Cửa sổ trời có cần thiết ? Tác dụng của cửa sổ trời là thắc mắc của không ít người lần đầu đi mua ô tô. Cửa sổ trời ô tô không chỉ góp phần giúp chiếc xe thêm phần tiện nghi, sang trọng mà còn có rất nhiều lợi ích đặc biệt khác. Ngày nay, đa phần các hãng xe từ giá rẻ, phổ thông, cận cao cấp và cao cấp đều trang bị cho xe cửa sổ trời.

Không ít người cho rằng cửa sổ trời không có quá nhiều tác dụng cho người sử dụng ô tô, ở các nước có khí hậu khó chịu như Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu tôi khẳng định cửa sổ trời còn có rất nhiều lợi ích quan trọng không chỉ liên quan tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của các hành khách trên xe.

Đó chính là những gì bạn sắp được khám phá ngay sau đây. Trong bài viết này, DailyXe chia sẻ đến bạn 6 lợi ích có thể bạn chưa biết về cửa sổ trời ô tô, bên cạnh đó là những lưu ý người dùng có thể cân nhắc và xem xét khi đưa ra quyết định mua xe ô tô có cửa sổ trời.

1Giải phóng khí độc có trong xe ô tô

Nội thất trong xe ô tô thường được sử dụng chất liệu da và nhựa, tuy nhiên khi trong điều kiện thời tiết nhiệt độ nóng lên dẫn đến nồng độ benzen có trong các vật liệu tăng lên, hành khách nếu có mặt trong xe lúc này hít phải lượng lớn không khí này sẽ rất gây hại đến sức khỏe.

Nếu nồng độ cao trên 50mg có thể gây ra cho người lớn thiếu máu, làm suy giảm các tế bào bạch cầu, trên trẻ em có thể khiến phối kém phát triển, suy giảm khả năng tập trung hoặc các tình trạng về hô hấp

Vì thế lúc này cửa sổ trời có tác dụng trong việc giải phóng luồng khí độc có trong xe ô tô, làm cho không gian bớt ngột ngạt, nóng bức. Người dùng nên duy trì thói quen mở cửa sổ trời và điều hòa trước khi di chuyển sau khoảng thời gian để trống xe, để lượng không khí được lưu thông và thanh lọc.

Giải phóng lượng khí độc thông qua cửa sổ trời
Giải phóng lượng khí độc thông qua cửa sổ trời

2Giảm thiểu tiếng ồn từ hai bên xe

Khi người điều khiển xe ở tốc độ cao việc mở cửa sổ hai bên xe có thể tạo ra một luồng gió mạnh lọt vào trong khoang xe cùng các tạp âm khác gây nên tiếng gió to và làm ảnh hưởng đến độ tập trung của người ngồi.

Vì thế người dùng có thể ngăn chặn các ảnh hưởng của tiếng gió và tiếng ồn khi lái xe ở tốc độ cao, bằng cách mở cửa sổ trời để tạo một lối thoát cho luồng gió mà không cần mở cửa sổ hai bên.

Mở cửa sổ trời để tạo một lối thoát cho luồng gió mà không cần mở cửa sổ hai bên
Mở cửa sổ trời để tạo một lối thoát cho luồng gió mà không cần mở cửa sổ hai bên

3Lưu thông khí mát vào xe nhờ có cửa sổ trời

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới vì thế có nền nhiệt lớn, làm cho cabin xe ô tô vào mùa hè thường rất nóng khiến cho hành khách mỗi lần từ ngoài bước vào xe sẽ vô cùng ngột ngạt và cảm giác không thoải mái xuất hiện. Việc trang bị cửa sổ trời có thể giúp giảm nhiệt độ trong xe bằng cách tạo thêm một lối thoát cho không khí nóng bên trong, giúp khí lạnh từ hệ thống điều hòa và từ bên ngoài làm mát phân phối đều và nhanh hơn.

