Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm là vấn đề không ít chủ xe gặp phải khi kiểm tra định kỳ nhưng chưa rõ nguyên nhân do đâu. Bạn sẽ không được cấp giấy chứng nhận và không được phép tham gia giao thông. Vậy trường hợp nào khiến xe bị từ chối đăng kiểm?

Dù quy trình này diễn ra khá đơn giản và nhanh chóng nhưng có nhiều nguyên nhân khiến việc kiểm định xe của bạn không thành công. Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 6 trường hợp xe ô tô bị từ chối đăng kiểm thường gặp nhất mà bạn cần tránh cũng như giải đáp một số câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm.

1Đăng kiểm ô tô là gì?

Đăng kiểm ô tô là việc kiểm tra, đánh giá lần đầu cũng như định kỳ toàn bộ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định chung. Đây chính là một thủ tục bắt buộc đối với tất cả các loại xe ô tô. Việc đăng kiểm giúp đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong quá trình tham gia giao thông, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống.

Đăng kiểm ô tô là gì?
Đăng kiểm ô tô là gì?

Quá trình đăng kiểm thực sự không quá khó nhưng chủ xe cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Nếu việc kiểm tra đạt yêu cầu, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận hoặc gia hạn cho phép ô tô được tham gia lưu thông trên đường. Trong trường hợp phương tiện chưa đạt yêu cầu thì chủ xe cần sửa chữa, khắc phục các lỗi đến khi đạt quy chuẩn để được đăng kiểm lại và cấp giấy chứng nhận.

26 trường hợp xe ô tô bị từ chối đăng kiểm thường gặp

Dựa trên thông tư 70/2015/TT-BGTVT, quy trình đăng kiểm sẽ bao gồm 5 công đoạn và rất nhiều hạng mục kiểm tra. Đăng kiểm viên có thể thực hiện kiểm tra bằng mắt, bằng tay và bằng các thiết bị dụng cụ chuyên dụng. Nếu xe không đạt tiêu chuẩn, chủ xe sẽ nhận được thông báo những khiếm khuyết, hư hỏng đang tồn tại, để sửa chữa, khắc phục. Nhiều trường hợp xe ô tô bị từ chối đăng kiểm có thể kể đến như:

#1. Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm vì chưa đóng phạt nguội

Trong quá trình tham gia giao thông nếu chủ xe vi phạm lỗi phạt nguội nhưng chưa tiến hành nộp tiền phạt thì sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đây sẽ là một trong những việc mà kiểm soát viên sẽ rà soát đầu tiên khi kiểm tra. Khi xe ô tô bị từ chối đăng kiểm vì lý do này, chủ xe sẽ cần nộp phạt hành chính đầy đủ trước khi quay lại trung tâm đăng kiểm để làm thủ tục. Đồng thời giữ lại biên lai nộp phạt để xuất trình khi cần thiết.

Xe chưa nộp phạt nguội theo quy định sẽ bị từ chối đăng ký
Xe chưa nộp phạt nguội theo quy định sẽ bị từ chối đăng ký

Ngoài ra, chủ xe nên thường xuyên tra cứu, kiểm tra thông tin phạt nguội trên các trang web chính thức của trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Tổng cục Cảnh sát giao thông để kịp thời nắm bắt thông tin.

#2. Thay đổi hệ thống đèn ô tô không đúng quy định

Với quy định đăng kiểm mới năm 2023, xe độ đèn vẫn có thể được thông qua quá trình kiểm định nhưng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật như cường độ, chùm sáng hay góc chiếu.

Thay đèn hệ thống đèn không đúng quy định sẽ bị từ chối đăng kiểm
Thay đèn hệ thống đèn không đúng quy định sẽ bị từ chối đăng kiểm

Trong thông tư 2/2023 của Bộ GTVT với những thay đổi trong kiểm định đèn xe cũng giúp người dùng có nhiều không gian nâng cấp, độ, chế trên chiếc xe của mình. Tuy nhiên, vẫn có một số quy định về điều kiện về đèn xe ô tô mà nếu vượt quá tiêu chuẩn này sẽ bị từ chối đăng ký như:

  • Các tiêu chuẩn độ hay nâng cấp đèn xe ô tô có cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000 cd.
  • Đèn pha chiếu xa có tâm của vùng cường độ sáng tối đa không được nằm bên trên đường nằm ngang và không được thấp hơn quá 2% so với đèn có độ cao 850 mm.
  • Không thay đổi vị trí lắp đặt.
  • Không đúng kiểu loại (đèn kích thước/xi-nhan)
  • Thấu kính/ gương phản xạ đèn pha bị mờ hoặc nứt.
  • Hệ thống công tắc đèn không hoạt động cùng nhiều quy định khác.

