Lớp sơn xe ố vàng, phồng rộp, nội thất xuống cấp, phai màu, ghế da nhăn nhúm, cảm giác nóng bức, khó chịu khi từ ngoài bước vào bên trong xe,.... Đây chính là những tình trạng mà nhiều người gặp phải khi đậu xe dưới thời tiết nắng nóng. Việc trang bị bạt che nắng cho ô tô là giải pháp hiệu quả giúp bạn thoát khỏi vấn đề này. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn cho mình một sản phẩm phù hợp.

Không cần phải lo lắng, nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn trong việc lựa chọn bạt che nắng ô tô để bảo vệ xế hộp của mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những lợi ích của loại phụ kiện này và 6 nguyên tắc cần nắm rõ khi chọn mua bạt che nắng ô tô.

1Bạt che nắng ô tô là gì?

Bạt che nắng cho ô tô thường được cấu tạo từ nhiều lớp. Trong đó phổ biến nhất là gồm một lớp tráng nhôm hay tráng bạc phản quang bên ngoài và có lớp cách nhiệt ở bên trong. Đây là một sản phẩm được sử dụng để che chắn, bảo vệ cho chiếc xe của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, mưa gió và một số tác động từ môi trường bên ngoài.

Bạt che nắng cho ô tô là gì?
Bạt che nắng cho ô tô là gì?

2Có nên mua bạt che nắng cho ô tô?

Thực tế để tìm được một nơi đậu xe an toàn và cố định là không hề dễ dàng. Nhiều chủ xe chia sẻ rằng họ phải thường xuyên đậu xe ngoài trời, ven đường hoặc những bãi xe công cộng không có mái che. Điều này gây nên không ít các tác hại cho xe lẫn sức khỏe của người dùng.

Thời tiết nắng nóng có thể khiến sơn xe nhanh xỉn màu, ố vàng, lão hóa, đặc biệt là sự xuống cấp trầm trọng của các chi tiết nội thất như điều hòa, ghế da, bảng taplo,... cùng những tiện nghi mà xế hộp được trang bị.

Xe nhanh xuống cấp khi đậu ngoài trời lâu ngày không có mái che
Xe nhanh xuống cấp khi đậu ngoài trời lâu ngày không có mái che

Khi bước vào ô tô đậu lâu dưới trời nắng, bạn sẽ cảm nhận ngay được sự nóng bức, hầm bí và khó chịu. Nhất là khi nhiệt độ cabin đạt đến một ngưỡng cao thì các chi tiết làm từ nhựa vinyl hay cao su dễ sản sinh ra các khí độc gây nên các bệnh về hô hấp, thần kinh, xương khớp, thậm chí là ung thư. Các loại xăng dầu, dung môi cũng sẽ dần hóa hơi ở nhiệt độ cao tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Vậy nên việc trang bị bạt che nắng cho ô tô được đánh giá là một giải pháp tiện lợi và hiệu quả với nhiều lợi ích phải kể đến như:

  • Bảo vệ ngoại thất, lớp sơn ô tô khỏi tác hại của nắng nóng. Ngoài ra, bạt phủ ô tô còn giúp chống bụi bẩn, nước mưa, hạn chế trầy xước do va quẹt bên ngoài.
  • Tăng tính thẩm mỹ, xế cưng sẽ luôn giữ được vẻ sạch đẹp và sáng bóng.
  • Bảo vệ tốt các chi tiết và thiết bị nội thất xe hơi khỏi tình trạng phai màu, nứt nẻ nhờ tác dụng phản xạ ánh nắng, tản nhiệt và chống nóng cabin. Hạn chế được hiện tượng sản sinh độc tố và giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.
  • Giữ nhiệt độ bên trong xế hộp luôn ổn định, không bị hầm nóng, ngột ngạt, tạo cảm giác dễ chịu cho người ngồi khi vừa bước vào xe, đảm bảo sức khỏe người dùng. Bạn sẽ không phải tốn thời gian chờ xe thoáng mát hơn để bước vào và cũng không cần mở máy lạnh hết công suất.
Sử dụng bạt che nắng cho ô tô đem đến nhiều lợi ích
Sử dụng bạt che nắng cho ô tô đem đến nhiều lợi ích

36 nguyên tắc chọn mua bạt che nắng cho ô tô

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bạt che nắng cho ô tô với đa dạng chất liệu, kích thước, kiểu dáng và giá cả. Lựa chọn loại bạt phủ xe loại nào tốt và phù hợp nhất là điều mà đa số người dùng quan tâm khi tìm hiểu về phụ kiện này. Dưới đây là những kinh nghiệm và nguyên tắc chọn mua bạt che nắng ô tô giúp chủ xe có thể sở hữu được sản phẩm ưng ý.

