Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic là tính năng an toàn điển hình đến từ thương hiệu Mercedes-Benz của Đức. Với những sự nỗ lực cải tiến và phát triển không ngừng, giờ đây tính năng này ngày dần càng được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe ô tô.

Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng có thể hiểu rõ về tính năng Distronic là gì? Cách vận hành chính xác của chúng ra sao? Hay những hiệu quả mà hệ thống có thể đem lại? Những thông tin mà tôi tổng hợp sau đây sẽ giải đáp hết những nghi vấn trên.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic có ý nghĩa gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, lợi ích cũng như những lưu ý khi sử dụng tính năng này.

1Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic là gì?

Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic hay còn thường được gọi là công nghệ phanh khoảng cách Distronic được ra đời nhằm mục đích giúp người lái duy trì khoảng cách chủ động, đồng thời vận hành vận tốc linh hoạt theo chế độ được thiết lập sẵn.

Hệ thống hỗ trợ lái xe đưa ra cảnh báo đến người điều khiển khi nhận thấy khoảng cách với các xe quá gần hoặc có nguy cơ va chạm, đồng thời sẽ điều chỉnh vận tốc tự động để xe luôn duy trì khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó khi nhận thấy đã an toàn, hệ thống cũng sẽ chủ động tăng tốc để đạt đến vận tốc cài đặt ban đầu.

Hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic
Hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic

2Cấu tạo của hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic

Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic được cấu tạo từ các thành phần chính có thể kể đến ở đây như:

  • Hệ thống cảm biến radar: Được lắp đặt ở vị trí sau logo Mercedes trung tâm đầu xe, nhằm quét tín hiệu tình hình xung quanh xe.
  • Hệ thống cảnh báo: Đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh đến người lái thông qua màn hình kỹ thuật số.
  • Bộ công tắc điều khiển: Hỗ trợ người dùng điều chỉnh và cài đặt khoảng cách, vận tốc theo nhu cầu sử dụng.
  • Hệ thống phanh: Tham gia vào quá trình giảm vận tốc của xe, đồng thời có thể tự động phanh khi nhận thấy khả năng va chạm xảy ra.
Các thành phần cấu tạo của Distronic
Các thành phần cấu tạo của Distronic

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống Distronic

Hệ thống Distronic sử dụng cảm biến radar để thu về thông tin và hình ảnh tình hình giao thông xung quanh, sau khi tiếp nhận và xử lý, nhận thấy khoảng cách giữa các xe với nhau quá gần hoặc có khả năng va chạm, lúc này trên màn hình điều khiển lập tức đưa ra thông báo, âm thanh vang lên và đèn cảnh báo cũng được kích hoạt sáng trên cụm đồng hồ.

Hoạt động sử dụng cảm biến radar để thu về thông tin và hình ảnh xác định khoảng cách các xe với nhau
Hoạt động sử dụng cảm biến radar để thu về thông tin và hình ảnh xác định khoảng cách các xe với nhau

Vận tốc xe đồng thời được giảm xuống ở mức khoảng 15-20km/h để đảm bảo khoảng cách an toàn. Khi nhận thấy tình hình giao thông đã ổn định, xe sẽ lại tiếp tục tự động vận hành xe về với vận tốc ban đầu người lái đã cài đặt.

4Các hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic đang có hiện nay

Mercedes ngoài đi đầu trong hệ thống hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ thì điển hình hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic có ba công nghệ phanh chủ động Distronic bao gồm:

  1. Distronic: Là hệ thống tiêu chuẩn, cách thức hoạt động cơ bản, khi hệ thống giảm vận tốc xe xuống ở mức 15-20km/h thì lúc này tính năng sẽ nhường quyền điều khiển về cho người lái vận hành, bên cạnh đó xe cũng không dừng hoàn toàn ở phiên bản này.

    Distronic
    Distronic
  2. Distronic Plus: Tới thời điểm hiện tại thì công nghệ này được trang bị nhiều nhất trên các dòng xe Mercedes-Benz. Hệ thống hoạt động trong dải tốc độ từ 0 đến 200 km/h và được biết đến như một tính năng được tùy chọn.