Sử dụng cửa sổ trời để lấy ánh sáng và không khí mát vào trong xe
Sử dụng cửa sổ trời để lấy ánh sáng và không khí mát vào trong xe

4Cửa sổ trời đem lại không khí trong lành

Khi lái xe trong các khu vực đô thị động cơ của các phương tiện thường hoạt động nhiều, thải ra môi trường nhiều lượng khí thải và bụi bặm, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc, tắc đường hoặc khi xe dừng đèn đỏ. Lúc này, khí thải từ các xe sẽ bao phủ không khí xung quanh.

Bằng cách mở cửa sổ trời và đóng các cửa sổ bên cạnh, giúp cải thiện quá trình lưu thông và làm sạch không khí trong xe, giảm thiểu tiếp xúc với khí bụi và đảm bảo rằng không khí bên trong xe luôn thoải mái và dễ chịu hơn.

Cửa sổ trời đem lại không khí trong lành
Cửa sổ trời đem lại không khí trong lành

5Loại bỏ hơi ẩm và ẩm mốc trong xe ô tô

Khi vào mùa mưa, độ ẩm trong không khí cao, làm cho không gian ở ngoài và trong xe đều có thể xuất hiện hơi nước gây nên tình trạng ẩm ướt, dễ hình thành nên nấm mốc và mùi hôi khó chịu bên trong xe.

Sử dụng cửa sổ trời để loại bỏ những ẩm mốc trong xe
Sử dụng cửa sổ trời để loại bỏ những ẩm mốc trong xe

Lúc này, người dùng có thể sử dụng cửa sổ trời để cân bằng độ ẩm, giúp lưu thông không khí và thoát độ ẩm khỏi khoang xe, ngăn chặn sự hình thành của sương mù trên kính và trong khoang xe cũng như loại bỏ các mùi ẩm mốc khó chịu có trong xe, việc làm này không chỉ giúp cho hành trình lái xe thoải mái hơn mà còn bảo vệ sức khỏe của hành khách và bảo quản nội thất xe trong tình trạng tốt nhất.

6Sử dụng cửa sổ trời để thoát hiểm

Việc lái xe ô tô trên đường không phải lúc nào cũng suôn sẻ mà mặt khác luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Trong tình huống xấu xảy ra như xe bị lật, va chạm mạnh hay rơi xuống nước, thì cửa sổ trời trở thành lối thoát hiểm khá hiệu quả.

Sử dụng cửa sổ trời để thoát khỏi những nguy hiểm
Sử dụng cửa sổ trời để thoát khỏi những nguy hiểm

Người lái hoặc hành khách có thể dễ dàng mở cửa sổ trời và chủ động thoát khỏi xe nhanh chóng, giúp giảm thiểu nguy cơ bị mắc kẹt bên trong trong những trường hợp nguy hiểm. Cửa sổ trời lúc này trở nên vô cùng cần thiết trong trường hợp xe bị mắc kẹt và cửa chính không thể mở ra thì đây chính là cơ hội cuối cùng để thoát ra ngoài.

7Một số hạn chế của cửa sổ trời trên xe ô tô

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì cũng có những điểm hạn chế mà cửa sổ trời đem đến mà người dùng có thể cân nhắc khi có ý định mua xe ô tô để tránh khi mua về sử dụng không đúng với mong đợi ban đầu đã đặt ra.

#1. Tốn thêm khoản phí để bảo trì

Cửa sổ trời được bao quanh bởi gioăng cao su để chống nước, tránh gió bụi luồn vào, từ đó chịu tiếp xúc trực tiếp từ thời tiết khắc nghiệt từ bên ngoài, khiến cho giăng này nhanh bị lão hóa, xuống cấp.

Hệ thống cửa sổ trời được vận hành nhờ vào điều khiển điện, sử dụng trong thời gian dài người dùng cần thường xuyên kiểm tra và và bảo dưỡng, thay thế khi cần thiết để tránh sự cố và hỏng hóc ảnh hưởng đến hệ thống cửa của xe .

