Nhằm giúp tăng hiệu suất vận hành hiệu quả, trong ngành ô tô động cơ Turbo ngày càng được trang bị nhiều và ưa chuộng, kể cả trên những dòng xe bình dân. Loại động cơ này không chỉ được sử dụng trong sản xuất ô tô mà còn ứng dụng rộng rãi nhiều vào đời sống.

Như vậy động cơ Turbo ô tô là gì? Có nên mua xe hơi bản Turbo có trên thị trường hay không? Động cơ Turbo có ưu và nhược điểm gì? Những thắc mắc này sẽ được tôi giải đáp ngay sau đây.

Ở bài viết này tôi sẽ trình bày chi tiết về động cơ Turbo, đồng thời phân tích ưu và nhược điểm của loại động cơ này. Bây giờ thì bắt đầu ngay thôi !

1Động cơ Turbo ô tô là gì?

Bộ tăng áp Turbocharger, thường được gọi tắt là Turbo, hoạt động bằng cách thiết bị được gắn vào họng xả xe, giúp bơm khí vào động cơ, từ đó sử dụng lượng khí thải từ động cơ để bơm khí nén và áp suất vào buồng đốt, nhằm tăng cường sức mạnh và hiệu quả hoạt động.

So với những loại động cơ thông thường, khi được lắp đặt thêm Turbo thì lượng không khí được đưa vào quá trình hoạt động sẽ nhiều hơn. Công suất động cơ lúc này sẽ được tăng lên mà không cần tăng dung tích hoặc số lượng xi lanh có trong động cơ đó.

Động cơ Turbo ô tô hay còn gọi là bộ tăng áp
Động cơ Turbo ô tô hay còn gọi là bộ tăng áp

2Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp Turbo

Bộ tăng áp Turbo được cấu tạo từ nhiều thành phần như: cánh tuabin, cánh bơm, trục, ổ bi đỡ…., nhưng trong đó Tuabin và nạp khí là hai phần chính.

Động cơ Turbo ô tô có cấu tạo phức tạp
Động cơ Turbo ô tô có cấu tạo phức tạp

Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp Turbo là tận dụng khí xả để quay tuabin, từ đó bơm khí nén vào buồng đốt, giúp động cơ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.Turbin quay khi khí xả trong động cơ được dẫn đến động cơ một lượng vừa đủ mạnh, lúc này bộ nén bắt đầu hoạt động đưa nén khí vào khoang nạp khí là xi-lanh của động cơ. Không khí nén được nhiều đồng thời đưa nhiều nhiên liệu vào động cơ giúp công suất hoạt động của xe cũng tăng lên.

Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp Turbo
Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp Turbo

3Ưu nhược điểm của động cơ Turbo ô tô

Loại động cơ nào cũng có ưu và nhược điểm khác nhau, cùng xem trong bộ tăng áp này sẽ có điểm gì nổi bật ngay sau đây.

#1. Ưu điểm của động cơ Turbo ô tô

Dễ dàng nhận thấy, khi sử dụng turbo động cơ xe được tăng công suất lên thêm 30%-40% từ đó giúp xe vận hành mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao trong quá trình sử dụng mà không cần tăng số lượng và dung tích xy-lanh.

Động cơ tăng áp giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành nhờ hoạt động đốt cháy lượng nhiên liệu một cách tối đa, từ đó giúp tiết kiệm 10% đến 15% nhiên liệu so với động cơ thông thường, giảm chi phí vận hành.

Nhờ khả năng tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu, lượng khí thải độc hại ra môi trường bên ngoài từ động cơ được giảm thiểu 15%-25% so với loại động cơ thường, từ đó góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Động cơ tăng áp giúp xe vận hành mạnh mẽ
Động cơ tăng áp giúp xe vận hành mạnh mẽ

#2. Nhược điểm của động cơ Turbo ô tô

Việc trang bị động cơ Turbo mạnh mẽ cho xe cần đi kèm với một số hạn chế như khung gầm nặng nề, hệ thống phanh cồng kềnh, khiến xe vận hành kém linh hoạt, tăng chi phí sản xuất và giá thành bán ra.

Khi khí nạp vào động cơ bị nén, áp suất và nhiệt độ của động cơ sẽ tăng cao, vì thế cần lắp đặt thêm bộ làm mát lớn hơn cũng như các valve chịu nhiệt để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.

Khi sử dụng turbo động cơ, các turbin có thể quay 100.000 vòng/phút lên đến 250.000 vòng/phút nên xe cần có khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp. Hơn thế nữa một bơm dầu có dung tích cao hơn động cơ thông thường đi kèm bộ làm mát dầu cũng là trang bị cần thiết để đáp ứng nguồn cung cấp dầu cao.

Turbin hoạt động với công suất lớn, dẫn đến quá trình turbo tăng áp tiềm ẩn nguy cơ áp suất khí xả dội ngược, gây hư hại động cơ vì thế cần thêm bộ làm mát dầu và van an toàn nhằm dẫn dòng khí xả dư ra ngoài tránh tình trạng áp suất khí tăng cao.

