Lùi xe ô tô, kỹ năng tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến nhiều tài xế, đặc biệt là người mới luôn phải lo lắng mất đi sự tự tin khi di chuyển trên đường. Cảnh người lái loay hoay, tốn nhiều thời gian vì lùi xe vào chuồng, hay va quẹt nhẹ khi di chuyển trong không gian hẹp là điều không phải hiếm gặp.

Vì thế, để loại bỏ những nguy hiểm và an tâm khi lái xe thì tài mới cần tìm ra cho mình đáp án của những thắc mắc Cách lùi xe ô tô an toàn? Cách lùi xe ô tô chuẩn? Nguyên tắc đánh lái khi lùi xe ô tô? Kinh nghiệm khi lùi xe ô tô?.

Nhưng đừng lo, vì ở bài viết này tôi sẽ giúp bạn làm điều đó. Ngay dưới đây tôi sẽ trình bày rõ các kỹ thuật chuẩn dành cho tài mới khi lùi xe ô tô một cách an toàn.

1Nguyên tắc lùi xe phải là trái, trái là phải

Khi thực hiện lùi xe ô tô, nguyên tắc "Trái là phải, phải là trái" là nguyên tắc cơ bản mà tài xế nên nắm vững, vì đơn giản đây là hướng dẫn về cách đánh lái khi lùi xe, có thể hiểu rằng:

  • Khi người điều khiển đánh lái sang phía trái, xe sẽ di chuyển lùi về phía phải.
  • Khi người điều khiển đánh lái sang phía phải, xe sẽ di chuyển lùi về phía trái.

Người lái nên điều khiển xe bám sát vào cua rộng khi tiến hành lùi xe, trong trường hợp xe cua trái thì bám vào mép đường bên phải hoặc bám vào mép đường bên trái khi xe cua vào bên phải.

Nhớ áp dụng nguyên tắc này khi lùi xe sẽ giúp bạn tránh được những sai sót và nguy hiểm tiềm ẩn, đồng thời làm cho việc lùi xe trở nên an toàn hơn và dễ dàng hơn.

Nguyên tắc lùi xe phải là trái, trái là phải lùi xe an toàn
Nguyên tắc lùi xe phải là trái, trái là phải lùi xe an toàn

2Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Thuật ngữ "tiến bám lưng" ám chỉ kỹ thuật lái xe quan trọng khi đối mặt với tình huống đường cong, cổng hẹp hoặc ngõ nhỏ. Người lái điều chỉnh góc cua và đặt đầu xe gần phần "lưng" của đường, nơi đường mở rộng, để tránh tình huống nguy hiểm.

Ví dụ, khi rẽ vào cổng hẹp, bạn mở rộng góc cua và đặt phần đầu xe sát vào phần trụ cổng xa, gần phần "lưng" của đường. Điều này ngăn "đầu vào, nhưng đuôi không lọt", tránh cản trở hoặc va chạm.

Thuật ngữ "lùi bám bụng" ám chỉ kỹ thuật quan trọng khi lùi xe trong các đoạn đường cong nhỏ hoặc hẹp. Lùi xe đòi hỏi người điều khiển phải sát lốp phía sau của xe vào đoạn đường gọi là "bụng", để tạo góc lùi lớn hơn cho phần đầu xe. Khi lùi bám bụng có thể tận dụng không gian hẹp để điều chỉnh xe một cách chính xác và tránh va chạm với vật cản.

Kỹ thuật lùi xe ô tô Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Kỹ thuật lùi xe ô tô Tiến bám lưng, lùi bám bụng

3Chỉnh gương chiếu hậu hai bên khi lùi xe

Cách lùi xe ô tô an toàn tiếp theo bạn cần ghi nhớ là cần chỉnh gương chiếu hậu để xe có tầm quan sát phía sau hợp lý hơn ở mỗi trường hợp cần lùi cụ thể. Nếu là người lái xe lâu năm có nhiều kinh nghiệm có thể không cần chỉnh lại gương, nhưng với người lái mới thì việc làm này lại rất cần thiết.

Nhiều người có thói quen gập thấp gương bên phía khách để quan sát được vệt bánh xe cuối cùng. Tuy nhiên với những người có kinh nghiệm lái xe thì hoàn toàn có thể ước lượng chính xác kích thước của xe, để không cần phải chỉnh gương quá nhiều.

Lái xe ô tô cho người mới thì gương nên được điều chỉnh sao cho có thể nhìn thấy được phần đuôi xe và cả hai bên gương đều có tầm nhìn như nhau. Việc này giúp bạn tối ưu hóa khả năng quan sát, loại bỏ tối đa các điểm mù nguy hiểm.

