Hệ thống phanh ô tô là gì? Đó là một trong những bộ phận quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Trong đó, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Stop Signal) là một tính năng an toàn chủ động cần thiết cho xế hộp giúp cảnh báo đến mọi người xung quanh sau khi nhận biết và cân nhắc các tình huống va chạm có thể xảy ra. Vậy hệ thống ESS là gì? Cấu tạo và cách thức hoạt động ra sao?

Không cần phải lo lắng, hãy cùng tôi giải quyết mọi thắc mắc trên thông qua nội dung được chắt lọc và tổng hợp một cách chi tiết dưới đây.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS là gì và xem xét cấu tạo, cách thức hoạt động và hiệu quả thực tế mà tính năng an toàn này đem lại trong quá trình vận hành xế hộp.

1Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS là gì?

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Stop Signal) là một hệ thống an toàn chủ động trên xe ô tô giúp đưa ra những cảnh báo đến người xung quanh sau khi nhận biết và cân nhắc các tình huống va chạm có thể xảy ra. Đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân và các phương tiện khác.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS là một tính năng an toàn chủ động trên ô tô
Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS là một tính năng an toàn chủ động trên ô tô

ESS hỗ trợ người điều khiển phương tiện đi phía trước tránh va chạm với xe phía sau khi di chuyển, nhất là trong các tình huống có khả năng va chạm cao hoặc gặp phải khúc cua bất ngờ mà người lái chưa kịp xử lý.

2Cấu tạo của hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS thường bao gồm những thành phần chính sau:

  • Các cảm biến: Đảm nhiệm chức năng thông báo tình trạng xe đến những bộ phận khác. Cảm biến sẽ giám sát và nhận biết khi người lái đạp phanh gấp. Nếu vượt quá giới hạn quy định thì sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển.
  • Bộ điều khiển: Thường được đặt ở khoang động cơ để xử lý tín hiệu từ cảm biến phanh. Trung tâm xử lý xem xét và nhận định phương tiện có trong tình huống phanh gấp hay không để kích hoạt hệ thống cảnh báo.
  • Bộ truyền động (báo động): Đèn khẩn cấp (đèn phanh) được sử dụng như thiết bị truyền động trong hệ thống ESS. Đèn báo sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện di chuyển phía sau thông qua xi nhan hay chuông báo.
Đèn khẩn cấp của hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp
Đèn khẩn cấp của hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp

3Cách thức hoạt động của hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS hoạt động dựa trên nguyên lý cảm biến phanh. Khi người lái đạp phanh gấp, cảm biến phanh sẽ nhận biết và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển để xử lý và kích hoạt hệ thống cảnh báo qua đèn xi nhan hay chuông báo.

Thông thường, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp sẽ kích hoạt đèn báo xi nhan của xe với tần số cao hoặc nhấp nháy nhanh và liên tục trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này sẽ giúp mọi người xung quanh và các phương tiện di chuyển phía sau nhận biết được tình huống khẩn cấp đồng thời có thể tự điều chỉnh để giảm thiểu nguy cơ va chạm xảy ra.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp sẽ kích hoạt đèn báo xi nhan của xe
Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp sẽ kích hoạt đèn báo xi nhan của xe

Một vấn đề cần lưu ý là hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS không đảm bảo loại bỏ tất cả các va chạm từ phía sau mà chỉ có công dụng hỗ trợ giảm thiểu các tai nạn không đáng có. Do đó, khi điều khiển xe trên đường, người lái nên chủ động giữ khoảng cách an toàn để có thời gian xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm xảy ra.

4Các loại hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp

Nhìn chung, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS có hai loại chính là:

  • ESS cơ bản: Sử dụng cảm biến phanh để phát hiện sự giảm tốc đột ngột của xe. Khi phát hiện sự giảm tốc, hệ thống sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo bằng cách nhấp nháy liên tục các đèn báo phanh.
  • ESS nâng cao: Dùng thêm cảm biến ánh sáng để phát hiện phương tiện phía sau. Khi hệ thống phát hiện xe phía sau đang đến gần, nó sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo sớm hơn, giúp người lái xe phía sau có nhiều thời gian để xử lý.

Ngoài ra, còn có một số loại hệ thống ESS khác sử dụng các công nghệ tiên tiến hơn, chẳng hạn như:

  • ESS sử dụng camera: Sử dụng camera để phát hiện xe phía trước và xe phía sau. Ngay khi phát hiện sự giảm tốc đột ngột của xe phía trước, hệ thống sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo cho cả xe phía sau và xe phía trước.
  • ESS sử dụng radar: Hệ thống này sử dụng radar để phát hiện xe phía trước và xe phía sau. Khi hệ thống phát hiện sự giảm tốc đột ngột của xe phía trước, nó sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo cho cả xe phía sau và xe phía trước.