#1. Xác định rõ mục đích và nhu cầu sử dụng

Để có thể chọn được loại bạt phủ ô tô phù hợp, trước tiên chủ xe cần xác định chính xác mục đích hay nhu cầu sử dụng. Nếu như bạn phải thường xuyên đỗ xe ngoài trời nắng nóng thì sự lựa chọn hoàn hảo là loại bạt phủ che nắng, chống nóng ô tô với cấu tạo từ nhiều lớp. Còn nếu chỉ có nhu cầu dùng bạt phủ để chống bụi bẩn hay lá cây và các tác động nhẹ bên ngoài thì bạn nên cân nhắc đến loại bạt phủ ô tô thông thường, đa phần chỉ có từ 1 đến 2 lớp vải.

Xác định nhu cầu sử dụng để chọn mua bạt che nắng ô tô
Xác định nhu cầu sử dụng để chọn mua bạt che nắng ô tô

Ngoài ra, một lời khuyên hữu ích nữa dành cho bạn là nên lựa chọn sử dụng bạt che nắng cho ô tô có màu sáng thay vì màu tối để hạn chế việc hấp thụ nhiệt nhiều dưới trời nắng.

#2. Chọn bạt che nắng cho ô tô đúng kích thước xe

Một nguyên tắc quan trọng khi chọn mua bạt che nắng cho ô tô đó là chú ý đến kích thước của bạt phủ. Tốt nhất, chủ xe nên cung cấp thông tin về loại xe, dòng xe, tên mẫu xe với người bán thay vì chọn kích cỡ bạt theo số chỗ ngồi của xe như bạt che nắng ô tô 4 chỗ, 5 chỗ hay 7 chỗ,...

Tùy theo từng dòng xe, loại xe mà bạt che nắng sẽ có kích cỡ khác nhau. Còn số chỗ ngồi chưa hẳn đã nói lên được kích thước và kiểu dáng chuẩn của ô tô. Điển hình như đều cùng là ô tô 5 chỗ nhưng dòng xe sedan sẽ có kiểu dáng và kích cỡ khác với xe hatchback hạng A. Chẳng hạn như khi so sánh kích thước của sedan Toyota Vios và hatchback Toyota Wigo hay Kia Morning,...

Mua bạt che nắng cho ô tô đúng kích thước
Mua bạt che nắng cho ô tô đúng kích thước

Nếu chọn bạt phủ có kích thước quá to thì khi sử dụng sẽ bị chạm xuống đất và bám bụi, còn bạt quá nhỏ thì không thể che hết được xe, giảm khả năng bảo vệ và gây mất thẩm mỹ, khó khăn khi sử dụng. Khi chọn bạt chống nắng cho ô tô có kích cỡ phù hợp với xe thì sản phẩm sẽ ôm sát gọn vào phần thân và không bị phồng lên. Mặt khác, kích cỡ phù hợp còn giúp người dùng dễ dàng phủ hay gấp bạt.

#3. Tránh mua bạt che nắng kém chất lượng

Bên cạnh những sản phẩm bạt che nắng cho ô tô chính hãng, đảm bảo chất lượng thì thị trường hiện nay còn xuất hiện tràn lan nhiều mặt hàng bạt phủ kém chất lượng với mức giá rẻ chỉ từ 100.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ. Các sản phẩm này được giới thiệu thông qua những lời quảng cáo có cánh như chống nắng, cách nhiệt tốt, độ bền cao nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Tránh mua bạt che nắng giá rẻ, kém chất lượng
Tránh mua bạt che nắng giá rẻ, kém chất lượng

Với mức giá như trên, đa phần sẽ chỉ là bạt phủ xe hơi thông thường, chỉ có tác dụng đơn giản là chống bụi mà không hề có lớp phản quang hay chống nắng, cách nhiệt bên trong. Bạt có độ bền kém, dễ bị rách, thủng hay ố vàng. Vậy nên để tìm mua được sản phẩm chất lượng theo đúng nhu cầu, bạn cần tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn các địa chỉ bán hàng uy tín, chuyên về phụ kiện ô tô. Tuyệt đối không nên ham rẻ mà chọn bạt che nắng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

#4. Chọn bạt che nắng ô tô có dây buộc và dải phản quang

Khi mua bạt che nắng cho ô tô, bạn nên chọn loại có dây buộc cố định ở bốn góc và có dải phản quang. Điều này sẽ giúp người dùng cảm giác yên tâm hơn khi sử dụng.

