Xe ô tô bị rung lắc phải làm sao ? Nguyên nhân xe bị rung lắc khi đi tốc độ cao ? Vì sao xe bị rung lắc vô lăng ? Xe bị rung lắc đầu, xe bị rung khi lên ga nguy hiểm thế nào ?

Đây là các câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những ai đang lái xe hàng ngày. Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe ô tô bị rung lắc khi lái xe tốc độ cao nhưng đều không hiệu quả khi áp dụng ? 

Tình trạng xe bị rung lắc đầu, xe bị rung lắc khi lên ga vẫn cứ tiếp diễn theo chiều hướng nghiêm trọng trong mỗi chuyến đi đường dài ? Bạn hoang mang chưa biết rõ tại sao chiếc xe của mình lại gặp hiện tượng rung lắc khi cầm lái ?

Đừng hoảng hốt ! Bài viết này là dành riêng cho bạn ! Tôi sẽ trả lời hết tất cả các thắc mắc ở trên vì thực tế cách giải quyết tình trạng này rất đơn giản như đảo vòng lốp định kỳ hay cân bằng lại bánh xe. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra kỹ bởi đây có thể là dấu hiệu của những hư hỏng trầm trọng hơn về cơ cấu lái hoặc hệ thống treo.

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích những lý do dẫn đến tình trạng xe hơi bị rung lắc khi di chuyển tốc độ cao

Bạn đã sẵn sàng chưa ! Đi thôi !

Động cơ và bộ phận lái có vấn đề

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây hiện tượng xe ô tô rung lắc là do động cơ và bộ phận lái có vấn đề. Nguyên nhân chủ yếu do động cơ không được cung cấp đầy đủ không khí (oxy) hoặc không đủ nhiên liệu, hoặc bộ phận đánh lửa hoạt động không bình thường. Do đó, để nhận dạng hiện tượng rung của xe là do động cơ thì bạn cần chú ý các hiện tượng sau đây:

  • Động cơ ô tô bị hụt hay khựng khi tăng tốc.
  • Xe bị rung khi chạy qua vạch giảm tốc, ở một khoảng tốc độ nhất định.
  • Xe khởi động và chạy ổn định trong một khoảng thời gian đầu và bắt đầu rung nhiều khi hoạt động lâu.

Bạn có thể khắc phục hiện tượng này bằng cách kiểm tra bu-gi máy. Bạn cần lau sạch bu-gi rồi thử lại. Nếu như vẫn còn hiện tượng rung thì bạn cần thay bu-gi mới. Nhưng trường hợp bugi còn tốt thì bạn hãy kiểm tra dây cao áp.

Sau đó, bạn kiểm tra bộ lọc không khí (lọc gió). Thông thường, bộ lọc không khí được đặt tại vị trí dễ thấy, phía trên động cơ. Nếu là dòng xe ô tô cũ thì sẽ được đặt ẩn bên dưới các miếng che bằng nhựa hay kim loại. Còn ở các dòng xe hiện đại hơn, nhất là các mẫu ô tô có hệ thống phun xăng điện tử thì có một bộ lọc gió hình vuông hay hình chữ nhật, nằm ở gần trung tâm, giữa lưới tản nhiệt và động cơ. Trường hợp bộ lọc không khí bị bẩn, khiến bụi bẩn đi qua nhiều bám vào đầu cảm biến lưu lượng khí nạp, sẽ làm giảm độ nhạy và gây ra sai số dẫn tới lượng nhiên liệu cung cấp không chính xác, kéo theo việc động cơ hoạt động kém ổn định, nhiều trường hợp khiến động cơ ô tô tắt đột ngột.

Trường hợp khi vào số hay đạp thắng, rồi vịn vào vô lăng xe và bạn thấy xe bị rung mạnh hoặc khi đề máy rồi đứng im vịn vào thành xe, cảm thấy rung giật. Tình huống này để xác định chính xác lỗi, bạn thực hiện như sau:

  • Cho xe nổ máy trong khoảng 30 giây và quan sát trong khoảng thời gian này nếu xuất hiện tình trạng máy xe lắc hoặc rung lên, khi đó cần kiểm tra và sửa chữa động cơ.
  • Cho động cơ nổ khoảng 30 giây, rồi đạp thắng và vào số lùi (R) hoặc tiến (D), lúc này vịn lên tay lái cảm thấy rung rần rần thì khả năng cao các cục cao su chân máy bị vỡ nát. Bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra chính xác cục cao su nào bị hỏng và thay thế.
  • Cho động cơ nổ khoảng 30 giây, rồi bạn đạp thắng và vào số lùi (R) hoặc tiến (D), lúc này xe giật mạnh như là bị va chạm mạnh, suy ra chân cao su của hộp số bị hỏng. Khi cao su của hộp số tự động bị hỏng mà không thay kịp thì sẽ phá hỏng toàn bộ hộp số.

