Trong quá trình sử dụng ô tô hằng ngày sẽ không khỏi tránh được việc cabin xe ám mùi khó chịu. Đây là nỗi sợ của không ít lái xe và hành khách, nhất là với những hành trình dài và thường xuyên. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì? Làm thế nào để khử mùi xe ô tô hiệu quả nhất khi đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu kinh nghiệm loại bỏ mùi hôi nhưng đều không hiệu quả?

Đừng lo lắng! Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây là dành riêng cho bạn! Tôi sẽ trả lời hết tất cả các thắc mắc trên về chủ đề khử mùi xe ô tô. Thực tế cách loại bỏ mùi hôi xe ô tô rất đơn giản và dễ áp dụng, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà vô cùng tiết kiệm.

Trong bài viết này, tôi sẽ đồng hành giúp bạn nắm được những nguyên nhân gây mùi khó chịu trên ô tô, hướng dẫn cách làm sạch xe nhanh chóng và 7 cách khử mùi xe ô tô bằng hương thơm hiệu quả.

1Nguyên nhân gây mùi khó chịu trên ô tô

Trải nghiệm di chuyển bằng ô tô sẽ trở nên thật ám ảnh và kinh khủng khi xe có mùi khó chịu. Nắm bắt được nguyên nhân gây nên tình trạng này sẽ giúp bạn có thể chủ động phòng ngừa và sử dụng biện pháp khử mùi xe ô tô phù hợp.

#1. Rác và bụi bẩn

Có thể nói, đây là nguyên nhân gây mùi ô tô hầu như xe nào cũng gặp phải. Mùi thức ăn thừa, đồ uống vương vãi, dầu mỡ, rác thải, tàn thuốc lá,… sẽ ám vào bên trong nội thất xe gây mùi hôi khó chịu. Bụi bẩn tích tụ trên thảm lót sàn, ghế ngồi, và các khu vực khác trong xe cũng có thể tạo ra mùi hôi.

Bụi bẩn tích tụ trong nội thất xe
Bụi bẩn tích tụ trong nội thất xe

#2. Thảm lót sàn bị bẩn

Thảm lót sàn chất liệu nỉ hoặc cao su dễ thấm nước và bám bẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển cũng như gây mùi hôi. Thảm lót sàn cũ do sử dụng lâu hoặc bị rách cũng có thể là nguồn gốc của mùi hôi.

Thảm lót sàn bị bẩn gây mùi hôi ô tô
Thảm lót sàn bị bẩn gây mùi hôi ô tô

#3. Hệ thống điều hòa bị ẩm mốc

Không khí trước khi đi vào điều hòa sẽ qua lọc gió để lọc sạch bụi bẩn, nấm mốc. Chỉ sau một thời gian ngắn, lọc gió điều hoà xe dễ bị bám bẩn rất nhiều. Bụi bẩn tích tụ lâu ngày trong khoang điều hòa và nấm mốc là nguyên nhân chính gây mùi hôi cho hệ thống điều hòa. Sau khi tắt máy đóng kín cửa xe, nhiệt độ tăng cao nhưng điều hoà lại chưa kịp khô nên bị tụ ẩm dễ sinh nấm mốc.

Hệ thống điều hòa bị bụi bám bẩn lâu ngày
Hệ thống điều hòa bị bụi bám bẩn lâu ngày

#4. Hộp quạt gió hoặc khoang máy có xác động vật

Nhiều trường hợp khoang máy vô tình có xác động vật như chuột, gián,… Thậm chí chúng còn có thể chui vào xe trú ngụ và mang theo rác bẩn sinh ra mùi hôi khó chịu.

Chuộ chui vào xe trú ngụ và mang theo rác bẩn sinh ra mùi hôi khó chịu
Chuộ chui vào xe trú ngụ và mang theo rác bẩn sinh ra mùi hôi khó chịu

#5. Thói quen của người sử dụng xe

Hút thuốc lá trong xe, ăn uống trong xe hay chở theo thú cưng là những thói quen có thể gây mùi hôi cho xe. Không vệ sinh xế hộp thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Hút thuốc hay ăn uống trên xe khiến nội thất bị ám mùi
Hút thuốc hay ăn uống trên xe khiến nội thất bị ám mùi

2Hướng dẫn cách làm sạch ô tô nhanh chóng

Khi nhận thấy trong khoang cabin xe có mùi hôi thì bạn cần xác định nguyên nhân gây mùi hôi này từ đâu để tìm cách loại bỏ. Vì nếu không làm sạch hoàn toàn thì dù cho bạn có dùng các loại tinh dầu hay bất cứ chất làm thơm nào cho xe cũng sẽ vô ích. Muốn khử mùi xe ô tô hiệu quả thì việc loại bỏ những tác nhân gây mùi là việc làm cần thiết.

