Nguyên nhân xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga là gì? Xe ô tô bị rung lắc phải làm sao và tình trạng này nguy hiểm như thế nào? Đây là một số câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những ai đang lái xe hàng ngày. Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe ô tô bị giật, bị rung lắc khi tăng ga nhưng đều không hiệu quả khi áp dụng?

Không cần phải lo lắng! Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn trả lời hết tất cả những thắc mắc cũng như tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến xe ô tô bị rung, giật, đảm bảo quá trình di chuyển được an toàn nhất.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xe ô tô bị giật và rung khi đạp ga, tăng tốc cũng như cách xử lý sao cho hiệu quả.

1Nguyên nhân xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga

Nguyên nhân xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga thường xuất phát từ hệ thống cung cấp khí, nhiên liệu và nhiệt khiến quá trình đốt cháy bị lỗi. Người lái cần kiểm tra động cơ ô tô để tìm nguyên nhân và khắc phục cần sớm càng tốt để tránh những hư hại nghiêm trọng hơn.

#1. Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun xe ô tô chịu trách nhiệm đưa nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng phù hợp và thời điểm chính xác. Trong thời gian dài hoạt động, kim phun không được vệ sinh sẽ bám cặn bẩn ảnh hướng lớn đến việc phun nhiên liệu như kích thước hạt phun, thời gian phun sai lệch. Khi kim phun bị tắc, lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ không đủ, dẫn đến hiện tượng xe bị giật khi tăng ga.

Kim phun nhiên liệu bị tắc khiến xe ô tô bị giật, bị rung
Kim phun nhiên liệu bị tắc khiến xe ô tô bị giật, bị rung

#2. Lọc nhiên liệu bị bẩn

Hệ thống lọc dầu hay lọc xăng ô tô giúp làm sạch nhiên liệu, lọc sạch cặn bẩn trước khi đưa vào buồng đốt. Sau thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu này thường bị bám nhiều loại cặn bẩn tạp chất.

Nếu bộ phận này không được vệ sinh định kỳ sẽ gây tắc nghẽn lọc, ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như lưu lượng nhiên liệu được cung cấp cho hệ thống phun. Điều này dễ gây tình trạng xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga, thậm chí xe đang chạy có thể chết máy giữa đường.

Lọc nhiên liệu bị bẩn sau thời gian dài sử dụng
Lọc nhiên liệu bị bẩn sau thời gian dài sử dụng

#3. Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề

Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề là nguyên nhân khiến xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga. Khi bugi ô tô bị mòn, than muội bám xung quanh quá nhiều, bô bin đánh lửa xe trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp gặp hỏng hóc, trục trặc,... đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và đánh lửa của bugi.

Điện cực của bộ phận này không đủ nhạy trong việc đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu. Do đó, nếu thấy hiện tượng xe ô tô bị giật hay rung lắc khi tăng ga thì nguyên nhân rất có thể do bugi hay hệ thống đánh lửa đang có vấn đề.

Hệ thống đánh lửa, bugi gặp vấn đề khiến xe bị giật và rung lắc
Hệ thống đánh lửa, bugi gặp vấn đề khiến xe bị giật và rung lắc

#4. Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí (MAF) có vấn đề dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga. Đây là hệ thống có nhiệm vụ giám sát và cung cấp thông tin về lượng khí di chuyển từ ngoài đi vào buồng đốt.

Sau thời gian dài hoạt động với tần suất lớn, cảm biến dễ bị bám bẩn gây nhiễu loạn thông tin. Bụi có thể dễ dàng lọt qua lọc gió, khiến việc kiểm soát lượng không khí vào bên trong buồng đốt không được chính xác, quá trình đốt cháy bên trong động cơ cũng không còn hiệu quả.

Khi MAF bị lỗi, nó có thể cung cấp thông tin sai lệch, dẫn đến việc ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu không chính xác, bị thiếu hụt hoặc dư thừa. Hỗn hợp nhiên liệu và không khí không cân bằng khi thiếu khi thừa sẽ khiến động cơ hoạt động không ổn định, dẫn đến rung lắc và giật cục.

Cảm biến lưu lượng không khí gặp vấn đề
Cảm biến lưu lượng không khí gặp vấn đề

#5. Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc

Cảm biến vị trí bướm ga TPS có nhiệm vụ đo độ mở của cánh bướm ga và gửi thông tin hoạt động đến trung tâm xử lý ECU. Thông qua đây, ECU sẽ nhận tín hiệu và tính toán mức độ tải của động cơ để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt sao cho phù hợp.

Nếu cảm biến này gặp vấn đề bị lỗi như hư hỏng, biến trở hở, đứt,... sẽ cung cấp thông tin sai lệch về độ mở bướm ga khiến ECU tính toán sai, dẫn đến việc ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu không chính xác và đốt cháy không đều. Dấu hiệu thường thấy là động cơ yếu, xe bị đề khó nổ, xe bị giật khi tăng tốc,...

