?” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Thủ tục mua xe lướt không quá phức tạp, người mua cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân cơ bản cùng hợp đồng mua bán xe công chứng tương như những trường hợp mua xe cũ khác đồng thời đóng thuế trước bạ cùng một số thủ tục đơn giản khác để có thể hoàn thành.

2

Thị trường xe lướt vô cùng đa dạng không chỉ về thương hiệu, phân khúc mà còn cả mức giá, tùy vào điều kiện tài chính mà khách hàng có thể tùy chọn chiếc xe phù hợp với ngân sách đề ra, với mức giá từ 200 triệu đến 400 triệu đồng có thể mua được xe lướt thuộc các phân khúc A và B như Toyota Vios, Hyundai i10, KIA Morning, hay Toyota Camry, Honda CR-V, Hyundai Tucson, có giá từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng.

3

Xe đã qua sử dụng thường được sử dụng cho mục đích dân vụ, chạy dịch vụ, xe đã được sử dụng hàng ngày bởi người dân hoặc phục vụ cho các hoạt động kinh doanh như taxi, xe buýt, xe tải hoặc xe cho thuê.

Trong khi đó xe lướt được sản xuất và sử dụng ở nước ngoài, thường phục vụ các mục đích khác biệt như xe quảng cáo, xe chạy thử, xe trưng bày tại đại lý,...