Với sự tiện lợi và khả năng vận hành êm ái, xe số tự động đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng, đánh dấu sự thay đổi mới trong xu hướng lựa chọn xe ô tô. Tuy nhiên, để khai thác tối ưu khả năng của xe, người lái cần hiểu rõ các chức năng của từng chế độ số.

Khác biệt với xe số sàn sử dụng cần số với các con số, xe số tự động lại sử dụng các ký tự chữ cái để điều khiển. Trong khi các ký tự P, R, N, D đã trở nên quen thuộc, thì chức năng của chế độ số S và B vẫn còn nhiều người lái chưa khám phá ra.

Vì thế, ở bài viết này tôi sẽ trình bày đến các bạn những thông tin và ý nghĩa của chế độ số S và B trên xe ô tô số tự động, từ đó có thể vận dụng tối đa công năng của hộp số.

1Ý nghĩa của chế độ số S trên xe ô tô số tự động

Thay vì sử dụng ký hiệu số như các xe ô tô số sàn, thì ký hiệu cần số ô tô số tự động sử dụng là chữ, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy như: P (Parking); R (Reverse); N (Neutral); D (Drive).

Ở một số xe còn được trang bị thêm số S (Sport), đây là chế độ lái thể thao, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ. Khi kích hoạt chế độ này, người điều khiển sẻ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong độ nhạy chân ga, đem lại cảm giác lái phấn khích và hưng phấn cho những ai đam mê tốc độ.

Ở chế độ lái thể này, người điều khiển có thể cảm nhận rõ rệt vòng tua máy tăng tốc nhanh hơn với sự bứt phá mạnh mẽ hơn bình thường vì lúc này xi lanh được nạp một lượng năng lượng lớn.

Chế độ S tăng tốc bứt phá cùng âm thanh động cơ đầy uy lực phù hợp với những cung đường cao tốc thông thoáng hoặc người điều khiển muốn vượt xe phía trước. Chế độ S có khả năng giữ số cố định tùy theo độ nhạy của chân ga. Việc chuyển số sẽ được trung tâm điều khiển Ecu tính toán và tự động thực hiện sao cho phù hợp với từng tình huống thực tế trên đường.

Chế độ S tăng tốc bứt phá cùng âm thanh động cơ đầy uy lực
Chế độ S tăng tốc bứt phá cùng âm thanh động cơ đầy uy lực

Vì chế độ S giữ vòng tua máy ở mức cao hơn, giúp động cơ có thể phản ứng nhanh chóng với các thao tác của người lái vì thế lượng nhiên liệu cũng tiêu hao nhiều hơn mức bình thường. Người lái cũng có thể chủ động chuyển từ chế độ S sang chế độ số D khi không có nhu cầu sử dụng bằng cách sử dụng lẫy chuyển số được trang bị trên các dòng xe ô tô hiện nay.

Chế độ B (Brake) là chế độ giúp xe hãm tốc bằng động cơ hỗ trợ đổ dốc an toàn, hữu ích khi lên dốc và thậm chí cả khi xe mất lái, làm giảm bớt việc sử dụng phanh.

2Ý nghĩa của chế độ số B trên xe ô tô số tự động

Số B có chức năng tương tự như chế độ số L, L1, L2/D1,D2,D3. Chế độ B trên xe số tự động giữ hộp số ở cấp số đầu tiên, giúp tăng mô-men xoắn của động cơ, mang lại khả năng phanh bằng động cơ hiệu quả, hỗ trợ di chuyển an toàn trên địa hình dốc hoặc trơn trượt, nhưng cũng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Tùy thuộc vào điều kiện vận hành và tốc độ xe, người lái nên chủ động chuyển đổi giữa số D và B để tối ưu hóa hiệu quả và an toàn khi lái xe. Nên sử dụng số B ở một số tình huống cụ thể như:

  • Sử dụng khi kéo tải năng giúp tối ưu hóa công suất động cơ, hỗ trợ kéo tải nặng an toàn và hiệu quả.
  • Xuống dốc là thời điểm thích hợp để sử dụng số B, giúp tận dụng lực hãm của động cơ, giảm áp lực lên hệ thống phanh, giảm tình trạng làm nóng má phanh và tăng khả năng kiểm soát xe.
  • Lên dốc khiến động cơ hoạt động vất vả hơn do tác động của trọng lực. Việc sử dụng số B giúp giảm tải cho động cơ, tăng khả năng leo dốc và kiểm soát xe tốt hơn, tương tự như khi xe kéo tải nặng.
Chế độ B trên số tự động hỗ trợ di chuyển an toàn trên địa hình dốc hoặc trơn trượt
Chế độ B trên số tự động hỗ trợ di chuyển an toàn trên địa hình dốc hoặc trơn trượt

Lưu ý rằng, để xe ô tô số tự động giảm tốc độ, người điều khiển cần bỏ chân ga, sau đó mới chuyển số và cuối cùng là duy trì tốc độ mong muốn. Trên thực tế, nhiều tài xế chưa hiểu rõ chức năng hoặc ít sử dụng số thấp, dẫn đến việc bỏ qua hoặc sử dụng sai cách. Chính vì thế, cần nắm rõ chức năng và cách sử dụng số thấp thông qua hướng dẫn sử dụng xe để quá trình vận hành xe hiệu quả, an toàn và bảo vệ động cơ, hộp số bền bỉ.

Như vậy, trên đây là phần trình bày về chế độ số S và B trên xe ô tô số tự động là gì? mà DailyXe muốn gửi đến bạn, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về chế độ lái này, từ đó có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả và an toàn.

3Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “ Chế độ số S và B trên xe ô tô số tự động” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Chế độ S cho phép động cơ đạt vòng tua cao hơn trước khi chuyển số. Việc này có thể làm tăng hao mòn động cơ, đặc biệt nếu sử dụng thường xuyên.

Chế độ B sử dụng lực hãm của động cơ để giúp giảm tốc độ xe có thể tạo áp lực lên hộp số và các bộ phận khác trong hệ thống truyền động. Vì thế người điều khiển nên sử dụng chế độ này một cách hợp lý.

2

Nên sử dụng chế độ B khi xe đang đi trên đường trơn trượt, giúp xe giảm tốc độ nhanh hơn và kiểm soát xe tốt hơn. Bên cạnh đó nên hạn chế sử dụng chế độ S khi xe đang đi trên đường trơn trượt vì có thể khiến xe khó kiểm soát hơn.

3

Có thể sử dụng chế độ số S để leo dốc, vì có thể giúp tăng tốc độ và sức mạnh động cơ, xe leo dốc dễ dàng hơn. Nhưng để hạn chế tiêu hao nhiên liệu, người điều khiển nên cân nhắc khi thường xuyên sử dụng chế độ lái này.