#1. Vệ sinh ô tô định kỳ

Vệ sinh nội thất ô tô định kỳ giúp chủ xe nhanh chóng phát hiện được những ổ vi khuẩn, nấm mốc, thức ăn rơi rớt hoặc đất cát, giấy, rác tồn động trong các khe ghế. Bụi bẩn ở nơi khó nhìn thấy, hoặc trên sàn xe, dưới lớp thảm sàn ô tô cũng sẽ được loại bỏ.

Bạn cần dọn dẹp sạch sẽ những đồ vật trên xe như tạp chí, sách báo, bao bì thực phẩm, khăn ăn cũ,... Vì những đồ vật này khi dơ bẩn đều có nguy cơ khiến mùi hôi xuất hiện trong xe của bạn. Đồng thời, bạn chỉ để lại những thứ cần thiết để giữ cho cabin xe có sự thoáng đãng. Vệ sinh ngoại thất cũng giúp phát hiện xác động vật hay bụi bẩn khoang máy, động cơ.

Vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng các biện pháp khử mùi xe ô tô
Vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng các biện pháp khử mùi xe ô tô

#2. Sử dụng máy hút bụi cho xe ô tô

Máy hút bụi sẽ làm sạch các vị trí khó nhìn thấy và hút hết các bụi bẩn bám trên sàn xe ô tô, làm tăng hiệu quả làm sạch ở mọi ngóc ngách. Nếu bạn không thể sắm một máy hút bụi thì có thể đến các nơi rửa xe và yêu cầu họ hút bụi sạch sẽ sau mỗi lần vệ sinh.

Dùng máy hút bụi làm sạch mọi ngóc ngách
Dùng máy hút bụi làm sạch mọi ngóc ngách

#3. Rửa sạch bề mặt dễ tích tụ mùi hôi, bụi bẩn

Chỉ nên dùng nước rửa chuyên dụng xịt hoặc rửa những vị trí bị dơ, dễ tích tụ bụi bẩn và mùi hôi trên xe ô tô để tránh làm hỏng các chi tiết nội thất khác. Đặc biệt, không dùng trực tiếp chất tẩy lên sàn, thảm vì chúng có khả năng làm hư hỏng các phụ kiện này. Bạn có thể pha loãng với nước để sử dụng nếu cần thiết.

Dùng nước rửa chuyên dụng xịt hoặc rửa những vị trí bị dơ
Dùng nước rửa chuyên dụng xịt hoặc rửa những vị trí bị dơ

Bột baking soda hay còn được gọi là bột nở, có rất nhiều tác dụng như vệ sinh răng miệng, tẩy trắng quần áo, vệ sinh bếp, phòng tắm,... Đặc biệt, bạn còn có thể sử dụng bột baking soda để làm sạch và khử mùi xe ô tô cực kỳ hiệu quả.

Bạn chỉ cần rắc trực tiếp bột nở lên thảm lót hoặc ghế da sẽ giúp hút hết mùi hôi và tẩy sạch vết bẩn, bạn nên để yên bột baking soda như vậy càng lâu càng tốt sẽ giúp phát huy hiệu quả khử mùi và vệ sinh vết bẩn, để qua đêm càng tốt, sáng hôm sau bạn chỉ cần dùng khăn lau sạch lại là xong.

#4. Vệ sinh điều hòa

Cửa gió máy lạnh xe ô tô và tấm lọc gió sau một thời gian không tránh khỏi bụi bẩn bám lại. Cùng với đồ ăn hay thuốc lá sẽ tích tụ dần, gây mùi hôi khó chịu. Cần tiến hành kiểm tra và vệ sinh định kỳ những bộ phận này để đảm bảo không còn mùi hôi trên xe.

Bạn cần phơi tấm lọc gió ra ngoài trời khoảng vài giờ, với cửa điều hòa thì bạn cần vệ sinh sạch bụi rồi sử dụng chất khử mùi xịt vào các cửa điều hòa.

