Hệ thống cảnh báo va chạm trên xe ôtô giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông đồng thời giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Nhưng thực tế khá ít người dùng hiểu được hết tính năng của nó.

Đa phần các mẫu xe ngày nay được trang bị rất nhiều công nghệ đảm bảo cho người lái và hành khách thoải mái cũng như an toàn nhất có thể. Hệ thống cảnh báo va chạm là một trong những công nghệ an toàn được sử dụng phổ biến.

Hệ thống cảnh báo va chạm là gì?

Hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-collision System) là một công nghệ tinh vi, phức tạp giúp giảm thiểu các vụ tai nạn đồng thời giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn.

Hệ thống này luôn theo dõi quá trình điều khiển của lái xe và các điều kiện xung quanh xe như chướng ngại vật, xe phía trước, xe đối diện, người đi bộ... giúp phát hiện sớm nguy cơ xảy ra va chạm. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho lái xe và người ngồi trên xe cũng như người qua đường, người đi xe đạp.

*** Xem thêm: Kinh nghiệm đỗ xe ô tô

Hệ thống cảnh báo va chạm hoạt động dựa trên sóng radar và camera, trước đây là sóng hồng ngoại. Cảm biến radar, camera được đặt ở phía đầu xe và luôn phát ra những đợt sóng radar. Nếu gặp chướng ngại vật sóng radar sẽ dội ngược lại cảm biến. Căn cứ vào thời gian sóng di chuyển rồi dội ngược lại, vi xử lý trung tâm của xe sẽ tính toán ra khoảng cách từ xe tới chướng ngại vật với tốc độ và hướng điều khiển của lái xe hiện thời.

Trường hợp khoảng cách giữa hai xe không đảm bảo an toàn, hệ thống cảnh báo va chạm ô tô sẽ đưa ra những cảnh báo cho lái xe. Trường hợp khoảng cách quá gần mà lái xe không phản ứng thì lúc này hệ thống sẽ tự can thiệp qua các hệ thống khác như phanh tự động và căng dây an toàn tự động.

Ngoài cảnh báo va chạm phía trước với hệ thống cảm biến cảnh báo va chạm trước, các hãng xe còn trang bị cho những mẫu xe sang của mình khả năng cảnh báo, phát hiện va chạm từ phía sau và từ bên hông xe.

*** Đọc thêm: Những loại bảo hiểm ô tô cần có khi mới mua xe

Hệ thống cảnh báo va chạm
Hệ thống cảnh báo va chạm

Các hệ thống cảnh báo va chạm nổi bật hiện tại

Mercedes-Benz được biết tới là hãng xe tiên phong khi giới thiệu hệ thống cảnh báo va chạm Pre-Safe vào năm 2003 trên dòng sedan cao cấp S-class. Trong thời điểm hiện tại, hệ thống Pre-Safe còn có thể dựng thẳng tựa lưng, tựa đầu, căng dây an toàn tự động, đóng cửa kính và cửa sổ trời, bung túi khí khi xảy ra va chạm để đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách.

Đa phần các hãng xe cũng đã tự phát triển một hệ thống cảnh báo va chạm của riêng mình. Có thể kể tới như hãng xe Honda có công nghệ Sensing, Toyota có Safety Sense, BMW có Active Protection... Các công nghệ này đều đã được kiểm tra, thử nghiệm kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn trong khi không gây ra phiền toái, không làm người lái bị mất tập trung.

*** Tham khảo: Kinh nghiệm sử dụng phanh ô tô đúng cách trên xe số sàn và số tự động

Hệ thống cảnh báo va chạm
Hệ thống cảnh báo va chạm

Không nên quá phụ thuộc vào các công nghệ an toàn

Thực tế dù cho xe được trang bị công nghệ có thần thánh tới đâu thì con người vẫn là yếu tố quyết định. Vì vậy bạn không nên chủ quan ngay cả khi bạn cầm lái những chiếc xe đắt tiền với rất nhiều hệ thống an toàn. Công nghệ, hệ thống an toàn nói chung và cảnh báo va chạm nói riêng đóng vai trò là các công cụ hỗ trợ. Vì vậy bạn không nên quá phụ thuộc vào chúng. Trong quá trình cầm lái, việc luôn chủ động điều khiển, luôn quan sát phía trước giúp bạn đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách ngồi phía sau xe.

Hệ thống cảnh báo va chạm
Hệ thống cảnh báo va chạm