Lái xe ô tô trên đường, người điều khiển không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra và những thách thức khó lường. Các khúc cua quanh co, đoạn đường trơn trượt, đôi khi có thể tạo ra những tình huống đánh lái gấp, đe dọa đến sự ổn định của xe và làm tăng nguy cơ mất kiểm soát. Vì thế trong bối cảnh này, tính năng an toàn chủ động quản lý ổn định thân xe VSM được ra đời, trở thành trợ thủ đắc lực cho các tài xế.

VSM là một công nghệ hiện đại giúp xe duy trì quỹ đạo di chuyển ổn định, tránh bị mất kiểm soát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hoạt động của tính năng này ra sao, cấu tạo như thế nào cũng như nguyên lý hoạt động của hệ thống này.

Để giải đáp cho những nghi vấn được đặt ra, mời các bạn theo dõi thông tin mà được tôi tổng hợp trong bài viết này để hiểu hơn về cấu tạo, cơ chế hoạt động cũng như lợi ích cụ thể mà hệ thống mang lại.

1Hệ thống quản lý ổn định thân xe VSM là gì?

Hệ thống quản lý độ ổn định xe VSM (Vehicle Stability Management): Là một tính năng an toàn được tích hợp trên các xe ô tô, được thiết kế với mục tiêu cải thiện độ ổn định, giảm thiểu tình trạng trượt bánh cũng như mất lực kéo khi xe gặp phải điều kiện đường xá trơn trượt, xe khi vào cua, phanh gấp hoặc tăng tốc. Đồng thời hỗ trợ lái xe an toàn bằng cách giảm thiểu rủi ro mất lái và trượt bánh trong các tình huống điều chỉnh hướng đột ngột.

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC
Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC

Dữ liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông cao tốc Mỹ đã chỉ ra rằng, các xe ô tô được trang bị hệ thống kiểm soát ổn định xe (VSM) có khả năng giảm tỷ lệ va chạm lên đến 35%, so với những chiếc xe không được trang bị tính năng này. Điều đặc biệt đáng chú ý, tỷ lệ giảm thiểu va chạm ở các dòng xe SUV lên đến 67% đã trang bị VSC so với các xe không sử dụng công nghệ này. Những con số này là minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng và hiệu quả của VSC trong việc nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu rủi ro tai nạn trên đường.

2Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống quản lý ổn định thân xe VSM

Hệ thống quản lý ổn định thân xe VSM là một hệ thống điều khiển điện tử tích hợp nhiều tính năng an toàn, bao gồm cả cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát lực kéo (TCS) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC). Cấu tạo chung của hệ thống VSM có phần giống với hệ thống chống lật xe có thể kể đến như: Mô men xoắn, cảm biến góc nghiêng, cảm biến áp suất lốp, cảm biến gia tốc,....

VSM liên tục giám sát và điều chỉnh các thông số quan trọng của xe như tốc độ, độ nghiêng, lực phanh và lực kéo, nhằm duy trì độ ổn định của xe và ngăn chặn nguy cơ mất kiểm soát trong những tình huống nguy hiểm trên đường.

Hệ thống quản lý ổn định thân xe VSM giúp xe vận hành ổn định
Hệ thống quản lý ổn định thân xe VSM giúp xe vận hành ổn định

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống dựa trên việc thu thập tín hiệu từ các cảm biến gia tốc và cảm biến tốc độ trên các bánh xe. Thông tin này được tổng hợp để xác định trạng thái chuyển động thực tế của xe.

Bộ điều khiển CPU sau đó so sánh dữ liệu này với thông tin về góc quay của vô-lăng, từ đó đưa ra các lệnh để điều khiển góc xoay và tốc độ của từng bánh xe. Hệ thống có khả năng áp dụng phanh hoặc điều chỉnh công suất động cơ để giảm lực tác động lên bánh xe, giảm thiểu tình trạng xe mất kiểm soát dẫn tới va chạm.

Khi quản lý ổn định thân xe VSM hoạt động đúng cách, người điều khiển có thể phát hiện rung lắc nhẹ trong xe hoặc trải nghiệm lái xe có thể trở nên không đều do hệ thống lái trợ lực điện MDPS. Đây là hiện tượng hết sức bình thường của sự tương tác giữa hệ thống phanh và MDPS.

