Rất nhiều chủ xe còn đang phân vân không biết có nên bọc ghế da ô tô thay cho ghế nỉ hay không? Nên bọc ghế da loại nào và thời gian thực hiện có lâu hay không?

Dựa trên kinh nghiệm đúc kết của nhiều chủ xe và các chuyên gia trong ngành, nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt tất tần tật những thông tin về bọc ghế da cho xe ô tô mà người dùng nhất định phải biết trước khi thay áo mới cho xế yêu của mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những lý do nên bọc ghế da ô tô và TOP 7 loại da bọc ghế phổ biến hiện nay cũng như kinh nghiệm chọn loại da bọc ghế ô tô. 

1Có nên bọc ghế da ô tô hay không?

Ghế xe ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác thoải mái và dễ chịu khi lái xe cũng như người ngồi trong suốt hành trình. Trang bị ghế ngồi bọc nỉ được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe phổ thông giá rẻ, đặc biệt là ở phân khúc hạng A và hạng B. Ngoài ra vẫn có một số mẫu xe thuộc phân khúc hạng C hoặc MPV sử dụng ghế bọc nỉ trên các phiên bản cấp thấp hay xe đời cũ nhằm mục đích giảm giá thành.

Chất liệu ghế nỉ thường được sử dụng trên các dòng xe phổ thông giá rẻ
Chất liệu ghế nỉ thường được sử dụng trên các dòng xe phổ thông giá rẻ

Thực tế không ít người thắc mắc có nên nâng cấp từ ghế bọc nỉ lên ghế da hay không thì điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện của từng người. 

Bọc ghế nỉ ô tô được dùng ở nhiều dòng xe ô tô bởi giá rẻ, mềm mịn nhưng còn nhiều hạn chế trong quá trình sử dụng. Do cấu tạo chủ yếu từ len và sợi nylon hay polyester nên ghế nỉ thường rất dễ thấm nước, bám bẩn, giữ bụi và có mùi hôi do khó vệ sinh làm sạch. Sau một thời gian sử dụng ghế nỉ sẽ nhanh bẩn, ố vàng, lốm đốm và xuống cấp mất thẩm mỹ. 

Ngoài ra, đây là chất liệu có đặc tính hút ẩm tốt và đối với môi trường kín như bên trong xe ô tô nên tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi phát triển. Để khắc phục những nhược điểm này thì bọc ghế da ô tô được xem là lựa chọn tối ưu hơn hẳn với nhiều lợi ích phải kể đến như: 

  • Hầu hết các chất liệu da bọc ghế đều được xử lý chống thấm nước nên có khả năng chống bám bẩn, chống bám bụi rất tốt và hạn chế ám mùi.
  • Bọc ghế da xe ô tô không thấm hút nên giữ được sự khô thoáng, sạch sẽ, khó bị ẩm như ghế nỉ. Hạn chế được tình trạng nấm mốc và vi khuẩn phát triển trên bề mặt kể cả lớp đệm bên dưới, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe người dùng. 
  • Ghế da ô tô vệ sinh đơn giản và dễ dàng, chỉ cần sử dụng khăn giấy hay khăn ẩm lau là đã có thể làm sạch. 
  • Ghế sử dụng chất liệu da mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian nội thất ô tô, tạo cảm giác đẹp, sang trọng và đẳng cấp hơn hẳn loại ghế nỉ. 
  • Ghế da sở hữu bề mặt mềm mại, êm ái tạo cảm giác thoải mái khi ngồi. Đặc biệt chất liệu có độ bền cao nên có thể sử dụng lâu dài mà không bị hư hỏng, giúp tiết kiệm chi phí thay mới. 
Bọc ghế da ô tô đem đến nhiều lợi ích
Bọc ghế da ô tô đem đến nhiều lợi ích

2Các loại da bọc ghế ô tô phổ biến hiện nay

Nên bọc ghế da xe ô tô loại nào đang là câu hỏi được nhiều chủ xe quan tâm. Hiện nay, thị trường có đa dạng các loại da bọc ghế ô tô. Mỗi loại da đều có ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là những loại da bọc ghế ô tô đang được sử dụng phổ biến:

#1. Bọc ghế ô tô da Simili (giả da)

Đây là loại da nhân tạo được sản xuất từ sợi polyester và phủ thêm một đến hai lớp nhựa PVC. Da Simili có ưu điểm là giá rẻ nhất trong các loại da bọc ghế, chống thấm nước, dễ vệ sinh và đa dạng về màu sắc. 

