Sơn xe ô tô bị ố vàng là tình trạng mà rất nhiều người hay gặp phải, đặc biệt là với những ai đang sở hữu xế hộp có màu sơn trắng chỉ cần một tác động nhỏ cũng sẽ bị lộ rõ. Chắc hẳn nhiều chủ xe vẫn đang đau đầu với vấn đề này khi vẫn chưa biết cách khắc phục ra sao.

Nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời thì bề mặt sơn xe ô tô bị ố sẽ ngày càng dai dẳng, cứng đầu và khó loại bỏ. Không cần phải lo lắng, nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết về nguyên nhân và cách khắc phục sơn xe ô tô bị ố vàng cũng như kinh nghiệm để giữ cho lớp sơn được bền đẹp nhất.

1Nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị ố vàng

Bất kỳ màu sơn ô tô nào cũng dễ bị ăn mòn, ố vàng nếu không được chăm sóc kỹ. Tuy nhiên, màu trắng sẽ dễ lộ và nhận biết rõ ràng hơn so với những màu khác. Nắm bắt được nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị ố vàng dưới đây sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh và khắc phục:

#1. Tác động của môi trường

Tia UV: Tia UV trong ánh nắng mặt trời là tác nhân chính khiến sơn xe nhanh bị oxy hóa và xỉn màu, ố vàng. Khi phơi xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, tia UV sẽ phá hủy lớp sơn, khiến sơn trở nên mỏng manh và dễ bị ố vàng hơn.

Mưa axit: Trong nước mưa thường có chứa các chất độc hại như axit nitric, axit sunfuric,... có thể bào mòn lớp sơn xe, làm cho sơn bị ố vàng và loang lổ. Do đó, nếu xe bị dính mưa thường xuyên mà không được rửa lại bằng nước sạch cũng như lau khô thì axit sẽ ăn mòn bề mặt sơn và làm giảm độ bóng, hình thành nên các mảng ố vàng.

Bụi bẩn: Xe thường xuyên di chuyển trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn cũng dễ bị ố vàng lớp sơn hơn nếu không được lau chùi thường xuyên. Chúng sẽ kết hợp với các chất ô nhiễm trong không khí tạo thành axit, làm ố vàng sơn xe.

Do xác côn trùng và phân chim: Trong phân chim hay xác côn trùng có chứa axit uric, photphoric, muối và axit. Nếu thường xuyên rửa xe thì đây không phải là vấn đề nghiêm trọng. Ngược lại nếu không vệ sinh rửa xe thì đây sẽ là nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị ố vàng, bào mòn.

Hóa chất: Một số nhiên liệu hóa chất như xăng, dầu,... chứa các chất phụ gia với đặc tính tẩy rửa cao nếu không may dính vào thân vỏ xe sẽ ăn mòn lớp sơn nhanh chóng, làm bong tróc và ố vàng nếu không được lau chùi xử lý kịp thời.

Do các loại nước ngọt, cafe: Đôi khi xế hộp sẽ dính phải những chất này nếu vô tình đổ ra ngoài. Khi không được lau sạch thì khả năng cao sẽ xuất hiện các mảng ố vàng cực khó làm sạch do trong các loại nước này có tính oxi hóa khá cao.

Sơn xe ô tô bị ố vàng do nhiều tác nhân từ môi trường
Sơn xe ô tô bị ố vàng do nhiều tác nhân từ môi trường

#2. Chăm sóc xe không đúng cách

Rửa xe không kỹ: Nếu không vệ sinh rửa xe kỹ lưỡng, bụi bẩn và hóa chất sẽ bám lại trên bề mặt sơn, lâu dần sẽ làm ố vàng sơn xe.

Sử dụng dung dịch tẩy rửa không phù hợp: Việc sử dụng các dung dịch tẩy rửa không phù hợp có thể làm bào mòn lớp sơn xe, dẫn đến tình trạng ố vàng.

Phơi xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sau khi rửa xe: Nước còn đọng trên bề mặt sơn xe khi phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ tạo thành các vệt ố vàng.

Chăm sóc xe không đúng cách làm ố vàng lớp sơn ô tô
Chăm sóc xe không đúng cách làm ố vàng lớp sơn ô tô

#3. Chất lượng sơn xe

Sơn xe kém chất lượng: Khi lớp sơn xe kém chất lượng thường sẽ mỏng và dễ bị oxy hóa, dẫn đến tình trạng ố vàng.

Sơn xe bị pha trộn: Việc pha trộn sơn xe với các chất phụ gia không phù hợp có thể làm giảm chất lượng sơn, khiến sơn dễ bị ố vàng.