Nếu bạn muốn thay đổi đèn xe mà vẫn đảm bảo đăng kiểm, hãy tham khảo quy định mới nhất của Cục Đăng kiểm để đảm bảo không bị từ chối đăng ký nhé.

#3. Tự ý gắn thêm cản trước, cản sau và giá nóc

Nhiều chủ xe thường có sở thích lắp thêm một số bộ phận như cản trước, sau và giá nóc để nâng cao khả năng bảo vệ cũng như tăng tính thẩm mỹ và diện mạo mạnh mẽ, thể thao cho xế cưng của mình. Nhưng theo quy định hiện hành, việc tự ý lắp thêm những chi tiết này và vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ dài x rộng x cao lần lượt là 4 x 3 x 4 thì xe ô tô bị từ chối đăng kiểm. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các thông số chi tiết của phương tiện được cung cấp bởi nhà sản xuất.

Xe gắn thêm giá nóc từ chối đăng kiểm
Xe gắn thêm giá nóc từ chối đăng kiểm

#4. Thay đổi kết cấu thiết kế ô tô

Việc tự ý thay đổi kết cấu làm lệch hiệu suất và kích thước tiêu chuẩn của xe, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tham gia giao thông, có thể gây nguy hiểm cho chủ xe và những người xung quanh. Do đó, khi gặp các trường hợp này xe ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm. Một số chi tiết được xem là thay đổi kết cấu của xe ô tô như:

  • Nới lỏng thùng hàng vượt quá thông số tiêu chuẩn, thường thấy ở các xe tải chở hàng.
  • Thay đổi bộ body kit
  • Dùng mâm lốp khác với quy định
Độ xe ô tô bị từ chối đăng kiểm
Độ xe ô tô bị từ chối đăng kiểm

#5. Lắp thêm ghế ngồi

Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm vì lắp thêm ghế ngồi, nhất là trên các dòng xe Van như Chevrolet Spark Van không phải là trường hợp hiếm gặp. Với thiết kế 2 chỗ ngồi phía trước cùng khoang chở hàng, nhiều chủ xe đã thiết kế thêm ghế ngồi ở phía sau để chở thêm người khi cần thiết.

Các dòng xe Van lắp thêm ghế ngồi sẽ bị từ chối đăng kiểm
Các dòng xe Van lắp thêm ghế ngồi sẽ bị từ chối đăng kiểm

Theo phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) hành vi lắp thêm ghế sau cho xe Van dù có sử dụng hay không đều nằm trong phạm vi bị cấm không những bị từ chối đăng kiểm mà còn có thể bị phạt hành chính từ 6.000.000 VNĐ - 8.000.000 VNĐ nếu bị CSGT kiểm tra phát hiện. Đồng thời chủ xe phải khắc phục tình trạng này bằng cách tiến hành tháo bỏ hàng ghế sau để phục hồi trở lại hiện trạng xe ban đầu của nhà sản xuất.

#6. Ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình

Theo nghị định số 91/2009 về kinh doanh và điều kiện vận tải thì có 5 loại xe bắt buộc phải được trang bị thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là hộp đen, nếu không xe sẽ bị từ chối đăng kiểm. Cụ thể:

  • Xe buýt
  • Xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định
  • Xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng
  • Xe chuyên vận chuyển khách du lịch
  • Xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container
Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm khi không có thiết bị giám sát hành trình
Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm khi không có thiết bị giám sát hành trình

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn cập nhật được những trường hợp xe ô tô bị từ chối đăng kiểm cũng như chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị kiểm tra định kỳ, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Nếu có thắc mắc nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về vấn đề xe ô tô bị từ chối đăng kiểm mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Theo quy định, nếu xe quá hạn đăng kiểm ô tô từ 1 ngày trở lên thì cả tài xế và chủ xe đều sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

2

Việc kiểm định xe cơ giới được thực hiện theo mỗi một chu kỳ nhất định. Thời hạn đăng kiểm của xe được ghi rõ ràng trên Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Hiện nay, không có bất cứ quy định pháp luật nào ngăn cấm việc chủ phương tiện đi đăng kiểm xe trước thời hạn quy định. Do đó, chủ xe có thể đăng kiểm trước thời hạn. Tuy nhiên, thời điểm đăng kiểm của lần sau sẽ được tính từ ngày đăng kiểm ở lần này và không tính theo ngày hết hạn.

3

Theo Điều 6 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, khi đưa xe đến đơn vị đăng kiểm, chủ phương tiện cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

  • Giấy đăng ký xe hoặc giấy hẹn cấp giấy đăng ký.
  • Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý).
  • Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo (xe mới cải tạo).

Ngoài ra chủ xe còn phải cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera nếu xe thuộc diện phải lắp camera hành trình và thực hiện khai báo về việc kinh doanh vận tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu.