Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống suýt va chạm giao thông phía trước trong quá trình di chuyển hằng ngày? Nếu có, chắc hẳn bạn sẽ hiểu được cảm giác lo lắng và sợ hãi khi đó. Trong những trường hợp như vậy, hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS có thể là cứu cánh cho người lái.

Vậy cấu tạo hệ thống phanh này là gì cùng nhiều vấn đề liên quan khác sẽ được giải đáp một cách cụ thể nhất thông qua nội dung tổng hợp dưới đây.

Trong bài viết này, tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS là gì? Nguyên lý hoạt động, hiệu quả và những lưu ý trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS là gì?

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS (Collision Mitigation Braking System) là một tính năng an toàn chủ động giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm phía trước bằng cách sử dụng radar và camera để phát hiện các phương tiện đang đến gần hoặc các vật cản khác trên đường. Hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh và hình ảnh, đồng thời tự động phanh xe giảm tốc để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp xác định được chắc chắn xảy ra va chạm.

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS
Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS

2Cấu tạo của hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS

Thông thường hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS thường được cấu tạo từ các thành phần chính sau:

  • Radar: Radar được lắp ở lưới tản nhiệt phía trước xe. Radar phát ra các sóng vô tuyến và nhận lại các phản xạ từ các vật thể phía trước. Dựa trên thời gian di chuyển của sóng vô tuyến, radar có thể tính toán khoảng cách và vận tốc của các vật thể này.
  • Camera: Camera được lắp ở phía sau gương chiếu hậu trong xe. Camera chụp ảnh các vật thể phía trước xe và gửi hình ảnh này đến bộ xử lý. Bộ xử lý sử dụng hình ảnh này để xác định loại vật thể, kích thước và khoảng cách của vật thể.
  • Phanh: Phanh được sử dụng để giảm tốc độ hoặc dừng xe.
  • Màn hình hiển thị: Màn hình hiển thị hiển thị cảnh báo cho người lái.
  • Còi: Còi phát ra âm thanh cảnh báo cho người lái.
Cấu tạo của hệ thống phanh giảm va chạm
Cấu tạo của hệ thống phanh giảm va chạm

3Cách thức hoạt động hệ thống phanh giảm thiểu va chạm

Bằng cách sử dụng radar và camera để liên tục quan sát và phát hiện các vật thể phía trước xe (phương tiện và người đi bộ). Radar phát ra các sóng vô tuyến và nhận lại các phản xạ từ các vật thể này. Dựa trên thời gian di chuyển của sóng vô tuyến, radar có thể tính toán khoảng cách và vận tốc của các vật thể này. Camera chụp ảnh các vật thể phía trước xe và gửi hình ảnh này đến bộ xử lý. Bộ xử lý sử dụng hình ảnh này để xác định loại vật thể, kích thước và khoảng cách của vật thể.

Khi CMBS phát hiện có khả năng va chạm, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng cảnh báo âm thanh thường là tiếng bíp và hình ảnh biểu tượng cảnh báo trên màn hình để xử lý kịp thời. Nếu người lái không phản ứng với cảnh báo, CMBS có thể tự động can thiệp phanh xe trực tiếp để giảm tốc và dừng xe an toàn, giảm thiểu va chạm hoặc thiệt hại nếu có xảy ra.

Cảnh báo người lái phát hiện vật cản phía trước
Cảnh báo người lái phát hiện vật cản phía trước

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS được bật mỗi khi bạn khởi động động cơ. Tùy thuộc vào điều kiện giao thông, người lái có thể tắt tính năng CMBS, tuy nhiên hệ thống sẽ tự động khôi phục sau khi xe khởi động lại.

Hệ thống phanh giảm va chạm CMBS có phạm vi hoạt động rộng hơn hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, phù hợp với điều kiện giao thông đường cao tốc, nơi các xe thường di chuyển với tốc độ cao.

4Các loại hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS

Có hai loại hệ thống phanh giảm va chạm chính là:

  • CMBS cảnh báo trước (Pre-collision Warning System - FCW): Hệ thống này sẽ cảnh báo người lái khi phát hiện nguy cơ va chạm phía trước. Cảnh báo có thể được phát ra bằng âm thanh, hình ảnh hoặc cả hai.
  • CMBS phanh tự động (Automatic Emergency Braking - AEB): Hệ thống này sẽ tự động phanh xe khi phát hiện nguy cơ va chạm phía trước. AEB có thể giúp giảm thiểu hoặc thậm chí ngăn ngừa va chạm hoàn toàn.

Ngoài ra, một số hệ thống CMBS còn có thể phát hiện người đi bộ và xe đạp phía trước giúp ngăn ngừa các va chạm nghiêm trọng. Những hệ thống này được gọi là CMBS nâng cao (Advanced Collision Mitigation Braking System - A-CMBS).

