Không tuân thủ biển báo giao thông là hành vi không chỉ đơn giản là bị xử phạt bằng tiền mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Nhằm hạn chế những điều trên xảy ra, các hãng xe ô tô đã cho ra đời tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR.

Để phát huy hiệu quả tối đa, người lái cần hiểu rõ về trang bị này. Dưới đây là những thông tin tổng hợp về hệ thống hỗ trợ lái an toàn, giúp bạn nắm bắt và ứng dụng hiệu quả trong quá trình lái xe.

Bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, lợi ích cũng như một số lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng TSR.

1Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR là gì?

Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR là đưa ra thông báo đến người lái nhằm mục đích điều khiển xe di chuyển đúng với vận tốc mà biển báo trên đường quy định thông qua nhận biết của bộ cảm biến được trang bị trên xe ô tô.

Thông báo sẽ được hiển thị thông qua màn hình kỹ thuật số, màn hình đa thông tin trung tâm hoặc màn hình Head Up được trang bị trên xe ô tô, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt tình hình, nhận biết thông tin mà không bị xao lãng trong quá trình di chuyển.

Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR trên xe ô tô
Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR trên xe ô tô

2Cấu tạo của tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR

Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR được cấu tạo từ các bộ phận chính bao gồm:

  • Camera: Được trang bị phía trước kính chắn gió nhằm phát hiện và nhận diện những ký hiệu của biển báo.
  • Bộ xử lý thông tin: Xử lý các thông tin, hình ảnh nhận được từ camera, sau đó đưa ra thông báo đến người điều khiển.
  • Hệ thống cảnh báo: Đưa ra cảnh báo đến người lái thông qua hình ảnh hiển thị trên màn hình, ký hiệu, âm thanh hoặc rung vô lăng khi nhận thấy người lái đi sai với biểu tượng trên biển báo.

Bên cạnh đó, hệ thống còn kết hợp với hệ thống bản đồ được trang bị sẵn trên xe để đưa ra những thông báo mang tính chính xác cao hơn trong từng khu vực nhất định đến người điều khiển.

Cấu tạo của Tính năng nhận dạng biển báo giao thông
Cấu tạo của Tính năng nhận dạng biển báo giao thông

3Nguyên lý hoạt động của tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR

Hệ thống sử dụng camera và phần mềm nâng cao để nhận diện biển báo giao thông. Sau đó hệ thống sẽ hiển thị thông tin về loại biển báo, giới hạn tốc độ và hướng đi tiếp theo trên màn hình cảm ứng trung tâm hoặc màn hình Head Up. Đồng thời thông tin này được phân tích dựa trên bản đồ ISA tại từng khu vực cụ thể để đảm bảo thông tin truyền đến người lái chính xác nhất.

Hệ thống sử dụng camera nhận biết báo giao thông
Hệ thống sử dụng camera nhận biết báo giao thông

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn này sẽ không có khả năng tự động điều chỉnh vận tốc theo đúng với biển báo mà thay vào đó sẽ liên tục đưa ra cảnh báo đến người lái cho đến khi nhận thấy có sự thay đổi trong vận tốc.

Nhiều xe ô tô có trang bị hệ thống kiểm soát tốc độ thông minh, người điều khiển có thể kích hoạt đồng thời cả hai tính năng này để trong trường hợp TSR thông báo nhưng không nhận được phản hồi từ người lái thì hệ thống cũng sẽ tự động can thiệp và điều chỉnh tốc độ khi nhận thấy người lái không có sự thay đổi sau khi được thông báo về giới hạn an toàn, giúp xe tuân thủ đúng luật giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

4Hiệu quả và lợi ích của tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR

Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR giúp người lái không bỏ sót qua các biển báo quan trọng, giảm thiểu sự mất tập trung trong quá trình di chuyển, tránh khỏi những hành vi vi phạm.

Hệ thống cảnh báo tốc độ giới hạn có thể giúp giảm thiểu tai nạn do lái xe quá tốc độ thông qua những cảnh báo nhắc nhở được đưa ra, hay những nơi cần được chú ý, tránh những va chạm, di chuyển sai làn.

TSR sẽ là tính năng hữu ích giúp người dùng hạn chế những vi phạm của pháp luật điển hình là vượt quá tốc độ hoặc đi sai làn đường.

Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR tránh những hành vi vi phạm
Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR tránh những hành vi vi phạm

Hệ thống trên xe có thể nhận diện được nhiều loại biển báo điển hình như: Biển báo giới hạn tốc độ; Biển báo giới hạn tốc độ ban đêm; Biển báo đường trơn trượt; Biển báo khu vực có trẻ em thường xuyên qua lại; Biển báo cấm vượt; Biển báo cấm rẽ; Biển báo cấm đi ngược chiều;....

Tính năng nhận dạng biển báo giao thông nhận dạng được nhiều loại biển báo
Tính năng nhận dạng biển báo giao thông nhận dạng được nhiều loại biển báo

5Những lưu ý khi sử dụng tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR

Một vài lưu ý mà người sử dụng nên quan tâm để vận hành hệ thống nhận dạng biển báo giao thông TSR hiệu quả:

  • Người dùng có thể chủ động bật tắt thông qua nút bấm hoặc cài đặt trên màn hình hiển thị trung tâm.
  • Tương tự như hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động, TSR cũng hoạt động không hiệu quả trong một số điều kiện thời tiết khắc nghiệt, xe di chuyển quá nhanh, biến báo giao thông khác lạ về hình dạng khiến quá trình nhận diện gặp khó khăn, camera bị bụi bẩn hoặc dữ liệu điều hướng ISA không được cập nhật thường xuyên đều có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tính năng hoạt động gặp vấn đề.
  • Tùy vào mỗi quốc gia xe được sử dụng mà đơn vị hiển thị trên màn hình có thể là mph hoặc km/h khi xe vẫn đang trong trạng thái vận hành.
  • Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR được xem là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người. Do đó, người lái cần luôn có ý thức tự giác trong nhiệm vụ kiểm soát tốc độ, luôn quan sát biển báo và chấp hành an toàn khi tham gia giao thông.
  • Trước khi khởi hành, người điều khiển nên kiểm tra hệ thống đã được cài đặt và bật hay chưa, để có thể hỗ trợ cho chuyến hành trình trở nên suôn sẻ.

Tóm lại, tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR là hệ thống hỗ trợ an toàn cần thiết và quan trọng cho các chuyến đi nhờ khả năng phát hiện biểu tượng trên các biển báo và kịp thời đưa ra cảnh báo đến người lái.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR” mà chủ xe hoặc người điều khiển có thể quan tâm.

1

TSR có thể giúp cải thiện hiệu quả lái xe bằng cách giúp người lái nhận biết các biển báo giao thông và tuân thủ các quy định giao thông, nhằm mục đích giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe và giảm thiểu các tình huống nguy hiểm.

2

Khi bật nút hoặc khởi động tính nặng thì biểu tượng TSR đang sáng vì thế người lái có thể kiểm tra xem TSR có đang hoạt động hay không bằng cách xem biểu tượng TSR trên màn hình của xe.

3

Tính năng nhận dạng biển báo giao thông TSR hoạt động tốt nhất trong điều kiện ánh sáng ban ngày và đường xá thông thoáng. Tuy nhiên, TSR vẫn có thể hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc đường xá đông đúc với vận tốc vừa phải và các biển báo không bị lỗi. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như mưa to hoặc sương mù dày đặc, TSR có thể gặp sai sót.