Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu những lưu ý khi đi phượt bằng xe máy nhưng lại cảm thấy thất vọng vì những điều ấy không phù hợp với bạn ? Bạn hoang mang mỗi lần lên kế hoặc đi phượt chỉ vì có quá ít kinh nghiệm đi du lịch bụi ? Bạn gặp không ít khó khăn trong chuyến đi phượt chỉ vì chưa có sự chuẩn bị chu đáo ?

Đừng lo lắng ! Bài viết này là dành riêng cho bạn ! Tôi sẽ trả lời hết tất cả các thắc mắc ở trên, đồng thời tôi sẽ đồng hành giúp bạn bổ sung các kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy để tránh những rủi ro xảy ra. Thực tế việc chuẩn bị hành trang cho mỗi chuyến đi phượt rất đơn giản..

Nghe thật khó tin đúng không ? Nhưng đó là sự thật. Trong bài viết này, tôi sẽ gợi ý cho bạn 13 kinh nghiệm “xương máu” khi đi phượt bằng xe máy. Bạn đã sẵn sàng chưa ! Đi thôi !

Nắm rõ lộ trình

Trước khi bắt đầu một chuyến đi phượt nào đó, bạn cần xác định rõ ràng đặc điểm cung đường bạn dự định đi, cụ thể bạn phải hiểu về địa hình, xem dự báo thời tiết và mật độ phương tiện trên cung đường đó để có sự chuẩn bị trước.

Với thời đại công nghệ internet phát triển thì thật sự không khó để bạn tìm hiểu những thông tin trên. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng là bạn hoàn toàn nắm được các thông tin về cung đường bạn dự định phượt.

Hiểu rõ về cung đường dự định phượt sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều rủi ro như tránh khỏi các tuyến đường đang thi công, tuyến đường bị phong tỏa do sạc lỡ, tuyến đường hạn chế di chuyển vào mùa mưa bão,…

Nắm rõ lộ trình đi phượt
Nắm rõ lộ trình đi phượt

Bảo dưỡng xe máy trước chuyến đi

Thông thường nghĩ tới chuyện bảo dưỡng xe thì mọi người mặc định chỉ có ô tô mới cần được bảo dưỡng còn với xe máy thì không cần. Nhưng suy nghĩ này là sai lầm, nếu bạn sử dụng xe máy đi lại hàng ngày trong đô thị thì giả sử xe có hỏng thì bạn rất dễ tìm nơi sửa chữa khắc phục sự cố, Còn khi bạn đi phượt, khi xe có hỏng hóc giữa đường thì việc tìm nơi sửa chữa không hề đơn giản nhất là khi bna5 đi vào ban đêm trên những cung đường tỉnh, đường đèo, đồi núi, ven biển…

Vì vậy, trước mỗi chuyến đi du lịch xa, bạn cần bảo dưỡng xe để chắc chắn xe bạn vẫn còn đang hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Dưới đây là các công việc cần làm khi muốn bảo dưỡng xe máy: 

  • Kiểm tra lốp xăm, đem theo lốp, xăm dự phòng và dụng cụ kèm theo.
  • Thay dầu nhớt định kỳ đúng hạn
  • Kiểm tra máy móc có chạy ổn định không?

Chọn loại xe máy đi phượt phù hợp

Nếu bạn chưa sở hữu chiếc xe máy đi phượt thỏa mãn các yếu tố như động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu thì hãy tham khảo TOP 15 mẫu xe máy đi phượt tốt nhất Việt Nam mà tôi đã chia sẻ rất chi tiết trong bài viết Xe đi phượt đường dài nào tốt ?.

Chọn loại xe máy đi phượt phù hợp
Chọn loại xe máy đi phượt phù hợp

Cân nhắc chọn đồ dùng cá nhân

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng khi chuẩn bị đi phượt. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý số lượng đồ dùng đem theo không nên qua nặng và cồng kềnh. Do đó, khi soạn đồ đi phượt, bạn nên có sự cân nhắc chọn những vật dụng cần mang đi bao gồm: quần áo, đồ dùng vệ sinh, sách, vở, nhật ký,..

Bạn nên sử dụng balo để đựng được nhiều đồ dùng hơn. Hãy chọn loại balo có diện tích rộng rãi và chất lượng để đảm bảo chứa được nhiều đồ mà cũng không bị bung chỉ hay rách.

