Trang bị tính năng tiện nghi trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng, tạo sự thoải mái trên mỗi hành trình di chuyển. Thế nhưng, bạn đang phân vân không biết có những tiện nghi nào cần thiết nên có khi mua xe mới?

Công nghệ ngày càng phát triển giúp các nhà sản xuất ô tô lắp đặt thêm nhiều trang bị, tính năng trên tiện nghi trên ô tô để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng. Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt được các tính năng hữu ích cần thiết và dễ dàng đưa ra sự lựa chọn cho mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu đến bạn 9 tính năng tiện nghi trên ô tô mà chúng ta không nên bỏ qua khi mới mua xe cũng như giải đáp những thắc mắc thường gặp.

1Màn hình trung tâm cỡ lớn

Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng lớn là một xu hướng phổ biến trên các mẫu ô tô hiện đại. Trang bị này cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho người dùng, giúp nâng cao sự thoải mái và tiện lợi khi lái xe như bản đồ và định vị, kết nối điện thoại thông minh thông qua Bluetooth hoặc Apple CarPlay/Android Auto, nghe nhạc MP3, phát video từ Youtube, Netflix, xem tin tức,...

Nếu như trước đây, màn hình trung tâm thường có kích thước khá nhỏ từ 5 - 7 inch thì hiện nay kích thước 10-12 inch đang dần trở nên phổ biến ở nhiều dòng xe. Kích thước lớn sẽ đi kèm với độ phân giải cao, đồ họa sắc nét và độ nhạy tốt hơn. Do đó, người lái có thể quan sát và xử lý nhiều thông tin nhờ đọc được nội dung hiển thị nhanh chóng, hạn chế tối đa thời gian rời mắt khỏi đường.

Màn hình trung tâm cỡ lớn vô cùng sắc nét
Màn hình trung tâm cỡ lớn vô cùng sắc nét

Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý sử dụng tính năng tiện nghi trên ô tô này một cách hợp lý và an toàn để tránh xao nhãng, mất tập trung khi lái xe.

2Màn hình hiển thị trên kính lái HUD

Màn hình trên kính lái (HUD) là một trang bị tính năng tiện nghi trên ô tô, được tích hợp trên kính chắn gió của xe và có chức năng như bảng đồng hồ điện tử. HUD hoạt động dựa trên nguyên lý phản chiếu với một máy chiếu được đặt trên bảng điều khiển để chiếu thông tin lên kính chắn gió và biến nó thành một màn hình lớn đúng tầm mắt tài xế. Thông tin được hiển thị trên màn hình HUD thường được thiết kế một cách rõ ràng, dễ đọc và không gây chói mắt.

Màn hình hiển thị trên kính lái vô cùng tiện lợi
Màn hình hiển thị trên kính lái vô cùng tiện lợi

Với trang bị tiện ích này, người lái không cần phải cúi xuống nhìn bảng đồng hồ mà vẫn biết được các thông tin như tốc độ, mức nhiên liệu,... tránh mất tập trung trong khi di chuyển. Khả năng xử lý các tình huống khẩn cấp cũng được cải thiện, giảm cảm giác mệt mỏi,... Màn hình HUD thường có trên các mẫu ô tô cao cấp. Tuy nhiên, hiện nay, một số mẫu ô tô phổ thông cũng đã được trang bị hệ thống này.

3Camera 360 độ quanh xe

Camera 360 độ ngày càng trở nên phổ biến trên các dòng xe ô tô mới hiện nay. Đây là một hệ thống camera quan sát cung cấp cho người lái xe cái nhìn toàn cảnh 360 độ xung quanh xe. Hệ thống này thường bao gồm bốn camera được lắp ở phía trước, sau và hai bên của xe. Hình ảnh từ các camera được kết hợp lại với nhau để tạo ra một cái nhìn toàn cảnh được hiển thị trên màn hình bên trong.

Việc hạn chế quan sát của tài xế có thể ảnh hưởng đến an toàn của người ngồi trên xe và những phương tiện đang lưu thông khác. Do đó, trang bị thêm camera 360 sẽ giúp tài xế quan sát được tổng thể xung quanh bao gồm các điểm mù để việc di chuyển trở nên an toàn hơn, giảm thiểu nguy cơ va chạm. Hệ thống này đặc biệt hữu ích khi lái xe ở những khu vực đông dân cư, đường hẹp hoặc khi đỗ xe, thay đổi làn đường.

Trang bị camera 360 độ xung quanh xe
Trang bị camera 360 độ xung quanh xe

Ngày nay, camera 360 độ được thiết kế hiện đại, giúp tăng tính thẩm mỹ cho xe của bạn. Trang bị tính năng tiện nghi trên ô tô này có thể ghi hình toàn cảnh xung quanh xe, giúp bạn ghi lại các sự kiện xảy ra trên đường, bảo vệ bạn khỏi những tranh chấp nếu có xảy ra.

