Trong quá trình điều khiển xế hộp, ngoài việc tập trung quan sát thì người lái luôn cần phải theo dõi tốc độ cũng như các thông số khác của xe để nắm bắt rõ tình trạng di chuyển và xử lý nhanh các tình huống xảy ra ngoài ý muốn. Theo đó, màn hình hiển thị tốc độ HUD chính là thiết bị giúp chủ phương tiện có thể dễ dàng theo dõi các thông số trên.

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về màn hình HUD trên ô tô với các đặc điểm và thông số liên quan.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về màn hình hiển thị tốc độ HUD là gì? Cấu tạo và công dụng như thế nào? Cách thức hoạt động ra sao?

1Màn hình hiển thị tốc độ HUD là gì?

Màn hình hiển thị tốc độ HUD là loại màn hình dùng công nghệ Head-Up Display giúp hiển thị thông tin lên kính lái của ô tô đúng với tầm quan sát của người điều khiển. Thông tin được hiển thị thường bao gồm tốc độ xe, vòng tua động cơ, hướng dẫn đường đi, cảnh báo lệch làn,... Qua đó, người lái có thể dễ dàng nắm bắt các thông số quan trọng mà không cần phải cúi xuống nhìn bảng điều khiển gây xao nhãng, mất tập trung.

Màn hình hiển thị tốc độ HUD
Màn hình hiển thị tốc độ HUD

2Cấu tạo của màn hình hiển thị tốc độ HUD

Cấu tạo của màn hình hiển thị tốc độ HUD khá đơn giản, thường bao gồm các phần chính như sau:

  • Bộ liên kết: Thực hiện chức năng thu thập và chuyển dữ liệu từ ô tô để hiển thị trong tầm quan sát của người lái.
  • Bộ giải mã (máy tính): Thực hiện nhiệm vụ giải mã, kết nối và xử lý các dữ liệu từ bộ liên kết trước khi hiển thị trên màn hình.
  • Máy chiếu: Có chức năng tạo ra hình ảnh phản chiếu của thông tin được hiển thị lên kính lái.

Ngoài ra, một số màn hình hiển thị tốc độ HUD còn có các thành phần bổ sung, chẳng hạn như:

  • Cảm biến ánh sáng: Thực hiện điều chỉnh độ sáng của hình ảnh hiển thị theo điều kiện ánh sáng bên ngoài.
  • Điều khiển: Cho phép người lái điều chỉnh cài đặt của màn hình hiển thị tốc độ HUD.

3Nguyên lý hoạt động màn hình hiển thị tốc độ HUD

Màn hình hiển thị tốc độ HUD được kết nối với xế hộp thông qua cổng OBD-II. Qua đó, mọi thông tin dữ liệu sẽ được truyền từ xe về máy tính. Khi đó, bộ giải mã sẽ tiến hành xử lý và mã hóa các thông tin cần thiết để chuyển đến máy chiếu trên kính lái. Bộ phận hiển thị này được lắp đặt một cảm biến điều chỉnh ánh sáng phù hợp với điều kiện môi trường. Do đó, hình ảnh hiện lên kính một cách rõ ràng và sắc nét trong ở những thời tiết, môi trường khác nhau.

Ngoài ra, trên một số loại màn hình HUD, nhà sản xuất còn thiết kế kèm thêm miếng chống chói để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng.

Hiện thị hình ảnh lên kính một cách rõ ràng và sắc nét
Hiện thị hình ảnh lên kính một cách rõ ràng và sắc nét

4Ý nghĩa các thông số hiển thị trên màn hình HUD

Màn hình hiển thị tốc độ HUD có đa dạng mẫu mã, chủng loại khác nhau. Tùy thuộc vào từng nhà sản xuất mà màn hình HUD sẽ hiển thị các thông số khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các loại màn hình này sẽ hiển thị những thông tin liên quan đến quá trình di chuyển của phương tiện như:

  • Tốc độ xe: Đây được xem là thông tin quan trọng nhất trên màn hình HUD cho biết vận tốc tức thời của ô tô đang chạy trên đường, giúp người lái nắm bắt chính xác và điều chỉnh linh hoạt nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, một số màn hình hiển thị tốc độ HUD còn lưu trữ lại lịch sử tốc độ, hiện cảnh báo tốc độ và thiết lập giới hạn phù hợp cho xe.
  • Số vòng tua động cơ: Cho biết tốc độ quay, số vòng tua của động cơ hiện tại. Dựa trên thông số này, một số bộ hiển thị HUD sẽ thiết lập cảnh báo giới hạn vòng tua máy khi giá trị đạt giới hạn nhằm tránh gây hại cho động cơ và tiêu hao nhiều nhiên liệu.
  • Quãng đường di chuyển: Cho biết số kilomet và thời gian xe đã đi được dưới dạng phút hay giờ.
  • Nhiệt độ nước làm mát và động cơ: Hiển thị nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ động cơ hiện tại của xe. Nếu chỉ số tăng cao bất thường vượt quá giá trị cho phép, màn hình sẽ hiển thị cảnh báo người lái.
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu: Cho biết mức tiêu hao nhiên liệu tức thời được hiển thị trên màn hình HUD. Thông số được tính trong quãng đường di chuyển 100km gần nhất, theo đơn vị lít/100km hoặc lít/giờ.
  • Điện áp bình ắc-quy: Cung cấp thông tin về điện áp ắc quy của xe và đưa ra cảnh báo cho người lái nếu giá trị này bị thấp hơn mức tiêu chuẩn.
  • Lỗi động cơ: Màn hình sẽ hiển thị thông báo lỗi khi động cơ gặp trục trặc để người điều khiển kịp thời nắm bắt và xử lý.
  • Tính năng phụ: Một số các màn hình hiển thị tốc độ HUD còn hiển thị các thông số về thời gian thực, độ cao thực, hướng đi hay tần số vệ tinh,...
  • Tính năng cao cấp khác: Một số loại màn hình HUD cao cấp còn hiển thị bản đồ chỉ đường, điều khiển chấp nhận hay từ chối cuộc gọi, áp suất lốp, soạn văn bản bằng giọng nói, cảnh báo cửa mở, hiển thị đèn báo rẽ,...
Các thông số hiển thị trên màn hình HUD
Các thông số hiển thị trên màn hình HUD

5Tác dụng của màn hình hiển thị tốc độ HUD

Màn hình hiển thị tốc độ HUD được đánh giá là phụ kiện ô tô giúp ích và hỗ trợ người lái khá nhiều trong quá trình điều khiển xe, đặc biệt là gia tăng sự tập trung hơn vào đường đi.Với thông số được hiển thị rõ ràng trên kính chắn gió giúp người lái có thể nắm bắt thông tin dễ dàng trong tầm mắt mà không cần cúi xuống nhìn bảng đồng hồ bên dưới. Điều này giúp duy trì sự tập trung vào đường đi, đảm bảo quan sát liên tục tình trạng giao thông phía trước và giảm nguy cơ tai nạn.

Nhờ vào màn hình HUD, người lái có thể theo dõi được tốc độ xe và tuân thủ tốc độ giới hạn cho phép. Qua đó, vừa đảm bảo an toàn mà vừa tránh trường hợp bị vi phạm do lỗi vượt quá tốc độ cho phép.

Giúp người lái có thể theo dõi được tốc độ xe và tuân thủ tốc độ giới hạn cho phép
Giúp người lái có thể theo dõi được tốc độ xe và tuân thủ tốc độ giới hạn cho phép

Ngoài ra, cũng thông qua màn hình hiển thị tốc độ HUD, người lái sẽ theo dõi được vòng tua máy, mức tiêu thụ nhiên liệu hay độ mở bướm ga,... để điều chỉnh về mức giá trị phù hợp nhằm tiết kiệm được nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ máy xe. Không những thế, bạn còn có thể nắm bắt nhanh chóng các lỗi về xe nếu có như nhiệt độ động cơ tăng cao, lỗi động cơ, điện áp ắc quy bị thấp,... để giải quyết kịp thời, tránh những hư hỏng nghiêm trọng.