5Hiệu quả và lợi ích hệ thống phanh giảm thiểu va chạm

Hệ thống CMBS là một tính năng an toàn tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe ô tô hiện nay, có thể kể đến như Honda Civic, CR-V, HR-V, Toyota Camry, Corolla, Mazda 3, Mazda 6, CX-5, CX-9, Ford Explorer, Chevrolet Silverado, Camaro, Hyundai Sonata, Elantra, Tucson, Kia Forte, Nissan Altima, Volkswagen, Tiguan, BMW 3 Series, 5 Series, X3, X5, Mercedes-Benz C-Class, E-Class, GLC, GLE, Audi A4, A6, Q5, Q7,...

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS mang đến nhiều lợi ích cho người dùng
Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS mang đến nhiều lợi ích cho người dùng

Đặc biệt, đây là một trong những tính năng an toàn của Honda Sensing, bao gồm 5 công nghệ ưu việt là hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS, đèn pha thích ứng tự động AHB, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), hệ thống giảm thiểu chệch làn đường RDM và hỗ trợ giữ làn đường LKAS.

Hiệu quả và lợi ích của CMBS đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Theo một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (IIHS), CMBS có thể giúp giảm thiểu va chạm phía trước 50%. Nghiên cứu cũng cho thấy CMBS có thể giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm, giảm nguy cơ thương tích hoặc tử vong.

CMBS có thể phát hiện các phương tiện và vật thể khác phía trước xe và cảnh báo người lái khi có khả năng va chạm. Khi người lái không phản ứng, CMBS có thể tự động phanh xe để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm. Nếu không có CMBS, va chạm phía trước có thể gây ra những thương tích nghiêm trọng và thậm chí là tử vong. CMBS có thể giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm bằng cách giảm tốc độ xe trước khi va chạm xảy ra.

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS có thể giúp giảm thiểu va chạm với người đi bộ, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi xe đang di chuyển nhanh. Ngoài ra, CMBS còn có thể giảm căng thẳng cho người lái, tăng sự tập trung khi lái xe.

CMBS phát hiện các phương tiện, vật thể và người đi phía trước xe cảnh báo người giảm va chạm
CMBS phát hiện các phương tiện, vật thể và người đi phía trước xe cảnh báo người giảm va chạm

6Lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS

Hệ thống phanh giảm va chạm là một tính năng an toàn quan trọng có thể giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm. Tuy nhiên, người lái vẫn phải luôn chú ý đến điều kiện đường di chuyển và các phương tiện xung quanh để đảm bảo an toàn. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS:

  • Hệ thống CMBS không phải lúc nào cũng ngăn ngừa được hết các chướng ngại vật có thể xuất hiện. Đôi lúc CMBS có thể đưa ra cảnh báo sai, nếu người lái không chủ động kiểm soát vẫn có thể xảy đến va chạm.
  • CMBS sẽ không phát hiện tất cả các chướng ngại vật có thể xuất hiện, nhất là các vật cản nhỏ, ở xa. Ngoài ra, hệ thống có thể bị nhầm lẫn bởi các vật thể không phải là phương tiện, chẳng hạn như cột đèn hoặc biển báo.
  • CMBS có thể đưa ra cảnh báo sai hoặc không hoạt động trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như xe đang di chuyển quá chậm hoặc quá nhanh, đi trên đường gồ ghề hoặc trơn trượt hay khi xe đang đi trong điều kiện thời tiết xấu mưa hoặc tuyết.
  • Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMB có thể không hoạt động nếu hệ thống bị lỗi. Người lái nên kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường.
  • Chủ xe có thể đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ô tô để biết thêm thông tin về cách sử dụng CMBS.

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS là một hệ thống an toàn quan trọng giúp bạn lái xe an toàn hơn, bảo vệ bản thân cũng như mọi người xung quanh. Nếu bạn đang có ý định mua một xế hộp mới có thể cân nhắc về tính năng này. Bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

7Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Để sử dụng hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS một cách hiệu quả, bạn nên:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ô tô để biết thêm thông tin về cách sử dụng CMBS.
  • Thử nghiệm CMBS trong điều kiện an toàn để hiểu cách hệ thống hoạt động.
  • Luôn chú ý đến đường và các phương tiện xung quanh, ngay cả khi CMBS đang hoạt động.
  • Không dựa hoàn toàn vào CMBS để tránh va chạm.

2

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS có thể được cập nhật để cải thiện hiệu suất. Các nhà sản xuất ô tô thường phát hành các bản cập nhật phần mềm cho CMBS để khắc phục các lỗi hoặc cải thiện khả năng phát hiện của hệ thống.

3

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS có thể hoạt động hiệu quả trong nhiều tình huống lái xe khác nhau như phương tiện đang di chuyển trên đường cao tốc, trong thành phố, lái xe ban ngày và ban đêm,...

4

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của CMBS, hoạt động kém hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu, chẳng hạn như mưa hoặc tuyết, điều kiện đường xá gồ ghề hoặc trơn trượt. CMBS cũng không phát hiện được các vật thể cản trở tầm nhìn, chẳng hạn như cột đèn hoặc biển báo.