Chuột chui vào xe ô tô là tình trạng thường gặp khiến chủ xe cảm thấy khó chịu và lo lắng. Khi xe ô tô bị chuột xâm nhập vào sẽ kéo theo rác bẩn, gây hôi, thậm chí là có khả năng chuột cắn dây điện phá hoạt nội thất, gây hỏng hóc cho phương tiện. Do đó, rất nhiều người hiện nay quan tâm đến cách đuổi chuột chui vào ô tô. Đặc biệt là với những xe thường đỗ một chỗ liên tục nhiều ngày.

Thực tế có rất nhiều phương pháp chống chuột cho ô tô được mọi người truyền tai nhau nhưng hầu hết đều không hiệu quả, tình trạng chuột vào khoang máy vẫn không thuyên giảm. Bạn có thể tham khảo cách đuổi chuột tôi chuẩn bị trình bày dưới đây được xem là khá đơn giản và hiệu quả.

Trong bài viết này, tôi sẽ đến bạn những dấu hiệu cho thấy chuột đã chui vào xe ô tô, những ảnh hưởng khi gặp phải tình trạng này cũng như cách đuổi chuột được đánh giá cao hiện nay.

1Dấu hiệu cho thấy chuột chui vào ô tô

Loài chuột vốn rất nhanh nhẹn, chúng có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách rất hẹp. Do đó, nếu chủ xe thường xuyên mở cửa nhưng quên đóng hoặc đóng không kín thì đây chính là cơ hội để chúng có thể chui vào bên trong xe để hoành hành.

Ngoài ra, nếu xe thường đậu ở những nơi tối, ẩm thấp, gần cống rãnh bãi rác,... thì chính xác là bạn đã đến gần địa bàn hoạt động của những chú chuột. Khi đó chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong. Chuột chui vào ô tô, khoang máy xe qua nhiều đường, trong đó thường là từ gầm xe, kẽ hở của cửa gió ngoài,... Vậy cách để nhận biết trên xế hộp có chuột là gì?

Đột nhiên thời gian gần đây xuất hiện rác bẩn, cỏ cây trên xe ngày càng nhiều mà không rõ nguyên nhân. Kèm theo đó là những vết cắn, vết chân chuột và nhất là mùi nước tiểu và phân nồng nặc,... thì đó chính là dấu hiệu nhận biết đơn giản nhất có chuột trú ngụ trên xe của bạn.

Đặc biệt, khoang máy xe chính là nơi yêu thích nhất của chúng. Do đó, khi mở nắp ca pô của ô tô ngửi thấy mùi hôi khó chịu xộc vào mũi thì đó là do phân và nước tiểu của chuột gây nên.

Khi chuột chui vào ô tô, bạn sẽ nghe thấy những âm thanh lạ trong đó có tiếng chuột chạy, chuột cắn phá dây điện hay nội thất ô tô.

Bên cạnh đó, một loạt các dấu hiệu khác mà bạn cũng có thể để ý như khi khởi động xe đèn pha không sáng, còi không kêu, điều hòa, cần gạt mưa cùng các bộ phận điện tử khác không hoạt động, máy ô tô kêu to,… thì hãy kiểm tra ngay. Bởi trong những trường hợp này rất có thể là do chuột cắn dây điện xe ô tô của bộ phận nào đó.

Những dấu hiệu nhận biết khi chuột chui vào ô tô
Những dấu hiệu nhận biết khi chuột chui vào ô tô

2Những tác hại khi chuột chui vào ô tô

Những vị khách gặm nhấm không mời mà đến như chuột khiến chủ xe gặp nhiều phiền toái. Chúng là động vật gây hại với sức khỏe con người, đồ đạc và xe ô tô cũng vậy. Một số những ảnh hưởng có thể kể đến như:

#1. Tác động đến tâm lý và sức khỏe người ngồi

Những vị khách gặm nhấm không mời này mang đến nhiều phiền toái cho chủ xe. Chất thải của chuột sẽ khiến khoang hành khách có mùi khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người ngồi trên xe.

Chuột chui vào ô tô sẽ để lại chất thải phân, nước tiểu, thức ăn thừa,... tạo môi trường bẩn thỉu và bốc mùi hôi khó chịu trên xe. Những mùi hôi từ chuột có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người sử dụng xe, đặc biệt là với những ai có hệ hô hấp nhạy cảm.

Chất thải của chuột sẽ khiến khoang hành khách có mùi khó chịu
Chất thải của chuột sẽ khiến khoang hành khách có mùi khó chịu

#2. Gây mất vệ sinh khoang nội thất xe hơi

Chuột rất ưa thích rác thải, chúng thường tha lôi rác về nơi chúng cư trú. Vì vậy nếu bạn không có biện pháp phòng tránh sự xuất hiện của chúng sớm thì sẽ phải đối mặt với không gian nội thất xe luôn trong cảnh ngập rác bẩn kèm theo mùi hôi rất mất vệ sinh.

