Đi kèm với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp xe ô tô, chìa khóa xe đã trải qua một hành trình dài, đồng hành cùng sự đổi mới và tiện ích trong bước tiến của xe hiện đại. Từ những hình dạng thô sơ và đơn giản, giờ đây chìa khóa đã phát triển đến những phiên bản tiên tiến chìa khóa điều khiển từ xa.

Hầu hết, các dòng xe ô tô ngày nay đều đã được hãng trang bị loại chìa khóa remote, tuy nhiên không hẳn ai cũng biết về cấu tạo hay nguyên lý hoạt động của chúng. Nhưng đừng lo, vì qua thông tin mà tôi tổng hợp dưới đây sẽ giải đáp tất cả.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày tất tần tật về chìa khóa điều khiển từ xa của ô tô từ cấu tạo, cách thức hoạt động, cho đến những lợi ích và lưu ý khi sử dụng chìa khóa remote.

1Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô là gì?

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô là là một thiết bị điện tử nhỏ gọn, có hình dáng giống chìa khóa cơ nhưng được tích hợp thêm bộ phát sóng vô tuyến, giúp người dùng có thể đóng, mở khóa cửa ở một khoảng cách nhất định mà không cần cắm chìa khóa.

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô được trang bị cho các xe sản xuất sau năm 1996, ngày nay được sử dụng phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện nay. Tương ứng với mỗi xe và chìa khóa là thẻ mã số được hãng thiết lập riêng, được sử dụng để lập trình lại chìa khóa mới trong trường hợp bị mất.

Chìa khóa điều khiển từ xa remote ô tô
Chìa khóa điều khiển từ xa remote ô tô

2Cấu tạo của chìa khóa Remote ô tô

Chìa khóa Remote ô tô được cấu tạo từ các thành phần chính có thể kể đến bao gồm như:

  • Vỏ chìa khóa: Vỏ chìa khóa được làm từ nhựa hoặc kim loại với nhiều hình dáng, có tác dụng bảo vệ các bộ phận bên trong.
  • Bộ phát sóng vô tuyến: Bộ phát sử dụng một mạch điện tử để tạo ra một tín hiệu vô tuyến, truyền đến bộ thu sóng trên xe.
  • Pin: Pin cung cấp năng lượng cho chìa khóa Remote ô tô, thường sử dụng pin lithium, có tuổi thọ khoảng 2-3 năm.
  • Các nút bấm: Các nút bấm trên chìa khóa Remote ô tô được sử dụng để gửi các lệnh đến xe ô tô bao gồm mở/khóa cửa, mở cốp xe, khởi động/tắt động cơ, cảnh báo,...
  • Đèn LED: Đèn LED được sử dụng để báo hiệu cho người lái biết rằng chìa khóa đang hoạt động.
  • Thiết bị thu: Được lắp đặt trên xe có nhiệm vụ thu tín hiệu từ điều khiển sau đó thực hiện theo lệnh.

3Nguyên lý hoạt động của chìa khóa điều khiển từ xa ô tô

Khi người lái bấm một nút trên chìa khóa, bộ phát sóng vô tuyến ở trong chìa khóa sẽ tạo ra một tín hiệu vô tuyến được mã hóa bằng một mã số riêng biệt chỉ có chìa khóa chính mới có thể gửi tín hiệu hợp lệ.

Tín hiệu này sẽ được truyền qua không khí đến thiết bị thu trong xe ô tô. Thiết bị thu sẽ nhận được tín hiệu và giải mã các mã số. Nếu mã số hợp lệ, thiết bị thu sẽ thực hiện lệnh đóng, mở khóa cửa hoặc mở cốp xe tương ứng.

Cách thức hoạt động của chìa khóa điều khiển từ xa ô tô
Cách thức hoạt động của chìa khóa điều khiển từ xa ô tô

4Lợi ích và các loại chìa khóa điều khiển từ xa ô tô

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô có 3 nút bấm truyền thống, giúp người lái dễ dàng thao tác đóng/mở cửa và mở cốp xe.

Chìa khóa Remote sử dụng pin tuy nhiên tối giản chức năng nên mức tiêu hao năng lượng cũng ít, thời hạn có thể từ 2-3 năm. Tuy nhiên trong trường hợp chìa khóa bị yếu pin hoặc hết pin thì người dùng vẫn có thể điều khiển được.