Trong quá trình lùi xe, người điều khiển cần quan sát liên tục cả hai gương chiếu hậu để nắm bắt mọi chuyển động xung quanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Chú ý quan sát gương chiếu hậu khi lùi xe
Chú ý quan sát gương chiếu hậu khi lùi xe

4Cách lùi xe ô tô an toàn

Để tiến hành lùi xe ô tô, người lái cần điều chỉnh lại ghế ngồi và tư thế cầm vô lăng trong tư thế thoải mái nhất, sao cho tầm nhìn trước, sau và trong gương luôn nằm trong tầm mắt.

  • Bước 1:

    Quan sát và tìm chỗ đỗ xe phù hợp. Cùng với đó là bật đèn xi nhan để báo hiệu cho người tham gia giao thông xung quanh.

  • Bước 2:

    Đạp côn và phanh rồi kéo cần số về vị trí R (đối với xe số sàn) hoặc gạt cần chuyển số từ D về số R (đối với xe số tự động). Bắt đầu quan sát, đệm nhẹ chân ga và chân phanh, chú ý lái với tốc độ chậm.

  • Bước 3:

    Người điều khiển vừa quan sát, vừa lùi xe, nếu ô tô bị lệch hướng, bạn cần đánh lái hướng ngược lại bằng cách tiến xe lên một chút để tạo khoảng trống và chỉnh lại hướng lùi phù hợp.

  • Bước 4:

    Nếu người lái mới chưa quen với việc nhìn gương, thì có thể quay đầu và nhìn trực tiếp ra sau để có được góc nhìn rõ ràng hơn về vị trí xe và các chướng ngại vật xung quanh. Tắt máy và kéo phanh tay khi xe đã vào chuồng, thân xe song song với vạch kẻ phân chia và trả lái.

Lùi xe ô tô an toàn

Lùi xe ô tô an toàn

5Một số lưu ý khi lùi xe oto

Để nâng cao độ an toàn và thuần thục trong kỹ năng lùi xe ô tô, người điều khiển nên lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên luyện tập ở những bãi đất rộng rãi và ít vật cản, người lái có thể nhờ người đứng canh khoảng cách trong thời gian đầu tập.
  • Không quên bật đèn xi nhan để báo hiệu cho các xe xung quanh. Bên cạnh đó, nên lùi xe với tốc độ thấp để có thể dễ dàng kiểm soát tay lái và làm chủ được tình huống.
  • Tập lùi xe từ cơ bản đến nâng cao, luyện tập thói quen ước lượng khoảng cách và quan sát gương hoặc camera lùi, nếu đã thuần thục lùi xe cơ bản, người lái nên luyện tập thêm kỹ năng lùi xe hình chữ Z để nâng cao kỹ thuật lùi và áp dụng được nhiều vào trong thực tế.
  • Ngày nay có nhiều tính năng hiện đại hỗ trợ người điều khiển trong việc lùi xe nhằm nâng cao an toàn như cảm biến lùi xe, camera toàn cảnh 360 độ hay camera lùi, tuy nhiên bạn vẫn không nên hoàn toàn phụ thuộc vào chúng mà vẫn nên chủ động quan sát và điều chỉnh tốc độ phù hợp.
Trang bị Camera lùi việc lùi xe chở nên dễ dàng
Trang bị Camera lùi việc lùi xe chở nên dễ dàng

Tóm lại, cách lùi xe ô tô an toàn và chuẩn kỹ thuật dành cho tài mới không thể tránh được việc chăm chỉ luyện tập và trải nghiệm thực tế. Hy vọng những thông tin mà DailyXe chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp các tài mới hiểu rõ hơn về kỹ năng này.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Cách lùi xe ô tô” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Khi lùi xe ô tô, tài xế thường mắc một số lỗi sau đây mà bạn đọc có thể quan tâm và rút kinh nghiệm: 

  • Chỉ quan sát phía sau mà quên mất còn cần quan sát xung quanh và phía trước.
  • Tài xế không thể điều chỉnh hướng di chuyển chính xác, có thể dẫn đến nguy cơ va chạm với các phương tiện khác hoặc chướng ngại vật xung quanh vì đạp chân ga sâu.
  • Tài mới chưa có nhiều kinh nghiệm thường chủ quan, chỉ dựa vào cảm giác và ước lượng bằng mắt thường khi lùi xe, gây ra khó khăn trong việc xác định vị trí chính xác của xe, dẫn đến lùi xe sai vị trí, đỗ xe lệch so với điểm mong muốn.

2

Tài xế nên bật đèn chiếu gần khi lùi xe vào ban đêm hoặc trong những khu vực tối và hẹp. Lý do là vì ánh sáng từ đèn chiếu gần giúp hiện rõ các vật cản, giúp tài xế dễ dàng nhận biết và tránh né, bên cạnh đó còn giúp tài xế nắm rõ địa hình và ước lượng khoảng cách tốt hơn, từ đó đánh lùi xe được chính xác hơn.

3

Người điều khiển nên sử dụng thiết bị hoặc tính năng hỗ trợ lùi xe ô tô vì chúng thật sự hữu ích cho người mới lái xe trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế, cũng như tránh những va chạm không đáng có.