Xe ô tô bị giật rung khi lên ga tăng tốc là tình trạng thường gặp qua thời gian sử dụng. Nhiều người cho rằng nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng tốc là do lốp xe, nhưng thực tế một số bộ phận khác cũng có khả năng gây nên vấn đề tương tự.

Ngoài lốp xe, vẫn có có một vài nguyên nhân khác làm xe rung lắc. Một số bộ phận có thể làm xe bị tình trạng rung lắc rất mạnh nhất là khi xe tăng tốc. 

DailyXe sẽ chỉ ra  các nguyên nhân khiến xe bị rung lắc. 

1. Trục sau và khớp chữ U

Một hoặc cả hai có thể là nguồn gốc của vấn đề. Bạn cần tháo rời trục truyền động và cảm nhận xem vấn đề nằm ở bộ phận nào. Nếu như trục bị phồng cũng gây tình trạng rung xe.

Vì vậy bạn cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để chuẩn đoán bệnh. Nếu có bất kỳ cục han gỉ bên ngoài cũng có khả năng gây nên hiện tượng rung lắc cho xe. 

 2. Xe gặp vấn đề về động cơ

Có rất nhiều nguyên nhân làm xe bị lắc lư hoặc rung côn, có thể xuất phát từ khoang động cơ. Do động cơ không nhận đủ khí, nhiên liệu hoặc tia lửa cần thiết giúp xe vận hành một cách trơn tru. Dưới đây là một các triệu chứng chứng tỏ xe bị rung lắc liên quan đến động cơ như: 

  • Rung lên hoặc giật mạnh xảy ra khi tăng tốc.
  • Rung lên thành từng nhịp, giống như đang di chuyển qua các vạch đường giảm xóc trong một khoảng vận tốc cụ thể.
  • Xe bắt đầu và lái tốt trong một thời gian nhưng sau đó xuất hiện hiện tượng rung lắc.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn cần mau chóng thay bu-gi cho xe. Nếu bu-gi vẫn còn hoạt động tốt, bạn hãy kiểm tra giắc cắm xem có hư hỏng nào không.

Một bộ lọc không khí hoặc nhiên liệu bị bẩn cũng là nguyên nhân làm cản động cơ tiếp cận với nhiên liệu và ô-xy. Do đó, bạn cần thường xuyên làm sạch 2 bộ phận này.

Xe gặp vấn đề về động cơ
Xe gặp vấn đề về động cơ

3. Lốp xe

Đây được xem là nguyên nhân quan trọng làm xe ô tô bị giật khi vào số. Bạn cần kiểm tra xem lốp xe đã được lắp chính xác hay chưa? Vì khi lốp lỏng sẽ gây rung đồng thời gây tai nạn trên đường.

Tình trạng lốp xe không cân bằng cũng là nguyên nhân gây nên rung lắc. Lốp xe bị mất cân bằng hoặc bị lệch do lốp bị mòn hoặc lắp đặt không chính xác là nguyên nhân làm cho xe chạy lệch sang một bên. Nếu một lốp không ổn định cũng làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác theo thời gian. Bạn thế, bạn nên khắc phục vấn đề này lập tức khi phát hiện vấn đề ở lốp xe.

4. Ổ trục bánh xe

Nếu lốp xe tốt, ổ trục bánh xe là bộ phận tiếp theo để kiểm tra. Nếu như vòng bi bánh xe bị lỏng hoặc hư hỏng sẽ làm xe bị rung lắc ở tốc độ cao. Thực tế những bộ phận này không bị hao mòn theo thời gian, nhưng không phải là không thể.

Nguyên nhân làm bánh xe bị lắc lư thường liên quan đến rô-tuyn hoặc khớp cầu. Khi các khớp này bị mòn chúng sẽ khiến xe nhấp nhô nhiều hơn. Khi đi xe ở tốc độ cao chúng chuyển thành các rung động.

Bạn cũng cần chú ý: Nếu cảm thấy rung mạnh qua vô lăng, thì vấn đề có thể phát sinh từ rất nhiều bộ phận - thanh chống, vòng bi, giảm xóc, thanh buộc và khớp nối bóng.

Ổ trục bánh xe
Ổ trục bánh xe

5. Bị cong trục cầu xe

Nếu như một cầu xe ô tô bị cong sẽ rất dễ gây tình trạng rung lắc. Trục cầu sau rất dễ bị cong khi xảy ra va chạm.

Khi một trục cầu xe bị cong rất dễ gây nên hiện tượng rung lắc. Thậm chí ngay cả một tấm chắn bùn hoặc một vết va chạm nhỏ trên đường cũng có thể dẫn đến xoắn trục. 

6. Phanh bị kẹt

Thực tế nguyên nhân này hiếm khi xảy ra nhưng cũng có thể làm xe bị giật. Một phanh bị kẹt bắt đầu rung ở tốc độ 65 đến km/h và độ rung trở nên tăng mạnh hơn khi tăng tốc. Khi xe rung khi tăng tốc và thường kèm theo mùi khét.

Phanh bị kẹt
Phanh bị kẹt

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến đã giúp bạn xác định được nguyên nhân và cách xử lý tình trạng xe ô tô bị giật khi đạp ga tăng tốc.