Chất lượng sơn xe dễ tình trang ố vàng lớp sơn
Chất lượng sơn xe dễ tình trang ố vàng lớp sơn

2Cách khắc phục sơn xe ô tô bị ố vàng đơn giản

Bạn đang đau đầu và khó khăn trong việc xử lý sơn xe ô tô bị ố vàng. Vậy để khắc phục tình trạng này và đưa lại sơn trở về màu sắc như ban đầu có những giải pháp nào?

#1. Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Hiện nay, có nhiều loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để khắc phục sơn xe ô tô bị ố vàng như Sonax, Topco,.... Bạn nên chọn loại dung dịch phù hợp với mức độ ố vàng của xe và chất liệu sơn xe. Làm theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng loại bỏ tình trạng sơn xe ô tô bị ố vàng
Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng loại bỏ tình trạng sơn xe ô tô bị ố vàng

Trước tiên, bạn cần rửa sạch và lau khô xế hộp. Tùy theo tình trạng ố vàng, phun hay thoa trực tiếp lên bề mặt cần tẩy. Sau đó để một khoảng thời gian rồi dùng khăn mềm lau sạch, tốt nhất là nên dùng một loại mút mềm thoa để tăng khả năng làm sạch. Lưu ý trước khi sử dụng bất kỳ dung dịch tẩy rửa nào, bạn nên thử nghiệm trên một khu vực nhỏ và khuất của xe để đảm bảo dung dịch không làm hỏng lớp sơn.

#2. Sử dụng kem đánh răng

Kem đánh răng có thể giúp loại bỏ các vết ố vàng nhẹ trên sơn xe, bằng cách:

  • Bôi một lượng kem đánh răng lên bề mặt sơn xe bị ố vàng và để trong khoảng 15 đến 20 phút.
  • Sau đó dùng khăn mềm hoặc mút mềm lau nhẹ nhàng phần kem và vết ố theo chuyển động tròn.
  • Cuối cùng là rửa sạch lại vị trí vừa vệ sinh bằng nước và lau khô bằng khăn mềm.
Kem đánh răng có thể giúp loại bỏ các vết ố vàng nhẹ trên sơn xe
Kem đánh răng có thể giúp loại bỏ các vết ố vàng nhẹ trên sơn xe

#3. Cách tẩy vết sơn xe ô tô bị ố vàng bằng sáp

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sáp chuyên dụng giúp loại bỏ các vết ố vàng trên bề mặt sơn xe ô tô. Chủ xe có thể tự mua về để làm sạch xế cưng của mình với các bước:

  • Làm sạch, lau chùi bề mặt để loại bỏ bụi bẩn cũng như mảng bám sơ lược bằng nước sạch rồi lau khô lại bằng khăn mềm.
  • Thông thường, mỗi sản phẩm sáp tẩy đều bao gồm một miếng bọt biển để lấy sáp. Dùng miếng bọt biển lấy một lớp vừa đủ sáp để xoa lên bề mặt sơn xe ô tô bị ố vàng muốn làm sạch.
  • Giữ nguyên cho sáp khô lại trong khoảng từ 10 - 15 phút rồi sử dụng khăn mềm lau sạch vết ố.
  • Sau khi vết ố vàng đã được tẩy sạch, rửa lại vùng vừa vệ sinh hoặc toàn bộ xe.
Tẩy vết ố vàng sơn xe bằng sáp
Tẩy vết ố vàng sơn xe bằng sáp

#4. Lau xe bằng xăng

Có thể thấy, xăng là một chất tẩy rửa khá tốt. Bạn có thể dùng xăng để loại bỏ vết ố vàng trên sơn xe bằng cách thấm một ít xăng vào khăn mềm rồi lau lên bề mặt vị trí bị ố bẩn. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khiến lớp sơn xe bị mờ và bạc màu. Do đó, chủ xe cần lưu ý khi sử dụng. Dùng xăng với lượng vừa phải và không chà sát quá mạnh vào sơn xe. Rửa lại xe thật sạch với nước và sử dụng chất làm bóng để bảo vệ lớp sơn.

Xăng để loại bỏ vết ố vàng trên sơn xe
Xăng để loại bỏ vết ố vàng trên sơn xe

#5. Đánh bóng sơn xe và hiệu chỉnh bề mặt

Nếu các biện pháp trên không hiệu quả, bạn có thể đánh bóng sơn xe để loại bỏ các vết ố vàng, vết trầy xước nhẹ do va quẹt, vệ sinh không đúng cách hay những tác nhân từ môi trường khác. Nên đưa xe đến garage chuyên nghiệp để được đánh bóng sơn xe đúng cách.

Đánh bóng bề mặt sơn xe
Đánh bóng bề mặt sơn xe

#6. Sơn lại lớp sơn xe ô tô bị ố vàng

Trong trường hợp sơn xe ô tô đã bị ố vàng nặng do để lâu ngày, hay lớp sơn đã xuống cấp nghiêm trọng thì giải pháp hữu hiệu nhất là nên sơn lại lớp sơn mới cho vùng bị ố với màu sắc trùng với sơn nguyên bản. Tất nhiên, phương pháp này sẽ cần nhiều thời gian và tốn nhiều chi phí hơn so với cách khắc phục khác.