Cảm biến vị trí bướm ga bị hỏng khiến xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga
Cảm biến vị trí bướm ga bị hỏng khiến xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga

Chẳng hạn trong trường hợp ngắn mạch, ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ phun ít lại. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề như xe khó khởi động, bị giật, rung lắc khi đạp ga.

#6. Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến này đóng vai trò quan trọng trong việc đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu này tới bộ điều khiển ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU nhận tín hiệu thông tin sẽ tính toán lượng nhiên liệu, không khí phù hợp phun vào buồng đốt.

Qua một thời gian sử dụng, cảm biến oxy sẽ bị bẩn bám muội than gây bít các lỗ trên thân cảm biến, khiến tín hiệu gửi đến ECU bị sai lệch. Điều này làm động cơ mất lửa, điều chỉnh nhiên liệu không chính xác dẫn đến thiếu hụt hoặc tiêu hao nhiều hay gây ảnh hưởng xấu đến kim phun. Hỗn hợp nhiên liệu và không khí không cân bằng sẽ khiến động cơ hoạt động không ổn định, dẫn đến xe ô tô bị giật, bị rung khi đạp ga.

Cảm biến oxy bẩn hay bị lỗi, có thể dẫn đến điều chỉnh nhiên liệu không hiệu quả
Cảm biến oxy bẩn hay bị lỗi, có thể dẫn đến điều chỉnh nhiên liệu không hiệu quả

#7. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Cảm biến nhiệt động nước làm mát (ECT) giúp đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền đến ECU. Từ đây, ECU sẽ tính toán định lượng phun nhiên liệu, góc đánh lửa sao cho tối ưu nhất.

Tuy nhiên nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ ô tô bị lỗi, nó có thể cung cấp thông tin sai lệch về nhiệt độ động cơ, dẫn đến việc ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu và thời điểm đánh lửa không chính xác. Vì vậy mà quá trình đốt nhiên liệu không còn đạt hiệu quả cao. Hỗn hợp nhiên liệu và không khí không cân bằng, hoặc đánh lửa không đúng lúc sẽ khiến động cơ hoạt động không ổn định, dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật, bị rung lắc khi tăng ga.

Tình trạng cảm biến nhiệt độ nước làm mát gặp sự cố
Tình trạng cảm biến nhiệt độ nước làm mát gặp sự cố

Ngoài ra, hiện tượng xe ô tô bị chảy nhớt ngay bên dưới gầm cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xe bị giật hay rung lắc. Nhớt bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và làm mát động cơ. Khi xe bị chảy nhớt, lượng nhớt bôi trơn giảm xuống, dẫn đến ma sát tăng cao, làm cho động cơ hoạt động không ổn định và gây rung lắc.

#8. Lọc gió bị bám bẩn

Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc gió động cơ sẽ bám nhiều bụi bẩn gây tắc nghẽn, cản trở luồng khí nạp vào động cơ khiến cảm biến lưu lượng khí hoạt động sai lệch, lượng không khí vào khoang máy không đều. Lúc này, động cơ sẽ có những biểu hiện như giảm công suất, xe ô tô bị giật, bị rung khi đạp ga thậm chí có thể chết máy khi tăng tốc.

Bộ lọc gió động cơ sẽ bám nhiều bụi bẩn gây tắc nghẽn giảm công suất động cơ
Bộ lọc gió động cơ sẽ bám nhiều bụi bẩn gây tắc nghẽn giảm công suất động cơ

#9. Van tuần hoàn khí thải bị kẹt

Van tuần hoàn khí thải (EGR) có nhiệm vụ đưa một phần khí thải từ động cơ trở lại đường ống nạp và buồng đốt để giúp làm giảm nhiệt độ quá trình cháy và giảm lượng khí độc hại NOx thải ra.

Van tuần hoàn khí thải xe bị kẹt
Van tuần hoàn khí thải xe bị kẹt

Trường hợp EGR bị hao mòn sẽ dễ bị rò rỉ, bị kẹt đóng, mở. Khi van EGR bị kẹt ở vị trí đóng, khí thải sẽ không được tuần hoàn, dẫn đến nhiệt độ trong buồng đốt tăng cao, làm giảm hiệu quả động cơ và tăng lượng khí thải độc hại. Hỗn hợp nhiên liệu và không khí không cân bằng gây rung lắc và giật cục. Nếu EGR bị kẹt ở vị trí mở, quá nhiều khí thải sẽ được tuần hoàn vào buồng đốt làm cho lượng khí nạp quá nhiều, làm giảm hiệu quả động cơ.