Nếu muốn tắt chức năng quản lý ổn định thân xe VSM, người điều khiển có thể nhấn nút tắt kiểm soát ổn định xe (ESC OFF) thì lúc này VSM sẽ bị vô hiệu hóa và đèn báo ESC OFF báo sáng.

3Tác dụng của Hệ thống quản lý ổn định thân xe VSM

Hệ thống ổn định thân xe VSM được trang bị nhiều trên các dòng xe ô tô, tùy vào từng hãng mà đặt cho nó tên gọi khác nhau như: Để để mô tả hệ thống tương tác chủ động hãng Ford sử dụng "Interactive Vehicle Dynamics" (IVD), Land Rover và BMW nghiên cứu và phát triển hệ thống kiểm soát ổn định là Dynamic Stability Control (DSC). Các dòng xe của Toyota, Suzuki và Lexus thường sử dụng Vehicle Stability Control (VSC) để chỉ hệ thống kiểm soát động lực học,....

Nhìn chung Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho người lái xe để kiểm soát những tình huống nguy hiểm bao gồm lệch góc lái, trượt bánh, nguy cơ văng đầu xe hoặc sự mất kiểm soát của phần đuôi xe khi vào cua hoặc di chuyển ở tốc độ cao.

Hạn chế bị văng hoặc bị lật khi đánh lái gấp, xảy ra va chạm ở các xe gầm cao. Tăng cường độ bám đường của bánh xe, ngăn chặn mất lái khi tăng tốc đột ngột và duy trì cân bằng tối ưu cho ô tô.

Đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho người lái xe
Đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho người lái xe

Hệ thống VSM giúp tăng độ nhạy của vô lăng, giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn khi di chuyển ở tốc độ cao nhờ vào tăng mô men xoắn. Đồng thời giúp các bánh xe nhanh chóng trở về vị trí chính giữa sau khi bị lệch khỏi quỹ đạo, duy trì quỹ đạo di chuyển ổn định.

4Một số lưu ý khi sử dụng tính năng ổn định thân xe VSM

VSM là tính năng hỗ trợ người lái, vì thế không nên chủ quan và lơ là trong quá trình điều khiển. Việc luôn duy trì tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là trách nhiệm của người lái, hệ thống chỉ là chức năng được nhà sản xuất bổ sung vào để hỗ trợ.

Hệ thống VSM thường được thiết kế và hiệu chỉnh để hoạt động hiệu quả cùng với các thông số kỹ thuật cụ thể của lốp và bánh xe. Sự không đồng đều về kích thước chuẩn có thể làm tính năng hoạt động không hiệu quả và giảm độ an toàn trong điều kiện lái xe.

Tính năng VSM không hoạt động trong điều kiện xe di chuyển lùi, ở các đoạn đường dốc hoặc nghiêng lớn hệ thống hoạt động cũng không tốt như các địa hình khác.

Tóm lại trên xe ô tô được trang bị hệ thống quản lý ổn định thân xe VSM, người lái có thể yên tâm vững tay lái trong mọi chuyến hành trình. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn đọc vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường được bắt gặp mà nhiều chủ xe và người điều khiển có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống VSM có thể hoạt động trong hầu hết các điều kiện đường xá, bao gồm đường khô, ướt, trơn trượt,... Tuy nhiên, hệ thống VSM có thể hoạt động kém hiệu quả hơn trong một số điều kiện đường xá đặc biệt, chẳng hạn như đường nhiều sỏi đa hoặc cát.

2

Hệ thống VSM có thể hoạt động ở mọi tốc độ, từ khi bắt đầu khởi động đến khi xe đạt tốc độ tối đa. Tuy nhiên, hệ thống VSM sẽ hoạt động hiệu quả nhất ở tốc độ cao, khi nguy cơ mất kiểm soát xe tăng lên.

3

Hệ thống VSM là tính năng an toàn chủ động vì thế được bật khi lái xe trong mọi điều kiện đường đi. Hệ thống VSM chỉ được tắt khi được hướng dẫn bởi nhà sản xuất, theo cấu tạo của từng hãng xe đưa ra.