Đã không ít lần máy lạnh xe ô tô nhà bạn gặp phải tình trạng Điều hòa ô tô không mát, điều hòa ô tô đóng ngắt liên tục, điều hòa ô tô lúc lạnh lúc không, điều hòa ô tô kêu to, điều hòa ô tô kêu két két, điều hòa ô tô kêu tạch tạch, điều hòa ô tô có mùi hôi, điều hoà ô tô bên nóng bên lạnh, điều hoà ô tô có mùi khét, điều hoà ô tô chảy nước, điều hoà ô tô có mùi ga, điều hoà oto phả hơi nóng, điều hòa ô tô không mát sâu, điều hòa ô tô không lạnh…

Đây đều là các “bệnh lý” rất hay gặp phải của máy lạnh xe oto. Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục sự cố đó nhưng đều không hiệu quả khi áp dụng ? Bạn hoang mang chưa biết rõ phải xử lý thế nào cho đúng và tiết kiệm ?

Đừng lo lắng ! Bài viết này là dành riêng cho bạn ! Tôi sẽ trả lời hết tất cả các thắc mắc ở trên về chủ đề sử dụng máy lạnh xe ô tô đúng cách. Thực tế để dùng máy lạnh ô tô đúng cách rất đơn giản.

Trong bài viết này, tôi sẽ trả lời những thắc mắc, tương ứng với 7 lỗi thường gặp nhất của điều hòa ô tô. Bạn đã sẵn sàng chưa ! Bây giờ thì bắt đầu ngay thôi !

1Điều hòa ô tô không mát

Điều hòa ô tô không mát, điều hòa lúc lạnh lúc không, điều hòa ô tô không mát sâu là tình trạng xảy ra thường xuyên ở hầu hết các xe ô tô hiện nay sau thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân bắt nguồn từ cách sử dụng điều hòa ô tô của người dùng hay các yếu tố máy móc như tấm lưới lọc gió bám đầy bụi bẩn, lốc nén gặp trục trặc hay thiếu gas lạnh. Còn nếu là những xe đã sử dụng nhiều năm thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này sẽ phức tạp, chẳng hạn như dây curoa dẫn động lốc máy bị chùng hoặc trượt, hoặc do điều hòa bị thiếu ga do đường ống lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hở… Lúc này bạn nên mang xe đến gara để khắc phục.

Đối với trường hợp vì tấm lưới lọc bị bám quá nhiều cặn, bụi bẩn, rác thì cách khắc phục duy nhất chính là vệ sinh cho tấm lưới lọc. Nhà sản xuất thường khuyến cáo bạn cần kiểm tra, vệ sinh và thay thế định kỳ tấm lọc gió điều hòa mỗi khoảng 16.000 đến 24.000 km để đảm bảo khả năng làm mát của hệ thống.

Tùy điều kiện vận hành nhiều bụi bẩn hay không để xác định thời điểm thay thế lọc gió. Nhưng nếu xe thường xuyên vận hành trong môi trường nhiều khói bụi thì thời gian thay thế lọc gió sẽ ngắn hơn, thậm chí cần vệ sinh hàng tuần.

Điều hòa ô tô dính nhiều bụi bẩn
Điều hòa ô tô dính nhiều bụi bẩn

Đối với trường hợp dàn nóng bị bẩn sẽ tỏa nhiệt kém gây giảm hiệu quả làm mát của gas. Còn khi dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe. Nếu đúng là do nguyên nhân trên thì bạn cần xịt rửa dàn nóng và dàn lạnh bằng nước hoặc các hóa chất chuyên dụng cho sạch là được.

Cần chú ý không dùng vòi xịt có áp lực quá lớn vì sẽ làm hư các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm bởi cấu tạo khá mỏng, không chịu được lực tác động mạnh. Cần xịt rửa cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới hệ thống điện. Vì vậy, tốt nhất lúc này là bạn nên đem ra ra garage để được kỹ thuật viên chuyên nghiệp hỗ trợ bạn bảo dưỡng trong trường hợp này.

2Máy lạnh có nhiều mùi lạ gây khó chịu

Trong quá trình sử dụng ô tô, người dùng không thể tránh khỏi những mùi hôi khó chịu từ ẩm mốc, lọc gió quá bẩn khi chưa kịp vệ sinh, hay thói quen từ hành khách sử dụng thuốc lá, thực phẩm nặng mùi cũng góp phần làm cabin xe bị ám mùi, đem đến một trải nghiệm không mấy vui vẻ.