Bọc ghế da ô tô Simili có giá thành rẻ nhất
Bọc ghế da ô tô Simili có giá thành rẻ nhất

Tuy Simili mô phỏng theo da thật nhưng lại không được êm ái, bề mặt da thường cứng và thô hơn, khá nóng, hầm cũng như có mùi nồng khó chịu khi vừa mới thi công. Tuổi thọ bọc ghế da ô tô Simili thấp nhất. Sau một thời gian sử dụng, da thường xuất hiện tình trạng bạc màu, sờn cũ, rạn nứt và thô bóng. Da Simili còn có một nhược điểm khác phải kể đến là dễ bắt lửa dẫn đến nguy cơ cháy cao. Giá bọc ghế da ô tô Simili có mức giá khoảng từ 2 – 3 triệu đồng tuỳ loại xe 4 hay 7 chỗ.

#2. Bọc ghế ô tô da PU

Da công nghiệp PU (viết tắt từ Polyurethane) có thành phần chính từ phần xơ bên dưới da thật, trộn chung với phụ da cùng chất kết dính và phủ lên polyurethane. Bọc ghế da ô tô công nghiệp rất đẹp và sang, được sử dụng trên các hãng xe châu Âu như BMW dùng da Sensatec hay Mercedes-Benz dùng da Artico,...

Bọc ghế ô tô da PU đẹp và sang trọng
Bọc ghế ô tô da PU đẹp và sang trọng

So với Simili thì loại da này có các đặc điểm giống với da thật hơn, không mùi, mịn và bền hơn. Da PU có mẫu mã đa dạng với nhiều họa tiết vân da và màu sắc, độ bền cao với khả năng chịu áp lực tốt. Tuy nhiên, chất liệu này có nhược điểm là dễ bị bong tróc và thường bị nhầm lẫn với da Simili nếu không rành. Chi phí bọc ghế ô tô da PU vào khoảng 4 - 6 triệu đồng tùy loại da và xe 4 hay 7 chỗ. 

#3. Bọc ghế ô tô da Microfiber

Đây là loại da công nghiệp cao cấp hơn da PU được sản xuất theo công nghệ dệt xuyên kim mô phỏng theo cấu trúc 3D từ da thật với tỷ lệ giống đến 80%.  Thành phần chính của da Microfiber gồm xơ vi mảnh polyester, xơ poliamit và polyurethane,...

Bọc ghế da Microfiber có độ chống thấm khá tốt, chống nấm mốc, dễ vệ sinh, không có mùi và khả năng chống cháy tốt. Bề mặt da siêu mềm, cảm giác mịn khi sờ vào, khả năng thông hơi và thông khí tối ưu. Ngoài ra, độ bền cùng khả năng chống mài mòn của da Microfiber cũng cao hơn da PU, được đánh giá sang trọng và đẳng cấp không kém cạnh da thật.

Bọc ghế da ô tô Microfiber sở hữu nhiều ưu điểm
Bọc ghế da ô tô Microfiber sở hữu nhiều ưu điểm

Giá bọc ghế da ô tô Microfiber có giá thành khá cao, khoảng từ 5 – 8 triệu đồng tuỳ theo xe 4 hay 7 chỗ. Những năm gần đây, da Microfiber ngày càng được ưa chuộng hơn và đánh giá là một loại chất liệu bọc ghế cao cấp.

#4. Bọc ghế ô tô da lộn

Da lộn là loại da có bề mặt là những sợi cọc li ti, mềm mịn như nhung. Đây là lớp dưới thuộc mặt trái, mặt bên trong của da động vật. Do không có tầng cứng bên trên nên da lộn thường mỏng, mềm và dẻo hơn phù hợp với nhiều mục đích sử dụng cần đến sự tinh tế mềm mại như làm túi xách, quần áo, găng tay và đặc biệt là bọc ghế da ô tô.

Bọc ghế ô tô bằng chất liệu da lộn
Bọc ghế ô tô bằng chất liệu da lộn

Ngoài ra, da lộn cũng có da lộn nhân tạo (da lộn tổng hợp) được sản xuất chủ yếu từ nilon và PU, bằng công nghệ dệt hiện đại tạo nên bề mặt da mô phỏng theo da lộn tự nhiên với những sợi cọc li ti.  

