Theo sự phát triển của công nghệ hiện đại, ngày nay chiếc chìa khóa không chỉ đơn thuần là một công cụ mở khóa mà còn là một trang bị tạo nên liên kết giữa người dùng với công nghệ, điển hình là chìa khóa mã hóa ô tô.

Trang thiết bị này ngoài chức năng mở cửa hay khởi động xe, chúng còn giúp chống trộm hiệu quả bởi mã ID riêng biệt. Để hiểu hơn về loại khóa này, mời bạn đọc hãy cùng theo dõi thông tin mà tôi tổng hợp ngay đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày về mọi phương diện của chìa khóa mã hóa ô tô, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cho đến những lợi ích và chú ý quan trọng khi sử dụng khóa mã hóa. Bây giờ thì bắt đầu ngay thôi nào!

1Chìa khóa mã hóa ô tô là gì?

Chìa khóa mã hóa ô tô là một loại chìa khóa điều khiển ô tô thông minh có khả năng bảo vệ xe khỏi bị trộm. Chìa khóa này chứa một chuỗi bit ngẫu nhiên, được gọi là mã hóa, được sử dụng để xác thực chìa khóa với xe.

Chìa khóa mã hóa ô tô kết hợp với hệ thống mã hóa khóa động cơ tạo thành một hệ thống chống trộm hiệu quả. Hệ thống này hoạt động bằng cách kiểm soát sự khởi động của động cơ. Nếu nhận thấy chìa khóa không khớp với mã ID của xe, hệ thống sẽ ngăn cản quá trình phun nhiên liệu và đánh lửa làm cho động cơ không thể khởi động.

Để cho người dùng nhận biết hệ thống đã được xác lập, đèn cảnh báo an ninh sẽ nhấp nháy, nhằm ra hiệu cho người dùng biết rằng xe đã được kích hoạt khóa bảo vệ khỏi bị trộm.

Hệ thống chìa khóa mã hóa của xe ô tô
Hệ thống chìa khóa mã hóa của xe ô tô

2Cấu tạo của chìa khóa mã hóa ô tô

Hệ thống chìa khóa mã hóa ô tô có cấu tạo tương đối phức tạp, các thành phần chính bao gồm:

  • Bộ tách sóng vệ tinh kết hợp với bộ truyền tín hiệu từ xa: Đây là bộ phận chứa dữ liệu mã hóa của xe, được sử dụng để xác thực chìa khóa với xe nhờ tích hợp ID mã hóa của xe, tín hiệu sẽ được gửi về hộp ECU của xe khi phát hiện chìa khóa có chứa mã đúng ở gần và có thể khởi động xe.
  • Bộ điều khiển từ xa: bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu từ bộ tách sóng vệ tinh và gửi tín hiệu này đến trung tâm điều khiển ECU của xe.
  • ECM/PCM và MICU: chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý tín hiệu từ bộ điều khiển từ xa.
  • Đèn báo hệ thống: giúp người dùng theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống và nhận biết khi gặp sự cố nhờ lệnh của bộ điều khiển ECU truyền đến.
Cấu tạo của chìa khóa mã hóa ô tô
Cấu tạo của chìa khóa mã hóa ô tô

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống khóa mã trên ô tô

Người dùng khi đưa chìa khóa lại gần xe, khóa điện xoay đến vị trí "On", tín hiệu bộ nhận tích hợp sẽ bắt đầu quá trình xác thực bằng cách gửi tín hiệu đến bộ tách sóng vệ tinh. Bộ tách sóng vệ tinh sẽ tạo ra một tín hiệu mã hóa dựa trên mã ID của chìa khóa và gửi tín hiệu này trở lại bộ nhận tích hợp. Bộ nhận tích hợp sẽ gửi tín hiệu mã hóa đến ECM/PCM và MICU.

ECM/PCM và MICU sẽ kiểm tra, so sánh và xác thực mã ID của chìa khóa được gửi về. Nếu mã ID khớp nhau, thì chế độ của hệ thống mã hoá khoá động cơ được hủy bỏ, sau đó điện áp sẽ được cung cấp để điều khiển bơm nhiên liệu và đánh lửa để khởi động động cơ. Nếu mã ID không khớp nhau, ECM/PCM và MICU sẽ ngăn chặn quá trình khởi động này.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống khóa mã trên ô tô
Nguyên lý hoạt động của hệ thống khóa mã trên ô tô

4Những lợi ích khi sử dụng chìa khóa mã hóa ô tô

Chìa khóa mã hóa ô tô sử dụng công nghệ cảm biến, vì thế mà người dùng có thể thuận tiện khi sử dụng và tiết kiệm được nhiều thời gian, vì hệ thống có thể nhận được tín hiệu khi chìa khóa ở khoảng cách gần, chủ xe có thể dễ dàng mở khóa ở ngay trên tay nắm cửa hoặc app được tích hợp cài đặt riêng trên điện thoại.