4Nút sấy kính chắn gió trước, sau ô tô

Nút sấy kính chắn gió trước, sau là tính năng tiện nghi trên ô tô xuất hiện trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, thường nằm trên bảng điều khiển trung tâm gần các nút điều hòa. Chức năng sấy kính phía trước và phía sau hoạt động khác nhau.

Nút sấy kính chắn gió phía trước và sau ô tô
Nút sấy kính chắn gió phía trước và sau ô tô

Nút sấy kính chắn gió trước có biểu tượng hình cánh quạt và ba đường mũi tên hướng lên trên, khi kích hoạt đèn báo tích hợp trên nút này sẽ bật sáng. Trong thời tiết mưa ẩm, lạnh hơi sương sẽ bám trên kính làm mờ kính. Khi bấm nút sấy kính phía trước, các khe gió sẽ thổi không khí mát vào kính, điều chỉnh nhiệt độ kính trong xe và ngoài xe bằng nhau, giúp tan suông và tuyết bám trên kính chắn gió. Qua đó làm kính không bị mờ, có thể nhìn rõ.

Hệ thống sấy kính sau có biểu tượng hình chữ nhất và ba mũi tên hướng xuống dưới, hoạt động bằng cách sử dụng dòng điện qua các dây dẫn gắn trong kính. Khi ấn nút, đèn báo sẽ bật sáng, nhiệt lượng tỏa ra từ các "đường chỉ" trên kính sẽ giúp kính không còn bị mờ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nút sấy kính chắn gió khi cần thiết. Bởi việc dùng nó quá lâu trong thời gian dài có thể làm hỏng kính.

5Nút khóa cửa sổ hàng ghế sau

Hầu hết các mẫu ô tô hiện nay đều nút khóa cửa sổ hàng ghế sau nằm ở cụm nút điều khiển cửa sổ điện trên cửa phía người lái. Nút thường có biểu tượng hình ổ khóa hoặc hình cửa sổ có chữ X bên trên.

Nút khóa cửa sổ hàng ghế sau là một tính năng tiện nghi trên ô tô
Nút khóa cửa sổ hàng ghế sau là một tính năng tiện nghi trên ô tô

Người lái có thể khóa cửa kính. Khi bạn nhấn nút khóa cửa sổ hàng ghế sau, hành khách ở hàng ghế sau sẽ không thể điều khiển cửa sổ điện. Điều này có thể hữu ích để tránh trẻ nhỏ ngồi phía sau mở cửa sổ và thò đầu ra ngoài vô cùng nguy hiểm hoặc để ngăn chặn hành khách không mong muốn hạ cửa sổ. Nếu có chở theo trẻ em trên xe, bạn nên chú ý sử dụng chức năng này để đảm bảo an toàn.

6Nút điều chỉnh vô lăng

Nút điều chỉnh vị trí vô lăng dạng chỉnh cơ hoặc chỉnh điện thường nằm ở trên dưới vô-lăng, khu vực gần trục lái. Với nút này, người lái có thể điều chỉnh độ cao hoặc thấp của vô-lăng, một số mẫu xe còn có thể chỉnh vô lăng về trước - sau hoặc chỉnh độ nghiêng. Khi kết hợp với điều chỉnh ghế ngồi giúp tạo tư thế thoải mái cho người lái. Tuy nhiên, thực tế rất ít tài xế sử dụng đến chức năng này, đặc biệt ô tô sử dụng cá nhân vốn đã được người lái điều chỉnh ngay từ đầu.

Nút điều chỉnh vô lăng vô cùng tiện lợi
Nút điều chỉnh vô lăng vô cùng tiện lợi

7Nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế

Nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế là một tính năng tiện nghi trên ô tô có chức năng ghi nhớ và tự động điều chỉnh lại vị trí ghế ngồi mà người dùng đã thiết lập trước đó. Tính năng này giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế các thao tác cho người lái khi sử dụng xe.

Nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế thường nằm ở một trong những vị trí sau:

  • Trên ghế lái: Nút thường được đặt ở bên hông ghế, gần vị trí điều chỉnh ghế.
  • Trên bảng điều khiển trung tâm: Nút có thể được tích hợp với cụm điều khiển ghế hoặc nằm riêng biệt.
  • Trên cửa ra vào: Nút có thể được đặt ở bệ tỳ tay hoặc gần tay nắm cửa.

Để sử dụng chức năng này, bạn khởi động xe và điều chỉnh ghế đến vị trí mong muốn lưu trữ. Khi đã điều chỉnh xong, nhấn giữ đồng thời nút Setup trong vài giây (một số xe thường ký hiệu bằng chữ M) cùng nút số 1 ngay bên dưới. Chức năng nhớ vị trí sẽ được kích hoạt thông qua âm thanh báo, kèm đèn tín hiệu phát sáng.

