Làm thế nào đỗ được xe trong thành phố? Lái xe ô tô số sàn hay số tự động trong thành phố cần lưu ý điều gì? Khi lái xe ô tô trong thành phố cần chú ý đến những quy định gì? Chắc chắn rằng đây là những câu hỏi thường được đặt ra bởi tài xế mới hoặc những người chưa từng lái xe ô tô trong thành phố tấp nập.

Việc di chuyển trong thành phố thường phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn như tắc đường, đèn đỏ liên tục xuất hiện, các công trình xây dựng hay tìm kiếm bãi đỗ xe. Nhưng đừng lo lắng, hãy để tôi giúp bạn gỡ rối những vấn trên.

Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày ngắn gọn 10 kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố để bạn tự tin khi lái xe số sàn và số tự động, giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trong môi trường đô thị phức tạp này.

1Nắm rõ lộ trình trước khi lái xe ô tô vào đường thành phố

Mật độ giao thông trong thành phố thường đông đúc và khá phức tạp điển hình như T.P Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Vào giờ cao điểm 8h-9h sáng và 17h-19h chiều thường gây ra tắc nghẽn giao thông do số lượng người đi làm và tan làm tăng lên. Nhiều tài xế không biết rõ đường, khiến cho việc di chuyển khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Nếu bạn bắt buộc lái xe ô tô ra đường giờ cao điểm và gặp phải tình huống giao thông khó khăn, hãy linh hoạt lựa chọn các tuyến đường khác.

Để làm được điều đó bạn có nên chủ động tra cứu địa điểm đến trước khi đi, nắm rõ tuyến đường nào 1 chiều, đường 2 chiều, đường cấm hay đoạn đường đang tắc nghẽn. Điều này có thể giúp bạn giảm thiểu căng thẳng và tiết kiệm thời gian di chuyển.

Các dòng xe ô tô mới hiện nay đã được trang bị các chức năng định vị và hướng dẫn đường, dựa vào các công nghệ hiện đại, bạn có thể tìm hiểu trước các tuyến đường khác và lựa chọn đường đi thông thoáng hơn.

Sử dụng bản đồ nẳm rõ đường đi khi lái xe trong thành phố
Sử dụng bản đồ nẳm rõ đường đi khi lái xe trong thành phố

2Sử dụng các công nghệ hỗ trợ đỗ và lái xe trong thành phố

Khi lái xe ô tô trong thành phố, bạn không nên dừng đỗ lâu, đặc biệt chú ý quan sát xem xung quanh có biển báo cấm dừng đỗ hay không.

Để dễ dàng và thuận tiện trong quá trình lái xe bạn nên lắp các trang bị như cảm biến lùi, camera hành trình, camera lùi…, để có thể hỗ trợ dễ dàng trong việc đỗ xe trong không gian hẹp và ngăn chặn va chạm từ phía sau.

Việc sử dụng camera hành trình giúp tăng sự an tâm cho người lái xe, đặc biệt khi có sự cố va chạm xảy ra trong thành phố đông đúc.

Công nghệ hỗ trợ đỗ cảm biến lái xe nơi đông đúc
Công nghệ hỗ trợ đỗ cảm biến lái xe nơi đông đúc

3Chú ý điều chỉnh tốc độ và tuân thủ đèn tín hiệu

Giao thông trong thành phố rất phức tạp, việc chạy quá tốc độ an toàn có thể khiến người lái không kịp xử lý trong trường hợp gặp tình huống bất ngờ.

Vì thế tài xế hãy luôn tuân thủ giới hạn tốc độ cho phép, ngay cả khi đường rộng và thông thoáng, bạn cũng không nên vượt quá tốc độ an toàn.

Khi lái xe qua các ngã rẽ và vòng xoay tài xế cần chú ý quan sát đèn tín hiệu và tình hình xe xung quanh, không nên tăng ga và vượt ẩu.

Nếu đèn tín hiệu giao thông sắp chuyển sang đèn đỏ thì người lái nên giảm ga, hãm phanh để giảm tốc độ dưới 3 giây, vì nhiều chủ phương tiện không tuân thủ và cố vượt đèn đỏ. Nếu cố tăng tốc để vượt qua, có nguy cơ xảy ra va chạm mà tài xế không thể lường trước được.

Tương tự khi đèn sắp chuyển màu xanh, các bạn không nên vội di chuyển, chú ý quan sát và từ từ di chuyển để tránh trường hợp các xe cố gắng chạy nhanh, vượt đèn đỏ từ các ngã rẽ khác.

Chấp hành tín hiệu đèn giao thông
Chấp hành tín hiệu đèn giao thông

4Luôn giữ khoảng cách an toàn

Trong quá trình lưu thông trên đường phố tấp nập, đi trên đường với tốc độ chậm, cùng nhiều xe di chuyển, việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là việc nghiêm túc cần thực hiện.

