Nắm rõ các loại biển báo giao thông đường bộ tại Việt Nam có thể là điều khó khăn đối với nhiều người. Bởi thực tế có hàng trăm biển báo đại diện cho mỗi ý nghĩa khác nhau. Việc nhận biết và hiểu rõ chúng là điều vô cùng cần thiết trong chuyến hành trình.

Chắc hẳn đã rất nhiều lần bạn cố gắng dành thời gian ghi nhớ từng loại biển báo nhưng rồi cảm thấy chán nản vì không thể thuộc hết nỗi ý nghĩa của chúng? Nhưng đừng lo lắng, vì thông tin mà tôi tổng hợp sau đây sẽ giúp bạn phần nào tìm ra giải pháp phân biệt các biển báo.

Trong nội dung bài viết này, tôi sẽ phân loại các nhóm biển báo giao thông hiện nay theo từng đặc điểm riêng biệt. Không chỉ vậy, trong mỗi nhóm biển báo, tôi còn cung cấp cho bạn hình vẽ mô tả chi tiết cho từng loại biển báo giao thông.

1Biển báo giao thông là gì?

Biển báo giao thông được hiểu là các biển hiệu được đặt trên đường nhằm cung cấp cho người lái xe thông tin quan trọng về các điều kiện đường xá phía trước, từ đó người lái xe có thể nhận biết và hành động đúng với điều kiện đường để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác trên đường.

Theo khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 hệ thống bao gồm 6 báo hiệu đường bộ và được thực hiện theo các thứ tự sau:

  • Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
  • Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;
  • Hiệu lệnh của biển báo giao thông;
  • Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên đường.

Lưu ý: Trong một số trường hợp nếu xuất hiện hai biển báo giao thông tại cùng một vị trí và chúng có ý nghĩa khác nhau, thì người tham gia giao thông cần tuân thủ theo biển báo tạm thời.

Hiện nay nhiều dòng xe ô tô trang bị các công nghệ tiên tiến, có thể hỗ trợ người điều khiển nhận diện biển báo giao thông, đem đến tính tiện lợi, an toàn và tránh vi phạm luật giao thông, điển hình có thể kể đến là tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR.

Biển báo giao thông
Biển báo giao thông

2Các loại biển báo giao thông, ý nghĩa và đặc điểm

Trên mỗi loại biển báo đều mang một ý nghĩa riêng, theo khoản 4 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ, sẽ được phân loại cụ thể như sau:

#1. Biển báo cấm

Đặc điểm dễ nhận biết của các biển báo cấm đó là có viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen. Hình vẽ này đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế đi lại của các phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ, người điều khiển không được phép thực hiện các hành động tựa trên biển. Biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm.

Dưới đây là danh sách các kiểu biển báo cấm bạn cần chú ý để tránh vi phạm:

Biển báo cấm
Biển báo cấm

#2. Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm có đặc điểm nhận biết là hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen. Hình vẽ này mô tả sự việc báo hiệu nhằm thông báo cho bạn biết trước tính chất nguy hiểm trên đoạn đường phía trước để có biện pháp phòng ngừa.

Để đảm bảo an toàn giao thông, khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát đồng thời chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xảy ra.

Biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm

#3. Biển hiệu lệnh

Biển báo hiệu lệnh có dạng hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng. Hình vẽ trên biển báo này nhằm đưa ra hiệu lệnh mà người đi đường phải thực hiện theo như tốc độ cho phép; đường dành cho các loại xe; khu vực đỗ xe;... . Vạch chéo từ phải qua trái đè lên hình màu trắng được sử dụng để báo hiệu hết hiệu lệnh. Mời bạn tham khảo danh sách các loại biển hiệu lệnh để tuân thủ theo:

Biển báo hiệu lệnh
Biển báo hiệu lệnh

#4. Biển báo chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn có đặc điểm hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng. Biển báo này giúp người tham gia giao thông biết được hướng đi, địa điểm, các điều cần thiết khác để điều khiển phương tiện và tham gia giao thông an toàn, thuận lợi hơn.

Biển báo chỉ dẫn
Biển báo chỉ dẫn

#5. Biển báo giao thông phụ

Đặc điểm của biển phụ là hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen. Biển báo phụ thường nằm dưới biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh hoặc biển chỉ dẫn nhằm bổ sung ý nghĩa cho biển báo đó. Trừ biển hiệu S507 “Hướng rẽ” là biển báo được sử dụng độc lập, được đặt ở phía lưng đường cong đối diện với hướng đi hoặc ở giữa đảo an toàn nơi đường giao nhau.

Biển báo giao thông phụ
Biển báo giao thông phụ

3Các hình dạng của biển báo

Tùy vào các loại biển báo mà chúng được thiết kế hình dạng riêng, có thể phân biệt một cách rõ ràng như:

#1. Biển báo giao thông hình tròn

Biển báo hình tròn biểu thị cho biển báo cấm và biển hiệu lệnh. Dựa vào màu sắc trên biển giúp người đi đường có thể dễ dàng phân biệt được

  • Biển báo cấm: có hình tròn và viền đỏ nhằm cảnh báo thường có nền trắng hoặc xanh, với hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện nội dung cấm người tham gia giao thông về những điều không được phép làm.
  • Biển hiệu lệnh: có hình tròn, nền xanh, hình vẽ hoặc chữ số màu trắng biểu thị các hiệu lệnh mà người tham gia giao thông phải thực hiện khi tham gia giao thông.
Biển báo giao thông hình tròn
Biển báo giao thông hình tròn

#2. Biển báo giao thông hình tam giác

Biển báo có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen được sử dụng để cảnh báo người tham gia giao thông về những nguy hiểm có thể xảy ra trên đường, giúp người đi đường có thể chủ động phòng ngừa và tránh tai nạn.

Biển báo giao thông hình tam giác
Biển báo giao thông hình tam giác

#3. Biển báo giao thông hình vuông

Biển báo giao thông thường được sử dụng cho biển báo chỉ dẫn và biển phụ. Dựa vào màu sắc có trên biển mà người tham gia giao thông có thể nhận biết được các biển.

Biển báo chỉ dẫn hình vuông có nền màu xanh, hình vẽ và chữ viết màu trắng giúp người tham gia giao thông biết rõ các thông tin hướng dẫn, giúp quá trình di chuyển thuận tiện và dễ dàng hơn.

Biển báo phụ hình vuông có nền trắng, viền đen, hình vẽ và chữ viết màu đen giúp bổ sung thông tin cho người tham gia giao thông hiểu rõ hơn về nội dung của biển báo chính.

Biển báo giao thông hình vuông
Biển báo giao thông hình vuông

#4. Biển báo giao thông hình chữ nhật

Biển báo hình chữ nhật đều thuộc các nhóm biển báo, đa số là ở nhóm biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn. Biển có nền màu xanh (xanh dương, xanh làm, xanh lá), có hình vẽ và chữ viết màu trắng, có nhiệm vụ báo cho người tham gia giao thông chấp hành đúng luật, cũng như chỉ dẫn đúng hướng.

 Biển báo giao thông hình chữ nhật
Biển báo giao thông hình chữ nhật

#5. Biển báo giao thông hình thoi

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, thì biển báo giao thông hình thoi gồm 02 loại biển:

  • Biển báo "Bắt đầu đường ưu tiên" yêu cầu các phương tiện từ đường khác đến phải nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trên đoạn đường này khi đi qua nơi giao nhau.
  • Biển báo“Kết thúc đường ưu tiên”báo hiệu rằng các phương tiện đang lưu thông trên đoạn đường này không còn được quyền ưu tiên đi trước qua nơi giao nhau.
Biển báo giao thông hình thoi
Biển báo giao thông hình thoi

#6. Biển báo giao thông hình lục giác đều

Biển báo hình lục giác đều với nền đỏ, chữ trắng, theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo giao thông hình lục giác đều chính là biển báo R.122 “Dừng lại”.

Thông thường biển báo này được đặt vị trí góc đường hoặc chỗ giao cắt nhằm mục đích báo hiệu cho người tham gia giao thông dừng lại để quan sát và nhường đường cho các phương tiện khác. Đồng thời chỉ có thể đi tiếp nếu đoạn đường thông thoáng. Biển báo này có hiệu lực đối với tất cả các loại xe cơ giới và xe thô sơ, bao gồm cả xe được ưu tiên theo quy định.

Biển báo giao thông hình lục giác đều
Biển báo giao thông hình lục giác đều

Hy vọng với thông tin mà bài viết này mang đến đã giúp bạn nắm rõ 5 loại biển báo giao thông đường bộ, ý nghĩa cũng như các đặc điểm, từ đó có thể phân biệt và tuân thủ đúng quy định của từng loại biển báo. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “các loại biển báo giao thông” mà nhiều người điều khiển phương tiện có thể quan tâm.

1

Chỉ có các loại xe ưu tiên theo quy định hoặc các trường hợp vô cùng đặc biệt mới được phép vi phạm quy định của biển báo giao thông. Ví dụ: xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công an đi làm nhiệm vụ,...

2

Biển báo giao thông có hiệu lực kể từ khi được đặt ra cho đến khi được tháo bỏ hoặc thay thế bằng biển báo khác. Trong trường hợp biển báo bị che khuất tầm nhìn, người tham gia giao thông vẫn phải tuân thủ quy định của biển báo.

3

Các loại biển báo giao thông là một trong những công cụ quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông. Việc nắm rõ ý nghĩa và các đặc điểm của các loại biển báo giúp người tham gia giao thông có thể chủ động nhận biết và xử lý tình huống một cách kịp thời, tránh được những tai nạn đáng tiếc.