Cấu tạo hệ thống phanh ô tô và cách sử dụng một kỹ năng quan trọng khi lái xe mà bạn cần nắm bắt. Tuy nhiên, trong điều kiện giao thông đông đúc và phức tạp của đô thị, việc phanh khẩn cấp đòi hỏi người lái phải có phản xạ nhanh nhạy và kinh nghiệm dày dặn. Sự ra đời của hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS đã góp phần giải quyết vấn đề này.

Đây là một tính năng an toàn chủ động giúp cảnh báo và tự động phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm phía trước. Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống phanh này.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cụ thể về hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS là gì, cấu tạo, cách thức hoạt động, hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng.

1Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS là gì?

Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS (Smart City Brake Support) là một tính năng an toàn được trang bị trên một số ô tô hiện đại. Hệ thống SBS cảnh báo người lái về tình huống va chạm có thể xảy ra thông qua hình ảnh và âm thanh cảnh báo nếu cảm biến radar và camera theo dõi phía trước xe xác định rằng có thể xảy ra va chạm với xe phía trước, người đi bộ hoặc xe đạp.

Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS là gì?
Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS là gì?

Khi người lái tác động lên bàn đạp phanh, hệ thống sẽ tác dụng lực phanh một cách nhanh chóng và tối đa để hỗ trợ. Ngoài ra, nếu va chạm là không tránh khỏi, SCBS sẽ tự động phanh để giảm tổn thất trong trường hợp va chạm xảy ra.

SCBS hoạt động hiệu quả nhất ở tốc độ thấp, trong điều kiện giao thông đô thị. Tính năng này có thể giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa các vụ va chạm nhỏ, chẳng hạn như va chạm đuôi xe hoặc va chạm với người đi bộ.

2Cấu tạo của hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố

Cấu tạo của hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS bao gồm hai thành phần chính sau:

  • Camera được đặt ở phía trước xe, có nhiệm vụ phát hiện các phương tiện, người đi bộ và các vật thể khác. Camera thường sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh để xác định các đối tượng.
  • Cảm biến radar chịu trách nhiệm xác định khoảng cách và tốc độ của các đối tượng ở phía trước xe. Cảm biến radar thường sử dụng công nghệ sóng vô tuyến để thu thập dữ liệu.
Camera được đặt ở phía trước xe và cảm biến radar bộ phận quan trọng hệ thống phanh thông minh SCBS
Camera được đặt ở phía trước xe và cảm biến radar bộ phận quan trọng hệ thống phanh thông minh SCBS

3Cách thức hoạt động của hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố

Các cảm biến radar và camera sẽ quét liên tục không gian đường phía trước xe. Khi cảm biến phát hiện có phương tiện, người đi bộ và vật thể di chuyển sẽ tính toán khoảng cách và tốc độ của vật thể đó. Nếu khoảng cách giữa xe với vật thể quá gần, tốc độ cũng tăng lên thì hệ thống sẽ phát hiện nguy cơ va chạm và cảnh báo người lái bằng âm thanh, hình ảnh. Nếu người lái không có phản ứng gì hoặc phản ứng không kịp thì SCBS sẽ tự động phanh để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm xảy ra.

Nguyên lý hoạt động SCBS dựa trẹn cảm biến radar và camera sẽ quét liên tục phát hiện vật cản phía trước
Nguyên lý hoạt động SCBS dựa trẹn cảm biến radar và camera sẽ quét liên tục phát hiện vật cản phía trước

Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS hoạt động khi thỏa tất cả các điều kiện sau đây:

  • Công tắc máy ở vị trí ON
  • Hệ thống SBS được bật
  • Đèn cảnh báo/cảnh báo hệ thống I-Activsense (đối với xe hãng Mazda) không sáng
  • Với đối tượng là phương tiện phía trước, tốc độ xe từ 4km/h trở lên
  • Với đối tượng là người đi bộ hoặc xe đạp, tốc độ xe nằm trong khoảng 10 đến 30km/h.
  • Hệ thống ổn định thân xe DSC không hoạt động

4Hiệu quả và lợi ích của SCBS

Tương tự như hệ thống hỗ trợ phanh thông minh thì SCBS cũng là một phần của gói trang bị cao cấp i-Activsense mà Mazda trang bị trên một số dòng xe của mình như Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-5. Hiện nay, tính năng hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố còn được ứng dụng ở các dòng Honda City, Honda Accord, Toyota Vios, Toyota Camry, Hyundai Accent, Hyundai Elantra, KIA Cerato, KIA Sorento,...

