Trong mỗi cuộc hành trình, việc chọn vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn không chỉ đơn thuần là một thói quen mà còn là tự bảo vệ chính mình. Với mật độ giao thông dày đặc, khả năng đối mặt với nguy cơ tai nạn trên đường càng lớn. Bắt đầu từ chỗ ngồi của bạn trong xe có thể là bước đầu tiên để tạo ra một lớp bảo vệ và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vậy vị trí ngồi nào trên ô tô an toàn nhất ? Đi xe khách ngồi vị trí nào an toàn ? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người khi quan tâm về vị trí an toàn khi ngồi xe ô tô.

Để giải đáp những thắc mắc trên, hãy cùng tôi tìm hiểu qua những vị trí ngồi an toàn nhất và chỗ ngồi dành riêng cho trẻ nhỏ ngồi ngay sau đây! Bây giờ thì bắt đầu ngay thôi!

14 Vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn mà bạn nên biết

Mỗi dòng xe sẽ có thiết kế, vị trí ngồi mà khi xảy ra tai nạn sẽ quyết định đến mức độ tổn thương của người ngồi bên trong.

#1. Vị trí ngồi trên dòng xe 4 đến 5 chỗ

Xe có từ 4 đến 5 chỗ ngồi thường là dòng xe sedan, gầm thấp khoảng trên dưới 200mm, thiết kế mui trần liền với thân xe, một số xe được trang bị sẵn thêm cửa sổ trời. Mỗi chiếc sedan được chia ra 3 khoang độc lập riêng biệt gồm khoang động cơ ở phía trước, khoang hành khách ở giữa và khoang hành lý ở phía cuối hoặc phía trước nắp capo tùy theo thiết kế của mỗi hãng xe. Đặc biệt, khoang hành khách nằm cao hơn so với khoang động cơ và khoang hành lý.

Với dòng xe này thì vị trí nguy hiểm nhất là vị trí cạnh người lái, ở hàng ghế phía trước. Khi xảy ra sự cố ở phía trực diện, người lái thường theo phản xạ tự nhiên mà đánh tay lái theo hướng né tránh cho bản thân. Vì thế ghế bên cạnh sẽ chịu tác động nặng nề hơn.

Khi xe xảy ra va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước sẽ dễ đập đầu và ngực vào bảng taplo hoặc kính lái, nếu dây an toàn và túi khí hoạt động không hiệu quả. Còn hàng ghế phía sau xa hơn nên lực quán tính sẽ thấp hơn.

Vị trí an toàn nhất trên xe 4 chỗ và 5 chỗ thường là hàng ghế sau. Với dòng sedan 4 chỗ, vị trí ghế ngồi sau lưng ghế lái là an toàn nhất. Nếu là dòng sedan 5 chỗ, vị trí ghế ngồi sau lưng ghế lái và vị trí kế bên ở giữa là hai chỗ ngồi là an toàn nhất.

Vị trí ngồi trên xe 4 hoặc 5 chỗ an toàn là hàng ghế phía sau
Vị trí ngồi trên xe 4 hoặc 5 chỗ an toàn là hàng ghế phía sau

#2. Vị trí ngồi trên xe oto 7 chỗ

Khi đi xe ô tô 7 chỗ, không phải vị trí ngồi nào cũng như nhau. Hàng ghế thứ 2, đặc biệt là vị trí giữa và sau lưng ghế lái, thường được xem là vị trí an toàn và tầm nhìn từ đó tốt hơn.

Vị trí hàng ghế cuối cùng của xe ô tô 7 chỗ thì thường không có vách ngăn và gần cửa cốp sau, có thể nguy hiểm trong trường hợp va chạm từ phía sau, khi người ngồi ở đó có thể chịu tác động trực tiếp.

Hiện tượng văng đuôi, khi xe bị đâm từ phía sau và trượt hoặc xoay, có thể gây áp lực quán tính mạnh mẽ lên người ngồi hàng cuối, đe dọa an toàn của hành khách ngồi ở vị trí này. Vì vậy, hãy luôn lựa chọn vị trí ngồi cẩn thận và không quên thắt dây an toàn để bảo vệ bản thân.