Với khoảng cách 50-60 cm là hợp lý để ô tô giữ được an toàn và kịp xử lý tình huống đột ngột xảy ra khi người đi bộ hay xe máy chạy tạt ngang đầu xe.

Luôn đảm bảo khoản cách an toàn
Luôn đảm bảo khoản cách an toàn

5Chạy đúng làn đường quy định

Trong thành phố có nhiều làn đường được phân chia, các tài xế nên chú ý các biển báo hướng dẫn lái xe ô tô trong đường thành phố, để tránh đi vào làn đường cấm hay đường 1 chiều.

Khi đi tránh thay đổi làn đường liên tục, di chuyển nhanh hay lấn làn, vì điều này có thể làm tăng nguy va chạm với các xe khác, khiến cho tình hình giao thông trở nên ùn tắc và phức tạp hơn.

Vì vậy, một kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố an toàn là lựa chọn đi đúng một làn đường và tuân thủ các quy tắc giao thông.

Di chuyển đúng làn đường uy định
Di chuyển đúng làn đường uy định

6Sử dụng đèn xi nhan và đèn pha đúng cách

Ở những tuyến đông đúc trong thành phố, việc qua đường, chuyển làn, cua rẽ là một thử thách với các tài xế.

Hãy bật đèn xi-nhan từ sớm ít nhất 30 mét để thông báo cho các xe xung quanh kịp thời phản ứng. Tránh việc bật đèn xi-nhan sau đó chuyển làn ngay lập tức hoặc không bật đèn xi nhan, điều này cực kỳ gây nguy hiểm với người tham gia giao thông. Đồng thời, luôn theo dõi gương chiếu để quan sát các xe xung quanh.

Bên cạnh đó, tài xế chỉ nên bật đèn cốt, tránh bật đèn pha sẽ khiến xe chạy ngược chiều bị mất tầm nhìn khi lái xe ô tô ban đêm hoặc điều kiện thời tiết xấu. Đây là điều mà các tài xế mới nên lưu ý vì có trong quy định của Luật Giao Thông để tránh bị xử phạt.

Sự dụng đèn pha đúng cách tránh gây chói mắt các phương tiện giao thông khác
Sự dụng đèn pha đúng cách tránh gây chói mắt các phương tiện giao thông khác

7Giữ thái độ ôn hòa và tính kiên nhẫn

Đối với tài xế mới, kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố đòi hỏi sự chuẩn bị tâm lý để đối mặt với tình trạng giao thông đông đúc, tiếng ồn của động cơ và sự nóng nực từ khí thải. Vì vậy, trong giờ cao điểm, tài xế cần có kiên nhẫn trong việc lái xe.

Lái xe trong điều kiện này khiến ai cũng khó chịu vì thế bạn nên hạn chế bấm còi để tránh sự ức chế từ mọi người xung quanh. Chỉ nên sử dụng còi xe trong tình huống khẩn cấp và cần thiết.

Để hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài, các bạn nên nhường đường giữa các phương tiện với nhau, không nên hơn thua, tranh giành làn đường đặc biệt là trong tình huống xe khác muốn rẽ hay cua qua đường.

Tâm trạng lái xe ổn định
Tâm trạng lái xe ổn định

8Chống việc trộm xe

Khi muốn đậu xe trong thành phố, bạn nên đỗ xe ở nơi có ánh sáng tốt và có nhiều người qua lại. Ngoài ra, cần tránh để những vật có giá trị bên trong xe, kể cả các giấy tờ xe. Đặc biệt, xe bạn rất cần có trang bị an toàn chủ động như hệ thống chống trộm, khóa bánh, tắt khởi động...

Đỗ xe đúng nơi quy định tránh gây chộm cấp
Đỗ xe đúng nơi quy định tránh gây chộm cấp

9Kỹ năng lái xe ô tô số sàn trong thành phố

Khi lái xe ô tô số sàn trong thành phố, để đảm bảo an toàn khi mật độ tham gia giao thông đông đúc, tài số nên cài số xe thấp 1 hoặc 2, đồng thời sử dụng một số kỹ thuật sau:

  • Đặt xe ở chế độ chờ không tải: Đặt chân lên bàn đạp phanh và giữ tay trên tay lái để sẵn sàng cho việc di chuyển.
  • Nhả côn khi xe phía trước di chuyển: Khi xe phía trước di chuyển, nhả chân côn một chút để xe nhích theo mà không cần sử dụng ga.
  • Giữ côn khi xe di chuyển chậm và tốc độ đều: Trong trường hợp xe di chuyển chậm với tốc độ đều, giữ côn ở vị trí hiện tại và kết hợp thêm ga để duy trì động cơ hoạt động mượt mà.