Máy lạnh có nhiều mùi hôi lạ vì thói quen sử dụng của người dùng
Máy lạnh có nhiều mùi hôi lạ vì thói quen sử dụng của người dùng

Nếu xe có mùi ngọt bất thường thì không nên chủ quan vì có thể do chất chống đông hoặc ethylene glycol bị rò rỉ từ hệ thống làm mát, chất này tuy có mùi ngọt nhưng lại rất độc hại khi tiếp xúc vì thế người dùng cần kiểm tra các bộ phận trên để kịp thời sửa chữa.

Để tránh gặp phải những mùi lạ gây khó chịu, người dùng nên thường xuyên vệ sinh khoang xe ô tô và dàn lạnh, bên cạnh đó cũng nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra tổng quát các hệ thống và bộ phận bên trong nhằm vệ sinh các thiết bị giúp hoạt động ổn định và hiệu quả.

3Dàn máy lạnh tỏa ra mùi gas

Ga máy lạnh thực sự đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống máy lạnh của xe ô tô. Các loại gas điều hòa phổ biến như R134a, R12 và R22 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gian mát mẻ và thoải mái trong cabin của xe. Đối với hầu hết các dòng xe thông thường, lượng gas cần phải nạp vào hệ thống máy lạnh thường dao động từ 0.5 đến 0.72 kg gas.

Đôi khi bạn bật điều hòa lên và mùi khí gas ra tỏa khắp khoang lái, lúc này nguyên nhân có thể xuất phát từ bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu, kim phun nhiên liệu, ống xả hoặc bộ giảm thanh liệu bị trục trặc có thể khiến khí gas bị rò rỉ. Tình trạng rò rỉ gas điều hòa ô tô xảy ra thường xuyên ở các hệ thống điều hòa ô tô cũ. Việc rò rỉ khí gas tiềm ẩn nhiều hiểm họa ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời khiến bạn tốn kém nhiều chi phí sửa chữa và nạp ga điều hòa lại.

Bão dưỡng điều hòa không tỏa ra mùi ga gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng
Bão dưỡng điều hòa không tỏa ra mùi ga gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

Khi ngửi thấy mùi khí gas trên ô tô thì lúc này bạn cần tắt ngay hệ thống điều hòa để tránh việc khí gas rò rỉ và cần mở kính xe ra để giúp thông thoáng bên trong xe. Sau đó, bạn cần đưa xe ra gara để nhân viên kỹ thuật kiểm tra sửa chữa và nạp gas máy lạnh bằng thiết bị chuyên dụng (máy nạp gas điều hòa ô tô).

Thực tế, thiếu gas lạnh hay thừa gas lạnh đều không tốt, nó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ chế hoạt động của cục lốc máy nén khí của hệ thống điều hòa ô tô. Cần chú ý chi phí sửa chữa và thay mới lốc điều hòa ô tô rất tốn kém nên người dùng hãy hết sức cẩn trọng trong việc kiểm tra và bảo dưỡng bộ máy lạnh xe hơi.

4Điều hòa ô tô phát ra tiếng kêu lạ

Quá trình sử dụng điều hòa ô tô hàng ngày mà ít bảo dưỡng sẽ làm xuất hiện tình trạng máy lạnh ô tô kêu to, điều hòa ô tô kêu két két, điều hòa ô tô kêu tạch tạch…

Đa phần nguyên nhân điều hòa ô tô bị ồn đều liên quan đến cục lốc/máy nén khí điều hòa có vấn đề cần phải kiểm tra. Trường hợp điều hòa vẫn lạnh sâu thì khả năng cục lốc vẫn còn hoạt động tốt, nguyên nhân gây ồn có thể do các ốc vít bắt bị lỏng. Nếu điều hòa lạnh kém, kèm theo phát ra tiếng ồn, có thể cục lốc bị hỏng và các ống lọc gió bị nghẽn bẩn.

Điều hòa phát ra những tiếng kêu lạ xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Điều hòa phát ra những tiếng kêu lạ xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Người lái cần đưa xe đến gara kiểm tra và được thay lốc mới. Khi thay lốc mới, bạn cần yêu cầu kỹ thuật viên vệ sinh cả hệ thống điều hòa ô tô. Tránh tình trạng cục lốc còn mới nhưng điều hòa bị bẩn thì chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, bạn lại tốn kém chi phí thay lốc mới.