Xe ô tô sở hữu động cơ Turbo có giá thành cao hơn động cơ hút khí tự nhiên
Xe ô tô sở hữu động cơ Turbo có giá thành cao hơn động cơ hút khí tự nhiên

4Có nên mua xe hơi bản Turbo?

Việc lựa chọn mua xe hơi bản Turbo còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, sở thích lái xe hay khả năng tài chính mỗi người.

Dòng xe sở hữu bộ động cơ tăng áp sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích cảm giác lái tốc độ bởi khả năng tăng tốc và vận hành linh hoạt, tiết kiệm chi phí vận hành cũng như không quá để tâm đến độ ồn của khối động cơ tạo ra.

Động cơ tăng áp sẽ lựa chọn phù hợp cho ai yêu thích cảm giác lái tốc độ
Động cơ tăng áp sẽ lựa chọn phù hợp cho ai yêu thích cảm giác lái tốc độ

5Lưu ý khi sử dụng động cơ Turbo trên xe ô tô

Để động cơ hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ, ngoài việc bảo dưỡng định kỳ, người dùng nên lưu ý trong quá trình sử dụng một số điều sau:

#1. Không di chuyển ngay khi nổ máy

Động cơ Turbo sử dụng dầu bôi trơn cùng với động cơ nên khi mới khởi động, người dùng nên để xe ở trạng thái không tải 3-5 phút nhằm giúp nước làm mát và dầu bôi trơn được bơm lên đủ để xe sẵn sàng vận hành. Trong thời tiết quá lạnh, người dùng có thể tăng thời gian khởi động bởi nhiệt độ dầu lưu chuyển bôi trơn cần đạt đến nhiệt độ 85-90 độ.

#2. Hạn chế tắt máy ngay khi dừng xe

Động cơ Turbo hoạt động mạnh đồng thời sinh nhiệt rất cao, vì thế dầu nhớt lúc này cần đảm nhiệm cả vai trò bôi trơn và làm mát động cơ. Tuy nhiên, nếu tắt động cơ đột ngột khi động cơ còn nóng, dầu sẽ ngừng lưu chuyển và cục bộ ở khu vực nóng.

Từ đó khiến chất lượng dầu bị giảm. các thành phần phụ gia có trong dầu bị phân hủy nhanh chóng khiển chất lượng dầu bị giảm và nhanh biến chất, lâu dài khiến động cơ hoạt động sẽ bị ảnh hưởng. Để tránh những điều này, người điều khiển nên hạn chế tối đa tình trạng tắt máy ngay khi dừng xe mà thay vào đó là giảm dần tốc độ khi gần điểm đến, cũng như nên để xe nổ thêm 2-3 phút trước khi tắt hẳn máy.

Hạn chế tắt máy ngay khi dừng xe
Hạn chế tắt máy ngay khi dừng xe

#3. Thay lọc xăng định kỳ

Turbo tăng áp hoạt động dựa trên khí xả, do vậy chất lượng khí xả ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của nó. Lọc xăng bẩn hoặc xăng nhiễm tạp chất có thể khiến hỗn hợp nhiên liệu bị sai lệch. Vì thế người dùng cần thường xuyên kiểm tra và thay lọc xăng đúng lúc để turbo hoạt động bình thường.

Thay lọc xăng định kỳ
Thay lọc xăng định kỳ

#4. Hạn chế đạp ga sâu khi vào cua

Động cơ tăng áp hoạt động có độ trễ nhất định khi xe tăng tốc, vì thế khi vào cua xe thường xảy ra hiện tượng thiếu lái hoặc dư lái nếu người lái chưa quen với việc điều khiển, dễ dẫn đến tình trạng xe bị mất kiểm soát hoặc trượt dài. Để hạn chế nguy hiểm xảy ra, khi vào cua bạn chỉ nên đạp nhẹ ga để tránh xe lao ra khỏi vòng cua.

Như vậy, trên đây là những thông tin về động cơ Turbo ô tô cũng như giải đáp thắc mắc có nên mua xe hơi bản Turbo hay không. Hy vọng phần trình bày mà DailyXe đem đến trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại động cơ hoạt động mạnh mẽ này.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Động cơ Turbo ô tô là gì? Có nên mua xe hơi bản Turbo?” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Bộ tăng áp có thể hoạt động bền bỉ nếu được sử dụng và bảo dưỡng đúng cách. Tuổi thọ trung bình của turbo tăng áp trên xe hơi dao động từ 200.000 đến 300.000 km, thậm chí có thể cao hơn tùy thuộc vào cách sử dụng xe của bạn.

2

Bộ phận cũng có thể gặp trục trặc, hư hỏng sau một thời gian sử dụng, một số dấu hiệu thường gặp để nhận biết turbo tăng áp gặp vấn đề như xe hao dầu bất thường, xuất hiện những tiến ồn phát ra từ động cơ, khói xả thải có màu khác.

3

Động cơ Turbo ô tô có thể bị hư hỏng, nhưng tỷ lệ hỏng hóc không cao nếu được bảo dưỡng và sử dụng đúng cách. Các lỗi thường gặp khi động cơ bị hỏng như Turbo bị chảy dầu sau thời gian dài hoạt động, ống dẫn nén khi gặp vấn đề hay bi turbo bị hao mòn.