Chuẩn bị đồ dùng cá nhân chuyến đi xa
Chuẩn bị đồ dùng cá nhân chuyến đi xa

Đem theo áo mưa

Trong bất cứ chuyến đi phượt nào thì áo mưa là đồ dùng không thể thiếu trên xe của bạn để tránh làm ướt cơ thể khi có những cơn mưa bất chợt. Có rất nhiều loại áo mưa hiện nay nhưng bạn nên chọn áo mưa chất liệu dày và đảm bảo để tránh rách khi sử dụng. 

Ngoài ra, không chỉ che mưa cho cơ thể mà bạn cũng cần chuẩn bị áo mưa, tấm phủ nilong để che cho đồ dùng khi bạn treo hay cột trên xe trong suốt chuyến đi.

Mang đồ bảo hộ

Mang theo đồ bảo hộ trong những chuyến đi phượt sẽ giúp bảo vệ bản thân khỏi những chấn thương trong các tình huống bất ngờ. Những mòn đồ bảo hộ bạn rất nên chuẩn bị sẵn trong những chuyến đi du lịch bụi gồm: Giáp tay và chân, Mũ bảo hiểm full-face hoặc mũ 3/4

Mang đồ bảo hộ an toàn đi phượt xa
Mang đồ bảo hộ an toàn đi phượt xa

Đeo kính chống bụi

Khi đi trên đường, chạy xe tốc độ cao mà bụi hay côn trùng bay vào mắt đều khiến bạn mất tập trung, thậm chí không thể tiếp tục cấm lái vì phải dừng lại để lau rửa mắt. Do đó, bạn rất nên đem theo kính chống bụi trong những chuyến đi chơi phượt.

Bạn cần chú ý nên mua kính bảo hộ chuyên dùng ở cửa hàng uy tín, bạn chế đeo kính râm bình thường vì nó sẽ không chịu được sức gió lớn cũng như lượng bụi có trên đường.

Chọn giày phù hợp

Bạn nên chọn những loại giày có độ nặng vừa phải và hãng mang những đôi giày mà có thể đem lại cho bạn cảm giác số và phanh chân thật. Bạn nên mua giày ở cửa hàng uy tín để đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ của nó.

Chọn giày phù hợp đi phượt xa
Chọn giày phù hợp đi phượt xa

Trữ sẵn lương thực

Trong suốt chuyến phượt, lúc nào bên người bạn cũng nên có những loại lương thực như nước tang lực, cà phê lon, nước suối đóng chai, bánh ngọt, kẹo cao su… Những thứ này sẽ giúp bạn giữ sức và tinh thần minh mẫn khi lái xe. Nếu đã ăn gần hết thì hãy tấp vào những cửa hàng tạp hóa trên đường mà mua dữ trữ trong balo riêng.

Ước tính thời gian

Bạn cần ướt tính trước tổng số ngày đi phượt để có kế hoạch cụ thể không làm ảnh hưởng đến công việc và đời sống trước và sau chuyến đi. Ngoài ra, cần chú ý chọn giờ đi sao cho kịp thời tìm được nơi ngủ nghỉ hợp lý vì không phải nhà nghỉ khách sạn nào cũng chịu check-in cho bạn nhận phòng theo giờ giấc bạn mong muốn.

Không phóng nhanh vượt ẩu

Khi tham giao giao thông nhất lái xe đường dài mà bạn chạy với vận tốc quá cao sẽ khiến bạn gặp không ít khó khăn khi có bất cứ chướng ngại vật nào đột ngột xuất hiện. Do đó, khi đi phượt, bạn không nhất thiết phải lái xe quá nhanh, cứ bình thản lái xe vì đi phượt tức là khi bạn muốn thu giản thì không nhất thiết phải thật vội vàng. 

Bạn cần tuân thủ biển báo giao thông, không chạy quá tốc độ quy định, đi đúng phần đường để tránh phạm luật giao thông.

Không phóng nhanh vượt ẩu
Không phóng nhanh vượt ẩu

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Khi lái xe đi phượt, bạn cần giữ khoảng cách với xe phía trước, không nên bám đuôi để có thể chủ động xử lý tình huống khi xe phía trước đột ngột thắng gấp hay khi nó rẽ sang phải sang trái do có chướng ngại vật trước mắt.

Bạn cũng cần quan sát tín hiệu thắng gấp hoặc rẽ của các phương tiện đi trước, đặc biệt là xe ô tô, xe tải, xe khách để kịp thời xử lý.

Khi leo đèo thì bạn không nên đi sau ô tô mà nên đi trước để tránh tình trạng xe bị tụt dốc, mất phanh, mất kiểm soát tay lái.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này sẽ giúp bạn an tâm bổ sung kinh nghiệm đi du lịch tự túc - đi phượt.