Chuột chui vào ô tô gây mất vệ sinh nội thất xe
Chuột chui vào ô tô gây mất vệ sinh nội thất xe

Ngoài ra, chuột có thể cắn ghế, thảm lót sàn, taplo, vô lăng,... gây hư hỏng nghiêm trọng. Việc sửa chữa nội thất xe do chuột cắn có thể tốn kém nhiều chi phí.

#3. Gây ảnh hưởng xấu đến lọc gió

Khi chuột chui vào ô tô và làm ổ lâu ngày với vô số rác bẩn kèm theo nước tiểu, phân chuột khiến bộ phận lọc gió động cơ bị bẩn, cản trở đến hoạt động lưu thông không khí và giảm hiệu năng của hệ thống điều hòa. Nếu tiếp tục để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng, độ bền của bộ phận này.

Chuột chui vào ô tô làm ổ và rác ảnh hưởng lọc gió ô tô
Chuột chui vào ô tô làm ổ và rác ảnh hưởng lọc gió ô tô

#4. Gây hại đến khoang máy

Khoang máy luôn là sự lựa chọn đầu tiên của chuột khi chui vào ô tô. Trường hợp khoang máy không được kiểm tra, vệ sinh thường xuyên sẽ dễ trở thành nơi sinh sôi nảy nở của chuột. Việc loại gặm nhấm này ổn định trong khoang máy gây nhiều hiểm họa khôn lường.

Chuột gây mất vệ sinh, chúng còn cắn dây điện, dây curoa gây ảnh hưởng đến hoạt động của khối động cơ và loạt bộ phận xe hơi quan trọng khác. Thậm chí chuột còn phá hoại cả khoang làm mát động cơ, khiến động cơ xe ô tô dễ bị nóng.

Chuột cắn phá và gây hại hệ thống dây điện cho khoang máy ô tô
Chuột cắn phá và gây hại hệ thống dây điện cho khoang máy ô tô

#5. Gây cháy nổ xe ô tô

Sẽ rất nguy hiểm nếu trong quá trình vận hành động cơ đột nhiên bị cháy, bốc khói. Đây là một trong những hiểm họa mà chuột gây ra do chúng gặm nhấm những dây điện gây hở mạch. Nếu vết hở này bén vào xăng sẽ rất dễ khiến xe bốc cháy và nguy cơ gây nổ là rất cao. Đây được xem là một trong những hệ lụy nguy hiểm nhất mà chuột gây ra khi chúng thâm nhập được vào bên trong xe ô tô.

3Cách chống chuột chui vào ô tô hiệu quả

Có thể nói, chuột chui vào ô tô là vô cùng nguy hiểm đối với người sử dụng. Để hạn chế tối đa những hệ lụy cho chuột gây ra, bạn có thể tham khảo số phương pháp đuổi chuột hiệu quả sau đây.

#1. Vệ sinh khoang máy ô tô

Khoang máy ô tô được xem là nơi cư trú lý tưởng đối với loài chuột, đặc biệt đối với những xế hộp để lâu ít sử dụng hay ít được vệ sinh. Khi chuột chui vào khoang máy ô tô sẽ cắn phá, hoành hành và thậm chí sinh nở ngay trong khoang máy.

Để ngăn chặn tình trạng này xảy ra, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khoang máy ô tô. Bạn có thể sử dụng cọ, chổi hoặc khăn lau bụi bẩn, dầu nhớt trong khoang. Sau đó bạn dùng máy bơm xịt sạch lại bề mặt khoang máy. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể đưa xe ra trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp để khoang xe được vệ sinh đúng cách.

Vệ sinh khoang máy ô tô thường xuyên tránh chuột chui vào ô tô
Vệ sinh khoang máy ô tô thường xuyên tránh chuột chui vào ô tô

#2. Vệ sinh nội thất ô tô

Nếu bạn có thói quen ăn uống trên xe thì đây cũng là nguyên nhân thu hút chuột chui vào ô tô. Bởi vì chúng rất yêu thích đồ ăn thừa và khả năng nhận biết mùi đồ ăn rất nhanh nhạy. Thức ăn rơi vãi trong xe sẽ khiến chúng sớm tìm đến và trú ngụ trong xe bạn. Không chỉ vậy chuột còn đem theo rác thải từ ngoài vào khiến nội thất xe có mùi hôi.

Thường xuyên vệ sinh nội thất xe hơi
Thường xuyên vệ sinh nội thất xe hơi

Vì vậy, chủ xe cần thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nội thất ô tô, dùng bơm nước xịt sạch nội thất nhằm tiêu diệt tận gốc nơi cư trú của chuột. Đồng thời cần hạn chế tối đa việc ăn uống trên xe hoặc vệ sinh sạch sẽ xe sau khi ăn, không để thức ăn thừa hay rác thải trong xe để tránh thu hút lũ chuột.

#3. Đóng cửa xe thường xuyên

Khi bạn thường xuyên quên đóng cửa xe sẽ gián tiếp giúp lũ chuột tiếp cận bên trong xe. Do đó cách trị chuột chui vào xe ô tô sau khi sử dụng xe bạn nhớ đóng cửa cẩn thận để đảm bảo lũ chuột sẽ khó có thể thâm nhập vào nội thất xe. Ngoài ra, nên đỗ xe ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa khu vực có nhiều chuột.

