Sử dụng điều hòa ô tô như thế nào cho đúng cách? Điều hoà ô tô nên lấy gió trong hay gió ngoài? Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô giúp tránh tốn kém quá nhiều chi phí bảo dưỡng? Đây đều là các câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những ai đang sử dụng xe ô tô hàng ngày.

Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu cách sử dụng điều hòa ô tô đúng cách nhưng đều không hiệu quả khi áp dụng. Xe ô tô vẫn cứ tái diễn tình trạng điều hòa ô tô không mát, điều hòa ô tô đóng ngắt liên tục, lúc lạnh lúc không, có tiếng kêu két két,…

Nhưng đừng lo lắng ! Vì ngay bài viết dưới đây tôi sẽ giải đáp các thắc mắc ở trên về chủ đề sử dụng hệ thống làm mát của xe ô tô đúng cách. Cũng như các kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô tránh những phiền toái.

1Bật điều hòa sau khi khởi động xe ô tô

Thói quen khởi động hệ thống phát điện để bật điều hòa lúc mới vào xe mà chưa khởi động xe của nhiều người lái gây hại đến ắc quy và tiêu hao thêm nguồn nhiên liệu.

Theo kinh nghiệm từ các chuyên gia có nhiều năm trong ngành, hành động khởi động điều hòa trước khi xe được khởi động sẽ làm ắc quy hoạt động hết công suất và nếu việc này diễn ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của bộ phận này.

Bên cạnh đó, xe ô tô khi một khoảng thời gian đóng kín cửa không sử dụng, nhiệt độ trong xe thường cao hơn bên ngoài, khiến cho quá trình làm lạnh tốn nhiều thời gian và vận hành vất vả hơn gây ảnh hưởng đến thời hạn của hệ thống điều hòa.

Tuy nhiên trên các dòng xe hiện đại ngày nay hầu hết đều được trang bị Ecu (bộ điều khiển điện tử) có nhiệm vụ điều khiển và xử lý vận hành hệ thống động cơ bên trong xe, trong trường hợp này hệ thống sẽ kích hoạt và tự động ngắt điều hòa để tập trung cho động cơ khi xe khởi động.

Khởi động xe trước khi bật hệ thống điều hòa
Khởi động xe trước khi bật hệ thống điều hòa

2Làm giảm nhiệt độ khoang cabin trước khi bật điều hòa

Thời tiết vào mùa hè, thông thường nhiệt độ trong xe sẽ cao hơn môi trường bên ngoài. Người lái hãy hãy hạ cửa kính, đóng và mở cửa xe khoảng 2-3 lần giúp hạ nhiệt độ trong xe xuống. Đồng thời cho quạt gió hoạt động ở chế độ cao khoảng 5 phút sẽ giúp tản bớt nhiệt trong xe. Sau đó đóng cửa kính xe và khởi động điều hòa. Cách này hơi mất thời gian nhưng nó giúp bảo vệ điều hòa hoạt động tốt hơn và bền hơn.

Trường hợp mới bước vào xe mà bạn đã bật điều hòa ở chế độ thấp nhất sẽ làm cho hệ thống làm lạnh hoạt động quá tải dẫn đến hao nhiều nhiên liệu hơn. Hơn thế nữa, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cho cơ thể chưa kịp thích ứng rất dễ dẫn đến sốc nhiệt, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người ngồi trong xe.

Đồng thời sau khi khởi động, người lái nên để điều hòa ở nhiệt độ hợp lý (không nên để ở chế độ quá lạnh) rồi từ từ điều chỉnh. Cần chú ý sau khi điều hòa hoạt động thì cần điều chỉnh quạt gió chạy chậm hơn so với ban đầu sẽ giúp tiết kiệm điện năng cho xe.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để tránh bị sốc nhiệt
Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để tránh bị sốc nhiệt

3Sử dụng linh hoạt chế độ lấy gió trong, lấy gió ngoài

Hệ thống điều hòa hiện nay được cài đặt hai chế độ lấy gió, bao gồm lấy gió trong và lấy gió ngoài. Người sử dụng nắm chắc kỹ năng sử dụng hai chế độ này sẽ giúp làm mát hiệu quả và tránh tình trạng hệ thống bị quá tải.