Một số hệ thống cho phép bạn lưu trữ nhiều vị trí ghế. Nhấn nút có số tương ứng với vị trí bạn muốn lưu trữ và thực hiện các bước thiết lập như trên.

Nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế
Nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế

8Hệ thống sạc không dây trên ô tô

Hệ thống sạc không dây được trang bị trên ô tô cho phép sạc pin cho các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh hay máy tính bảng,... mà không cần cắm dây. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng từ, trong đó một cuộn dây ở đế sạc sẽ tạo ra một trường điện từ. Sau đó cuộn dây ở thiết bị điện tử sẽ hấp thụ trường điện từ này và chuyển đổi thành điện năng để sạc pin.

Hệ thống sạc không dây là một tính năng tiện nghi trên ô tô
Hệ thống sạc không dây là một tính năng tiện nghi trên ô tô

Trang bị tiện nghi sạc không dây thường được đặt ở khu vực bảng điều khiển trung tâm hoặc bệ tỳ tay, người dùng chỉ cần đặt thiết bị điện tử lên đế sạc là có thể sạc pin ngay. Trang bị tiện nghi trên ô tô này giúp người dùng không bị vướng víu với dây cắm, tài xế tránh bị phân tâm khi điều khiển phương tiện. Kết hợp cùng với Apple CarPlay và Android Auto không cần dây dẫn, sạc không dây sẽ mang đến nhiều ích lợi cho người dùng điện thoại thông minh.

9Điều hòa theo vùng độc lập

Hệ thống điều hòa là một trang bị tiện nghi trên ô tô có trên tất cả các mẫu xe giúp làm mát không gian bên trong. Đối với các dòng xe phổ thông, điều hòa thường được điều khiển thủ công thông qua núm xoay và nút bấm. Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng, các dòng xe cao cấp đã thiết kế nên hệ thống điều hòa theo vùng độc lập.

Bạn có thể cài đặt nhiệt độ và độ ẩm trong khoang cabin theo từng vùng riêng biệt, quạt riêng và độc lập với nhau. Hệ thống này thường có 2, 3 hoặc 4 vùng, tương ứng với hai ghế trước, hai ghế sau và khu vực phía sau. Khi sử dụng, bạn cần lưu ý vệ sinh bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hiệu suất cũng như tránh mùi hôi khó chịu do ẩm mốc, bụi bẩn tích tụ.

Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập
Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập

Điều hòa theo vùng độc lập hiện đã có mặt phổ biến từ phân khúc xe phổ thông hạng C trở lên như Mazda 3, Hyundai Santa Fe, Hyundai Elantra, Kia Cerato,...Trang bị tiện nghi trên ô tô này mang đến nhiều lợi ích cho người dùng như tiết kiệm năng lượng, giảm sự ngột ngạt khó chịu trong cabin xe, tạo ra môi trường thoải mái hơn cho mỗi người ngay cả khi họ có nhu cầu về nhiệt độ khác nhau. Tuy nhiên, chi phí cũng sẽ cao hơn so với hệ thống điều hòa tiêu chuẩn.

Với những chia sẻ trên hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ các trang bị tính năng tiện nghi trên ô tô để có cho mình sự lựa chọn phù hợp khi tậu xế hộp mới. Nếu có bất kỳ vấn đề nào thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

10Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về tính năng tiện nghi trên ô tô mà người dùng có thể tham khảo:

1

Để sử dụng hệ thống giải trí trong xe một cách an toàn, hãy đảm bảo rằng bạn tập trung vào việc lái xe và không để bị xao nhãng bởi màn hình. Bạn có thể sử dụng chức năng điều khiển bằng giọng nói nếu có sẵn và chỉ sử dụng các tính năng giải trí khi bạn đỗ xe hoặc ở trong tình huống an toàn.

2

Bảo dưỡng thường xuyên là một phần quan trọng của việc duy trì hiệu suất và an toàn cho các trang bị tiện nghi trên ô tô. Trong đó, những trang bị cần được chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên như điều hòa không khí, âm thanh,... Bạn nên đưa xe đến cửa hàng bảo dưỡng chuyên nghiệp để đảm bảo rằng tất cả các trang bị tiện nghi hoạt động đúng cách.

3

Có nhiều trang bị tiện nghi trên ô tô có thể được nâng cấp sau khi mua xe như hệ thống giải trí, hệ thống âm thanh, màn hình cảm ứng,... Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra với nhà sản xuất hoặc các cơ sở chuyên nghiệp để biết thêm về các tùy chọn nâng cấp phù hợp cho chiếc xe của bạn và thực hiện theo đúng với quy định.