Xe máy dầu hay máy xăng đắt hơn ? Xe máy dầu hay máy xăng bền hơn ? Nên chạy xe máy dầu hay máy xăng ? Xe máy dầu và máy xăng loai nào hay hơn ? Xe gia đình nên mua máy dầu hay máy xăng ?

Đây đều là các câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những ai lần đầu mua xe ô tô. Chắc hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi rằng thật sự khó khăn để có thể nắm đầy đủ và chính xác về ưu nhược điểm của xe máy dầu và máy xăng. Bởi vì trên thị trường hiện nay mỗi dòng xe hơi đều có thế mạnh riêng nên không đơn giản khi chọn xe máy dầu hay máy xăng. 

Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu tôi nói rằng việc đánh giá xe máy dầu và máy xăng về ưu điểm và nhược điểm rất đơn giản ? Nghe thật khó tin đúng không ? Nhưng đó chính là sự thật vì ngay nội dung dưới đây, tôi sẽ gửi đến bạn đầy đủ thông tin được chắt lọc kỹ lưỡng về ưu nhược điểm của xe máy xăng và máy dầu.

Trong bài viết này tôi sẽ giúp bạn so sánh ưu điểm và nhược điểm của xe máy dầu và máy xăng. Từ đó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nên đi xe máy dầu hay máy xăng. Đặc biệt, phần cuối bài viết tôi sẽ chỉ ra 3 hiểu lầm mà trước giờ mọi người vẫn nghĩ về xe máy dầu. 

Bạn đã sẵn sàng chưa ? Đi thôi !

1. Phân biệt điểm khác nhau cơ bản giữa động cơ dầu và động cơ xăng

Động cơ dầu sử dụng nhiên liệu dầu, không có bugi đánh lửa, sinh công bằng cách ép nén hỗn hợp nhiên liệu - không khí trong lòng xi lanh.

Động cơ xăng dùng nhiên liệu xăng, sinh công bằng cách bugi đánh tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu - không khí trong lòng xi lanh.

Khác nhau cơ bản giữa động cơ dầu và động cơ xăng
Khác nhau cơ bản giữa động cơ dầu và động cơ xăng

2. Ưu nhược điểm của xe máy dầu

Dưới đây là ưu điểm và nhược điểm của xe sử dụng động cơ máy dầu:

1. Ưu điểm

Tiết kiệm

Nguyên liệu dầu diesel thường sẽ có giá bán rẻ hơn xăng. Mặt khác, khi xe vận hành, quá trình đốt cháy động cơ đối với máy dầu sẽ chậm hơn so với máy xăng, nên lượng tiêu thụ nhiên liệu đối với động cơ dầu sẽ thấp hơn động cơ xăng.

Sức kéo tốt, vận hành bền bỉ trên mọi địa hình

Động cơ diesel thường sản sinh momen xoắn cực đại cao hơn ngay ở dải vòng tua thấp nên xe có sức kéo lớn hơn. Hiệu suất động cơ Diesel cũng lớn hơn tới 1,5 lần so với động cơ xăng. Do đó, xe sử dụng máy dầu sẽ phù hợp cho những khách hàng cần tìm xe off-road, hay những người thường xuyên phải chạy trên những địa hình hiểm trở, hoặc phải chở hàng hóa với tải trọng nặng.

An toàn

Khi xảy ra va chạm thì xe chạy mày dầu sẽ ít nguy hiểm hơn xe sử dụng máy xăng. Do dầu diesel sẽ không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, thường chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao. 

Ít hỏng vặt

Động cơ diesel không có bộ đánh lửa và bộ chế hòa khí nên ít hỏng vặt hơn, tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Ưu điểm động cơ sử dụng nhiên liệu Dầu
Ưu điểm động cơ sử dụng nhiên liệu Dầu

2. Nhược điểm 

Trọng lượng nặng

Cùng một công suất, nhưng động cơ diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng.

Tiếng ồn lớn

Xe sử dụng động cơ diesel thường ồn hơn các xe sử dụng động cơ xăng, do cơ chế hoạt động khác nhau.

Tốc độ tăng tốc chậm hơn

Do nặng hơn, tỷ số nén cao hơn nên xe sử dụng động cơ diesel thường sẽ có dải vòng tua máy tối đa (redline) thấp hơn xe được trang bị động cơ xăng. Vì vậy, xe dùng máy diesel có mô-men xoắn cao thay vì công suất cao, dẫn tới khả năng tăng tốc chậm hơn.

Ô nhiễm môi trường

Xe sử dụng động cơ diesel thường sẽ gây ô nhiễm môi trường hơn bởi lượng khí thải ra nhiều hơn động cơ xăng.

Chi phí sửa chữa cao hơn

Do các chi tiết của hệ thống nhiên liệu như kim phun, bơm cao áp có thiết kế rất tinh vi đồng thời đòi hỏi độ chính xác cao nên việc sửa chữa phải được thực hiện bởi các máy móc hiện đại, đắt tiền và người thực hiện phải là kỹ thuật viên giỏi nên chi phí sửa chữa bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ cao hơn.