Khi chạy được 30 phút hay lâu hơn thì tay lái bị rung thì đây là dấu hiệu cho thấy vỏ xe cần được cân bằng lại. Trường hợp đạp thắng thấy rung thì lúc này đĩa thắng trước của xe bị hư cần phải vớt lại đĩa thắng.

Rung lắc do động cơ
Rung lắc do động cơ

Trục xe ô tô bị trục trặc

Khi gặp vấn đề về lỗi trục các-đăng của xe, khi đó xe sẽ rung lên theo tốc độ lái, vận tốc càng cao xe càng rung lắc mạnh. Lỗi trục các-đăng thường gặp ở xe sử dụng hệ dẫn động bánh sau và bốn bánh. Khi xe di chuyển trên địa hình gồ ghề, do trục các-đăng bị va đập, cong vênh hoặc bị mòn, dẫn đến xe ô tô bị rung ở tốc độ tăng dần.

Đối với xe bị lỗi trục các-đăng thì trước hết bạn thay bi chữ thập. Sau đó quan sát nếu hiện tượng rung vẫn không hết thì cần thay trục các-đăng mới. Giá thay trục các-đăng mới thông thường khoảng vài chục triệu đồng. Nhưng nếu trục các-đăng không bị hỏng nặng, bạn có thể cân bằng động trục các-đăng, thời gian khoảng từ một đến hai ngày. Sau khi cân bằng động hoặc mua mới thì phải đảm bảo việc lắp trục các-đăng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật vì nếu lắp trục các-đăng bị lệch cũng gây ra hiện tượng rung xe.

Nếu lớp vỏ bọc khớp nối đồng tốc ở cuối trục các-đăng bị rách hay bung ra sẽ làm bùn đất, bụi bẩn bám vào các khớp động làm khớp bị kẹt, gây ra rung. Nếu là các mẫu xe dẫn động cầu trước, khi khớp động bị hỏng thì cần thay thế toàn bộ trục truyền động.

Trục xe ô tô bị trục trặc
Trục xe ô tô bị trục trặc

Hệ thống phanh bị lỗi

Đa phần phanh xe hơi đều là phanh đĩa, gồm hệ thống thủy lực đẩy má phanh bắt chặt vào đĩa phanh, làm dừng chuyển động quay của bánh xe. Qua thời gian thì má phanh mòn dần và làm giảm hiệu quả phanh. Qua thời gian, má phanh thường là chi tiết dễ hỏng hóc và bị mài mòn nhất trong hệ thống phanh. Bạn có thể kiểm tra bằng cảm nhận mỗi lần phanh hoặc bằng mắt thường. Trường hợp bạn cần phải đạp lực phanh lớn hơn hoặc thời gian để xe dừng lâu hơn thì khả năng cao má phanh đã mòn nhiều. Trường hợp thiết kế vành xe không cho phép quan sát má phanh bằng mắt thì cần tháo lốp, vành để kiểm tra.

Đối với tình huống khẩn cấp, bạn đạp hết phanh thì những xe sử dụng hệ thống chống bó cứng (ABS) cũng sẽ bị rung. Do hệ thống ABS có cơ chế bắt – nhả liên tục, khiến xe rung lên cho tới khi dừng hẳn. 

Trường hợp xe không sử dụng hệ thống chống bó cứng (ABS) mà vẫn rung lên trong tình huống tương tự thì khả năng cao hệ thống phanh đã gặp vấn đề. Khi đó, người lái hoàn toàn có thể cảm nhận được độ rung dội trở lại chân phanh. Thông thường, đĩa phanh sẽ không rung trừ những trường hợp rất khắc nghiệt như đĩa bị nóng đỏ do rà phanh khi đổ đèo liên tục.