#10. Lốp xe gặp vấn đề

Đây được xem là nguyên nhân quan trọng làm xe ô tô bị giật khi vào số. Bạn cần kiểm tra xem lốp xe có vấn đề gì hay không và đã được lắp chính xác hay chưa? Vì khi lốp lỏng sẽ gây rung đồng thời gây tai nạn trên đường.

Tình trạng lốp xe không cân bằng cũng là nguyên nhân gây nên rung lắc. Lốp xe bị mất cân bằng hoặc bị lệch do lốp bị mòn hoặc lắp đặt không chính xác là nguyên nhân làm cho xe chạy lệch sang một bên. Nếu một lốp không ổn định cũng làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác theo thời gian, thậm chí là mất lái. Vì thế, bạn nên khắc phục vấn đề này lập tức khi phát hiện vấn đề ở lốp xe.

Lốp lỏng sẽ gây rung đồng thời gây tai nạn trên đường
Lốp lỏng sẽ gây rung đồng thời gây tai nạn trên đường

2Cách xử lý hiện tượng xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga

Việc xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga dễ khiến người lái mất tập trung khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Do đó, khi gặp hiện tượng này bạn cẩn bình tĩnh, tấp xe vào nơi an toàn và kiểm tra xác định nguyên nhân. Tham khảo các bước khắc phục tình trạng xe ô tô bị rung giật một cách đơn giản nếu chưa thể đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng như sau:

  • Bước 1:

    Lựa chọn thời điểm lên số lý tưởng nhất. Thời điểm lên số khi vòng tua động cơ lớn khiến xe bị gằn và ống xả phát ra tiếng kêu to. Do đó, khi muốn tăng tốc cần xác định thời điểm chuyển số muộn hơn vòng tua.

  • Bước 2:

    Sau khi đã xác định thời điểm lên số hợp lý, chủ xe nên giải phóng chân ga và phải đạp hết chân côn để không gây hư hại cho hộp số khi chuyển số.

  • Bước 3:

    Thực hiện chuyển cần số lên cao hơn rồi bỏ chân côn đạp chân ga. Nên thực hiện đồng thời khi mới khởi động xe để tránh hiện tượng ô tô bị giật.

Thực tế, các bước xử lý này chỉ có tác dụng khắc phục vấn đề tạm thời. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách trong quá trình vận hành cũng như độ bền của xe, tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa. Ngoài ra, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ sẽ là phương án tối ưu giúp phát hiện sớm những vấn đề hư hỏng để khắc phục kịp thời.

Bảo dưỡng xe định kỳ sẽ là phương án tối ưu giúp phát hiện sớm những vấn đề hư hỏng để khắc phục kịp thời
Bảo dưỡng xe định kỳ sẽ là phương án tối ưu giúp phát hiện sớm những vấn đề hư hỏng để khắc phục kịp thời

Xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi cầm lái. Hy vọng với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết đã giúp bạn xác định được nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này. Nếu có bất kỳ vấn đề nào thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về xe ô tô bị giật, bị rung khi tăng ga mà người dùng có thể tham khảo:

1

Xe ô tô bị giật, bị rung nhưng chỉ khi đi trên đường trơn trượt có thể là do:

  • Lốp xe không phù hợp với điều kiện đường trơn trượt dẫn đến xe bị giật khi tăng ga.
  • Hệ thống phanh ABS bị lỗi khiến xe bị rung lắc khi phanh gấp trên đường trơn trượt.
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESC gặp vấn đề làm xe bị giật khi tăng ga trên đường trơn trượt.

2

Việc đảo vòng lốp có thể giải quyết được tình trạng xe bị giật rung, nhưng không phải trong mọi trường hợp. Dưới đây là một số trường hợp đảo vòng lốp có thể giúp giảm rung lắc:

  • Lốp xe bị mòn không đều khiến xe rung lắc khi di chuyển. Việc đảo vòng lốp giúp di chuyển xe mượt mà hơn và giảm rung lắc.
  • Nếu một hoặc nhiều lốp xe bị hỏng nhẹ, việc đảo vòng lốp có thể giúp di chuyển xe an toàn hơn và giảm rung lắc.

Tuy nhiên, đảo vòng lốp không thể giải quyết được các vấn đề về hệ thống treo, động cơ hay phanh bị hỏng hóc,... Do đó, trước khi đảo vòng lốp, bạn nên đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác khiến xe bị giật rung.

3

Tình trạng này có thể là do một số nguyên nhân sau:

  • Lỗi sản xuất từ nhà máy, dẫn đến một số bộ phận của xe không hoạt động chính xác.
  • Việc lắp đặt phụ kiện không chính hãng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, dẫn đến hiện tượng xe bị giật, rung khi tăng ga.
  • Lốp xe có thể bị lỗi từ nhà sản xuất hoặc bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
  • Cân bằng động cơ bị sai có thể khiến xe rung lắc khi tăng ga.