Khi bạn đang bước vào thị trường xe ô tô cũ, một trong những thách thức lớn nhất là tìm ra chiếc xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bản thân. Trong quá trình này, chỉ số Odo trên xe xuất hiện như một thông tin cần thiết để đánh giá lịch sử của xe mà mọi người thường quan tâm. Tuy nhiên, câu hỏi thường được đặt ra là, Odo có phải lúc nào cũng là yếu tố đáng tin cậy để đánh giá một chiếc xe hay không?

Mua một chiếc xe ô tô cũ luôn là một quyết định lớn và việc kiểm tra chỉ số Odo trước khi mua là việc làm hết sức cần thiết. Đừng lo lắng, những thông tin sẽ được tôi tổng hợp sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Odo trên xe ô tô, biến hành trình mua sắm của bạn trở nên thuận lợi và dễ dàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ý nghĩa và cách kiểm tra Odo một cách chi tiết, cũng như làm sao để phát hiện ra Odo bị tua ngược, tránh những sai lầm khi lựa chọn mua xe ô tô cũ.

1ODO trên xe ô tô là gì? Có bao nhiêu loại ODO hiện nay

ODO có tên đầy đủ là Odometer, hay còn được gọi là công tơ mét, tức là đồng hồ đo quãng đường xe đã đi. Chỉ số đồng hồ ODO được thiết kế giúp người dùng biết được quãng đường đã đi của xe đồng thời giúp người dùng biết được thời gian cần bảo trì, bảo dưỡng xe đúng kỳ hạn.

ODO là thiết bị hiển thị số km xe di chuyển
ODO là thiết bị hiển thị số km xe di chuyển

Hiện nay có ba loại ODO bao gồm:

  1. ODO cơ học: hoạt động việc đếm số lần quay của bánh xe và dựa vào đó để ước lượng chính xác quãng đường xe đã đi theo cách đơn giản.
  2. ODO tự động: được tích hợp vào hệ thống của xe và hoạt động tự động khi xe chạy dựa vào cảm biến và vi mạch được gắn vào bánh xe hoặc các bộ phận liên quan khác để theo sự di chuyển của xe. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động không cần thao tác nào từ người dùng.
  3. ODO bán tự động: có thể hoạt động cả bằng cơ chế odo cơ học truyền thống và bằng cơ chế odo tự động sử dụng cảm biến. Người lái có thể sử dụng một cách linh hoạt và cung cấp tính chính xác trong việc theo dõi quãng đường đi được.

2Cách nhận biết ODO bị tua ngược

ODO là yếu tố quan trong mà người dùng cần quan tâm khi người dùng cần mua xe ô tô cũ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chủ xe hoặc người bán có thể tua ngược ODO, sửa chữa hay thay thế nhằm tạo ra xe mới hơn và có giá trị cao hơn nhằm che mắt người mua.

Vì thế, thay vào việc đánh giá chiếc xe dựa hoàn toàn vào ODO thì người mua cần kiểm tra một số yếu tố như sau:

#1. Kiểm tra lịch sử của xe

Người dùng có thể kiểm tra lịch sử mua bán trước đó, hỏi chủ xe về mục đích hoạt động của xe dưới hình thức kinh doanh, dịch vụ hay sử dụng cho gia đình, việc này có thể đánh giá tuổi thọ của xe.

Bên cạnh đó, người mua có thể kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe vì quá trình bảo dưỡng thường sẽ được ghi nhận lại số km mà xe đi được, từ đó bạn có thể đối chiếu quãng đường xe đi được sau mỗi khoảng thời gian có thay đổi đúng mức hay không.

Biết thêm về ODO thông qua kiểm tra lịch sử bảo dưỡng
Biết thêm về ODO thông qua kiểm tra lịch sử bảo dưỡng

#2. Kiểm tra giấy chứng nhận MOT của xe ô tô

MOT thường ghi lại số km xe đã đi được trong quá trình kiểm tra và bảo dưỡng hàng năm hoặc theo chu kỳ quy định. Số km ghi trên giấy chứng nhận MOT cần gần giống với chỉ số odo trên xe hoặc phù hợp với thông tin mà người bán đưa ra để đảm bảo tính chính xác về quá trình hoạt động của xe.

Số km ghi trên giấy bảo dưỡng
Số km ghi trên giấy bảo dưỡng

#3. Kiểm tra các chi tiết trên xe

Ngoài những giấy tờ để xác nhận số ODO đã di chuyển của xe thì người mua cũng có thể kiểm tra các chi tiết về ốc vít, động cơ, máy móc trong xe liệu có quá cũ hay hao mòn nhiều. Tình trạng sờn cũ từ nội thất, mùi ẩm mốc nặng hoặc tình trạng tình trạng ghế ngồi xuống cấp nhiều hay ít cũng giúp người mua phần nào xác định được tuổi thọ và số ODO của xe.