Đóng chặt cửa hạn chế chuột vào ô tô
Đóng chặt cửa hạn chế chuột vào ô tô

#4. Sử dụng long não, băng phiến để đuổi chuột

Cách chống chuột chui vào ô tô hiệu quả là bạn dùng long não hay băng phiến. Đây được biết đến như khắc tinh của các loài dán, chuột. Do đó, bạn có thể tham khảo cách sử dụng long não hoặc băng phiến để chống chuột trong thời gian đầu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phát huy tác dụng trong khoảng thời gian ngắn, sau đó chuột dễ bị quen với mùi long não, chúng sẽ lại phá phách trở lại.

Dùng long não để đuổi chuột chui vào ô tô
Dùng long não để đuổi chuột chui vào ô tô

#5. Treo tinh dầu chống chuột

Bạn có thể chống chuột chui vào ô tô với cát vệ sinh cho mèo, lông chó mèo, ớt đỏ, đặc biệt là các loại tinh dầu thiên nhiên như bạc hà, cam, sả, bạch đàn,... Bạn có thể đặt chúng vào trong khoang máy hoặc rải xuống dưới chỗ đỗ xe giúp xua đuổi côn trùng, đồng thời mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái cho người ngồi.

Treo tinh dầu chống chuột vào xe
Treo tinh dầu chống chuột vào xe

#6. Sử dụng máy đuổi chuột

Đuổi chuột bằng sóng tần được đánh giá là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay. Loại máy này phát ra một sóng có tần số gây hại cho chuột khiến chúng tránh xa các thiết bị bảo vệ. Hơn thế nữa, thiết bị này rất an toàn cho sức khỏe con người. Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thiết bị này đúng cách để có được hiệu quả tốt nhất nhé.

#7. Lắp thêm lưới lọc gió

Làm cách nào để chuột không chui vào ô tô thì bạn cần ghi nhớ chuột thường dễ thâm nhập vào khoang máy qua bộ phận lọc gió. Do đó, bạn nên lắp thêm lưới lọc gió sẽ hạn chế tối đa con đường khiến chuột có thể dễ dàng thâm nhập vào nội thất xe. Phương pháp này sẽ giúp bạn chống chuột hiệu quả đồng thời giúp bạn bảo vệ xe không bị những loại côn trùng khác như rắn rết, lá, rác bẩn thâm nhập vào xe.

Lắp thêm lưới lọc gió sẽ hạn chế tối đa con đường chuột chui vào oto
Lắp thêm lưới lọc gió sẽ hạn chế tối đa con đường chuột chui vào oto

#8. Kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ

Việc kiểm tra và bảo dưỡng ô tô định kỳ là hết sức cần thiết giúp phát hiện nhanh chóng và khắc phục những hậu quả khi chuột chui vào ô tô. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của loài động vật này, hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Bảo dưỡng ô tô định kỳ giúp phát hiện nhanh chóng và khắc phục hậu quả khi chuột chui vào ô tô
Bảo dưỡng ô tô định kỳ giúp phát hiện nhanh chóng và khắc phục hậu quả khi chuột chui vào ô tô

Có thể thấy, khi sở hữu xế hợp việc chống chuột chui vào ô tô là hết sức quan trọng. Hy vọng với bài viết trên đã đem đến bạn những những kinh nghiệm vô cùng hữu ích để đuổi chuột vào xe ô tô hiệu quả. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về cách đuổi chuột chui vào ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Bẫy chuột có thể là một phương pháp hiệu quả để tiêu diệt chuột, nhưng cần lưu ý:

  • Đặt bẫy chuột ở những nơi chuột thường lui tới.
  • Sử dụng loại bẫy chuột có kích thước phù.
  • Cẩn thận khi đặt bẫy chuột để tránh gây nguy hiểm cho trẻ em và vật nuôi.

2

Hầu hết các loại tinh dầu đuổi chuột đều có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn cho sức khỏe con người và vật nuôi nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý:

  • Không sử dụng tinh dầu nguyên chất trực tiếp trên da hoặc niêm mạc.
  • Pha loãng tinh dầu với nước hoặc chất mang trước khi sử dụng.
  • Tránh để trẻ em và vật nuôi tiếp xúc trực tiếp với tinh dầu.

3

Khi đuổi chuột chui vào ô tô, bạn nên sử dụng kết hợp nhiều phương pháp để đuổi chuột hiệu quả và lâu dài hơn. Cần đảm bảo an toàn khi sử dụng các phương pháp hóa học như thuốc diệt chuột và bẫy chuột. Nếu tình trạng chuột chui vào ô tô quá nghiêm trọng, bạn nên liên hệ với dịch vụ diệt chuột chuyên nghiệp để được hỗ trợ hoặc mang xe đến trung tâm chăm sóc ô tô để khắc phục.