Trong hành trình di chuyển dài, người lái có thể kích hoạt sử dụng chế độ lấy gió ngoài giúp xe lưu thông không khí và cung cấp thêm lượng oxy cho hành khách ngồi trong xe.

Tuy nhiên người dùng cũng cần lưu ý khi sử dụng chế độ lấy gió ngoài, để đưa không khí ẩm mốc, mùi hôi khó chịu cũng như khói bụi vào trong xe thì người dùng nên để ý môi trường bên ngoài thích hợp tránh cài đặt khi trời mưa, đi qua công trình hay giao thông tắc nghẽn,...

Một số loại hệ thống điều hòa tự động công nghệ cao, mặc dù đang ở chế độ lấy gió trong nhưng khi thấy lượng oxy trong xe không đủ nó sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Do đó, người lái cần hết sức chú ý đến chế độ này để đảm bảo trước hết là cho sức khỏe bản thân, sau là để bảo vệ xe.

Lấy chế độ gió ngoài và gió trong sao cho phù hợp
Lấy chế độ gió ngoài và gió trong sao cho phù hợp

4Tắt điều hòa trước khi tắt máy xe

Thói quen sử dụng điều hòa ô tô đúng cách, ban nên tắt điều hòa trước khi dừng xe ít nhất 10 phút, đồng thời cần hạ nhẹ cửa kính xuống sẽ giúp cân bằng nhiệt độ. Cách làm này giúp người ngồi trong xe tránh tình trạng sốc nhiệt khi bước từ trong xe ra ngoài.

Ngoài ra, việc tắt điều hòa trước khi dừng xe còn giúp ắc quy hoạt động tốt hơn, không bị tắt đột ngột, tuy nhiên vẫn có thể bật quạt gió để làm khô các hơi nước còn sót lại giúp ngăn ngừa ẩm mốc và mùi hôi.

Việc tắt điều hòa trước khi tắt máy xe cũng là cách giúp cho máy xe không phải gánh thêm khi khởi động lại xe từ đó làm giảm tiêu hao nguồn nhiên liệu và điện của bình ắc quy.

Tắt điều hòa trước khi tắt động cơ xe
Tắt điều hòa trước khi tắt động cơ xe

5Tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập

Những dòng xe nhỏ thông dụng, xe có gầm thấp hay xe có dung tích động cơ nhỏ thì việc tắt máy lạnh là hành động hết sức cần thiết khi đi qua các đoạn đường nước ngập cao. Vì điều hòa luôn có quạt thông gió hoạt động để lấy không khí từ bên ngoài vào xe, việc cố gắng vượt qua vũng nước khi đang bật điều hòa có thể khiển cho bơm hút nước vào động cơ, kéo theo đó có thể là rác thải khiển động cơ vận hành quá tải.

Khi tắt điều hòa cũng là cách giúp giảm bớt gánh nặng cho chiếc xe đang phải vất vả chống lại sức nước của đoạn ngập. Bởi vì xe đi qua chỗ ngập sẽ có độ ghì rất lớn và cần phải chạy công suất cao.

Tắt điều hòa trước khi đi qua vũng nước lớn để giảm tiêu hao nhiên liệu
Tắt điều hòa trước khi đi qua vũng nước lớn để giảm tiêu hao nhiên liệu

6Tắt điều hòa khi leo đèo dốc

Đối với chiếc xe có thời hạn sử dụng đã lâu, động cơ lúc này vận hành yếu thì việc tắt điều hòa khi leo dốc cao cũng là việc nên làm để giảm tải cho xe giúp tiết kiệm phần nào nhiên liệu, đồng thời tắt máy lạnh trước khi leo đèo giúp xe hội tụ công suất tốt hơn khi cần sức kéo.

Người hay xe đều cần nghỉ ngơi vì thế khi đi qua những cung đường đèo quanh co và dài, người điều khiển nên dừng lại để hồi phục tinh thần cũng như để động cơ có khoảng thời gian nghỉ.

