Bằng lái xe quốc tế có được lái xe ở Việt Nam? Bằng lái xe quốc tế dụng được ở những nước nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng giấy phép lái xe quốc tế? Thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế trực tuyến? Đây đều là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người bởi vì nếu không nắm kỹ sẽ rất dễ khiến bạn bị phạt.

Không hề dễ dàng để có thể cập nhật tất cả các quy định liên quan tới bằng lái xe quốc tế bởi có thể đã có những thay đổi, bổ sung từ Luật mà người dân chưa kịp thời nắm bắt, nhưng đừng lo lắng vì ngay sau đây tôi sẽ trình bày và cập nhật thông tin liên quan tới bằng lái xe quốc tế

Trong bài viết này, tôi sẽ đi giải đáp các vấn đề rất nhiều người quan tâm hiện nay về quy định phân loại, lợi ích, quốc gia cho phép sử dụng bằng lái xe quốc tế, khi nào bằng lái xe quốc tế có hiệu lực, cần lưu ý gì khi dùng bằng lái xe quốc tế...

Đặc biệt, ở phần cuối bài viết, tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước đề nghị cấp bằng lái xe quốc tế làm online ngay tại nhà cực kỳ đơn giản, vừa tiết kiệm thời gian và công sức.

1Bằng lái xe quốc tế là gì?

Bằng lái xe quốc tế là loại bằng lái được chuyển từ bằng lái gốc mà người sở hữu được quốc gia họ đang sinh sống cấp sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch theo quy định của chính quốc gia này. Khi sở hữu bằng lái xe quốc tế, người lái được phép điều khiển các loại xe tương ứng trong lãnh thổ của một số quốc gia nhất định.

Kể từ ngày 20/8/2014, Việt Nam đã chính thức là thành viên của công ước Vienna năm 1968 về Giao thông Đường bộ. Công ước này quy định các quốc gia ký kết phải công nhận GPLX quốc tế và được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là bằng lái xe ô tô đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết.

Bằng lái xe quốc tế
Bằng lái xe quốc tế

2Phân loại bằng lái xe quốc tế? Bằng lái xe quốc tế dụng được ở những nước nào?

Về phân loại bằng lái xe quốc tế, thì loại giấy phép lái xe này có 2 loại:

  • Loại do Sở GTVT ở các tỉnh hoặc thành phố tại Việt Nam cấp – International Driving Permit được gọi tắt là IDP. Loại này có hiệu lực tại 86 quốc gia tham gia công ước quốc tế Vienna năm 1968 (*)
  • Loại do các Hiệp hội ô tô quốc tế cấp do Mỹ cấp – International Automobile Association được viết tắt là IAA. Loại này có giá trị tại 196 quốc gia và có thời hạn lên đến 10-20 năm.
Danh sách 85 nước áp dụng giấy phép lái xe quốc tế
Danh sách 85 nước áp dụng giấy phép lái xe quốc tế

Vai trò của bằng lái xe quốc tế:

  • Đối với với công dân Việt Nam: Cho phép người Việt Nam điều khiển các loại xe tương ứng trong lãnh thổ của một số quốc gia nhất định khi đi du lịch, công tác ở nước ngoài, công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động.
  • Đối với người nước ngoài: Cho phép người nước ngoài điều khiển các loại xe tương ứng khi du học, du lịch, công tác ở Việt Nam. Ví dụ bạn là công dân Việt Nam, thời gian tới bạn dự định du lịch tại Thái Lan, bạn có nhu cầu lái xe tại Thái Lan thì trước khi sang Thái, bạn bắt buộc phải chuyển từ bằng lái xe B2 sang bằng lái quốc tế tương ứng.

3Bằng lái xe quốc tế có hiệu lực ở Việt Nam hay không?

Bằng lái xe quốc tế có hiệu lực ở Việt Nam hay không phụ thuộc vào loại bằng lái xe quốc tế và quốc tịch của người sử dụng.

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

  • Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp
  • IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Đồng thời căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

  • Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp tại Việt Nam
  • Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.
Bằng lái xe quốc tế có hiệu lực ở Việt Nam hay không
Bằng lái xe quốc tế có hiệu lực ở Việt Nam hay không

4Lưu ý khi sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam và các nước khác

Dưới đây là các lưu ý khi sử dụng bằng lái xe quốc tế, để giúp bạn tránh vi phạm lỗi lái xe ô tô không có bằng lái, việc áp dụng giá trị hiệu lực của bằng lái quốc tế đối với người tham gia giao thông nhìn chung được chia thành trường hợp cụ thể như sau:

  • Công dân Việt Nam, đang có bằng lái xe quốc tế và bằng lái xe nội địa: Cả 2 loại bằng lái quốc tế IDP và IAA đều KHÔNG có hiệu lực nếu không đi kèm bằng nội địa Việt Nam.
  • Bằng lái xe Quốc tế có hiệu lực khi có cả bằng lái Quốc tế và bằng lái nội địa. Tuy nhiên, nếu là công dân Việt Nam và lái xe tại Việt Nam thì chỉ cần bằng nội địa là được.
  • Đối với chủ sở hữu giấy phép lái xe quốc tế là người nước ngoài (chưa có quốc tịch Việt Nam): Cả 2 loại bằng lái quốc tế IDP và IAA đều CÓ hiệu lực KHI VÀ CHỈ KHI sử dụng kèm với bằng lái GỐC tương ứng do quốc gia của họ cấp.
Lưu ý khi sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam
Lưu ý khi sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam

5Hướng dẫn thủ tục đề nghị cấp bằng lái xe ô tô quốc tế làm online

Tổng cục Đường bộ đã triển khai cấp Giấy phép Lái xe Quốc tế cho công dân Việt Nam thông qua internet với cấp độ 4 – cấp độ cao nhất mà người dân có thể đăng kí và nhận giấy phép tại nhà.

#1. Điều kiện công dân Việt Nam được cấp GPLX quốc tế:

  • Đối tượng được cấp Giấy phép lái xe quốc tế: Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có các loại bằng lái ô tô - giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.
  • Trường hợp Giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; Giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì sẽ không được cấp Giấy phép lái xe quốc tế.
  • Ảnh chụp mặt trước GPLX, Ảnh chụp hộ chiếu (trang có ảnh và nơi sinh); ảnh chân dung có nền xanh hoặc trắng.
  • Có tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến.

#2. Quy trình thực hiện cấp GPLX quốc tế trực tuyến

  • Bước 1:

    Truy cập vào trang web Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

    Truy cập trang web Cổng dịch vụ công quốc gia
    Truy cập trang web Cổng dịch vụ công quốc gia
  • Bước 2

    Chọn Phương tiện và người lái tại mục CÔNG DÂN

    Chọn Phương tiện và người lái
    Chọn Phương tiện và người lái
  • Bước 3

    Chọn Giấy phép lái xe

    Chọn Giấy phép lái xe
    Chọn Giấy phép lái xe
  • Bước 4

    Chọn mục Cấp giấy phép lái xe quốc tế

    Chọn mục Cấp giấy phép lái xe quốc tế
    Chọn mục Cấp giấy phép lái xe quốc tế
  • Bước 5

    Tại mục Chọn cơ quan thực hiện bên phải màn hình, hãy chọn Tỉnh/ Thành phố hoặc Bộ ngành tương ứng. Sau đó nhấn Đồng ý

    Chọn cơ quan thực hiện
    Chọn cơ quan thực hiện
  • Bước 6

    Chọn Nộp trực tuyến

    Chọn Nộp trực tuyến
    Chọn Nộp trực tuyến
  • Bước 7

    Bạn hãy đăng nhập tài khoản để tiếp tục, còn nếu chưa có thì hãy đăng ký tài khoản. Sau đó, thực hiện tiếp các bước tiếp theo yêu cầu là đã hoàn tất thủ tục đổi GPLX online. Lệ phí đổi GPLX là 135.000 nghìn đồng và thời hạn là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP đúng theo quy định.

    Đăng nhập vào tài khoản và nhập thông tin theo mẫu
    Đăng nhập vào tài khoản và nhập thông tin theo mẫu

Cũng trên trang trực tuyến này, bạn có thể tự mình đổi bằng lái xe ô tô tại nhà thông qua bài viết: Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng Online tại nhà

Như bạn thấy đấy, giấy phép lái xe quốc tế mang lại tiện lợi cho người nước ngoài và cả người Việt sang nước ngoài nên loại bằng này được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe đem đến trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích cho bạn!

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề "Bằng lái xe quốc tế" mà nhiều tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Để lái xe hợp pháp tại Việt Nam, người nước ngoài cần lưu ý quy định về Giấy phép lái xe quốc tế (IDP). Theo quy định, chỉ IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp mới được sử dụng tại Việt Nam. Các loại GPLX khác, bao gồm IDP do Hiệp hội Ô tô Quốc tế (IAA) cấp, không có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

2

Tài xế có thể đổi bằng lái xe quốc tế khi hết hạn. Thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế tương tự như thủ tục cấp mới.

3

Loại phương tiện bạn có thể lái xe bằng bằng lái xe quốc tế phụ thuộc vào loại bằng lái xe Việt Nam bạn đang sở hữu và loại bằng lái xe quốc tế bạn đã được cấp.