Khi sử dụng điều hòa, vừa lên xe bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air Mode). Bởi vì nếu mới bước vào xe mà bạn sử dụng chế độ lấy gió trong (Recirculation mode) thì lúc này không khí bên ngoài sẽ không lưu thông vào trong xe được và chắc chắn mùi hôi sẽ lẩn quẩn trong xe của bạn.

>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách lấy gió trong gió ngoài xe ô tô đúng cách

Nếu điều hòa ô tô bị hôi, xuất hiện mùi khai, mùi khét hay mùi ga … thì bạn nên mang xe đến trung tâm bảo trì gần nhất để được kiểm tra và sửa chữa vì khả năng cao máy lạnh ô tô đang gặp vấn đề.

Vệ sinh kỹ lọc gió và cửa gió điều hòa
Vệ sinh kỹ lọc gió và cửa gió điều hòa

#5. Vệ sinh bề mặt không trải thảm

Bề mặt không trải thảm bên trong xe ô tô thường là các thiết bị đắt tiền ví dụ như bảng điều khiển trung tâm. Do đó, bạn nên đem xe đến cửa hàng chuyên bán các thiết bị, phụ tùng cho xe ô tô để mua nước tẩy rửa chuyên dùng tránh làm trầy xước màn hình cũng như tránh oxy hóa các chi tiết kim loại.

Vệ sinh bảng điều khiển trung tâm
Vệ sinh bảng điều khiển trung tâm

37 cách khử mùi xe ô tô bằng hương thơm

Các sản phẩm tạo mùi thơm giúp khử mùi xe ô tô được yêu thích và phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như tinh dầu ôtô, nước hoa ôtô, sáp thơm ôtô, túi thơm, lá thơm,.... Mỗi loại sẽ có những đặc điểm khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu của người sử dụng.

#1. Sử dụng các loại hoa quả, lá cây có mùi thơm

Để khử mùi xe ô tô, bạn có thể sử dụng các loại quả hoặc lá có mùi thơm như dứa (trái thơm), vỏ bưởi, quả phật thủ, lá nếp, lá dứa, vỏ quế,... đều là những loại nguyên liệu dễ tìm mua với mùi thơm dễ chịu và rất an toàn.

Trong đó, dứa là loại quả được nhiều người ưa thích dùng để tạo mùi cho nội thất ô tô. Bạn nên chọn loại dứa vừa chín đặt ở khu vực sàn xe hoặc ngay trên ghế ngồi. Nhưng cần chú ý cách khử mùi ô tô bằng dứa, bạn cần thay dứa sau vài ngày sử dụng vì dứa để qua ngày sẽ mau hỏng nhất là khi gặp nhiệt độ cao. Những trái dứa bắt đầu xuống màu, có dấu hiệu sắp hỏng, dập nát thì nên vứt bỏ ngay để tránh gây mùi hôi.

Khử mùi xe ô tô bằng quả dứa
Khử mùi xe ô tô bằng quả dứa

#2. Cách khử mùi ô tô bằng cafe, trà

Cà phê có khả năng khử mùi, hút ẩm nên rất được tin dùng trong việc khử mùi hôi trên ô tô. Bạn có thể để nguyên hạt cà phê rồi rang lên hoặc dùng bã cà phê rang khô đặt vào trong cabin sẽ giúp hút mùi nhanh, đồng thời tạo mùi thơm dễ chịu nhưng cần chú ý để thật gọn gàng tránh rơi vãi khi xe di chuyển.

Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm trong cách khử mùi xe ô tô bằng cafe, bạn có thể để cà phê lên giấy báo rồi đặt trên sàn xe và để yên vài ngày sẽ giúp khử mùi da mới trên ô tô cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, mùi cà phê trong xe cũng giúp bạn tỉnh táo hơn, đặc biệt là cách trị say xe đơn giản.

Khử mùi xe ô tô bằng cà phê
Khử mùi xe ô tô bằng cà phê

Bạn cũng có thể tận dụng lại bã trà sau khi pha chế để khử mùi xe ô tô tại khoang nội thất rất hiệu quả. Sử dụng bã trà để ráo nước rồi cho hết vào một chiếc hủ hoặc chén nhỏ, rồi đặt trên ô tô, tránh để rơi vãi khi xe di chuyển. Bạn có thể dùng trà túi lọc buộc 3-4 túi làm một rồi để yên hoặc treo vào các vị trí như trên ghế, dưới sàn và trong các hộc để đồ sẽ giúp hút mùi hôi trên xe.

