Lốp xe sau khoảng thời gian dài tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, hứng chịu những tác động từ bên ngoài dẫn đến tình trạng bị mài mòn, vì thế chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng cũng như tiến hành thay thế lốp mới nếu cần thiết.

Việc lựa chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe và điều kiện di chuyển sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách, đồng thời giúp tăng tuổi thọ của lốp. Vậy là thế nào để lựa chọn đúng loại lốp xe?

Trong bài viết này, tôi sẽ đem đến cho bạn đáp án cho câu hỏi trên, chia sẻ những kinh nghiệm về cách cho lốp cũng như những lưu ý cần phòng tránh những hiểm họa khôn lường xảy ra.

1Tìm hiểu kích thước và loại lốp từ hướng dẫn của nhà sản xuất

Tùy vào mỗi chiếc xe ô tô mà nhà sản xuất sẽ có kích thước và yêu cầu về thông số kỹ thuật khác nhau. Vì thế trước khi mua chủ xe cần tìm hiểu từ sách hướng dẫn trước khi mua lốp xe.

Trên lốp xe ô tô có ghi đầy đủ các thông số kỹ thuật, giúp người lái xe hiểu rõ về lốp xe và bơm lốp đúng áp suất. Ví dụ như số P185/75R14 82S, thì lúc này các thông số lần lượt mà nhà sản xuất đưa ra là:

  • P - là ký hiệu dành cho các loại xe chở khách, chữ "T" là loại lốp thay thế và chữ "LT" là lốp cho xe tải nhẹ.
  • 185 - Số đầu tiên thể hiện chiều rộng lốp, tính bằng đơn vị milimet.
  • 75 - Đây là số đại diện cho tỷ lệ độ dày của thành lốp với chiều rộng bề mặt lốp, tính bằng phần trăm
  • R - Thể hiện thêm cấu trúc lốp xe. Nếu xe có chữ “R” tức là xe này có cấu trúc Radial. Ngoài ra, lốp xe còn có các ký hiệu khác như B, D và E.
  • 14 - Đây là đường kính la-zăng, được tính bằng đơn vị inch.
  • 82S - Số hiệu thể hiện tải trọng và tốc độ tối đa mà lốp có thể chịu được.
Tìm hiểu kí hiệu trên lốp xe ô tô
Tìm hiểu kí hiệu trên lốp xe ô tô

2Lựa chọn lốp theo tác động từ điều kiện bên ngoài

Tác động từ bên ngoài như nhiệt độ, thời tiết, địa hình cũng gây ra ảnh hưởng đến việc lựa chọn lốp. Nhu cầu di chuyển thường xuyên trên mỗi đoạn đường khác nhau yêu cầu chủ xe cũng cần lựa chọn lốp xe phù hợp.

#1. Dựa theo điều kiện thời tiết

Bề mặt lốp xe mùa hè thường có các rãnh nông và gai nhỏ, giúp tạo ra ma sát vừa đủ để xe chuyển động liên tục, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn. Các hợp chất, thiết kế của lốp xe ôtô mùa hè giúp xe bám đường, tăng khả năng xử lý trên mặt đường khô hoặc ướt. Lốp xe này có tuổi thọ cao, giúp xe đạt mức độ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với lốp xe mùa đông.

Bề mặt lốp xe mùa đông thường có các rãnh sâu và gai lớn. Điều này giúp tạo ra ma sát lớn hơn, giúp xe bám đường tốt hơn trên mặt đường trơn trượt.

Lựa chọn lốp xe ô tô phù hợp với điều kiện thời tiết
Lựa chọn lốp xe ô tô phù hợp với điều kiện thời tiết

#2. Yếu tố địa hình

Khi bạn thường xuyên chạy xe trong thành phố, ô tô hay phải phanh và rẽ thì một chiếc lốp có khoảng cách phanh ngắn, sức chống trượt tốt và độ bền cao sẽ phù hợp.

Ngược lại, nếu ôtô của bạn thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc hoặc các xa lộ, việc sử dụng lốp có khả năng chống rung và giảm tiếng ồn sẽ mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái hơn. Đồng thời, lốp cần có độ bám đường tốt để đảm bảo an toàn ở tốc độ cao.

Trong trường hợp di chuyển qua các địa hình khó khăn, lựa chọn lốp chuyên dụng như lốp đa địa hình hoặc lốp dành riêng cho địa hình bùn là cần thiết để đảm bảo khả năng vận hành và bám đường tốt trên các điều kiện đường đặc biệt.

Tùy vào điều kiện địa hình mà có thể lựa chọn lốp xe ô tô phù hợp
Tùy vào điều kiện địa hình mà có thể lựa chọn lốp xe ô tô phù hợp

3Lựa chọn lốp đúng kích cỡ

Nhiều chủ xe có sở thích lựa chọn lốp xe có kích cỡ lốp to hơn tiêu chuẩn hay còn gọi là độ lốp vì họ nhầm tưởng rằng lốp càng to thì độ bám đường càng tăng và có thể giảm một số chi phí so với lốp nguyên bản. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm có thể khiến xe mất đi an toàn

Lốp xe không phù hợp kích thước tổng thể có thể gây ra nhiều vấn đề. Lốp sai kích cỡ có thể chạm vào chắn bùn hoặc các chi tiết khác trên xe khi cua gấp, gây hỏng hóc. Lốp quá lớn yêu cầu lượng hơi lớn hơn, làm tăng trọng lượng riêng của xe, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Khi kích thước bánh xe tăng lên, cả đường kính và bề ngang, nó sẽ làm thay đổi thông số của bộ đọc tốc độ. Có thể dẫn đến vi phạm tốc độ mà chủ xe không hề hay biết. Ngoài ra, lốp lớn cũng có thể khiến chiếc xe bị ì khi tăng tốc, cạ gắp sau gây mòn bên hoặc thậm chí cạ thẳng vào xích gây tuột xích rất nguy hiểm.