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô có lưỡi chìa khóa, giúp người lái dễ dàng sử dụng và bảo quản. Khi cần sử dụng lưỡi chìa khóa như trong tình huống khóa hết pin, người dùng chỉ cắm chìa khóa vào ổ khóa ở tay nắm cửa..

Sử dụng lưỡi chìa khóa tình huống khóa hết pin mở cửa xe
Sử dụng lưỡi chìa khóa tình huống khóa hết pin mở cửa xe

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô sử dụng mã hóa tín hiệu, giúp chống lại việc sao chép chìa khóa, làm tăng khả năng bảo vệ xe khỏi bị trộm cắp.

Hiện nay, trên thị trường có ba loại chìa khóa điều khiển từ xa điển hình, dễ dàng bắt gặp có thể kể đến bao gồm:

  • Remote không chìa: Loại này được chia làm hai khóa, một khóa đầy đủ chức năng đóng/mở cửa, cốp xe,... và bên cạnh đó là một chìa cơ riêng để có thể khởi động xe.
  • Loại chìa thẳng: Là chìa khóa có lưỡi khóa tích hợp sau là nút điều khiển.
  • Chìa khóa gập: Là loại chìa khóa điều khiển từ xa ô tô có lưỡi chìa khóa ẩn bên trong, giúp người lái dễ dàng cất giữ và chỉ cần nhấn chốt gập để lưỡi khóa bật ra khi cần sử dụng.

Hầu hết không có phân biệt nhiều giữa các dòng xe trong cùng một hãng như giá KIA K3, K5, KIA Seltos, KIA Carens,... vì chúng đều được cấu tạo tương tự như nhau.

Chìa khóa Remote đem lại nhiều lợi ích tiện dụng chủ xe
Chìa khóa Remote đem lại nhiều lợi ích tiện dụng chủ xe

5Những lưu ý khi sử dụng chìa khóa remote ô tô

Sử dụng chìa khóa điều khiển từ xa vẫn còn nhiều điều hạn chế và bất tiện cho người dùng, kể đến như vẫn cần phải lấy chìa khóa để bấm mở/khóa cửa, đặc biệt là khi tay đang bận. Ngoài ra, khi mở cốp xe, người dùng cũng bắt buộc phải sử dụng chìa khóa hoặc nhấn nút trong xe.

Một hạn chế nữa của chìa khóa điều khiển từ xa là không báo khi hết pin, khiến người dùng có thể bị bất ngờ khi chìa khóa không hoạt động. Vì thế bạn cần thường kiểm tra và kịp thời thay pin cho chìa khóa.

Chìa khóa remote ô tô cũng có thể bị ảnh hưởng bởi từ tính và sóng vô tuyến mạnh có thể gây nhiễu sóng dẫn đến kém hoạt động, bên cạnh đó bảo quản nơi khô ráo vì chìa khóa dễ bị vài nước gây hỏng các mạch điện hoặc gặp nhiệt độ cao.

Nếu chìa khóa bị mất hoặc bị hư hỏng, người dùng nên liên hệ với đại lý ô tô hoặc cửa hàng uy tín được hỗ trợ trong việc sao chép chìa khóa hoặc thay chìa khóa mới.

Tóm lại, chìa khóa điều khiển từ xa ô tô là trang bị hiện đại không chỉ đem lại tính tiện lợi cho người dùng mà còn biểu tượng cho sự sáng tạo trong ngành ô tô. Hỗ trợ người dùng trong việc đóng, mở khóa cửa hay cốp xe dễ dàng.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “ Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô có thể bị sao chép, nhưng quá trình này thường yêu cầu thiết bị chuyên dụng và kiến thức kỹ thuật. Tuy nhiên người dùng vẫn bên cất giữ chìa khóa thật kỹ để tránh trường hợp bị mất cắp.

2

Chìa khóa điều khiển từ xa ô tô là một thiết bị điện tử tinh vi, do đó có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: Tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng khác, khi nhiệt độ quá cao làm cho các linh kiện điện tử bên trong chìa khóa có thể bị hỏng hay bị va đập hoặc rơi gây hỏng hóc.

3

Tầm hoạt động của chìa khóa điều khiển từ xa ô tô thường từ 10 đến 20 mét. Tuy nhiên, tầm hoạt động thực tế có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như vật cản, môi trường thời tiết hoặc sóng vô tuyến.