Da lộn được các chủ xe lựa chọn bởi sự sang trọng, cao cấp và độ êm ái thoải mái khi ngồi nhờ bề mặt mịn như nhung. Đây là chất liệu được sử dụng trên nhiều mẫu xe hạng sang và siêu xe như Audi Q8, Mercedes Maybach, Lamborghini Aventador hay Lamborghini Huracan EVO,... 

Điểm hạn chế của chất liệu da này là dễ bám bụi, bám bẩn như nỉ. Khi bị ẩm thường có mùi khó chịu, nếu không xử lý sớm có thể bị nấm mốc. Đặc biệt do đặc tính thấm hút nên bọc ghế ô tô da lộn khó vệ sinh, làm hư hại mặt da và thường bị rụng lông sau một thời gian sử dụng.

#5. Bọc ghế ô tô da Alcantara

Alcantara là một loại chất liệu nhân tạo tổng hợp có bề mặt trông giống như da lộn nhưng lại gồm nhiều vi sợi có độ bền cao hơn so với các chất liệu khác. Đây là loại da sở hữu đặc tính ưu việt phù hợp để dùng cho những dòng xe siêu sang như tính thẩm mỹ cao, bề mặt sắc sảo, khả năng chống trầy xước tốt, độ bền cao. Khi sử dụng ghế da Alcantara thời gian lâu vẫn giữ được độ đàn hồi căng chắc, màu sắc mang lại phong cách mới mẻ. 

Da Alcantara dễ dàng vệ sinh tẩy rửa, ít bị hư hỏng, có độ bám cao nên tạo cảm giác vững chãi khi ngồi.  Khi bọc ghế da ô tô Alcantara, người dùng sẽ cảm nhận được sự mềm mại và êm ái đặc trưng của các vi sợi. Đây là vật liệu còn được biết đến nhờ khả năng cháy chậm, do đó sẽ hạn chế rủi ro khi xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao.

Bọc ghế da ô tô Alcantara được sở hữu nhiều đặc tính ưu việt
Bọc ghế da ôtô Alcantara được sở hữu nhiều đặc tính ưu việt

Tuy nhiên, loại da bọc ghế ô tô Alcantara còn tồn tại một số hạn chế như chi phí cao và thường cần nhiều thời gian sửa chữa hơn những loại da thông thường nếu có hư hỏng. Bề mặt chất liệu Alcantara lâu khô hơn, dễ bám bẩn để lại dấu vân tay và khó vệ sinh. Giá bọc ghế da ô tô Alcantara thường khoảng 6 – 12 triệu tuỳ theo xe 4 chỗ hay 7 chỗ.

#6. Bọc ghế ô tô da Nappa

Đây là dòng da cao cấp, chỉ những loại da mềm mịn, sở hữu chất lượng vượt trội. Da Nappa thường được làm từ da động vật với kỹ thuật xử lý và quy trình sản xuất dựa trên tiêu chuẩn khắt khe. Do đó Nappa có ưu điểm giữ được màu sắc tự nhiên vô cùng ấn tượng, độ thoáng khí tự nhiên và độ bền cao. 

Ngoài ra, loại da này còn được đánh giá cao về tính thẩm mỹ vô cùng sang trọng và tinh tế, khả năng hút ẩm tốt, độ mềm mại cao, ít biến dạng và thoáng khí nhờ kỹ thuật đẳng cấp. Khi ngồi tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Da Nappa là loại chất liệu thường được VinFast sử dụng cho các dòng xe như VinFast Lux A2.0, VinFast President,...

Da Nappa được Vinfast sử dụng cho nhiều dòng xe
Da Nappa được Vinfast sử dụng cho nhiều dòng xe

Tuy nhiên, khi sử dụng bề mặt da Nappa thường nhẵn, khá nhạy cảm nên dễ bám bẩn. Do đó, người dùng cần giữ gìn cẩn thận trong quá trình sử dụng và chú ý vệ sinh đúng cách, bảo dưỡng mặt da định kỳ. Giá bọc ghế da ô tô Nappa khoảng từ 9 - 12 triệu tùy vào số lượng ghế cũng như kích thước nệm ghế ở mỗi dòng xe. 