Vì thế chủ xe không nên độ bánh hay thay đổi kích thước lốp so với bản tiêu chuẩn, để xe vận hành an toàn, tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Lựa chọn lốp đúng kích cỡ để tránh gây nốp lốp nguy hiểm trên đường đi
Lựa chọn lốp đúng kích cỡ để tránh gây nốp lốp nguy hiểm trên đường đi

4Lựa chọn mâm xe đúng tiêu chuẩn

Lốp xe càng lớn thì diện tích tiếp xúc với mặt đường càng lớn, điều này có thể cải thiện khả năng bám đường và hiệu quả lái. Tuy nhiên, việc tăng kích thước lốp và la zăng cần tuân thủ các quy chuẩn của nhà sản xuất, không phải lốp càng to càng tốt.

Lốp lớn hơn có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn, điều này làm tăng lực cản lăn và khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thay thế mâm xe 15 inch bằng lốp xe 19 inch có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 10%.

Mâm lớn có trọng lượng riêng lớn hơn, đồng nghĩa với việc làm tăng momen quán tính của bánh xe và khiến xe tăng tốc chậm hơn, có thể khiến thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h tăng lên khoảng 4%.

Khi tự nâng cấp vành, người lái có thể không đảm bảo được các thông số kỹ thuật của vành, dẫn đến mất cân bằng động của xe, dẫn đến giảm khả năng lái của xe, có thể khiến hệ thống phanh phải chịu tải trọng lớn hơn khi xe di chuyển, dẫn đến nguy cơ bó phanh đột ngột, gây nguy hiểm cho người lái và người đi đường.

Chính vì thế, người dùng nên sử dụng vành xe có kích thước và trọng lượng phù hợp với thiết kế của xe sẽ giúp xe vận hành ổn định và dễ dàng hơn, đặc biệt hơn là đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Lựa chọn mâm xe phù hợp là việc làm đúng đắn
Lựa chọn mâm xe phù hợp là việc làm đúng đắn

5Thời gian thay thế lốp xe

Lốp xe có chất lượng tốt, được sản xuất từ các nguyên liệu cao cấp, di chuyển trên các địa hình tốt, sử dụng trong điều kiện khí hậu ôn hòa thường sẽ có tuổi thọ cao hơn. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian sử dụng, người dùng vẫn cần thường xuyên kiểm tra, sửa chữa cũng như thay lốp xe ô tô mới là việc hết sức cần thiết.

Nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo, người dùng nên thay lốp xe khi đã đi được hơn 50.000km. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chủ xe nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra lốp xe định kỳ sau mỗi 30.000km.

Không quên bảo dưỡng và thay thế lốp mới theo định kỳ
Không quên bảo dưỡng và thay thế lốp mới theo định kỳ

Tóm lại, người dùng nên lựa chọn loại lốp có chất lượng tốt, đúng kích thước tiêu chuẩn cũng như nơi sửa chữa uy tín để xe có thể vận hành tốt và an toàn trên các cung đường đi qua.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường được bắt gặp về chủ đề “lốp xe ô tô” mà có thể nhiều chủ xe quan tâm và theo dõi.

1

Lốp xe có ảnh hưởng đáng kể đến lượng tiêu hao nhiên liệu của xe thông qua tác động của lực cản lăn. Lực cản lăn càng lớn thì xe càng tiêu hao nhiều nhiên liệu. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lực cản lăn của lốp xe, bao gồm độ mòn, áp suất, kiểu dáng và kích thước lốp.

Sử dụng lốp xe có lực cản lăn thấp có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Theo một báo cáo của Hiệp hội năng lượng Hoa Kỳ, lốp xe là nhân tố gây tiêu hao gần 1/3 mức nhiên liệu của xe. Và một kết luận được đưa ra từ Ủy ban năng lượng California khác cho thấy việc sử dụng vỏ xe có lực cản lăn thấp sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được 1,5 - 4,5% nhiên liệu.

2

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lốp xe ô tô và mức giá mà người dùng có thể cân nhắc lựa chọn, phù hợp với nhu cầu, ngân sách cũng như đúng với cấu trúc của xe, một vài thương hiệu có thể kể đến như:

  • Lốp ô tô Michelin: Giá bán: khoảng 1.100.000 - 10.000.000 VNĐ.
  • Lốp ô tô Bridgestone: Giá lốp Bridgestone: khoảng 900.000 - 10.000.000 VNĐ.
  • Lốp ô tô Dunlop: Giá bán khoảng 910.000 - 8.500.000 VNĐ.
  • Lốp ô tô Goodyear: Giá bán: Khoảng 920.000 - 3.600.000 VNĐ.
  • Lốp ô tô Continental: Giá bán khoảng 1.100.000 - 10.000.000 VNĐ.

Tùy vào thương hiệu, nơi bán mà sẽ có giá thành khác nhau tuy nhiên sự chênh lệch không quá nhiều. Người dùng nên lựa chọn những trung tâm uy tín để gửi gắm lòng tin.

3

Để đảm bảo an toàn khi vận hành, người dùng cần thường xuyên kiểm tra lốp xe trước khi khởi hành. Nếu phát hiện các dấu hiệu hỏng hóc sau, cần sửa chữa hoặc thay mới ngay lập tức:

  • Lốp xe bị mòn quá giới hạn quy định của nhà sản xuất (độ sâu gai lốp nhỏ hơn 1,6mm).
  • Lốp xe bị rách, thủng, méo mó, phồng rộp.
  • Lốp xe có tiếng ồn lạ khi di chuyển.
  • Xe di chuyển có cảm giác nặng nề, khó kiểm soát.