Hàng ghế giữa là vị trí ngồi an toàn trên xe ô tô 7 chỗ
Hàng ghế giữa là vị trí ngồi an toàn trên xe ô tô 7 chỗ

#3. Vị trí ngồi trên xe ô tô 9 đến 16 chỗ

Đối với những xe có 9 đến 16 chỗ này, hai ghế trước cạnh ghế lái tài xế thường là những vị trí nguy hiểm nhất, do khả năng va đập vào taplo hoặc văng lên kính chắn gió. Hàng ghế phía sau thường ít chịu tác động hơn, còn vị trí cạnh cửa sổ có nguy cơ trong trường hợp xe bị đâm từ hai bên. Khi xe bị đâm từ phía sau, vị trí hàng ghế cuối cùng trở nên nguy hiểm.

Vì vậy, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn tối đa, hãy lựa chọn vị trí ngồi giữa, nơi có thể giúp giảm chịu ảnh hưởng của lực tác động khi có va chạm.

Vị trí ngồi hàng ghế giữa xe là lựa chọn an toàn trên xe ô tô 9 đến 16 chỗ
Vị trí ngồi hàng ghế giữa xe là lựa chọn an toàn trên xe ô tô 9 đến 16 chỗ

#4. Vị trí ngồi trên xe khách nhiều chỗ

Khi đi trên các dòng xe buýt hay xe khách lớn với hơn 30 chỗ, việc lựa chọn vị trí ngồi có thể đóng vai trò quyết định đến sự an toàn trong trường hợp tai nạn. Vị trí ngồi dọc cửa sổ bên phía ghế lái thường là nguy hiểm nhất, bởi khả năng xảy ra va chạm từ hướng ngược chiều và nguy cơ bị thương bởi kính vỡ trong tai nạn.

Trong khi đó, vị trí ngồi giữa thường được coi là an toàn nhất, giúp giảm thiểu tác động của lực quán tính trong các tình huống như phanh gấp, va chạm hoặc đâm từ phía trước hoặc sau.

Vị trí ngồi giữa thường được coi là an toàn nhất
Vị trí ngồi giữa thường được coi là an toàn nhất

2Vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn dành riêng cho trẻ em

An toàn của trẻ em khi ngồi trên xe ô tô luôn là ưu tiên hàng đầu. Vì thế các bậc phụ huynh đặc biệt luôn cần chú ý và trang bị đầy đủ ghế ngồi phù hợp với trẻ em.

#1. Vị trí ngồi an toàn dành cho trẻ em

Khi chở trẻ em trong xe ô tô, việc chọn vị trí ngồi là một quyết định quan trọng để đảm bảo an toàn tối đa. Vị trí ngồi an toàn nhất cho trẻ em thường là ở giữa hàng ghế sau. Vị trí này giảm thiểu nguy cơ tổn thương trong trường hợp va chạm hoặc phanh gấp, đặc biệt so với vị trí ngồi gần cửa trên hoặc cuối cùng của xe.

Vị trí ngồi an toàn dành cho trẻ em
Vị trí ngồi an toàn dành cho trẻ em

Sử dụng ghế trẻ em đúng cỡ cho độ tuổi và trọng lượng của trẻ là một điều quan trọng. Trẻ dưới 9 tuổi nên được đặt trên ghế trẻ em để đảm bảo tư thế ngồi và an toàn. Đối với trẻ trên 13 tuổi, phụ huynh có thể ngồi sau hàng ghế lái và cần thắt dây an toàn chặt chẽ.

#2. Vì sao nên để trẻ ngồi quay mặt về phía sau xe ô tô?

Trẻ em ngồi quay mặt khi đi xe ô tô, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi để đảm bảo an toàn của trẻ. Ngồi quay mặt có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương đáng kể trong trường hợp tai nạn. Khi trẻ ngồi theo hướng cùng chiều với hướng di chuyển của xe, trẻ có thể chịu tác động đáng kể, ngay cả khi ngồi ở vị trí an toàn như ghế giữa hàng sau.