#7. Bọc ghế ô tô da thật

Da thật (da tự nhiên) được xem là loại bọc ghế ô tô cao cấp nhất, thường được lấy từ da động vật, phổ biến hơn hết là da dê, da bò, da cừu,… Da thật tự nhiên có nhiều lớp khác nhau, bao gồm:

  • Da Full Grain: Thuộc lớp da mặt trên cùng và giữ nguyên vân da tự nhiên, ít bị co giãn.
  • Da Corrected Grain: Cũng là lớp da mặt trên cùng nhưng đã được xử lý bề mặt tạo hình vân mới.
  • Da Top Grain: Lớp da thứ hai (nằm ngay bên dưới Full Grain) được phủ tạo hình vân da.
  • Da Genuine Leather: Là lớp da thứ ba (chủ yếu là xơ) được gia cố bằng keo, đồng thời phủ lớp tạo hình vân da.
  • Da Nubuck: Là da Full Grain nhưng được mài mòn bề mặt tạo ra lớp bông mịn bên trên.

Bọc ghế da thật cho ô tô luôn được đánh giá cao về độ sang trọng, đẹp từ vân da đến màu sắc, càng dùng lâu sẽ càng lên nước sáng bóng hơn. Đây là loại da có độ mềm mịn tự nhiên, đàn hồi tốt, thoáng khí không bị hầm bí. Độ bền của chất liệu bọc ghế da ô tô này khá cao với tuổi thọ có thể hơn 10 năm nếu được giữ gìn, chăm chút và bảo dưỡng kỹ lưỡng.

Bọc ghế ô tô da thật thuộc loại cao cấp nhất
Bọc ghế ô tô da thật thuộc loại cao cấp nhất

Tuy nhiên, da thật khá nhạy cảm nên để giữ độ mềm mịn tự nhiên phải chú ý vệ sinh thường xuyên. Việc bọc ghế ô tô da thật có chi phí cao và dễ bị mua nhầm hàng giả bởi các thủ đoạn tinh vi. Do đó, khách hàng nên có sự cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn chất liệu này. Giá bọc ghế ô tô da thật thường rơi vào khoảng trên 15 triệu tuỳ theo loại da, xe 4 chỗ hay 7 chỗ.

3Kinh nghiệm chọn loại da bọc ghế ô tô mà bạn nên biết

Mỗi loại da bọc ghế xe ô tô đều có những đặc điểm riêng. Hiển nhiên ai trong chúng ta cũng thích loại da đẹp và tốt nhất. Tuy nhiên, trước khi quyết định chủ xe nên tham khảo ý kiến và tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn sản phẩm hài hòa với tổng thể nội thất xe cũng như đảm bảo được chất lượng. Để chọn được loại da bọc ghế ô tô phù hợp thì bạn có thể xem xét các yếu tố sau:

  1. Lưu ý về nguồn gốc sản phẩm: Có không ít trường hợp người mua chọn nhầm phải loại da bọc ghế ô tô kém chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng bề mặt da sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp vết nứt, bong tróc, ố vàng gây mất thẩm mỹ.

    Do đó, kinh nghiệm dành cho các chủ xe đang có dự định bọc ghế da ô tô là nên ưu tiên chọn những chất liệu chất lượng đến từ thương hiệu uy tín và các đơn vị kinh doanh được nhiều người tin chọn. Chi phí bỏ ra có thể cao hơn nhưng đem lại lợi ích lại lâu dài, được cam kết về chất lượng và chế độ bảo hành rõ ràng. Bạn sẽ không phải tốn thời gian, công sức cũng như chi phí để bảo dưỡng hay thay mới thường xuyên.

    Nên chọn loại da bọc ghế ô tô chất lượng đến từ thương hiệu uy tín
    Nên chọn loại da bọc ghế ô tô chất lượng đến từ thương hiệu uy tín

     

  2. Yêu cầu về độ bền: Nhiều người dùng có sở thích dùng một bộ ghế da cố định trong thời gian dài, càng lâu càng tốt. Nhưng cũng có người lại thích làm mới ghế nên khoảng 3 – 4 năm thay mới một lần thì sẽ không cần loại da có độ bền quá cao. Do đó nên căn cứ vào mong muốn về thời gian sử dụng để chọn loại da phù hợp với giá tiền, tránh lãng phí.