3. Ưu nhược điểm của xe máy xăng

Dưới đây là ưu điểm và nhược điểm của xe máy xăng

1. Ưu điểm

Vận hành mượt mà, êm ái

Xe sử dụng động cơ xăng mang đến khả năng vận hành êm ái, ít gây ra tiếng ồn hơn xe máy dầu.

Khả năng tăng tốc vượt trội

Xe sử dụng động cơ xăng có thể đạt tốc độ lên đến 15.000 vòng/ phút, nên thời gian tăng tốc nhanh hơn so xe dùng động cơ dầu diesel.

Thân thiện hơn với môi trường

Xe máy xăng khi vận hành có lượng khí thải ra môi trường thấp hơn.

Ưu điểm động cơ sử dụng nhiên liệu xăng
Ưu điểm động cơ sử dụng nhiên liệu xăng

2. Nhược điểm

Tiêu tốn nhiên liệu

Giá bán nhiên liệu xăng thường cao hơn dầu diesel. Đặc biệt, quá trình vận hành động cơ máy xăng sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn so với xe sử dụng động cơ dầu.

Khả năng an toàn kém hơn

Nhiên liệu xăng dễ bốc cháy khi ở điều kiện nhiệt độ cao được đánh giá là nguyên nhân gây cháy xe ô tô. Vì vậy, khi xảy ra va chạm mạnh thì xe máy xăng sẽ có nguy cơ cháy nổ cao hơn, nguy hiểm hơn xe sử dụng máy dầu. 

4. Nên mua xe máy xăng hay máy dầu ?

Mỗi loại xe máy xăng và máy dầu đều có ưu nhược điểm. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chọn mua xe có động cơ phù hợp nhu cầu sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, nếu phải trả lời cho thắc mắc nên mua xe máy dầu hay máy xăng, tôi xin gửi đến bạn lời khuyên như sau:

  • Nếu người mua xe với mục đích cá nhân hay gia đình, không đặt nặng chi phí nhiên liệu, mặt khác bạn lại đề cao sự êm ái, khí thải dễ chịu và hay di chuyển trong thành phố thì hãy chọn xe máy xăng. 
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu, thường xuyên chạy đường dài, di chuyển trên những cung đường phức tạp, chở hàng hoá nặng, mục đích thương mại thì hãy ưu tiên chọn xe máy dầu.

5. Hiểu lầm nhiều người vẫn áp đặt cho xe máy dầu

Các ưu nhược điểm về xe sử dụng động cơ dầu mà tôi vừa liệt kê ở trên chỉ là những tổng hợp các suy nghĩ, đánh giá cá nhân của người dùng, chứ không dựa vào bất cứ tài liệu nghiên cứu được chứng minh nào cả. Vì vậy, chắc chắn các ưu nhược điểm trên sẽ có lúc đúng lúc sai tùy vào mẫu xe, hãng xe, năm sản xuất thậm chí tùy vào cách sử dụng xe của cá nhân

Nội dung tiếp theo dưới đây, tôi sẽ chia sẻ tới bạn 3 hiểu lầm mà nhiều người vẫn thường hay háp đặt lên xe máy dầu, có thể những hiểu lầm này trước đây là đúng nhưng ngày nay với sự tiến bộ của ngành ô tô thì đã khắc phục được các nhược điểm trước giờ mọi người vẫn nghĩ về xe máy dầu.

Vậy đó là những hiểu lầm nào về động cơ máy dầu ? Cùng khám phá tiếp nhé:

1. Ô tô máy dầu ồn hơn máy xăng

Quan điểm này là đúng với những động cơ diesel thế hệ cũ. Mặt khác, ngày nay các thế hệ động cơ mới có công nghệ cao và khả năng chống ồn tốt nên gần như triệt tiêu những tiếng nổ trong động cơ diesel. Vì thế tiếng ồn trong cabin được giảm xuống đáng kể.

Nhiều hãng xe hạng sang ngày nay vẫn trang bị động cơ diesel trên những mẫu xe của mình giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo không gây tiếng ồn, mang đến sự sang trọng và tiện nghi cho người dùng.

2. Ô tô máy dầu đi không bốc

Động cơ diesel sử dụng các công nghệ mới, đặc biệt là tăng áp nên xe sẽ có công suất tối đa mạnh hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Nhờ phản ứng nhạy và mạnh, ô tô máy dầu có khả năng tăng tốc rất nhanh. Mô-men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

3. Ô nhiễm môi trường

Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Ngày nay, nhờ áp dụng nhiều công nghệ, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp xe vận hành ít khí thải hơn nhưng vẫn đảm bảo vận hành mạnh mẽ và êm ái.

Hy vọng với những chia sẻ về ưu nhược điểm của xe máy dầu và máy xăng đã giúp bạn mạnh dạn đưa ra sự chọn lựa mẫu xe phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng hàng ngày.