Sơn lại lớp sơn xe ô tô bị ố vàng
Sơn lại lớp sơn xe ô tô bị ố vàng

3Kinh nghiệm giữ sơn xe ô tô không bị ố vàng

Trong quá trình sử dụng xế hộp, ngoài nắm được cách khắc phục sơn xe ô tô bị ố vàng thì bạn cần chú ý bảo dưỡng, chăm sóc xe kỹ lưỡng để tránh tình trạng ố vàng. Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm giữ sơn xe ô tô bền đẹp, tránh bị ố vàng.

#1. Tránh phơi xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính khiến sơn xe ô tô bị ố vàng. Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài. Hãy tìm nơi đậu xe râm mát, có mái che chắn và sử dụng bạt phủ chất liệu tốt phù hợp với kích thước xe.

Tránh đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời
Tránh đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

#2. Rửa xe thường xuyên

Rửa xe ít nhất 1 lần/tuần để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất, phân chim,... bám trên bề mặt sơn và bảo vệ màu sơn xe không bị ố vàng. Khi vệ sinh xe cần sử dụng các loại khăn mềm hoặc miếng bọt biển để lau bề mặt thân vỏ xe, không chà sát mạnh gây trầy xước sơn. Rửa xe dưới bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp, lau khô xe kỹ lưỡng sau khi rửa.

Rửa xe ít nhất mỗi tuần một lần
Rửa xe ít nhất mỗi tuần một lần

#3. Dùng dung dịch rửa xe chuyên dụng

Khi rửa xe, bạn nên sử dụng dung dịch chuyên dụng cho ô tô. Các dung dịch tẩy rửa này gồm những thành phần làm sạch chất bám bẩn giúp loại bỏ những vết bẩn “cứng đầu” mà vẫn đảm bảo không làm tổn hại đến bề mặt sơn. Bạn không nên nước rửa chén hay xà bông giặt để rửa xe, bởi dung dịch này chứa nhiều chất tẩy rửa, tính kiềm cao... Nếu dùng nước rửa chén để rửa xe sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến lớp bảo vệ bề mặt sơn, qua thời gian sẽ làm giảm màu sơn của xe.

Sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng tránh làm sơn xe ô tô bị ố vàng
Sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng tránh làm sơn xe ô tô bị ố vàng

#4. Thường xuyên lau khô xe

Trong quá trình sử dụng, dưới tác động của các yếu tố như nước mưa, hơi sương đọng trên bề mặt sơn… Qua thời gian nếu không thường xuyên được lau khô sẽ là nguyên nhân làm mờ nước sơn hoặc gây rỉ sét. Vì thế khi dùng xe ô tô màu trắng bạn cần chú ý thường xuyên lau khô xe. Nên dùng khăn lau vải mềm, mịn có tính hút nước cao để lau khô bề mặt thân xe vừa rửa để ngăn ngừa hiện tượng gỉ sét.

Thường xuyên lau khô xe
Thường xuyên lau khô xe

#5. Phủ nano bề mặt bảo vệ lớp sơn xe

Nếu có điều kiện, bạn nên tính đến phương án phủ nano giúp bảo vệ bề mặt sơn xe khỏi tác động của môi trường, đặc biệt với ô tô màu trắng. Việc này còn giúp tạo lớp màng bảo vệ bề mặt sơn, hạn chế các tác động từ các yếu tố môi trường. Nếu để xe lâu ngày không sử dụng, bạn nên dùng áo bạt phủ xe để tránh bụi bẩn.

Thực hiện phủ nano lên bề mặt sơn xe
Thực hiện phủ nano lên bề mặt sơn xe

Trên đây là những cách khắc phục sơn xe ô tô bị ố vàng cũng như kinh nghiệm giữ lớp sơn xe được bền đẹp đã được tôi tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về sơn xe ô tô bị ố vàng mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Chi phí khắc phục sơn xe ô tô bị ố vàng sẽ phụ thuộc vào mức độ ố vàng của xe, phương pháp khắc phục được sử dụng hay garage thực hiện.

2

Tự đánh bóng sơn xe ô tô tại nhà có thể giúp tiết kiệm chi phí, nhưng cần lưu ý sử dụng đúng loại dụng cụ và sản phẩm đánh bóng, làm theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm, thực hiện thao tác cẩn thận để tránh làm trầy xước sơn xe. Nếu bạn không tự tin thực hiện các cách khắc phục trên, bạn nên đưa xe đến garage chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

3

Không nên sử dụng chanh để tẩy vết ố vàng trên sơn xe ô tô bởi vì lượng axit lớn trong chanh có thể làm phai màu và hỏng lớp sơn xe.