#2. Mở cửa sổ trời gây cản trở vận tốc di chuyển

Việc đưa gió và ánh sáng vào không gian bên trong đem lại nhiều lợi ích nhưng mặt khác việc mở cửa sổ trời khi ở vận tốc cao có thể gây ra lực cản vận tốc. Ngoài ra, các bộ phận cấu tạo nên cửa sổ trời một phần nào cũng làm tăng trọng lượng của xe gây tiêu hao nhiên liệu. Do đó, khi bạn quyết định sử dụng cửa sổ trời, cần xem xét việc mở cửa sổ ở tốc độ cao có cần thiết hay không.

#3. Cần thường xuyên vệ sinh cửa sổ trời

Để đảm bảo cửa sổ trời hoạt động ổn định, an toàn và tránh bị kẹt, việc bảo dưỡng và vệ sinh đều quan trọng. Hầu hết các cửa sổ trời trên xe hơi có thiết kế lỗ thoát nước mưa, nhưng vị trí này thường dễ bị tắc bởi bụi bẩn hoặc lá cây. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra và làm sạch các khe, rãnh khác trên cửa sổ trời, do sử dụng lâu dài hoặc hỏng hóc nhỏ, cửa sổ trời có thể gặp sự cố như rò rỉ nước hoặc kẹt cửa.

#4. Có thể gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng

Mở cửa sổ trời để chơi đùa hoặc ngắm cảnh trong quá trình lái xe có thể làm mất sự tập trung và tạo ra sự xao nhãng đối với người lái, đặc biệt khi có trẻ nhỏ trên xe, bởi vì có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm, đặc biệt là khi gặp vật cản trên đường hoặc cần phanh gấp. Do đó, việc sử dụng cửa sổ trời nên được sử dụng một cách thận trọng và trong môi trường an toàn.

Trên đây là 6 lợi ích tuyệt vời của cửa sổ trời trên xe ô tô cũng như những yếu tố người dùng cần quan tâm khi sử dụng. Hy vọng những thông tin mà DailyXe mang đến trong bài viết này sẽ đem đến hữu ích và có thêm cách nhìn rõ ràng về việc sử dụng cửa sổ trời giúp người dùng tận hưởng trải nghiệm lái xe tốt hơn và an toàn hơn.

8Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là các câu hỏi thường gặp về chủ đề “cửa sổ trời trên xe ô tô’ mà nhiều người dùng có thể quan tâm và theo dõi.

1

Cửa sổ trời được cấu tạo từ một khung nhựa đúc có thiết kế mặt cắt với gân nhằm tăng độ cứng và độ bền. Miếng đệm ngoại vi chế tạo từ chất liệu Plexiglass hoặc Acrylic được kỹ thuật dán chặt vào bộ phận này, tạo nên một kính lớp ngoài hoàn hảo cho cửa sổ và nóc xe khít lại khi được đóng lại. Để điều khiển cửa sổ, có một cánh gạt cùng với cụm thanh nâng được sử dụng để khóa cửa sổ trời trong vị trí mong muốn. Lò xo được gắn một đầu cố định và một đầu được gắn vào thanh trượt, giúp cửa sổ trời mở và đóng một cách trơn tru và dễ dàng.

2

Cửa sổ trời trên xe ô tô thường được trang bị trên nhiều loại xe, như các mẫu xe hạng sang của các hãng như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Volvo. Cửa sổ trời cũng xuất hiện trên nhiều dòng xe SUV cỡ trung và lớn, chẳng hạn như Toyota, Honda CR-V,Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên, sự có mặt của cửa sổ trời có thể thay đổi theo từng phiên bản và tùy chọn của mỗi mẫu xe và khách hàng thường có thể lựa chọn cửa sổ trời như một tùy chọn thêm.

3

Cửa sổ trời trên xe ô tô thường được làm từ các chất liệu cứng và đa dạng như kính cường lực, nhựa acrylic hoặc kính có lớp phủ chống tia UV, mang lại khả năng chống va đập và chịu nhiệt tốt. Các lớp kính có lớp phủ chống tia UV được tích hợp để bảo vệ sức khỏe của hành khách khỏi tác động của tia tử ngoại. Chất liệu cụ thể sẽ tùy thuộc vào quyết định của nhà sản xuất và mục đích sử dụng của xe.