Khi thấy bã trà bắt đầu có đốm trắng xuất hiện thì hãy vứt bỏ đi để tránh mùi nấm mốc. Hoặc đơn giản hơn bạn có thể mua trà túi đã đóng sẵn và treo trên xe ô tô sẽ cực kỳ tiện lợi.

#3. Khử mùi ô tô bằng nước chanh sả

Sả và chanh đều có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu, đặc biệt chanh còn có tính axit. Khi sử dụng kết hợp cả 2 nguyên liệu này sẽ giúp khử mùi diệt khuẩn ô tô.

Để sử dụng cách này bạn cần pha tỉ lệ 1 nước chanh 4 nước sạch vào chung, rồi cho sả băm vào khuấy cùng. Sử dụng hỗn hợp này phun sương lên khoang xe và hạn chế phun vào nội thất da của xe sẽ giúp loại bỏ mùi hôi trên cabin xe cực kỳ hiệu quả.

Khử mùi ô tô bằng nước chanh sả
Khử mùi ô tô bằng nước chanh sả

#4. Tinh dầu ô tô

Đây là dung dịch chất lỏng, bên trong chứa các hợp chất tạo mùi được chiết xuất từ thành phần tự nhiên hoặc tổng hợp… Tinh dầu thường được chiết thành các chai nhỏ, treo trong cabin xe thì lúc này mùi hương tinh dầu sẽ lan tỏa khắp cabin xe.

Tinh dầu ô tô giúp khử mùi xe ô tô hiệu quả
Tinh dầu ô tô giúp khử mùi xe ô tô hiệu quả

Tinh dầu được rất nhiều chủ xe lựa chọn giúp tạo mùi hương cho ôtô vì hiệu quả vượt trội, dễ sử dụng. Mùi hương tinh dầu dễ chịu, thanh mát sẽ giúp khử mùi xe ô tô hiệu quả. Tinh dầu tỏa hương liên tục giúp duy trì trạng thái tỉnh táo, giúp người lái và các hành khách trên xe có sự tập trung và sảng khoái.

Đa phần mùi hương tinh dầu còn có khả năng đuổi muỗi và côn trùng, diệt khuẩn giúp thanh lọc không khí trong lành và sạch sẽ hơn. Với những người dễ bị say xe, việc dùng tinh dầu ôtô sẽ hỗ trợ rất tốt, hạn chế cảm giác nôn nao, khó chịu.

Hiện nay các mùi hương tinh dầu được ưa chuộng nhất bao gồm: Sả chanh, oải hương, hoa nhài, ngọc lan tây, bưởi, ổi… Đây là các mùi hương thanh khiết, nhẹ nhàng, tỏa hương liên tục giúp mọi hành khách trên xe cảm thấy dễ chịu.

#5. Nước hoa ô tô

Nước hoa là sản phẩm tạo mùi thơm, khử mùi xe ô tô không thể bỏ qua. Tương tự như tinh dầu, nước hoa ô tô cũng được chiết xuất từ các loại hương liệu khác nhau. Nhưng nước hoa loãng hơn vì ngoài tinh dầu còn pha chế thêm các chất lưu hương và dung môi.

Bộ khuếch tán nước hoa ô tô là một thiết bị nhỏ gọn được nhiều người sử dụng để khuếch tán nước hoa hay tinh dầu giúp khử mùi, bầu không khí trong xe được thanh lọc và mang đến hương thơm tự nhiên dễ chịu. Nước hoa ôtô thường có mùi khá nhẹ nhàng, được dung hòa giữa nhiều loại mùi hương khác nhau. Do đó, chủ xe sẽ có đa dạng sự lựa chọn tùy thuộc vào sở thích cá nhân.

Sử dụng bộ khuếch tán nước hoa ô tô giúp khử mùi, mang đến hương thơm dễ chịu
Sử dụng bộ khuếch tán nước hoa ô tô giúp khử mùi, mang đến hương thơm dễ chịu

Ngoài ra, bạn cần phân biệt nước hoa cơ thể và nước hoa ôtô. Do nước hoa dùng cho cơ thể thường có mùi hương khá nồng, trong không gian kín như ôtô sẽ tạo cảm giác khó chịu.

