Trộm xe ô tô là hành động với nhiều thử thách, tuy nhiên với những tên “đạo chích” thì những việc này không hề khó khăn. Để ngăn chặn những trường hợp này xảy ra, các nhà sản xuất đã cho ra đời hệ thống cảnh báo chống trộm.

Tính năng không chỉ mang sự an tâm đến người dùng mà còn bảo vệ tài sản khỏi những nguy hiểm luôn rình rập. Tuy là thế, nhưng không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ có trang bị này.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày đến các bạn hệ thống cảnh báo chống trộm là gì? Cấu tạo của chúng ra sao? Có cách thức hoạt động như thế nào? Bên cạnh đó là những lợi ích và lưu ý quan trọng khi sử dụng.

1Hệ thống cảnh báo chống trộm trên xe ô tô là gì?

Hệ thống cảnh báo chống trộm ô tô là một trang bị an toàn giúp bảo vệ xế hộp khỏi những kẻ trộm cắp. Khi phát hiện xe có dấu hiệu bị đột nhập, hệ thống sẽ kích hoạt các biện pháp bảo vệ như đưa ra âm thanh cảnh báo, nháy đèn, gửi thông báo đến chủ xe, ngăn ngừa xe khởi động,... .

Hệ thống chống trộm ô tô có thể có nhiều chức năng chống trộm khác nhau, tùy thuộc vào cấu tạo và cài đặt của hệ thống. Tuy nhiên, nhìn chung, hệ thống này đều có tác dụng ngăn chặn hoặc gây cản trở cho kẻ trộm, góp phần bảo vệ tài sản của chủ xe.

Vì đây là tính năng an toàn vô cũng hữu ích và cần thiết nên ngày nay hầu hết trên các dòng xe ô tô đều được các nhà sản xuất trang bị điển hình như: Mazda 3, Mazda CX-5, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Outlander, Hyundai Santa Fe,...

Hệ thống chống trộm ô tô
Hệ thống chống trộm ô tô

2Cấu tạo của hệ thống cảnh báo chống trộm ô tô

Hệ thống cảnh báo chống trộm ô tô được cấu tạo từ nhiều thành phần, nhưng điển hình có thể kể đến bao gồm:

  • Hệ thống cảm biến: được lắp đặt trong và ngoài xe như cảm biến độ nghiêng, cảm biến trên gương chiếu hậu,... nhằm phát hiện các chuyển động hay cân bằng trọng lượng của xe khi bị kéo, cửa bị mở, xe bị cẩu đi.
  • Bộ phận điều khiển trung tâm ECU: tiếp nhận tín hiệu từ các cảm biến và công tắc. Khi phát hiện xe bị đột nhập, bộ phận này sẽ kích hoạt hệ thống báo động để cảnh báo cho chủ xe và những người xung quanh.
  • Hệ thống cảnh báo: Khi phát hiện xe bị đột nhập, hệ thống báo động sẽ kích hoạt các thiết bị như còi báo động, còi xe, đèn pha và đèn hậu để phát ra âm thanh và ánh sáng cảnh báo.
  • Hệ thống công tắc: phát hiện các dấu hiệu xâm nhập vào xe, chẳng hạn như cửa xe, nắp capo, cửa khoang hành lý bị mở. Các công tắc này sẽ truyền tín hiệu đến bộ phận điều khiển để kích hoạt hệ thống báo động.
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo chống trộm ô tô
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo chống trộm ô tô

3Nguyên tắc hoạt động của hệ thống cảnh báo chống trộm trên xe ô tô

Khi xe tắt máy, người dùng kích hoạt hoặc trên một số xe hiện đại, hệ thống chống trộm sẽ tự động khởi động khi người trong xe rời đi và khóa cửa, lúc này các cảm biến sẽ liên tục giám sát các dấu hiệu xâm nhập. Nếu phát hiện dấu hiệu xâm nhập, như có người cố tình mở cửa, đóng mở cốp, hay chuyển động, các cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến bộ phận điều khiển.

ECU sẽ tiếp nhận, xử lý và truyền thông tin đến hệ thống cảnh báo, từ đó bộ phận báo động sẽ phát ra âm thanh và ánh sáng để báo động cho chủ xe và những người xung quanh về việc xe đang bị xâm nhập.

Nhờ tính năng này mà trong trường hợp các gia đình có trẻ nhỏ hoặc thú cưng vô tình để quên ở hàng ghế sau, khi chuyển động, cảnh báo sẽ kịp thời đưa ra, nhờ đó mà có thể đảm bảo an toàn.

Như trên các dòng xe tiên tiến, hệ thống chống trộm Immobilizer được trang bị trên xe có cấu tạo và cách thức hoạt động nhờ vào chìa khóa mã hóa ô tô, tính năng hỗ trợ an toàn bằng cách ngăn chặn kẻ xấu không thể khởi động xe nếu không có mã ID tích hợp.

Cơ chế hoạt động của hệ thống cảnh báo chống trộm trên xe ô tô
Cơ chế hoạt động của hệ thống cảnh báo chống trộm trên xe ô tô

4Lợi ích khi sử dụng cảnh báo chống trộm ô tô

Hệ thống cảnh báo chống trộm giúp tăng cường an ninh cho xe, giúp người dùng cảm thấy an tâm hơn khi đậu đỗ xe ở những nơi công cộng, bên cạnh đó còn bảo vệ tài sản trong xe như: Màn hình hiển thị tốc độ HUD tiên tiến, trang sức, tiền bạc,....

Hệ thống cảnh báo chống trộm có thể giúp ngăn chặn các hành vi phá hoại xe, chẳng hạn như xịt sơn, cắt lốp, trộm bình….

Phát hiện chuyển động trong xe không chỉ ngăn chặn những người xâm nhập xấu mà còn giúp ngăn chặn những tình huống để quên trẻ em hoặc thú cưng.

Hệ thống cảnh báo chống trộm có thể giúp răn đe kẻ trộm, khiến họ khó tiếp cận xe điều này có thể giúp bảo vệ tài sản và tính mạng của người dùng.

Hệ thống cảnh báo chống trộm giúp tăng cường an ninh cho xe
Hệ thống cảnh báo chống trộm giúp tăng cường an ninh cho xe

5Những lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo chống trộm

Có nhiều loại hệ thống cảnh báo chống trộm khác nhau trên thị trường, với các tính năng và mức giá khác nhau. Vì thế mà người dùng có thể lựa chọn hệ thống phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bản thân.

Người dùng cũng nên lựa chọn nơi uy tín và chuyên nghiệp, nhằm đảm bảo hệ thống được lắp đặt đúng cách và hoạt động hiệu quả.

Để đảm bảo hệ thống vẫn luôn hoạt động bình thường và hiệu quả, người dùng cũng nên thường xuyên kiểm tra bằng cách kích hoạt và tác động lên xe, nếu có hư hỏng có thể kịp thời sửa chữa và bảo dưỡng.

Tính năng này cho phép người dùng kích hoạt hệ thống báo động từ xa thông qua chìa khóa hoặc remote. Tuy nhiên, dũng cần lưu ý rằng tính năng này có thể bị kẻ trộm sử dụng để kích hoạt hệ thống báo động giả. Do đó, bạn nên sử dụng hệ thống cảnh báo từ xa một cách cẩn thận.

Tóm lại, hệ thống cảnh báo chống trộm là trang bị quan trọng và cần nên có trên mỗi chiếc xe ô tô. Đây không chỉ đơn thuần là một biện pháp an ninh, mà còn là một hệ thống bảo vệ đáng tin cậy cho tài sản của chủ xe.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống cảnh báo chống trộm trên xe ô tô” mà nhiều chủ xe có thể quan tâm và theo dõi.

1

Khi chọn hệ thống cảnh báo chống trộm ô tô, người dùng cần cân nhắc các yếu tố sau: Có nhiều loại cảnh báo chống trộm trên thị trường, loại càng nâng cao thì giá thành cũng đắt hơn. Nếu bạn sống ở khu vực có tỷ lệ trộm cắp cao, bạn nên chọn hệ thống báo động nâng cao. Người dùng nên chọn hệ thống báo động có các tính năng phù hợp với nhu cầu của mình, chẳng hạn như khả năng định vị GPS, khả năng gửi tin nhắn cảnh báo đến điện thoại di động,...

2

Để tắt hệ thống cảnh báo, người dùng có thể:

  • Mở khóa cửa bằng chìa khóa và bật khóa điện bằng chìa khóa được mã hóa chính xác trong vòng 12 giây.
  • Mở khóa cửa hoặc khoang hành lý bằng điều khiển từ xa.

3

Hệ thống chống trộm sẽ phát ra âm thanh cảnh báo trong 30 giây và đèn cảnh báo nguy hiểm sẽ nhấp nháy trong năm phút nếu xe bị xâm nhập. Xe bị coi là bị xâm nhập khi một người nào đó cố gắng mở cửa, nắp ca-pô hoặc khoang hành lý trái bằng chìa khoá hoặc điều khiển không đúng, bật khóa với chìa khóa không hợp lệ. Nếu hành vi xâm nhập được tái diễn, hệ thống sẽ tiếp tục duy trì quá trình hoạt động trên.