Nếu là một người đam mê các dòng xe Mercedes-Benz, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “hệ thống treo khí nén Airmatic“ được phát minh bởi hãng tạo nên một cuộc cách mạng mới, một tiêu chuẩn mới cho thị trường xe sang. Vậy hệ thống đó là gì? Nó có cấu tạo và hoạt động ra sao?

Nội dung được tôi tổng hợp bên dưới đây sẽ đem đến bạn những thông tin hữu ích về hệ thống treo khí nén Airmatic - Một trong những hệ thống treo tốt nhất thế giới đã góp phần khẳng định tên tuổi cho thương hiệu xe xứ Stuttgart.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn hệ thống treo khí nén Airmatic là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Ngoài ra, chúng ta sẽ cùng xem xét kỹ hơn hệ thống treo này mang lại lợi ích gì cho bạn và cả xế cưng.

1Hệ thống treo khí nén Airmatic là gì?

Hệ thống treo khí nén Airmatic là cơ cấu treo khí với tính năng giảm xóc biến thiên để tăng độ êm khi xe chạy và người lái có thể thay đổi độ cao của gầm sao cho phù hợp với điều kiện vận hành. Hệ thống được phát triển bởi Mercedes-Benz và sử dụng trên một số mẫu xe cao cấp của hãng.

Hệ thống treo khí nén Airmatic là gì?
Hệ thống treo khí nén Airmatic là gì?

2Cấu tạo của hệ thống treo khí nén Airmatic

Hệ thống treo khí nén Airmatic bao gồm các thành phần cơ bản sau:

  • Bầu khí nén: Lò xo và ống giảm chấn thủy lực truyền thống được thay bằng bầu chứa khí nén (bầu hơi) nằm ở phía trên mỗi bánh xe. Chúng chứa khí nén áp suất cao, giúp nâng đỡ và giảm xóc cho xe. Lượng hơi cần thiết sẽ nhanh chóng được nạp và xả vào đây thông qua các van điện tử theo sự điều khiển của người lái và phương tiện.
  • Máy nén khí: Máy nén khí cung cấp khí nén cho các bầu khí nén. Nó được đặt trong khoang động cơ của xe.
  • Bình chứa khí nén: Bình chứa khí nén chứa khí nén cho máy nén và đặt trong khoang hành lý của xe.
  • Các đường ống dẫn khí: Các đường ống dẫn khí nối liền máy nén khí, bình chứa khí nén và các bầu khí nén.
  • Bộ cảm biến: Các bộ cảm biến giám sát và nhận biết các thông số về tốc độ, góc đánh lái, tải trọng và khoảng sáng gầm xe. Chúng gửi các thông tin này đến bộ xử lý trung tâm ECU.
  • Bộ xử lý trung tâm: Tiếp nhận các thông tin từ bộ cảm biến và điều khiển các bầu khí nén để điều chỉnh độ cao của xe.
Sơ đồ bố trí hệ thống treo khí nén điện tử
Sơ đồ bố trí hệ thống treo khí nén điện tử

Các chi tiết trong hệ thống treo: 1: Giảm xóc khí nén tự động điều chỉnh độ giảm chấn; 2: cảm biến gia tốc của xe; 3: ECU (hộp điều khiển điện tử của hệ thống treo); 4: Cảm biến độ cao của xe; 5: Cụm van phân phối và cảm biến áp suất khí nén; 6: Máy nén khí; 7: bình chứa khí nén; 8: dường dẫn khí

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo khí nén Airmatic

Hệ thống treo khí nén Airmatic hoạt động dựa trên sự thay đổi áp suất khí nén trong các bầu khí nén. Khi áp suất khí nén tăng lên, độ cao của xe sẽ được nâng lên. Ngược lại khi giảm xuống, độ cao của xe sẽ được hạ xuống. Máy nén khí sẽ cung cấp khí nén áp suất cao cho các bầu khí nén. Các van điện từ điều khiển lượng khí nén nạp hoặc xả ra khỏi các bầu khí nén. Bộ xử lý trung tâm sẽ nhận các thông tin từ các bộ cảm biến và điều khiển các van điện từ để điều chỉnh độ cao của xe.

Thông thường, bộ xử lý trung tâm sẽ tự động điều chỉnh độ cao của xe dựa trên các thông tin như tốc độ, góc đánh lái, tải trọng và khoảng sáng gầm xe. Tuy nhiên, người lái cũng có thể điều chỉnh độ cao của xe thủ công thông qua bảng điều khiển trung tâm.

Khi xe hoạt động trên đường, các cảm biến có chức năng thông báo và gửi tín hiệu về hộp điều khiển ECU. Sau đó, hộp ECU sẽ phân tích điều kiện vận hành của xe theo thời gian thực và quyết định đến độ cứng hay mềm, cao hay thấp của từng bầu hơi riêng biệt bằng cách đưa thêm khí vào. Khi đó, độ cao xe sẽ tăng lên tương ứng ở mỗi xilanh tùy vào lượng khí được cấp vào. Ngược lại thì độ cao xe sẽ giảm xuống khi không khí trong các xilanh được giải phóng ra ngoài qua các van.

Tại mỗi xi lanh khí sẽ có một van điều khiển hoạt động theo hai chế độ on – off để nạp hoặc xả khí thông qua tín hiệu từ ECU. Với sự điều khiển từ hộp ECU thì độ cứng, độ đàn hồi của từng giảm chấn trên các bánh xe sẽ tự động thay đổi theo địa hình của mặt đường và từ đó hoàn toàn có thể nâng, hạ chiều cao để tăng tính ổn định xe.