5Điều hòa ô tô bị chảy nước

Khi thấy nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa phía dưới gầm xe thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường khi điều hòa hoạt động. Tuy nhiên nếu lượng nước chảy nhiều bất thường thì có thể do gặp sự cố từ ống nước dàn máy lạnh bị tắc do bụi bẩn hay bị rò rỉ, gioăng trong hệ thống điều hòa bị mòn hoặc đứt gây ra tình trạng chảy nước ở bên trong khoang nội thất.

Để khắc phục tình trạng chảy nước bên ngoài xe, chủ xe có thể kiểm tra các ống cao su để kịp thời xử lý tình trạng bị tắc hoặc rò rỉ, cũng như kịp thời thay thế ống mới.

Điều hòa ô tô bị chảy nước cần kiểm tra kịp thời đường ống cao su
Điều hòa ô tô bị chảy nước cần kiểm tra kịp thời đường ống cao su

6Tại sao đã bổ sung gas nhưng hệ thống điều hòa gần như không hoạt động?

Áp suất trong hệ thống điều hòa thường được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Nếu quá trình nạp gas không cẩn thận sẽ dẫn đến tình trạng không kiểm soát chính xác thông số áp suất gas.

Đối với nhiều dòng xe, nếu nạp quá nhiều gas, lúc này van an toàn trên hệ thống điều hòa ô tô sẽ tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống. Chính vì mất hoàn toàn áp suất nên lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động. Khi đó, bạn nên đưa xe đến các trung tâm uy tín để khắc phục sự số này.

Kịp thời bão dưỡng điều hòa ô tô nạp gas ma không mát
Kịp thời bão dưỡng điều hòa ô tô nạp gas ma không mát

7Điều hòa ô tô thổi ra khí nóng

Điều hòa bất chợt thổi ra khí nóng khiến người dùng khó chịu có thể bắt nguồn từ dây đai dẫn động máy nén bị đứt, van tiết lưu bị tắc, ly hợp máy nén gặp vấn đề, sự cố về mạch điện hoặc đường dẫn bị hở dẫn tới hiệu suất làm lạnh bị giảm, hệ thống thổi ra không gian nhiệt độ nóng thay vì lạnh.

Điều hòa ô tô thổi ra khí nóng đem lại cảm giác khó chịu cho hành khách
Điều hòa ô tô thổi ra khí nóng đem lại cảm giác khó chịu cho hành khách

Hệ thống điều hòa không khí trên các chiếc ô tô hiện đại sử dụng chất làm lạnh R134a, loại chất làm lạnh này không yêu cầu việc bổ sung định kỳ, trừ khi có rò rỉ. Khi người dùng cảm thấy hệ thống điều hòa không làm mát đúng cách, điều này có thể do chất làm lạnh đã bị hao hụt, thường là do bị rò rỉ trong hệ thống.

Để khắc phục các tình trạng này, chủ sở hữu cần có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa bằng cách tìm ra vị trí bị rò rỉ bằng nhiều cách bơm chất làm mát bằng thuốc nhuộm cực tím hoặc bằng mắt thường để tìm ra vị trí rò rỉ, từ phía sau bảng điều khiển, máy nén hoặc dàn nóng lạnh phía sau bảng điều hòa. Việc sửa chữa đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí tốn kém.

8Điều hòa ô tô bị đóng băng

Hiện tượng điều hòa ô tô bị đóng băng hay dàn lạnh máy lạnh xe hơi đông đá xảy ra khi các cửa gió bị băng tuyết bịt kín các khe hở giữa các ống nan và lá tản nhiệt. Khi đó sẽ làm giảm khả năng lưu thông không khí qua dàn lạnh. Nếu cứ để kéo dài sẽ khiến lớp băng tuyết càng dày thêm dẫn đến các khe hở, cửa gió bị tắc nghẽn hoàn toàn, không khí không thể lưu thông ra bên ngoài. Khi đó vai trò làm lạnh của hệ thống điều hòa trở nên vô dụng, đây được xem là nguyên nhân khiến người ngồi trên xe cảm nhận điều hòa ô tô không mát.