Trẻ em ngồi quay mặt khi đi xe ô tô an toàn
Trẻ em ngồi quay mặt khi đi xe ô tô an toàn

Việc đặt trẻ ngồi quay mặt có thể giảm thiểu áp lực quán tính và tác động ngoại lực xung quanh, làm tăng đáng kể độ an toàn lên gấp nhiều lần. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn có trẻ nhỏ trên xe ô tô, xe khách hoặc xe buýt.

Tuy nhiên, việc đặt trẻ ngồi quay mặt cũng cần tuân thủ hướng dẫn và hạn chế liên quan đến trọng lượng và tuổi của trẻ, cũng như sử dụng thiết bị an toàn, ghế ngồi phù hợp cho độ tuổi của trẻ nhỏ.

#3. Tránh cho trẻ ngồi ở hàng ghế trước

Việc đặt trẻ ở vị trí ghế phụ phía trước không chỉ đem lại nguy hiểm khi có va chạm, mà còn có thể gây mất tập trung cho người lái xe.

Trẻ em ngồi ở hàng ghế phía trước có nguy cơ chịu tác động mạnh trong trường hợp va chạm và khó có thể đảm bảo trẻ an toàn tối đa ở vị trí này. Hơn nữa, việc trẻ em tương tác hoặc làm phiền người lái có thể làm giảm tập trung của người lái và gây nguy cơ tai nạn.

Tránh cho trẻ ngồi ở hàng ghế trước
Tránh cho trẻ ngồi ở hàng ghế trước

Do đó, để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ em khi đi xe ô tô, hãy luôn đặt họ ở vị trí phía sau, thắt dây an toàn và sử dụng ghế ngồi dành riêng cho trẻ em.

Tóm lại, 4 vị trí ngồi trên xe an toàn dành cho người lớn và trẻ nhỏ được DailyXe chia sẻ, hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn vị trí ngồi phù hợp. Hãy luôn tuân thủ các hướng dẫn an toàn và quy định giao thông, bởi sự an toàn trên đường không bao giờ nên bị xem nhẹ.

3Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là 3 câu hỏi thường gặp về chủ đề “Vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn” mà nhiều người quan tâm, hãy cùng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1

Sự khác biệt giữa việc ngồi ở ghế bên trái và ghế bên phải trên một ô tô thường được xác định bởi chiều lái bên trái hoặc bên phải trong từng quốc gia. Trong các quốc gia chiều lái bên trái, ghế bên trái là nơi người lái ngồi và có quyền ưu tiên tại các giao lộ.

Trong khi đó, trong các nước chiều lái bên phải, ghế bên phải thường là nơi người lái ngồi và có quyền ưu tiên.

Sự khác biệt này không chỉ ảnh hưởng đến vị trí ngồi của người lái mà còn tạo ra sự khác biệt về cách thao tác và điều khiển xe, đặc biệt là với vị trí của bánh lái và hệ thống điều khiển. Điều này làm cho việc lái xe trong các quốc gia khác nhau trở nên đặc biệt và yêu cầu sự thích nghi của người lái.

2

Người ngồi trên ghế sau đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì an toàn khi đi xe ô tô. Hành khách trên xe nên luôn buộc dây an toàn trước khi xe khởi hành để đảm bảo rằng bản thân được bảo vệ trong trường hợp xảy ra tai nạn. Ngoài ra, tránh gây phiền cho người lái bằng cách giữ im lặng, đối với những trẻ nhỏ trong xe, hãy đảm bảo rằng chuẩn bị ghế trẻ em hoặc ghế nâng cao phù hợp cho độ tuổi của trẻ.

3

Vị trí ngồi an toàn có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe ô tô. Mỗi loại xe có thiết kế nội thất và không gian khác nhau, do đó, việc đặt vị trí ngồi an toàn có thể thay đổi để đảm bảo an toàn tốt nhất cho người ngồi trong xe.

Điều này có thể bao gồm điều chỉnh ghế, vô lăng và gương sao cho phù hợp với chiều cao, kích thước và tư thế của người điều khiển. Việc hiểu rõ vị trí ngồi an toàn trên từng loại xe ô tô cụ thể là quan trọng để đảm bảo rằng bạn sẽ có sự bảo vệ tốt nhất trong trường hợp xảy ra tai nạn.