Có thể thấy màn hình hiển thị tốc độ HUD đem đến nhiều lợi ích cho người dùng nên ngày càng được nhiều nhà sản xuất xe trang bị cho các mẫu xe của mình. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp phụ kiện này trên các dòng xe từ phổ thông như: Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-8, Hyundai Tucson, Hyundai SantaFe, Hyundai Kona,... đến hãng xe sang như Mercedes, Audi, BMW, Volvo, Lexus,...

6Các loại màn hình HUD hiện nay

Các loại màn hình hiển thị tốc độ HUD rất được ưa chuộng sử dụng trên xe hơi. Tuy nhiên với đa dạng các thương hiệu, mẫu mã, thiết kế trên thị trường hiện nay khiến không ít người dùng cảm thấy hoang mang. Dưới đây là các loại màn hình HUD cơ bản được phân thành những nhóm sau:

#1. Màn hình HUD kết nối OBD

Loại màn hình này kết nối với ô tô thông qua cổng OBD 2 để thu thập và cung cấp thông tin chính xác từ hệ thống xe, đồng thời hiển thị dữ liệu trên máy chiếu. Cổng OBD 2 (On-board Diagnostics) là một cổng kết nối tiêu chuẩn được tìm thấy trên hầu hết các ô tô hiện đại giúp giám sát hoạt động của các bộ phận quan trọng trong động cơ và chẩn đoán lỗi cho người dùng.

Màn hình HUD kết nối OBD
Màn hình HUD kết nối OBD

#2. Màn hình HUD kết nối GPS

Loại màn hình này sử dụng tín hiệu từ vệ tinh GPS để xác định quãng đường và vận tốc di chuyển của ô tô. Thiết bị được người dùng đánh giá cao về độ chính xác của dữ liệu hiển thị.

Loại màn hình này kết nối GPS/điện thoại và sử dụng tín hiệu này để xác định tốc độ, quãng đường mà xe di chuyển. Nó có thể sử dụng cho các ô tô không được trang bị cổng OBD 2 với tốc độ hiển thị nhanh hơn, tuy nhiên kết nối sẽ không ổn định trong một số trường hợp ảnh hưởng do thời tiết xấu,...

Màn hình HUD kết nối GPS
Màn hình HUD kết nối GPS

#3. Màn hình HUD kết nối OBD 2 và GPS

Màn hình HUD kết nối OBD 2 và GPS là loại kết hợp cả dữ liệu từ hệ thống xe và GPS dùng để xác định vận tốc di chuyển của phương tiện, sử dụng cho cả dòng xe có và không có trang bị OBD 2. Loại màn hình này còn có một số tính năng hiện đại khác như hiển thị tin nhắn/cuộc gọi, bản đồ chỉ đường,... được trang bị trên các dòng xe cao cấp.

Màn hình HUD kết nối OBD 2 và GPS
Màn hình HUD kết nối OBD 2 và GPS

7Một số kinh nghiệm khi mua màn hình HUD

Giá của màn hình hiển thị tốc độ HUD không quá đắt đỏ cũng như việc lắp đặt khá đơn giản và không can thiệp vào sâu hệ thống điện. Do đó nhiều người dùng ô tô chọn cách tự đầu tư thêm phụ kiện này cho xế hộp. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại màn hình HUD khác nhau gây không ít khó khăn trong việc lựa chọn. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn chọn mua được bộ màn hình HUD chất lượng và phù hợp với nhu cầu của mình.

#1. Xác định nhu cầu

Nội dung hiển thị của màn hình HUD chính là một trong những yếu tố quan trọng mà người dùng cần quan tâm khi lựa chọn. Một số dòng kích thước lớn sẽ hiển thị đầy đủ thông tin nhưng số khác lại chỉ hiển thị một số thông số nhất định. Không phải màn hình hiển thị tốc độ HUD càng có nhiều thông tin sẽ càng tốt bởi nếu lạm dụng khi cho hiển thị quá nhiều thông tin cùng lúc sẽ khiến người lái mất tập trung.