Hỗ trợ SCBS là một tính năng an toàn hiệu quả, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là trong môi trường đô thị đông đúc. Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy SCBS có thể giúp giảm thiểu 50% số vụ tai nạn va chạm phía trước.

Hỗ trợ SCB giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là trong môi trường đô thị đông đúc
Hỗ trợ SCB giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là trong môi trường đô thị đông đúc

Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS theo dõi và phát hiện nguy cơ va chạm để cảnh báo người lái, nhất là khi bạn không chú ý hoặc mất tập trung. Hệ thống có thể tự động phanh để giảm thiểu hoặc ngăn chặn va chạm, góp phần bảo vệ bản thân và hành khách khỏi bị chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn. Ngoài ra, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố có thể tăng cường an toàn giao thông, tạo ra môi trường an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Nếu có khả năng xảy ra va chạm với xe phía trước, tiếng bíp cảnh báo sẽ liên tục kêu lên và cảnh báo bên dưới hiển thị trên màn hình đa thông tin hoặc màn hình hiển thị thông tin vận hành xe.

5Lưu ý khi sử dụng hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS

Hỗ trợ SCBS là một tính năng an toàn quan trọng, có thể giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa các vụ va chạm trong điều kiện giao thông đô thị. Tuy nhiên, SCBS không phải là một hệ thống thay thế cho sự chú ý của người lái, bạn vẫn cần duy trì sự chú ý và quan sát kỹ càng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS:

  1. Người lái không phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống hỗ trợ SCBS. Tính năng chỉ được thiết kế để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra va chạm. Tùy thuộc vào loại vật cản, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông, khả năng nhận biết của hệ thống có thể bị hạn chế. Việc điều khiển bàn đạp ga hoặc phanh không hợp lý có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

  2. Tắt hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS trong các trường hợp xe đang được kéo hoặc đang kéo xe khác, xe đang chạy trên con lăn, khi lái xe trên đường gồ ghề như khu vực có cỏ dày hoặc đường off-road,...

  3. SCBS có thể không hoạt động trong tất cả các tình huống. Hỗ trợ SBS có thể ngưng hoạt động nếu:

    ♦ Có khả năng va chạm vào chỉ một phần của xe hay vật cản phía trước.

    ♦ Bật đèn tín hiệu báo rẽ hay khi xuất hiện các cảnh báo và tin nhắn hiển thị trên màn hình đa thông tin liên quan đến camera theo dõi phía trước chẳng hạn như khi kính chắn gió bẩn.

    ♦ Xe di chuyển ở tốc độ cao hơn giới hạn hoạt động của hệ thống hoặc tốc độ xe phía trước và xe của bạn cùng tốc độ.

    ♦ Điều kiện thời tiết vận hành khắc nghiệt, chẳng hạn như mưa lớn, tuyết rơi hoặc sương mù.

    ♦ Phương tiện di chuyển trong điều kiện đường xá xấu, gồ ghề hoặc trơn trượt.

    ♦ Xe đang đi sau một phương tiện khác có đèn hậu bị hỏng, bị che khuất hoặc sau xe chở hàng có thể che khuất tầm nhìn của camera hoặc cảm biến radar.

  4. Để sử dụng hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCB một cách hiệu quả, người lái nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của xe để hiểu cách hoạt động của SCBS, luôn chú ý và quan sát đường đi, không dựa hoàn toàn vào SCBS để tránh va chạm.

Có thể thấy, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS là một tính năng an toàn cần thiết cho ô tô, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc và phức tạp. Bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố SCBS có thể phát hiện được các vật thể di chuyển phía trước xe, bao gồm xe hơi, xe đạp, người đi bộ và các vật thể khác. Tuy nhiên, hệ thống có thể không phát hiện được các vật thể nhỏ hoặc tối màu, chẳng hạn như con chó hoặc mèo.

2

SCBS có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của xe ở một mức độ nhỏ như làm giảm hiệu suất nhiên liệu của xe và tăng thời gian tăng tốc. Tuy nhiên, những tác động này thường không đáng kể.

3

SCBS cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Người lái nên tham khảo hướng dẫn sử dụng xe để biết thêm thông tin về lịch trình bảo dưỡng SCBS.