Hệ thống chiếu sáng trên ô tô là một trang bị không thể thiếu, không chỉ đảm bảo an toàn cho chiếc xe của bạn mà còn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường. Các hệ thống này ngày càng được nâng cấp, mang lại sự tiện lợi và nâng cao trải nghiệm lái xe.

Vậy hệ thống chiếu sáng là gì, cấu tạo và lợi ích của chúng đem lại như thế nào? đây chính là những thắc mắc được nhiều người dùng quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, qua thông tin mà tôi tổng hợp được ngay sau đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về hệ thống này.

Ở bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật về hệ thống chiếu sáng trên ô tô, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các tính năng chiếu sáng có trên xe, hiệu quả sử dụng, cho đến những lưu ý quan trong mà người dùng cần quan tâm khi sử dụng.

1Hệ thống chiếu sáng thông minh trên xe ô tô là gì?

Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô là một hệ thống phức tạp, bao gồm nhiều loại đèn khác nhau được kết nối và điều khiển bởi một trung tâm điều khiển, cho phép người lái xe linh hoạt điều chỉnh các đèn chiếu sáng theo nhu cầu và điều kiện cụ thể. Việc sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng linh hoạt giúp đảm bảo an toàn cho người lái xe và các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Hệ thống chiếu sáng trên xe ô tô được lắp đặt ở mọi hướng, từ trước ra sau, từ ngoài cho đến trong xe giúp tài xế quan sát rõ đường đi và các phương tiện xung quanh. Ngược lại, các xe khác cũng nhận biết được sự hiện diện xe của bạn, đồng thời họ cũng biết hướng di chuyển của xe để tránh xảy ra những va chạm khi di chuyển trên đường.

Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh trên xe ô tô
Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống chiếu sáng trên ô tô

Hệ thống chiếu sáng trên ô tô bao gồm nhiều loại đèn khác nhau, được bố trí ở các vị trí khác nhau trên xe. Các loại đèn chiếu sáng thường thấy trên ô tô bao gồm:

  • Đèn pha: Là loại đèn chiếu sáng chính, giúp tài xế quan sát đường đi phía trước.
  • Đèn hậu: Là loại đèn chiếu sáng phía sau, giúp các phương tiện xung quanh và người đi bộ nhận biết sự hiện diện của xe.
  • Đèn xi nhan: Là loại đèn báo hiệu cho các phương tiện xung quanh biết hướng di chuyển của xe.
  • Đèn chiếu sáng ban ngày (DRL): Là loại đèn chiếu sáng giúp tăng khả năng nhận diện xe đối với các phương tiện khác trong điều kiện ánh sáng ban ngày.
  • Đèn sương mù: Là loại đèn chiếu sáng giúp tăng khả năng quan sát đường đi trong điều kiện thời tiết sương mù, tầm nhìn bị hạn chế

Hệ thống đèn chiếu sáng ô tô thường được cấu tạo từ các thành phần chính có thể kể đến bao gồm:

  • Hệ thống camera và cảm biến: Giúp nhận biết, đèn pha, đèn hậu các phương tiện khác, để chuyển chế độ đèn chiếu thích hợp
  • Cảm biến tốc độ: Đo lường tốc độ mà xe di chuyển, từ đó chuyển đèn pha sang cốt khi xe chạy với vận tốc khác nhau.
  • Bộ điều khiển điện tử: Nhận và xử lý dữ liệu từ cảm biến truyền tới, sau đó phát ra lệnh kích hoạt chế độ đèn cho phù hợp.
  • Công tắc của hệ thống: Người sử dụng có khả năng tự chủ động bật/tắt hệ thống đèn sang chế độ tự động.
  • Hệ thống đèn chiếu sáng: Là thành phần chính có nhiệm vụ chiếu sáng.

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống chiếu sáng trên ô tô

Hệ thống nhờ vào cảm biến và camera được lắp đặt sẵn trên xe ô tô mà có thể nhận biết tình hình giao thông, đèn từ xe đi ngược chiều, đuôi xe phía trước hay ánh sáng yếu, từ đó gửi đến bộ điều khiển trung tâm. Lúc này hệ thống điều khiển tiếp nhận, xử lý thông tin và sau đó phân bố lệnh cho các đèn chiếu sáng của xe.

Bên cạnh đó, trong một số xe được trang bị công nghệ tiên tiến, hệ thống chiếu sáng sử dụng cảm biến đo lường vận tốc của xe thông qua cảm biến, bộ điều khiển trung tâm khi nhận được tín hiệu sẽ kích hoạt và điều chỉnh đèn chiếu sáng sao cho phù hợp với tốc độ, điều kiện đường đi.

Sơ đồ hoạt động của hệ thống chiếu sáng
Sơ đồ hoạt động của hệ thống chiếu sáng

4Các hệ thống chiếu sáng được trang bị trên xe ô tô hiện nay

Ngày càng nhiều hệ thống chiếu sáng được trang bị trên các dòng xe ô tô có thể kể đến như: KIA Sonet, KIA Soluto, KIA Seltos, KIA Sorento,.... . Dựa vào bảng giá xe KIA mà các công nghệ cũng được nâng cấp với nhiều bứt phá tăng tỉ lệ an toàn và tiện lợi với người sử dụng.

#1. Hệ thống đèn thông minh AFS

Hệ thống đèn thông minh AFS (Adaptive Front Lighting System): là một công nghệ đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu của đèn theo hướng lái của xe thông qua các cảm biến, giúp đem lại ánh sáng linh hoạt trên các đoạn đường đi qua.

Hệ thống đèn thông minh AFS
Hệ thống đèn thông minh AFS

#2. Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC

Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC (High Beam Control System): Hệ thống chủ động điều chỉnh giữa đèn pha và cốt tức là chuyển đổi các tia sáng cao hoặc thấp khi nhận thấy phương tiện đang đi tới từ phía đối diện hoặc xe đi phía trước.

Hệ thống tự động điều chỉnh pha HBC
Hệ thống tự động điều chỉnh pha HBC

#3. Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH

Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH (Adaptive LED Headlamps): Hệ thống có khả năng kiểm soát bật/tắt một cách độc lập khi sử dụng đèn pha LED, phân chia các tia sáng chiếu thành từng vùng nhỏ. Vì thế có thể giúp duy trì tầm quan sát liên tục cho người lái và đồng thời giảm nguy cơ chói mắt các phương tiện đi trước hoặc ngược chiều.

Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH
Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH

#4. Đèn pha thích ứng tự động AHB

Đèn pha thích ứng tự động AHB (Automatic High Beam): Đèn pha hỗ trợ chiếu xa giúp người lái xe nhìn rõ hơn vào ban đêm bằng cách tự động điều chỉnh phạm vi chiếu sáng của đèn pha. Hệ thống này sử dụng camera để phát hiện các phương tiện đi ngược chiều hoặc đi cùng chiều, sau đó tự động chuyển đổi giữa chùm sáng cao và chùm sáng thấp để tránh làm chói mắt người lái xe khác.

Đèn pha thích ứng tự động AHB
Đèn pha thích ứng tự động AHB

5Lợi ích khi sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ô tô

Hệ thống đèn chiếu sáng giúp tài xế nhìn rõ đường đi, bao gồm các vật cản, người đi bộ hoặc các phương tiện khác, trong điều kiện thiếu ánh sáng, đặc biệt là ban đêm.

Ngày nay, đèn LED trên ô tô được trang bị hầu hết trên các dòng xe hiện nay, không chỉ mục đích chiếu sáng cho người lái, mà còn là chiếu sáng cho các phương tiện khác, nhằm tăng khả năng nhận biết của xe, từ đó giảm thiểu nguy cơ va chạm không đáng có trong quá trình di chuyển.

Hệ thống đèn chiếu sáng giúp tài xế nhìn rõ đường đi, các vật cản giúp giảm thiểu va chạm
Hệ thống đèn chiếu sáng giúp tài xế nhìn rõ đường đi, các vật cản giúp giảm thiểu va chạm

Bên cạnh đó các công nghệ tiên tiến được tích hợp trong đèn giúp soi sáng và thích ứng chiếu sáng trong nhiều điều kiện đường và tốc độ khác nhau, dù là đoạn đường nhiều khúc cua hay tốc độ lên đến 90km/h thì hệ thống đèn cũng điều chỉnh phù hợp.

Đèn sương mù có tác dụng chiếu sáng mạnh, giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện tầm nhìn kém, phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, vì thế người dùng có thể lựa chọn các dòng xe có trang bị này.

6Những điều cần lưu ý khi sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ô tô

Trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn và hệ thống chiếu sáng hoạt động hiệu quả người dùng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Đèn có thể không thể tự điều chỉnh được chiếu xa hoặc chiếu gần trong trường hợp hệ thống bị hỏng, tầm nhìn bị che khuất hoặc bị hạn chế do thời tiết mang lại như mưa quá to, tuyết, khói thải,..
  • Hệ thống đèn pha bị bám nhiều bụi hoặc nước có thể làm hạn chế khả năng chiếu sáng của đèn, khả năng quan sát của người lái xe sẽ giảm đi trong khi người đi ngược chiều sẽ bị chói mắt nhiều hơn.
  • Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và lắp đặt đúng hệ thống đèn đảm bảo tầm nhìn tốt nhất mà không gây chói mắt cho người đi đường.
  • Trong nhiều tình huống bất ngờ như có xe đột ngột xuất hiện ở khúc cua, trên dốc, lúc này hệ thống có thể không kịp xử lý từ đó đèn cũng không được điều chỉnh phù hợp, người lái nên chủ động và luôn trong trạng thái sẵn sàng xử lý.

Tóm lại, hệ thống chiếu sáng an toàn trên xe ô tô là một tính năng cực kỳ quan trọng và không thể thiếu. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và điều kiện đường đi, tài xế có thể linh hoạt lựa chọn giữa các tùy chọn chiếu sáng khác nhau, việc này không chỉ giúp nâng cao khả năng quan sát của người lái mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

7Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống chiếu sáng trên ô tô” mà nhiều chủ xe và bác tài có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ô tô sử dụng công nghệ đèn led tiên tiến có khả năng chiếu sáng xa, cường độ sáng mạnh, giúp người lái quan sát đường đi tốt hơn, từ đó giảm thiểu nguy cơ va chạm, mang lại sự an toàn cho người lái và các phương tiện tham gia giao thông khác.

2

Hệ thống đèn thông minh trên xe ô tô cũng cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu quả chiếu sáng.Người dùng nên vệ sinh hệ thống đèn để loại bỏ bụi bẩn, kiểm tra các cảm biến của hệ thống đèn để đảm bảo hoạt động bình thường, bên cạnh đó là kiểm tra các bóng đèn của hệ thống đèn thông minh để thay thế khi cần thiết.

3

Hệ thống chiếu sáng trên ô tô tiên tiến hiện nay chủ yếu được áp dụng cho các xe ô tô cao cấp có thể kể đến như: Hyundai Santafe,Mercedes-Benz C-Class, Mercedes-Benz E-Class, Mercedes-Benz S-Class, BMW 3-Series, Honda Accord,..... Tuy nhiên, trong tương lai, hệ thống chiếu sáng tiên tiến có thể được áp dụng rộng rãi cho các loại xe ô tô, bao gồm cả xe ô tô giá rẻ.