Để lái xe số sàn an toàn khi vào cua, ngã rẽ hay vòng xoay cần có những kỹ năng và kinh nghiệm như sau:

  • Kết hợp khi vào cua: Khi tiến hành vào cua, đảm bảo giữ tốc độ thấp, tối đa là 50km/h. Bạn có thể kết hợp việc đạp côn trước khi vào cua. Đồng thời, phần chân phải luôn sẵn sàng để đạp rà phanh, giúp điều khiển xe với tốc độ chậm hơn.
  • Không đệm thêm ga khi vào cua: Tránh đệm thêm ga khi vào cua. Thay vào đó, chân phải nên để sẵn trên chân phanh để đối phó với tình huống nguy hiểm bất ngờ. Hành động này giúp tránh nhầm chân ga thành chân phanh, tránh gây ra những tai nạn không mong muốn.
Lái xe số sàn thành phố
Lái xe số sàn thành phố

10Kỹ năng lái xe ô tô số tự động trong thành phố

Việc lái xe ô tô số tự động trong thành phố có lẽ sẽ đơn giản hơn so với xe ô tô số sàn. Khi mà đường phố trong tình trạng đông đúc tài xế hãy giữ chân trên bàn đạp phanh và phối hợp với chân phanh để duy trì tốc độ an toàn khi cần thiết.

Để tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra, tài xế không nên sử dụng hai chân để điều khiển phanh và ga.

Vì nếu trong trường hợp bất ngờ, nếu người lái đạp cả hai chân, lúc đó lực đạp chủ yếu được chuyển đến bàn đạp ga, trong khi bàn đạp phanh không nhận được đủ lực đạp cần thiết để dừng xe hiệu quả. Từ đó có thể ra gây ra những tai nạn đáng tiếc và không đáng có.

Vì thế đối với xe số tự động, chỉ nên sử dụng một chân để điều khiển bàn đạp ga và phanh. Khi xe tạm dừng, hãy để chân hờ trên bàn đạp phanh.

Lái xe số tự động thành phố
Lái xe số tự động thành phố

Với 10 kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố, mà DailyXe chia sẻ đến bạn ở trên. Hy vọng bạn sẽ trở nên tự tin và thành thạo hơn khi đối mặt với tình huống giao thông phức tạp nơi đô thị. Hãy luôn nâng cao kỹ năng lái xe của mình để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

11Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là ba câu hỏi thường được bắt gặp về chủ đề kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố. Hãy cùng xem để giải đáp những thắc trong bạn nhé!

1

Bạn rất cần nắm Kỹ thuật lái xe trong thành phố vì khi lái xe trong đây sẽ khiến xe hao nhiều nhiên liệu hơn do phải thường xuyên dừng đèn đỏ hoặc do kẹt xe khiến các phương tiện di chuyển chậm chạp.

Vì thế kinh nghiệm giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe thành phố đó là cần hạn chế thốc ga đột ngột, cố gắng giữ đều chân ga. Trường hợp bạn dừng xe thường xuyên, hãy cài số về N thay vì phải đạp phanh liên tục.

Ngoài ra, bạn cũng không nên cố lái xe quãng đường dài khi bình xăng chỉ còn 1/4 vì khó tìm được trạm xăng gần nhất.

Nếu việc sử dụng xe hàng ngày không phải tải nặng thường xuyên, bạn nên chọn các động cơ có dung tích nhỏ, dưới 2.0L là đủ bởi vì dung tích động cơ càng nhỏ sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

2

Nếu bạn dự tính mua xe chạy dịch vụ thì nên ưu tiên chọn xe số sàn giúp tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa và cảm giác lái tốt hơn.

Nhược điểm của xe số sàn là gây mỏi chân khi phải dừng đèn đỏ liên tục trong thành phố và tương đối khó lái với những người mới biết lái xe.

Còn xe số tự động với ưu điểm dễ lái, ít gây mỏi chân nhưng phí nuôi xe đắt hơn.

3

Trong thành phố thường sẽ không có nhiều chỗ đỗ xe, thường thì không gian đỗ xe phù hợp với những chiếc xe cỡ nhỏ.

Vì thế, nếu bạn xác định mục đích sử dụng ô tô chủ yếu đi lại nhiều và hàng ngày trong thành phố thì bạn nên ưu tiên chọn các loại xe cỡ nhỏ hoặc các xe có bán kính quay đầu nhỏ sẽ hạn chế việc xe bị trầy xước va quẹt.

Bạn có thể chọn các mẫu xe cỡ A như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 hay Kia Morning... hoặc các mẫu xe cỡ B, B-SUV như Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Ford Ecosport, Hyundai Kona...