Nhiều người cho rằng việc đóng băng này thể hiện hệ thống điều hòa hoạt động tốt quá, làm lạnh sâu đến mức đóng băng cả dàn ngưng. Tuy nhiên đây lại là một suy nghĩ sai lầm, bởi dàn lạnh bị đóng băng là do các nguyên nhân sau đây:

  1. Dàn lạnh bị bụi bám bẩn và không được vệ sinh định kỳ dẫn đến gas lạnh không được lưu thông.
  2. Quạt gió điều hòa bị hỏng, quay chậm, mòn cổ góp... dẫn đến thiếu gió thổi qua dàn lạnh.
  3. Lọc gió ô tô trên hệ thống điều hòa ít được vệ sinh khiến cặn bẩn, tạp chất bám phủ kín làm giảm công suất, không khí không được lọc sạch.
  4. Khi thay mới, chủ xe chọn dàn lạnh ô tô không đúng chủng loại, sai thông số kỹ thuật hoặc dàn lạnh kém chất lượng.
  5. Van tiết lưu bị hỏng, hoạt động kém, lắp đặt sai thông số kỹ thuật làm ảnh hưởng tới quá trình phun môi chất làm lạnh vào trong giàn lạnh điều hòa ô tô.
  6. Gas lạnh trong hệ thống điều hòa kém chất lượng, hoặc khi bổ sung sai chủng loại, sai thông số kỹ thuật. Ngoài ra, trường hợp thiếu gas cũng dẫn đến hiện tượng ngưng tụ hơi lạnh xung quanh dàn lạnh gây ra hiện tượng đóng băng.
  7. Dàn nóng, lốc điều hòa xảy ra sự cố hư hỏng, hoạt động kém công suất.
  8. Bộ điều khiển nhiệt độ và bộ cảm biến nhiệt độ của dàn lạnh điều hòa bị hỏng.

Khi xảy ra hiện tượng dàn lạnh ô tô đóng băng, bạn cần đưa xe tới garage chuyên nghiệp để kiểm tra và khắc phục kịp thời. Nếu hiện tượng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây ra rất nhiều hư hại ở các bộ phận trên cùng hệ thống khiến quá trình khắc phục khó khăn hơn và tốn kém hơn.

9Điều hòa ô tô không mát khi chạy xe ở chế độ không tải

Có nhiều nguyên nhân chỉ ra vì sao điều hòa không mát khi đứng yên hay khi xe chạy ở chế độ không tải, hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé.

#1. Quạt dàn nóng gặp vấn đề

Khi bạn gặp tình trạng điều hòa ô tô không làm mát, một trong những bộ phận quan trọng cần kiểm tra là quạt dàn nóng. Quạt đóng vai trò trong quá trình giảm nhiệt độ và áp suất cao của chất làm lạnh và bị nén bởi lốc máy. Nếu quạt dàn nóng bị hỏng hoặc bám đầy bụi bẩn, thì sẽ không thể hoạt động hiệu quả, dẫn đến việc không làm mát được chất làm lạnh.

Vì vậy, kiểm tra kết nối của quạt để đảm bảo còn chặt và được đặt đúng trong khe cắm của quạt để đảm bảo hệ thống điều hòa ô tô hoạt động đúng cách khi xe.

Quạt dàn nóng điều hòa gặp vấn đề
Quạt dàn nóng điều hòa gặp vấn đề

#2. Động cơ của xe ô tô quá nóng

Khi hệ thống điều hòa ô tô không thổi ra khí lạnh khi động cơ không tải, có thể do động cơ của xe quá nóng. Hệ thống máy nén của điều hòa ô tô hoạt động bằng cách chuyển nhiệt từ bộ tản nhiệt vào bình ngưng để làm mát không gian bên trong xe. Tuy nhiên, nếu xe ô tô đã quá nóng, các quạt trong bộ tản nhiệt và bình ngưng không hoạt động đúng cách, thì hệ thống làm mát sẽ gặp khó khăn và không hoạt động hiệu quả.

Động cơ của xe ô tô quá nóng
Động cơ của xe ô tô quá nóng

#3. Lượng chất làm lạnh thấp

Khi lượng chất làm lạnh trong hệ thống thấp hơn mức cho phép, người dùng có thể gặp tình trạng điều hòa ô tô không thổi ra khí lạnh khi xe đang chạy ở tốc độ thấp hoặc xe không tải. Điều này có nguyên nhân từ việc máy nén gặp khó khăn khi bơm chất làm lạnh. Để khắc tình trạng này, bạn có thể cần nạp thêm chất làm lạnh vào hệ thống, đồng thời kiểm tra lại hệ thống làm mát của xe.