#6. Sáp thơm ô tô

Sáp thơm cũng được tạo nên từ hương liệu tổng hợp, được đóng gói dưới dạng sáp, khá tương đồng với các loại sáp thơm phòng, sáp thơm quần áo. Việc sử dụng sáp thơm để khử mùi xe ô tô có rất nhiều ưu điểm nên được nhiều chủ xe ưa chuộng. Sản phẩm này có khả năng tỏa hương khá tốt, hương đóng dạng sáp nên sử dụng lâu dài. Sáp thơm với phần nắp có thể điều chỉnh để thay đổi độ tỏa hương.

Giá thành của sáp thơm khá rẻ so với các sản phẩm tạo mùi khác nên phù hợp với đa số đối tượng khách hàng. Ngoài ra, mùi hương tổng hợp nên rất đa dạng, có nhiều sự lựa chọn cho người dùng.

Sử dụng sáp thơm khử mùi xe ô tô
Sử dụng sáp thơm khử mùi xe ô tô

Nhược điểm của sáp thơm là tạo mùi từ các chất hóa học nên hương thơm không tạo được cảm giác tươi mát, thuần khiết như khi sử dụng nước hoa, tinh dầu. Không những vậy sáp còn dễ chảy dưới nhiệt độ cao.

Nếu ôtô để ngoài trời dưới nắng nóng sẽ dễ ảnh hưởng đến chất lượng sáp thơm. Cùng với đó một số loại sáp thơm giá rẻ trên thị trường hiện nay có thành phần từ những loại hương liệu không rõ nguồn gốc dễ gây kích ứng, ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

#7. Túi thơm ô tô

Túi thơm dùng để treo trên ôtô với thành phần bên trong là đá lưu hương, bọc ngoài là dạng da bò khoét lỗ. Túi có nhiều màu sắc và mùi hương đa dạng sở hữu thiết kế bắt mắt và ấn tượng.

Túi thơm giúp lan tỏa hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, loại bỏ hoàn toàn mùi khó chịu trên ôtô. Túi thơm là loại sản phẩm cao cấp nên hương liệu tạo nên túi thơm được chọn lựa kỹ lưỡng, giúp người lái thư giãn và tỉnh táo. Túi thơm ô tô có khả năng bảo quản lâu dài, mùi hương tinh tế. Thiết kế túi thơm sang trọng nên rất phù hợp với các dòng xe sang và đặc biệt được lòng phái nữ.

Túi thơm giúp lan tỏa hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, loại bỏ hoàn toàn mùi khó chịu trên ôtô
Túi thơm giúp lan tỏa hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, loại bỏ hoàn toàn mùi khó chịu trên ôtô

Túi thơm có nhược điểm nằm ở giá thành khá cao. Vì chiết xuất từ hương liệu tự nhiên cao cấp nên sản phẩm này được đánh giá là đắt đỏ nhất trong các dòng tạo mùi thơm cho ô tô. Đồng thời mùi hương cũng không đa dạng nên không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Hy vọng với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích với bạn trong việc tìm cách diệt khuẩn khử mùi xe ô tô, đem đến không gian sạch sẽ, thơm mát và dễ chịu cho cả người lái lẫn hành khách. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây mà những câu hỏi thường gặp về việc khử mùi xe ô tô mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Than hoạt tính có khả năng khử mùi hôi hiệu quả. Bạn có thể đặt túi than hoạt tính trong xe để khử mùi hôi. Nên thay túi than hoạt tính định kỳ để đảm bảo hiệu quả khử mùi.

2

Thời gian khử mùi xe ô tô hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên nhân gây mùi hôi và phương pháp khử mùi:

  • Đối với mùi hôi nhẹ: Có thể khử mùi hoàn toàn trong vài giờ bằng cách sử dụng dung dịch khử mùi, tinh dầu hoặc baking soda,... 
  • Đối với mùi hôi nặng: Có thể cần đến vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để khử mùi hoàn toàn. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng dịch vụ khử mùi chuyên nghiệp.

3

Để ngăn ngừa mùi hôi trong xe ô tô, bạn nên:

  • Vệ sinh nội thất xe thường xuyên
  • Tránh để thức ăn thừa và rác thải trong xe
  • Sử dụng thảm lót sàn chất liệu chống thấm nước và dễ vệ sinh
  • Vệ sinh lọc gió điều hòa định kỳ
  • Không hút thuốc lá, ăn uống, và chở thú cưng trong xe
  • Khử nấm mốc
  • Khắc phục các nguyên nhân gây rò rỉ nước, dầu nhớt, hoặc dung dịch làm mát,...