    Distronic Plus
    Distronic Plus
  3. DISTRONIC PLUS with Steering Assist: Là công nghệ phanh tiên tiến nhất, không chỉ giúp người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ và khoảng cách, đồng thời giúp họ nắm bắt thông tin về tuyến đường, giới hạn tốc độ và các phương tiện xung quanh. Bên cạnh đó, tính năng cũng hỗ trợ người lái duy trì xe đi đúng làn đường trong trường hợp xe đang di chuyển mà bị rời khỏi làn hoặc không thể nhập vào làn quy định.

    DISTRONIC PLUS with Steering Assist
    DISTRONIC PLUS with Steering Assist

5Những lợi ích khi sử dụng hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic

Hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic giúp giảm căng thẳng cho người lái trong quá trình di chuyển nhờ nhận diện và kịp thời phát hiện tình huống giao thông phía trước cũng như tốc độ và khoảng cách giữa các xe.

Distronic hạn chế những tác động đến điều khiển đạp chân phanh trong khi di chuyển ở khu vực đông đúc. mang lại cảm giác lái xe an toàn và thoải mái hơn.

Hệ thống chủ động điều chỉnh được tốc độ phù hợp với nhiều tuyến đường khác nhau từ đường đô thị đông đúc, cao tốc, đường vắng, cho đến điều kiện đường nhiều khúc cua thì xe vẫn linh hoạt trong điều khiển vận tốc.

Công nghệ cũng nhận biết lực phanh khi không đủ, bằng cách đưa ra những cảnh báo rõ ràng và chi tiết đến người lái để thu hút sự chú ý và hiểu rõ tình huống, đồng thời đưa ra hành động phù hợp.

 Giúp người lái trong quá trình di chuyển nhờ nhận diện và kịp thời phát hiện tình huống giao thông phía trước
Giúp người lái trong quá trình di chuyển nhờ nhận diện và kịp thời phát hiện tình huống giao thông phía trước

6Lưu ý khi sử dụng hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic

Người dùng nên quan tâm những lưu ý dưới đây để quá trình sử dụng trở nên suôn sẻ và an toàn:

  • Distronic chỉ hoạt động và nhận dạng các phương tiện giao thông, không phản ứng trước con người, động vật, chướng ngại vật cố định hoặc các phương tiện hoàn toàn dừng đỗ trên đường.
  • Hệ thống giữ khoảng cách chủ động chỉ mang tính hỗ trợ vì thế người điều khiển vẫn luôn cần chủ động quan sát và sẵn sàng phản ứng lại trong tình huống bất ngờ xảy đến.
  • Phanh khoảng cách Distronic chỉ có thể hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết tốt. Trong điều kiện thời tiết xấu, chẳng hạn như sương mù, mưa lớn, hoặc tuyết rơi, tính năng này có thể không hoạt động hiệu quả.
  • Công nghệ này cũng không thể hoạt động và phản ứng lại tất cả các tình huống xảy ra trên đường như xe phía trước đột ngột dừng lại, xe khác bất ngờ nhập làn hoặc thay đổi làn đường đột ngột.
  • Người dùng có thể chủ động bật/tắt và điều chỉnh tính năng thông qua các nút điều khiển được tích hợp trên vô lăng.

Tóm lại, hệ thống giữ khoảng cách chủ động Distronic là tính năng an toàn đáng có trên xe ô tô của bạn, nên lựa chọn cho mình những nơi uy tín để lắp đặt và bảo dưỡng công nghệ này.

7Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic” mà nhiều chủ xe và tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic Plus có khả năng tự động phanh trong tình huống bất ngờ xảy ra để tránh những nguy hiểm xảy ra và những tổn hại đến bộ phận phanh khoảng cách.

2

Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic hoạt động cùng lúc với các tính năng an toàn khác như hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường hoặc hệ thống cảnh báo điểm mù, mang lại tính an toàn cao, đồng thời giúp tăng tính an tâm trong quá trình lái xe.

3

Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động Distronic có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu trong một số trường hợp như giao thông đông đúc, tuyến đường có nhiều đèn tín hiệu giao thông. Khi hệ thống hoạt động, có thể giúp bạn duy trì tốc độ ổn định và tránh tăng tốc và giảm tốc đột ngột, việc có thể giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu.