Mức độ phương tiện lưu thông trong đô thị của Việt Nam luôn duy trì ở mức cao, đặc biệt là tại các thành phố đông đúc như Hà Nội, TP.HCM, điều nay vô tình đặt ra nhiều thách thức và mệt mỏi cho người lái xe vì phải liên tục di chuyển. Vì thế, đây chính là lúc mà công nghệ Auto Hold trở thành một giải pháp hữu ích và tiện ích.

Auto Hold không chỉ là một tính năng an toàn mà còn là sự tiện lợi trong việc kiểm soát xe trong những tình huống giao thông phức tạp. Nhưng Auto Hold là gì? Có cách hoạt động của nó ra sao? Auto Hold có cấu tạo như thế nào?

Để tìm ra lời giải cho câu hỏi trên, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về tính năng tự động giữ phanh AutoHold, cách cấu tạo, vận hành cũng như lợi ích mà hệ thống mang đến.

1Tính năng tự động giữ phanh Auto Hold là gì?

Auto Hold hay còn gọi là là tính năng hỗ trợ giữ xe đứng yên mà người điều khiển không cần phải giữ chân phanh. Đặc biệt hữu ích khi xe phải dừng lại ở những tình huống như đèn đỏ hoặc kẹt xe. Tính năng này không chỉ giúp giảm mệt mỏi cho người lái mà còn tăng cường sự tập trung vào việc điều khiển xe.

Tính năng tự động giữ phanh Auto Hold trên xe ô tô
Tính năng tự động giữ phanh Auto Hold trên xe ô tô

2Cấu tạo và cơ chế hoạt động của hệ thống giữ phanh tự động

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn có cấu tạo tương đối phức tạp, tuy nhiên những thành phần chính tạo nên chúng vẫn được phân ra những bộ phận rõ ràng:

  1. Cảm biến: Cảm biến được sử dụng để nhận biết khi xe dừng lại, xe di chuyển ở các đoạn đường nào bao gồm như cảm biến tốc độ, cảm biến góc nghiêng, cảm biến áp suất lốp,....

    Cảm biến tốc độ bánh xe
    Cảm biến tốc độ bánh xe
  2. Bộ điều khiển xử lý ECU: Bộ điều khiển ECU sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến, từ đó tính toán và ra lệnh đến hệ thống phanh điện tử hoạt động.

    Bộ điều khiển trung tâm ECU
    Bộ điều khiển trung tâm ECU
  3. Hệ thống phanh điện tử: Hệ thống phanh điện tử sẽ sử dụng mô-tơ điện để tác động lên phanh đĩa hoặc phanh tang trống, giúp giữ cho xe được cố định.

    Phanh điện tử
    Phanh điện tử

Cơ chế hoạt động:

  • Chức năng hoạt động dựa trên hai tính năng chính là Chống bó cứng phanh (ABS) và Cân bằng điện tử (ESP). Khi người điều khiển nhấn chân xuống phanh, hệ thống sử dụng cảm biến để theo dõi chuyển động lăn của bánh xe, từ đó tự động phát lệnh điều chỉnh lực phanh, giúp xe không bị trôi lệch trên đường.
  • Khi bật chế độ Auto Hold, một lực giữ phanh được kích hoạt để giữ xe ổn định, ngăn chặn xe di chuyển mà không cần sự can thiệp của người lái. Auto Hold giúp người lái có thể thả chân ga, giảm áp lực và thoải mái hơn.
  • Khi muốn tiếp tục di chuyển, việc đạp chân ga sẽ tự động hủy bỏ lực giữ phanh của Auto Hold, cho phép xe chuyển động mà không cần can thiệp thêm. Quá trình này diễn ra liên tục trong hành trình, đảm bảo sự thuận tiện và an toàn, trừ khi người lái quyết định tắt chức năng này.
Sơ đồ hoạt động phanh tự động Auto Hold
Sơ đồ hoạt động phanh tự động Auto Hold

3Cách sử dụng Auto Hold trên xe ô tô

Tính năng giữ phanh tự động được trang bị trên xe ô tô thông qua nút bấm ở vị trí trung tâm điều khiển, thường được đặt kế bên nút phanh tay điện tử.

Phanh tự động được trang bị trên xe ô tô thông qua nút bấm
Phanh tự động được trang bị trên xe ô tô thông qua nút bấm

Người điều khiển nhấn nút có ký hiệu AutoHold, AVH hoặc Brake hold có trên xe khi có nhu cầu sử dụng. Hệ thống được kích hoạt sẽ xuất hiện kí hiệu ở màn hình đa thông tin.

Khi người lái đạp phanh sâu để dừng xe, hệ thống Auto Hold sẽ tự động kích hoạt. Lúc này, trên cụm đồng hồ tốc độ sẽ xuất hiện ký hiệu thông báo Auto Hold. Người lái có thể bỏ chân khỏi bàn đạp phanh mà không lo xe bị trôi, kể cả khi xe đang ở số D. Khi cần tiếp tục di chuyển, chỉ cần đạp nhẹ chân ga, hệ thống Auto Hold sẽ tự động nhả phanh để xe khởi hành.