Trên một số mẫu xe hiện đại, cốp xe được tích hợp sẵn nút bấm ngay trên nắp cốp, giúp chủ xe có thể mở cốp mà không cần phải lấy chìa khóa ra. Ngoài ra, ở một số xe còn được trang bị tính năng mở cốp rảnh tay, giúp chủ xe có thể mở cốp bằng cách đá chân vào vùng cảm biến.

Người dùng có thể khởi động và bật điều hòa trước khi lên xe từ xa bằng chìa khóa mã hóa dù đứng ở xa mà không cần vào xe chỉ bằng một nút bấm, không chỉ tiện lợi mà còn đem đến sự thoải mái trong quá trình trải nghiệm.

Cũng mang trên mình như hệ thống chống trộm, chìa khóa mã hóa giúp tăng cường tính an toàn cho chiếc xe của người dùng bằng cách ngăn chặn kẻ trộm sử dụng chìa khóa giả để mở cửa xe hoặc khởi động động cơ.

Chìa khóa mã hóa được trang bị trên một số mẫu xe ô tô của các hãng khác nhau, chẳng hạn như KIA Carnival, Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6,....

Chìa khóa mã hóa ô tô đem lại nhiều lợi ích người dùng
Chìa khóa mã hóa ô tô đem lại nhiều lợi ích người dùng

5Lưu ý khi sử dụng chìa khóa mã hóa ô tô

Để quá trình sử dụng chìa khóa mã hóa ô tô trở nên suôn sẻ và an toàn, người dùng có thể lưu ý một số điều sau:

  • Công nghệ này hoạt động tốt trong phạm vi gần, từ 70cm đến 1m. Do đó, người dùng nên giữ chìa khóa trong khoảng cách này khi muốn mở cửa hoặc khởi động xe.
  • Để bảo vệ xe khỏi trộm cắp, chủ xe nên đảm bảo rằng cửa xe đã đóng chặt trước khi rời đi và để chắc chắn hơn có thể kiểm tra bằng cách nhìn đèn báo hiệu hoặc nghe tiếng còi báo động đã phát ra.
  • Vào những ngày hè nóng nực hoặc những ngày độ ẩm cao, để đảm vải chìa khóa mã hóa hoạt động bình thường, người dùng nên bảo quản chìa khóa ở nơi khô ráo, thoáng mát với nhiệt độ thích hợp.
  • Người dùng cũng có thể sử dụng bao da để bảo vệ chìa khóa khỏi các tác nhân bên ngoài. Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra định kỳ chức năng trên chìa khóa để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.

Tóm lại, chìa khóa mã hóa ô tô là một trang bị công nghệ hết sức cần thiết cho người dùng, với sự kết hợp giữa độ tin cậy và hiệu suất, chìa khóa không chỉ là người bảo vệ cho chiếc xe, mà còn là người đồng hành đáng tin cậy trên hành trình của người lái.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “Chìa khóa mã hóa của ô tô” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Chìa khóa mã hóa thường có tính năng khởi động xe từ xa. Tính năng này cho phép người dùng khởi động xe mà không cần phải ở trong xe. Để sử dụng tính năng này, người lái cần giữ nút khởi động xe từ xa trong một khoảng thời gian nhất định.

2

Hầu hết các chìa khóa mã hóa đều có pin có thể thay thế. Người dùng có thể mua pin thay thế tại các đại lý ô tô hoặc các cửa hàng bán phụ tùng ô tô, khi nhận thấy chìa khóa hoạt động kém hiệu quả.

3

Chìa khóa mã hóa có thể được sao chép, nhưng rất khó. Để sao chép chìa khóa mã hóa, cần có một thiết bị chuyên dụng có thể giải mã mã trong chìa khóa. Các thiết bị này thường chỉ có sẵn cho các đại lý ô tô hoặc các nhà cung cấp dịch vụ khóa chuyên nghiệp.