Kiểm tra các chi tiết về ốc vít, động cơ, máy móc trong xe phần nào xác định ODO tuổi thọ ô tô
Kiểm tra các chi tiết về ốc vít, động cơ, máy móc trong xe phần nào xác định ODO tuổi thọ ô tô

#4. Đưa xe đến kiểm tra dịch vụ chuyên nghiệp

Một trong những cách nhanh và hiệu quả để xác định tình trạng thực tế của xe trước khi mua là đưa đến trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp. Tại đây, người có chuyên môn sẽ sử dụng các thiết bị đặc biệt để kiểm tra chỉ số km thực tế của xe, giúp xác định liệu đồng hồ ODO trên xe có bị tua ngược hay không. Hơn nữa, cũng có thể kiểm tra tình trạng hao mòn thực tế của xe. Mặc dù việc này có thể tốn thời gian và tiền bạc, nhưng đem lại sự yên tâm và độ chính xác cao khi có ý định mua xe đã qua sử dụng.

Đưa xe đến kiểm tra dịch vụ chuyên nghiệp kiểm tra ODO xe chính xác
Đưa xe đến kiểm tra dịch vụ chuyên nghiệp kiểm tra ODO xe chính xác

3ODO bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

ODO đơn thuần dựa vào nguyên lý hoạt động của bánh xe, hệ thống sẽ đếm số lần quay của bánh xe và dựa vào thông tin này để ước tính quãng đường bánh xe đã di chuyển. Vì thế, khi lốp xe bị mòn hoặc bị biến dạng so với kích thước tiêu chuẩn, dẫn đến thay đổi tỷ lệ quãng đường mà bánh xe đi qua mỗi lần quay. Từ đó có thể làm ảnh hưởng sai số và độ chính xác của ODO.

ODO ở bản công tơ mét điện tử được xác định tốc độ thông qua các cảm biến như hệ thống cân bằng điện tử hay hệ thống an toàn hiện đại khác. Khi đếm số sung điện tử cảm biến xác định được tốc độ trong vòng 1 giây, máy tính sẽ phân tích những sung điện đó và tiến hành gửi về từ cảm biến, từ đó vận tốc được hiển thị theo dạng số.

ODO bị ảnh hưởng bởi bánh xe ô tô
ODO bị ảnh hưởng bởi bánh xe ô tô

Vì thế người dùng cần thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp để đảm bảo xe hoạt động ổn định, di chuyển đúng quãng đường đảm bảo sự ổn định của xe và sự chính xác của odo.

Tóm lại, ODO là thiết bị đo số km mà xe đi được trong suất quãng thời gian mà người dùng sử dụng thông qua con số được hiển thị trên màn hình giúp người lái dễ dàng quan sát, đồng thời giúp ích cho khách hàng trong quá trình mua bán xe cũ. Hy vọng những thông tin mà DailyXe đem đến, sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về ODO trên xe ô tô và cách hoạt động của nó từ đó thể đưa ra cho mình một lựa chọn thông minh khi mua sắm hoặc sử dụng.

4Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp về chủ để “đồng hồ đo lường ODO” mà nhiều người có thể quan tâm, hãy cùng theo dõi và tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1

ODO rất hữu ích trong đời sống hàng ngày, ngoài để đánh giá khi mua xe ô tô đã qua sử dụng, có thể kể đến như việc tài xế sử dụng ODO trong dịch vụ vận tải thường thấy ở đây là taxi, xe dịch vụ, bằng cách đo lường số km di chuyển, người lái có thể định giá chuyến đi. ODO còn được sử dụng trong dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái, giá thuê có thể được tính thông qua số km được giới hạn.

2

Trip Kilomet và ODO đều giống nhau ở điểm dùng để đo lường quảng đường di chuyển của xe ô tô.

Tuy nhiên Trip Kilomet chỉ sử dụng đo khoảng cách từ điểm A đến điểm B mà xe di chuyển và có thể đưa số đo về lại 0 như ban đầu. Ngược lại ODO đo lường từ lúc xe đưa vào hoạt động và không thể reset lại hệ thống bằng cách thông thường.

3

ODO được thiết kế với cấu tạo khó có thể được thay đổi bởi người dùng thông thường, tuy nhiên với những chuyên viên có kỹ thuật cao có thể reset, hay thay thế thành cụm đồng hồ mới.