Kịp thời sửa chửa lượng chất làm lạnh thấp
Kịp thời sửa chửa lượng chất làm lạnh thấp

#4. Dàn nóng và lạnh bị bám bụi bẩn

Dàn nóng thường được đặt phía trước quạt gió của động cơ và dàn lạnh nằm trong khoang nội thất của xe. Nếu gặp tình trạng máy lạnh ô tô không mát, người dùng có thể kiểm tra máy lạnh ô tô có thể bị bám đầy bụi bẩn và làm sạch hệ thống giúp khắc phục vấn đề vì. Bạn có thể sử dụng bình phun khí nén hoặc dụng cụ để làm sạch bụi bẩn và vật thể trong các khe cắm và lá tản nhiệt.

Kiểm tra máy lạnh ô tô có thể bị bám đầy bụi bẩn
Kiểm tra máy lạnh ô tô có thể bị bám đầy bụi bẩn

#5. Trong bình ngưng có vật cản

Khi có các mảnh vỡ hoặc vật thể nào đó xâm nhập vào bình ngưng và cản trở cánh tản nhiệt, hệ thống làm mát sẽ gặp vấn đề, đặc biệt là khi xe đang chạy ở tốc độ thấp hoặc đứng yên. Những vật thể này có thể làm giảm hiệu suất làm lạnh và thậm chí gây biến dạng hệ thống làm mát.

Để khắc phục vấn đề này, người dùng cần làm sạch cánh tản nhiệt và các vị trí khác trong hệ thống để loại bỏ các mảnh vỡ hoặc vật thể cản trở. Điều này giúp đảm bảo hệ thống máy lạnh hoạt động mượt mà khi lái xe.

Tóm lại, trên đây là 9 lỗi thường gặp ở điều hòa ô tô và cách khắc phục hiệu quả mà DailyXe muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin mang đến trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích tới bạn trong việc chủ động bảo dưỡng ô tô định kỳ tránh các hư hỏng phát sinh với máy lạnh ô tô. Việc duy trì hệ thống máy lạnh là quan trọng để đảm bảo không gian bên trong xe luôn mát mẻ và thoải mái, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

10Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “điều hòa ô tô” mà nhiều chủ xe có thể quan tâm và theo dõi.

1

Khi người dùng nổ máy ô tô và bật điều hòa, hệ thống máy lạnh sẽ tiêu hao một lượng nhiệt động năng lượng và điều này đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, lượng xăng tiêu hao khi bật điều hòa là tương đối nhỏ so với khi bạn lái xe. Khi bạn bật máy lạnh khi đỗ xe, hệ thống làm lạnh bắt đầu làm lạnh không gian bên trong cabin. Khi nhiệt độ bên trong đạt mức thoải mái, hệ thống sẽ duy trì nhiệt độ này bằng cách hoạt động để duy trì nhiệt độ yêu cầu.

2

Mùa hè, việc bật máy lạnh trong xe ô tô có thể trở thành cứu tinh để đối phó với nhiệt độ cao. Tuy nhiên, đôi khi, dù bạn đã bật điều hòa nhưng vẫn cảm thấy nóng. Có một số nguyên nhân có thể giải thích điều này như. Thứ nhất, nếu xe của bạn đã được đậy nắng trong một thời gian dài, hệ thống máy lạnh cần một thời gian để làm mát không gian bên trong cabin.

Thứ hai, hệ thống máy lạnh cần được bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và nếu bị tắc nghẽn hoặc gặp sự cố vì có thể không làm mát đủ mạnh. Để đối phó với cảm giác nóng khi bật máy lạnh, bạn có thể thử để nhiệt thoát ra ngoài bằng cách mở cửa xe trước khi bật máy lạnh. Ngoài ra, luôn đảm bảo rằng hệ thống máy lạnh của bạn được hoạt động bình thường.

3

Mùi kháng khuẩn không dễ chịu trong hệ thống điều hòa ô tô có thể làm cho trải nghiệm lái xe trở nên khó chịu. Nguyên nhân của mùi này có thể bao gồm lọc không khí dơ bẩn, sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn trong hệ thống, sử dụng chất làm mát kém chất lượng, hoặc thời tiết ẩm ướt. Để khắc phục vấn đề này, việc thay thế lọc không khí, làm sạch hệ thống máy lạnh, kiểm tra chất làm mát và sử dụng sản phẩm khử mùi có thể giúp làm cho không gian bên trong cabin trở nên thoải mái và thơm mát hơn.