Nếu xe của bị rung khi đạp phanh thì khả năng cao do đĩa phanh hoặc má phanh đã bị cong, vênh. Nguyên nhân do đĩa, má phanh bị ăn mòn, bị cong bởi các tác động ngoại lực hoặc phanh phải làm việc trong thời gian dài liên tục. Vì thế má phanh kẹp vào đĩa sẽ có lực bám không đều so với các bánh xe khác gây ra hiện tượng rung mạnh. Bạn nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa.

Hệ thống phanh bị lỗi
Hệ thống phanh bị lỗi

Bánh xe lỏng, không cân và vòng bi cong

Trường hợp bánh xe bị lỏng hoặc giữa các bánh xe được lắp không cân khiến xe bị rung mạnh nhất ở vô lăng. Đối với hiện tượng xe bị rung lắc vô lăng, bạn cần kiểm tra, vặn chắt tất cả các bánh xe với moay-ơ. Trường hợp xe vẫn còn bị rung thì khả năng cao do vòng bi ở trục bánh bị hỏng. Đu vòng bi là bộ phận rất bền, nhưng khi bị va chạm mạnh hoặc va đập với vật thể cứng vẫn có thể bị vỡ hoặc mòn, gây ra hiện tượng xe đi “phập phập”, lúc lên lúc xuống. Thực tế bạn vẫn có thể đi được nhưng để lâu chỉ càng làm vòng bi hỏng nặng rất nguy hiểm cho người lái.

Trường hợp xe bị rung ở một khoảng tốc độ nhất định thì cần cân chỉnh lại lốp. Trường hợp lốp xe bị mòn thì tiến hành thay lốp mới. Nếu lốp mòn không đều thì tiến hành đảo lốp. Bạn cũng cần kiểm tra độ tròn của lốp, khi thấy lốp không hoàn toàn tròn thì phải kiểm tra áp suất hoặc thay lốp. Nguyên nhân rung lắc xe phổ biến nhất thường là do mâm và lốp xe. Trên các vành bánh xe (la-zăng) nhôm đúc của bánh ôtô có dán những miếng sắt (chì) để cân bằng động bánh xe, bởi trong quá trình gia công chế tạo mâm của cụm bánh xe (mâm + lốp) thì độ chính xác không hề tuyệt đối.

*** Xem thêm:  Các lưu ý khi thay lốp xe ô tô

Bởi vậy, nguyên tắc này cũng áp dụng cho lốp xe, khi kết hợp giữa các lốp xe thì có sai số tích lũy. Chính sự sai số này sẽ gây mất cân bằng động khi bánh xe làm việc. Do đó, khi lắp cụm bánh xe xong thường đưa vào máy để kiểm tra sự ổn định của cụm bánh xe. Khi đó, miếng sắt (chì) có tác dụng tạo cân bằng khi bánh xe làm việc, để đảm bảo xe không bị rung lắc khi di chuyển.

Vì vậy, việc cân bằng các bánh xe nên được thực hiện định kỳ (thường thì 3 tháng hoặc 5.000km cân chỉnh một lần) sẽ giúp xe không bị rung lắc và đảo bánh khi di chuyển tốc độ cao. Trường hợp rung lắc mạnh do lốp xe mà bạn không sớm khắc phục cho nó sẽ rất dễ làm mòn rotuyn và lệch thước tay lái. 

Liên quan đến lốp xe, còn một nguyên nhân nữa là sự chuyển động lệch tâm vượt quá giới hạn cho phép (thường là 1.5cm), khi đó bánh xe bị lệch khỏi quỹ đạo xoay tròn khi có lực ly tâm và gây ra hiện tượng rung xe. Trường hợp này bạn phải đưa xe đến gara để kiểm tra và khắc phục.

Rung lắc bánh xe lỏng
Rung lắc bánh xe lỏng

Bu-lông đế máy bị hỏng

Khi lỏng hay đứt bu-lông đế máy, máy vẫn nổ dễ dàng, không thấy gì ở tốc độ thấp, nhưng khi chạy tốc độ cao sẽ nghe tiếng lạch cạch, máy rất rung nếu chạy tốc độ lớn hơn 40km/h. Khi đó, bạn cần kiểm tra lại bu lông đế máy, vặn chặt lại hoặc bổ sung bu-lông mới.

Xe ô tô bị rung lắc khi di chuyển là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi cầm lái. Vì vậy, bạn nên đem xe ra trung tâm bảo dưỡng định kỳ để chăm sóc xe ô tô đúng cách, kịp thời phát hiện nguyên nhân xe bị rung lắc và khắc phục sớm.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích với bạn !