Chủ xe nên chú ý mua bạt có dây cố định và dải phản quang
Chủ xe nên chú ý mua bạt có dây cố định và dải phản quang

Dây buộc làm từ chất liệu chắc chắn với độ bền cao sẽ cố định bạt che nắng vào xe tốt nhất, tránh bị gió thổi bay khi đỗ xe ngoài trời. Các loại bạt chỉ có dây thun sau một thời gian sử dụng sẽ bị giãn nên nếu có gió rất dễ bị cuốn đi.

Bên cạnh đó, dải phản quang bên ngoài bạt có thể phát quang trong bóng tối giúp cảnh báo các phương tiện khác về vị trí mà xe đang đỗ ở những khu vực tối và thiếu sáng. Tài xế xe khác dễ dàng nhận biết để tránh va chạm.

#5. Chọn loại bạt che nắng ô tô có nhiều lớp

Tùy theo thương hiệu và các nhà sản xuất mà bạt che nắng cho ô tô sẽ có cấu tạo khác nhau. Để có khả năng chống nắng, chống nóng cho ô tô hiệu quả, sản phẩm phải có cấu tạo ít nhất là 2 lớp. Trong đó vật liệu sử dụng thường chống được nắng nóng, cách nhiệt và giảm lượng nhiệt hấp thụ.

Nên sử dụng bạt che nắng ô tô có nhiều lớp
Nên sử dụng bạt che nắng ô tô có nhiều lớp

Bạt che nắng ô tô có nhiều lớp thường có khả năng ngăn chặn ánh nắng mặt trời tác động đến các chi tiết nội ngoại thất ô tô tốt hơn các loại bạt thông thường, ngăn ngừa tình trạng nhiệt độ cabin tăng cao khi đậu xe lâu dưới trời nắng nóng.

#6. Chọn bạt che nắng cho ô tô có chất liệu phản quang

Kinh nghiệm khi mua bạt che nắng cho ô tô là nên chọn bạt có chất liệu gồm lớp phản quang có tác dụng cách nhiệt cho ô tô trước nắng nóng, giảm luồng nhiệt lượng hấp thụ vào bên trong xe. Hiện nay, bạt che nắng ô tô thường có lớp phản quang dạng tráng bạc hoặc là tráng nhôm. Trong đó, nếu xét về hiệu quả và độ bền thì lớp phản quang tráng bạc được đánh giá vượt trội hơn.

Lưu ý chọn bạt che nắng ôtô có chất liệu phản quang
Lưu ý chọn bạt che nắng ôtô có chất liệu phản quang

Ngoài ra, còn có một số loại bạt che nắng, chống nóng cao cấp được sản xuất từ các sợi carbon và phủ thêm lớp tráng bạc đem đến hiệu quả cao. Các loại bạt che nắng cho ô tô chất lượng đều ghi rõ thông tin, đặc biệt về chất liệu.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ và yên tâm hơn khi chọn mua bạt che nắng cho ô tô, hạn chế được tối đa tác động của ánh nắng cùng các yếu tố bên ngoài. Bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bạt che nắng cho ô tô mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Bạt che nắng cho ô tô trên thị trường hiện nay có nhiều loại với đa dạng giá thành. Giá bán của bạt che nắng ô tô dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, phụ thuộc vào một số yếu tố như chất liệu, kích thước, kiểu dáng, thương hiệu,... Bạt che nắng, chống nóng cho ô tô chất lượng thường có mức giá trên 600.000 VNĐ/bộ.

2

Để bạt che nắng ô tô bền đẹp và sử dụng được lâu dài, bạn cần lưu ý bảo quản đúng cách, cụ thể như sau:

  • Gấp gọn bạt che nắng khi không sử dụng để tránh bị lem bẩn. Đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức sử dụng cho lần sau.
  • Cất giữ nơi an toàn tránh xa các vật nhọn và rỉ sét để tránh va chạm làm rách bạt che nắng.
  • Chú ý vệ sinh bạt che nắng thường xuyên để bạt che luôn sạch sẽ, bền đẹp.
  • Kiểm tra bạt che nắng định kỳ nhằm phát hiện các vết rách, thủng và kịp thời khắc phục bằng cách sửa chữa hoặc thay thế.

3

Bạn có thể tìm mua sản phẩm bằng cách đến xem trực tiếp tại các cửa hàng lớn và uy tín chuyên về phụ kiện ô tô để, lưu ý kiểm tra kỹ hàng trước khi thanh toán. Ngoài ra, hiện nay việc mua bạt che nắng trực tuyến trên các kênh bán hàng online, sàn thương mại điện tử cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, lời khuyên là người dùng nên ưu tiên chọn các địa chỉ chuyên kinh doanh, cung cấp mặt hàng phụ kiện ô tô hơn là các kênh bán hàng trực tuyến tổng hợp.