Do đó người mua nên lựa chọn tùy theo nhu cầu bản thân. Trước khi quyết định bạn cần xác định màn hình HUD để hiển thị những thông tin gì? Bạn muốn màn hình HUD có những tính năng gì?

#2. Khả năng hiển thị

Độ sắc nét của hình ảnh là yếu tố quan trọng tiếp theo mà người mua nên xem xét. Màn hình hiển thị tốc độ HUD cần có khả năng hiển thị rõ ràng ngay cả trong điều kiện ánh sáng mặt trời mạnh. HUD sử dụng công nghệ hiển thị bằng màn hình LED nên để người lái có thể quan sát tốt trong mọi điều kiện ánh sáng khác nhau thì nhà sản xuất thường cho đi kèm theo bộ HUD 1 tấm film chống chói để dán ở kính lái.

Ngoài ra, những màn hình HUD chất lượng thường sử dụng công nghệ màn hình LED cao cấp nên hình ảnh hiển thị một cách rõ ràng, sắc nét. Trong khi các sản phẩm giá rẻ thường cho chất lượng hình ảnh rất tệ hoặc xuống cấp nhanh chóng sau một thời gian ngắn sử dụng.

#3. Điện áp sử dụng

Khi sử dụng những dòng màn hình hiển thị tốc độ HUD tiêu hao quá nhiều điện năng sẽ dễ tạo thành gánh nặng cho hệ thống điện của xe. Vì vậy, người dùng cần chú ý lựa chọn thiết bị sử dụng ở mức điện áp phù hợp.

#4. Giá thành sản phẩm

Hiện nay, màn hình hiển thị tốc độ HUD có nhiều chủng loại khác nhau, đến từ nhiều nhà sản xuất dẫn đến giá bán cũng rất đa dạng từ vài trăm đến vài triệu đồng, thậm chí hơn đều có. Tùy vào nhu cầu và ngân sách mà người mua có thể lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình. Tuy nhiên, lời khuyên là không nên mua loại màn hình HUD quá rẻ bởi đây là một thiết bị điện tử nên nếu có mức giá quá rẻ thường sẽ là hàng nhái, hàng kém chất lượng.

#5. Lựa chọn thương hiệu uy tín

Tốt nhất khi mua màn hình HUD, bạn nên lựa chọn những sản phẩm chính hãng đến từ các thương hiệu nổi tiếng hay hàng được bán tại những địa chỉ uy tín với đầy đủ thông tin và thông số rõ ràng, giá cả niêm yết cụ thể, đặc biệt có cả chế độ bảo hành từ 12 – 24 tháng.

Có thể thấy, màn hình hiển thị tốc độ HUD là một trang bị hiện đại trên ô tô giúp người lái nắm bắt thông số quan trọng một cách tiện lợi, dễ dàng và chủ động hơn trong các tình huống giao thông. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

8Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về màn hình hiển thị tốc độ HUD mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Trên thị trường hiện có vô số dòng màn hình hiển thị tốc độ HUD. Trong đó các dòng màn hình HUD hiển thị trên kính lái của thương hiệu Vietmap (VietMap HUD H2AS), Xiaomi (Xiaomi Car Robot HUD), Webvision (Webvision V8),… được đánh giá cao về chất lượng cũng như dịch vụ bán hàng.

2

Giá của màn hình hiển thị tốc độ HUD dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Giá cả phụ thuộc vào loại màn hình, tính năng và thương hiệu. Tuy nhiên, HUD là một thiết bị điện tử, người dùng nên mua loại có giá từ 500.000 đồng trở lên, tránh mua các loại có giá quá rẻ bởi giá rẻ thường có chất lượng kém, hiển thị không rõ nét, sử dụng thời gian ngắn dễ bị lỗi hay trục trặc.

3

Màn hình hiển thị tốc độ HUD được thiết kế để có thể hiển thị rõ ràng ngay cả trong điều kiện ánh sáng mặt trời mạnh. Tuy nhiên, người lái vẫn nên điều chỉnh độ sáng của màn hình HUD để đảm bảo có thể nhìn thấy thông tin một cách rõ ràng.