Tắt điều hòa khi leo dốc để giảm tải cho xe ô tô
Tắt điều hòa khi leo dốc để giảm tải cho xe ô tô

7Tắt điều hòa khi xe sắp hết nhiên liệu

Khi xe sắp hết xăng mà bạn chưa xác định được vị trí cây xăng gần đó thì bạn cần tắt máy lạnh, đồng thời tắt luôn các thiết bị điện như cổng sạc, màn hình giải trí, radio… Điều này sẽ giúp giảm tải cho máy phát điện do máy phát điện hoạt động dựa trên lực quay của động cơ.

Việc làm này sẽ giúp động cơ hoạt động đúng mục đích vận hành của nó. Lúc này hơi lạnh vẫn còn, bạn nên mở quạt ở chế độ thấp để duy trì độ lạnh cho cabin. Đồng thời, lúc này chân ga nên nhẹ nhàng để cảm nhận vòng tua máy êm nhất nhằm giúp xe có mức tiêu hao nhiên liệu vừa phải đủ để đến trạm xăng gần nhất.

Xe sắp hết nhiên liệu nên hạn chế bật hệ thống làm mát và các thiết bị điện khác
Xe sắp hết nhiên liệu nên hạn chế bật hệ thống làm mát và các thiết bị điện khác

8Vệ sinh lọc gió và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô thường xuyên

Một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng hoạt động điều hòa kém công suất, tiêu hao nhiều nhiên liệu, thường xuyên xuất hiện mùi hôi khó chịu cũng là do bộ phận lọc gió bị bám bụi, lâu ngày không vệ sinh gây tích tụ nhiều rác, ẩm mốc và bụi bẩn.

Để cải thiện tình trạng này, người dùng cần thường xuyên vệ sinh các tấm lưới lọc gió, có thể sử dụng dung dịch vệ sinh ô tô chuyên dụng để làm sạch chúng.

Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa nhiều bộ phận bao gồm điều khiển điện, quạt gió, dàn lạnh, dàn nóng, bộ lọc gió, vì thế để tránh các tình trạng máy lạnh không mát hay tăng tuổi thọ cho hệ thống thì chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.

Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ giúp hệ thống làm mát vận hành mượt mà
Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ giúp hệ thống làm mát vận hành mượt mà

Qua thông tin mà DailyXe mang đến từ bài viết trên, hy vọng các bạn có thể nhìn thấy việc sử dụng điều hòa ô tô đúng cách là một thói quen vô cùng cần thiết, không chỉ để đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho người ngồi trên xe, mà còn mang lại hiệu quả cho hệ thống điều hòa và tiết kiệm nhiên liệu.

9Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “sử dụng điều hòa ô tô” mà nhiều người sử dụng quan tâm và theo dõi.

1

Thời gian bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống điều hòa ô tô là 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần. Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động tốt và hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của hệ thống và giúp tiết kiệm nhiên liệu.

2

Một số dấu hiệu dễ biết nhất khi hệ thống điều hòa ô tô có sự cố có thể kể đến như:

Điều hòa không mát hoặc mát kém có thể là do gas lạnh bị thiếu hoặc hết, dàn lạnh bị bẩn, hoặc hệ thống quạt gió bị hỏng. Mùi hôi từ điều hòa có thể do dàn lạnh bị bẩn hoặc ẩm mốc. Tiếng ồn từ điều hòa có thể do máy nén, quạt gió, hoặc các bộ phận khác bị hỏng. Hay điều hòa tự ngắt liên tục có thể do gas lạnh bị thiếu hoặc hết, hoặc hệ thống điện bị hỏng.

3

Nhiệt độ điều hòa ô tô nên được điều chỉnh ở mức vừa phải, khoảng 25-27 độ C. Điều này sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho người ngồi trên xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu nhiệt độ điều hòa quá lạnh, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như đau đầu, chóng mặt, cảm lạnh,... Ngoài ra, điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để làm mát không khí, dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Nếu nhiệt độ điều hòa quá cao, không khí trong xe sẽ không được làm mát hiệu quả, khiến người ngồi trên xe cảm thấy khó chịu.