    Chọn loại da độ bền cao
    Chọn loại da độ bền cao

     

  3. Mục đích sử dụng: Có thể nói, đây là yếu tố quan trọng nhất để xác định bọc ghế da ô tô loại nào phù hợp. Trước tiên cần xác định loại xe bạn dùng là xe nhà, xe công ty hay xe kinh doanh chạy dịch vụ? 

    Với xe nhà dành cho gia đình có trẻ nhỏ thì tốt nhất không nên dùng loại da dễ bám bẩn và khó vệ sinh. Nếu là xe công ty hay dịch vụ thì không nhất thiết phải đầu tư vào loại da bọc ghế ô tô quá cao cấp bởi thường cần phải giữ gìn cẩn thận. Riêng những xe phiên bản zin là da thật thì khi bọc lại vẫn nên chọn da thật. Với xe sang thì cũng nên chọn da thật, da Nappa hay da Microfiber để tương xứng với đẳng cấp xế cưng.
     

    Chọn loại da bọc ghế ô tô tùy theo mục đích người dùng
    Chọn loại da bọc ghế ô tô tùy theo mục đích người dùng
  4. Chọn màu sắc da bọc ghế ô tô phù hợp: Bọc ghế da uy không quá phong phú về màu sắc nhưng vẫn có khá nhiều sự lựa chọn khiến không ít người dùng phân vân. Tùy vào sở thích và nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng, màu màu sắc da ghế phù hợp với từng dòng xe. 
    - Chủ xe thường chọn bọc ghế da theo màu nguyên bản của xe, nhưng tốt nhất nên ưu tiên chọn màu da tối, có gam trung tính trông sạch sẽ và dễ đồng bộ với tổng thể nội thất xe hơn.
    - Bọc ghế da cần phù hợp với không gian bên trong xe. Nếu tông màu nội thất đều là màu tối thì nên chọn da bọc ghế có màu sáng và ngược lại. 
    - Nếu bạn là người thích sự sáng tạo và khác biệt thì có thể bọc ghế da ô tô phối 2 hoặc 3 màu sao cho phù hợp với nội thất. 
    - Đặc biệt, nhiều người dùng hiện nay có xu hướng chọn màu da bọc ghế ô tô theo phong thủy, theo mệnh ngũ hành tương sinh để hòa hợp với chủ xe đem lại nhiều may mắn và tài lộc.
     

    Bọc ghế da ô tô màu trung tính
    Bọc ghế da xe ô tô màu trung tính

    Có thể thấy, bọc ghế da ô tô đem đến nhiều lợi ích nhất định, không chỉ làm tăng thêm tính thẩm mỹ và giá trị cho không gian nội thất mà còn mang lại cảm giác êm ái, thoải mái cho người ngồi. Hy vọng với những chia sẻ đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên bọc ghế da xe ô tô hay không cũng như tham khảo các loại da bọc ghế ô tô được dùng phổ biến hiện nay. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bọc ghế da ô tô mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Tùy vào loại da mà người dùng lựa chọn sẽ có mức giá khác nhau. Thông thường, bọc ghế da thật trung bình từ 20 – 30 triệu đồng và bọc ghế da công nghiệp khoảng từ 5 đến 10 triệu đồng tuỳ theo dòng xe, số chỗ ngồi và loại da sử dụng.

2

Thời gian bọc ghế da ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, độ phức tạp của thiết kế, số lượng ghế, loại da sử dụng và kiểu bọc,...

Dựa vào kiểu may và chất liệu được đặt may thời gian thực hiện sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trung bình toàn bộ quá trình bọc ghế da bao gồm tất cả các công đoạn sẽ kéo dài khoảng 6 - 8 tiếng cho xe 4 và 5 chỗ và 9 đến 10 tiếng cho xe 7 chỗ. Nếu khách hàng đã đặt trước thì có thể chỉ mất 3 tiếng. Tuy nhiên, công đoạn này sẽ kéo dài hơn đối với xe bọc ghế da hạng sang như BMW, Audi…

3

Việc độ cốp điện ô tô khá phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm, kiến thức và sự hiểu biết nhất định. Tự độ cốp điện tại nhà có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu dụng cụ chuyên dụng khiến quá trình lắp đặt gặp nhiều khó khăn cũng như mất thời gian. Để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn trung tâm sửa chữa cũng như nâng cấp xe uy tín để được tư vấn và lắp đặt cốp điện đúng cách.