Khi gặp phải tình hình giao thông phức tạp, kẹt xe hoặc dừng nhiều đèn đỏ, người lái có thể sử dụng tính năng Auto Hold để giữ xe đứng yên mà không cần đạp phanh, giúp giảm số lần đạp phanh, từ đó giảm thiểu mệt mỏi cho người lái và hành khách. Khi đèn đỏ chuyển sang xanh, người điều khiển chỉ cần đạp ga và xe sẽ tiếp tục di chuyển.

4Lợi ích của tính năng tự động giữ phanh Auto Hold mang lại

Ngoài những hệ thống ổn định thân xe, hệ thống phanh, hệ thống cảnh báo va chạm được trang bị trên xe ô tô thì hệ thống giữ phanh tự động cũng ngày càng được cải tiến và có trên hầu hết các dòng xe hiện đại như: Hyundai Creta, Hyundai Tucson, KIA K5, Kia Sportage, KIA Cerato, KIA Seltos, VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0,....

Auto Hold hỗ trợ xe ngăn chặn tình huống xe trượt ngược và duy trì trạng thái an toàn khi khởi động trên các đoạn đường dốc.Thay vì giữ xe ở khoảng thời gian ngắn như tính năng hỗ trợ đỗ đèo HAC thì ở Autohold duy trì đến khi người lái đạp chân phanh

Tính năng còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Khi dừng ở đèn đỏ, tính năng này tự động ngắt động cơ tạm thời, giảm tiêu hao nhiên liệu và đồng thời giảm lượng khí thải, đóng góp vào môi trường sống xanh sạch.

Auto Hold được đánh giá là rất hữu ích khi di chuyển trong đô thị, nơi thường xuyên có đèn giao thông và tình trạng tắc đường. Tính năng này giúp người lái xe không cần phải đạp phanh liên tục khi dừng xe, từ đó giúp giảm thiểu mệt mỏi và tăng cường sự thoải mái khi lái xe.

Tính năng tự động giữ phanh Auto Hold mang lại nhiều an toàn
Tính năng tự động giữ phanh Auto Hold mang lại nhiều an toàn

5Lưu ý khi sử dụng tính năng tự động giữ phanh Auto Hold

Dành cho những ai mới tập sử dụng tính năng tự động giữ phanh Auto Hold thì điều đầu tiên cần chú ý là hệ thống chỉ được khởi động khi xe được đóng chắc các cửa và thắt dây an toàn đầy đủ.

Tính năng Auto Hold mang tính hỗ trợ người điều khiển vì thế để tránh tình trạng xảy ra sự cố ngoài ý muốn, người lái cần kiểm tra kỹ xem Auto Hold đã được kích hoạt hay chưa trước khi nhả hoàn toàn chân phanh.

Người điều khiển cần thường xuyên kiểm tra đèn báo trên màn hình trung tâm để xác định tính năng Auto Hold vẫn đang hoạt động trên xe ô tô, đồng thời đảm bảo hệ thống hoạt động đúng cách.

Auto Hold chỉ hoạt động khi xe di chuyển trên các đoạn đường bằng hoặc khi xe di chuyển lên dốc ở số D. Lúc xe đổ dốc tính năng không được kích hoạt nhằm tránh tình trạng người lái quên kích hoạt hệ thống dẫn tới xe lao nhanh, mất kiểm soát chân ga.

Tóm lại, tính năng giữ phanh tự động Auto Hold vô cùng hữu ích đối với người điều khiển xe ô tô, vì không chỉ giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi cho người lái mà còn đóng góp vào việc nâng cao trải nghiệm lái xe và an toàn trên đường. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần thêm thông tin, bạn có thể truy cập trang web của chúng tôi tại DailyXe hoặc liên hệ đường dây nóng để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp về chủ đề “ Tính năng giữ phanh tự động Auto Hold” mà nhiều người dùng có thể quan tâm và tham khảo.

1

Tính năng Auto Hold có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu, nhưng mức độ ảnh hưởng không đáng kể. Khi tính năng Auto Hold được kích hoạt, hệ thống phanh sẽ vẫn hoạt động để giữ cho xe không bị trôi. Điều này sẽ tiêu tốn một lượng nhiên liệu nhỏ hơn so với việc người lái phải đạp phanh liên tục.

2

Tính năng Auto Hold có thể được sử dụng khi xe di chuyển trong khu vực đô thị vào thời giờ cao điểm, đoạn đường có nhiều đèn giao thông, khi dừng xe trên đường dốc hay khi dừng xe để đón hoặc trả khách. Người điều khiển có thể kích hoạt Auto Hold để tăng thêm sự thoải mái khi lái xe khi không cần đạp phanh liên tục khi dừng xe.

3

Điểm chung giữa hai hệ thống HAC và Auto Hold là khả năng can thiệp vào hệ thống phanh để giữ chiếc xe ổn định tại chỗ mà không di chuyển. Tuy nhiên, HAC cung cấp hỗ trợ giữ xe đứng yên trong khoảng thời gian ngắn, thường là 3-5 giây sau khi người lái bỏ chân khỏi phanh. Trái lại, Auto Hold sẽ duy trì việc giữ xe đứng yên cho đến khi người lái đạp chân ga. Sự khác biệt này giúp người lái có thêm thoải mái và thời gian linh hoạt hơn khi bắt đầu di chuyển sau khoảng thời gian dừng lại.