Sơ đồ hoạt động của hệ thống treo Airmatic
Sơ đồ hoạt động của hệ thống treo Airmatic

4Lợi ích của hệ thống treo khí nén Airmatic

Hệ thống treo khí nén Airmatic có nhiệm vụ giữ cho xế hộp hoạt động ổn định ngay cả trên những con đường không được bằng phẳng và gập ghềnh nhất. Nhờ cơ chế hấp thụ các cú sốc và va đập mang đến cho người lái sự thoải mái khi lái xe, sự êm ái cho hành khách và nâng cao tuổi thọ phương tiện chỉ với một nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm.

Chủ sở hữu cũng có thể linh hoạt điều chỉnh hoạt động của Airmatic với việc nâng cao hoặc hạ thấp khung gầm xe, chọn chế độ Comfort hay Sport cho hoạt động của hệ thống treo theo sở thích. Chế độ Comfort đem đến sự êm dịu tối đa cho người ngồi, còn Sport tăng cường sự thăng bằng nhờ độ bám đường tốt hơn. Hệ thống điều chỉnh cốt xe toàn diện đảm bảo hệ thống treo tốt nhất và khoảng sáng gầm xe ổn định. Khi bạn lái nhanh, xe tự động hạ xuống để nâng cao độ an toàn và giảm tiêu thụ năng lượng hoặc có thể điều chỉnh cốt xe thủ công.

Hệ thống treo Airmatic giúp xe vận hành mượt mà, ngay cả khi đi qua các khúc cua gấp hoặc đường trơn trượt. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho cả người lái và hành khách trên xe. Ngoài ra, Airmatic còn có thể giúp xe có khả năng vận hành offroad tốt hơn. Điều này là do hệ thống có thể giúp xe tăng khoảng sáng gầm xe và giảm độ nghiêng khi đi trên địa hình gồ ghề.

Hệ thống treo Airmatic giúp xe vận hành mượt mà, ngay cả khi đi qua các khúc cua gấp hoặc đường trơn trượt
Hệ thống treo Airmatic giúp xe vận hành mượt mà, ngay cả khi đi qua các khúc cua gấp hoặc đường trơn trượt

Như chúng ta đã biết, hệ thống treo khí nén Airmatic được ra mắt ngành ô tô trên thế giới từ những năm 2000 bởi một trong những hãng xe nổi tiếng nhất tại thời điểm đó – Mercedes-Benz. Ban đầu, hệ thống được trang bị dành cho mẫu Mercedes C-Class và hiện là trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng phổ biến của Mercedes, bao gồm cả S-Class.

Ngoài ra, Hyundai Accent mới được trang bị hệ thống treo khí nén Airmatic tiên tiến mang đến trải nghiệm lái xe tuyệt vời cho người dùng. Hệ thống treo Airmatic sử dụng khí nén để thay đổi độ cao của xe, giúp xe vận hành êm ái hơn trên các mặt đường gồ ghề và tăng khả năng ổn định khi đi qua các khúc cua gấp. Trên Hyundai Accent, Airmatic được trang bị cho cả 4 bánh xe, mang đến sự thoải mái tối đa cho người ngồi.

5Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống treo khí nén Airmatic

Việc tuân thủ những lưu ý khi sử dụng hệ thống treo khí nén Airmatic giúp đảm bảo cho hệ thống hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ, mang lại những trải nghiệm lái xe thoải mái, an toàn hơn cho người dùng:

  • Hệ thống treo khí nén có cấu tạo phức tạp và sử dụng nhiều bộ phận điện tử, do đó cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Tránh chạy xe qua các ổ gà và các chướng ngại vật lớn bởi hệ thống sẽ chịu tác động mạnh làm hỏng các bộ phận, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
  • Hạn chế chở quá tải trọng giúp tránh được tình trạng tăng áp lực lên hệ thống treo khí nén Airmatic khiến hệ thống nhanh hỏng hóc.
  • Thay thế bộ phận bị hư hỏng kịp thời ngay khi phát hiện giúp đảm bảo an toàn cho phương tiện.
  • Không nên sử dụng các công tắc chỉnh độ cao gầm xe một cách tùy ý và hạn chế để gầm xe quá thấp khiến xế hộp dễ bị trầy xước khi đi qua các đoạn đường gồ ghề.

Vừa rồi là một số thông tin hữu ích về hệ thống treo khí nén AirMatic mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức và nắm bắt được các tiêu chí cần thiết để lựa chọn cho mình xế hộp ứng ý và phù hợp. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống treo khí nén Airmatic mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Cần thay thế hệ thống treo khí nén Airmatic khi các bộ phận của hệ thống bị hỏng hóc nặng và không thể sửa chữa được với các dấu hiệu nhận biết là:

  • Gầm xe bị hạ thấp hoặc nâng cao bất thường.
  • Xe bị rung lắc khi di chuyển;
  • Xe bị mất ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.

2

Hệ thống treo khí nén Airmatic đắt hơn các loại hệ thống treo khác. Nguyên nhân là do hệ thống này có cấu tạo phức tạp và sử dụng nhiều bộ phận điện tử.

3

Hệ thống có thể cải thiện khả năng vượt địa hình của xe. Khi ở chế độ nâng cao, độ cao gầm xe sẽ được nâng lên giúp xe dễ dàng vượt qua các đoạn đường gồ ghề.