5Hiệu quả và lợi ích hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Hệ thống ESS được trang bị ở hầu hết tất cả các dòng xe Honda như Honda City, Honda Civic, Honda CR-V,... các dòng xe sang, thậm chí là các mẫu xe phổ thông cũng khá phổ biến như Toyota Vios, Mazda 2, Mazda 3 hay VinFast LuxA2.0,... Sự đầu tư này giúp đảm bảo an toàn tối đa cho người lái và các phương tiện xung quanh.

Hệ thống ESS hoạt động dựa trên bộ phận cảm biến để thu thập và nhận biết các tình huống tiềm ẩn có thể xảy ra. Qua đó, người điều khiển phương tiện giao thông có thể nắm bắt tình hình tốt hơn, có sự chủ động chuẩn bị và xử lý tốt nhất. Điều này góp phần tăng cường tính an toàn cho xế hộp, bảo vệ người lái và hành khách trong xe.

Hệ thống ESS hoạt động dựa trên bộ phận cảm biến radar thu thập tiềm ẩn nguy hiểm
Hệ thống ESS hoạt động dựa trên bộ phận cảm biến radar thu thập tiềm ẩn nguy hiểm

Khi người lái đạp phanh gấp, hệ thống sẽ phát hiện được sự giảm tốc đột ngột của xe và nguy hiểm đến gần để phát ra tín hiệu cảnh báo. Tín hiệu này thường được thực hiện bằng cách nhấp nháy liên tục ở tốc độ cao các đèn báo phanh trên xe giúp cảnh báo cho các phương tiện phía sau và xung quanh tránh va chạm xảy ra, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.

Theo nghiên cứu của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), hệ thống ESS có thể giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm phía sau lên đến 35%. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, ESS sẽ phát huy tác dụng tốt hơn nữa khi kết hợp cùng hệ thống phanh giảm va chạm có chức năng cảnh báo và tự động phanh khi nhận thấy phương tiện có nguy cơ va chạm với xe hoặc người đi bộ phía trước.

6Lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS là một hệ thống an toàn hữu ích, giúp giảm thiểu va chạm. Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Hệ thống ESS chỉ là một hệ thống hỗ trợ giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra. Do đó, các tài xế khi điều khiển xe trên đường vẫn cần chú ý quan sát và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.
  • Hệ thống ESS không hoạt động trong mọi trường hợp. Hệ thống này thường chỉ hoạt động khi xe đang di chuyển với tốc độ trên 50 km/h và có sự giảm tốc đột ngột. Khi đó, nếu bạn cần phanh gấp, hãy nhấn bàn đạp phanh thật mạnh và giữ nguyên cho đến khi xe dừng hẳn. Điều này sẽ giúp hệ thống ESS phát hiện được sự giảm tốc đột ngột và phát ra tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện xung quanh.
  • Nếu hệ thống ESS phát ra tín hiệu cảnh báo khi không có tình huống nguy hiểm, người lái cần kiểm tra hệ thống để đảm bảo hoạt động bình thường.
  • Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động chính xác. Các hạng mục bảo dưỡng thường bao gồm: kiểm tra cảm biến phanh, đèn báo phanh, hệ thống điện,...Bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng xe để biết thêm chi tiết về lịch trình bảo dưỡng định kỳ.
  • Nếu bạn đang lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, chẳng hạn như mưa, sương mù, hệ thống ESS có thể không hoạt động chính xác. Trong trường hợp này, bạn cần chú ý quan sát và giữ khoảng cách an toàn hơn với các phương tiện xung quanh.
  • Khi đang lái xe trên đường cao tốc, hãy bật đèn cảnh báo khẩn cấp khi bạn cần phanh gấp. Điều này sẽ giúp các phương tiện xung quanh nhận biết được tình huống nguy hiểm và có biện pháp xử lý kịp thời.

Việc sử dụng hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm phía sau, đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại. Đây là một hệ thống an toàn quan trọng, giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

7Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Hệ thống ESS có thể bị kích hoạt sai trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi xe đang di chuyển trên đường gồ ghề hoặc khi xe đang phanh nhẹ.

2

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS có thể phát hiện được tất cả các phương tiện đang lưu thông phía sau xe, bao gồm cả xe máy, xe đạp và người đi bộ.

3

Hầu hết các hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp đều có thể được tắt bằng cách sử dụng công tắc trên bảng điều khiển xe. Tuy nhiên, việc tắt hệ thống ESS có thể làm tăng nguy cơ va chạm phía sau.