Ngành công nghiệp ô tô đang trên đà phát triển đã mang đến cho người dùng những trang bị hiện đại hóa điển hình là chìa khóa thông minh thay thế cho những chiếc chìa khóa vặn truyền thống.

Chìa khóa thông minh không chỉ đơn thuần là một phụ kiện giúp khởi động và khóa cửa, mà còn là điểm nổi bật của sự đổi mới và tiện ích. Tuy Smartkey không còn xa lạ gì với những bác tài nhưng chưa hẳn ai cũng biết rõ về cấu tạo hay nguyên lý hoạt động của chúng.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày các thông tin liên quan đến chìa khóa thông minh ô tô Smartkey, cách mà chúng được cấu tạo, cách thức hoạt động, những lợi ích cùng như lưu ý quan trong mà người dùng cần quan tâm trong quá trình sử dụng.

1Chìa khóa thông minh ô tô Smart Key là gì?

Chìa khóa thông minh ô tô Smart key là một thiết bị điện tử hiện đại, sử dụng công nghệ không dây để vận hành, giúp người lái xe mở cửa, khởi động động cơ xe chỉ bằng một nút bấm.

Năm 1995, Siemens đã tạo ra một bước ngoặt trong công nghệ ô tô khi phát minh ra chìa khóa thông minh. Chìa khóa này có khả năng điều khiển từ xa đã khiến cho những người yêu thích ô tô vô cùng thích thú, bởi nó mang lại sự tiện lợi và hiện đại chưa từng có. Chìa khóa thông minh lần đầu tiên được ứng dụng trên chiếc Mercedes-Benz S-Class vào năm 1997 và nhanh chóng được trang bị hầu hết trên các mẫu xe cao cấp.

Với sự phát triển của công nghệ, chìa khóa thông minh đã trở nên phổ biến hơn và được trang bị trên cả các dòng xe bình dân. Nhờ tính tiện dụng và hiện đại, chìa khóa thông minh đã trở thành một món phụ kiện xe hơi được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn.

Chìa khóa thông minh của xe ô tô
Chìa khóa thông minh của xe ô tô

2Cấu tạo của chìa khóa thông minh ô tô

Chìa khóa Smart Key được cấu tạo từ các thành phần chính có thể kể đến bao gồm như:

  • Thiết bị điều khiển cầm tay (FOB): Đây là phần thân của chìa khóa thường được có các nút bấm để thực hiện các chức năng như mở cửa, khóa cửa, khởi động động cơ,...
  • Bộ điều khiển khóa thông minh Smart Control Unit (SCU): có nhiệm vụ giao tiếp giữa phần điều khiển từ xa của chìa khóa thông minh với hệ thống điện của xe.
  • Chip RFID: Dùng để lưu trữ thông tin nhận dạng giữa chìa khóa với xe
  • Bộ truyền dữ liệu trung tâm (ECU): Tiếp nhận, xử lý thông tin nhận được từ khóa thông minh và truyền lệnh đến các bộ phận theo yêu cầu.

3Nguyên lý hoạt động của chìa khóa thông minh

Smartkey hoạt động dựa trên nguyên lý giao tiếp giữa phần điều khiển từ xa với bộ thu tín hiệu trên xe. Khi người dùng đến gần xe, chip RFID trong chìa khóa sẽ phát ra một tín hiệu radio nhằm nhận và mã nhận dạng giữa SCU và thiết bị FOB. Sau khi trùng khớp, bộ thu tín hiệu sẽ cấp điện cho motor điện, giúp cuộn dây điện từ bên trong ổ khóa xe đóng lại, chốt an toàn trong ổ khóa xe sẽ được kéo lên, giúp người dùng có thể vặn núm khóa để mở cửa xe, ngược lại có thể khóa xe.

Để khởi động động cơ, người dùng cần nhấn giữ nút khởi động trên chìa khóa thông minh. Khi đó, bộ điều khiển SCU sẽ gửi mã nhận dạng của chìa khóa thông minh đến bộ điều khiển ECU, nếu hai mã nhận dạng trùng khớp, bộ điều khiển ECU sẽ kích hoạt hệ thống khởi động động cơ.

Sơ đồ hoạt động của Smartkey ô tô
Sơ đồ hoạt động của Smartkey ô tô

4Lợi ích khi sử dụng chìa khóa thông minh ô tô Smart Key

Ngày nay, tùy vào trang bị của các hãng như dựa vào giá KIA K5, thương hiệu Mercedes hay tiên tiến như chìa khóa BMW i8,...mà trên chìa khóa thông minh tích hợp nhiều tính năng hiện đại, đem đến nhiều tiện ích cho người dùng.

Người dùng có thể khóa, mở, khởi động, mở cốp xe, nâng hạ kính,... dễ dàng mà không cần lấy chìa khóa ra khỏi túi và đặc biệt hữu ích khi người dùng đang bận tay. Bạn có thể mở khóa bằng cách ấn giữ nút trên tay nắm cửa 3-4 giây là có thể mở/khóa cửa khi đem theo chìa khóa.

Smart Key có khả năng khóa vô lăng, kích hoạt chức năng báo động khi có tác động ngoại lực lên xe, chẳng hạn như rung lắc, xê dịch hoặc khi có người lạ cố ý tiếp cận xe, giúp chủ xe an tâm hơn khi đậu đỗ xe bên ngoài.

Chìa khóa thông minh hỗ trợ tài xế tìm kiếm xe dễ dàng khi xe đậu ở những bãi đỗ xe phức tạp và đông đúc, nhờ phát ra tín hiệu và nháy đèn thông qua định vị GPS.

Nhiều chìa khóa hiện đại, còn có thể đề nổ và khởi động điều hòa để làm mát không gian bên trong xe từ xa, giúp chủ xe tiết kiệm thời gian và công sức trước khi lên xe trong thời tiết nắng nóng.

Smart Key ô tô mang nhiều lợi ích cho tài xề
Smart Key ô tô mang nhiều lợi ích cho tài xề

5Những lưu ý khi sử dụng Smart Key ô tô

Để quá trình sử dụng được mượt mà và an tâm hơn, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Không nên để chung chìa khóa với các thiết bị thông minh khác như điện thoại, máy tính, máy tính bảng,... vì có thể gây nhiễu sóng và khiến chìa khóa không thể hoạt động bình thường.
  • Hạn chế sử dụng chìa khóa gần các thiết bị có sóng vô tuyến mạnh, chẳng hạn như tháp truyền hình, đài phát thanh, sân bay,...
  • Khi pin yếu, khiến việc kết nối có thể bị hạn chế, vì thế người dùng nên thường xuyên kiểm tra và kịp thời thay pin.
  • Nên để chìa khóa ở những nơi khô ráo, tránh bị nhiễm nước hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì có thể làm hư bộ phận chip bên trong khóa.
  • Khi gặp vấn đề với chìa khóa thông minh, người dùng nên liên hệ với các trung tâm, cơ sở sửa chữa uy tín để có thể bảo dưỡng vì đây là thiết bị có cấu tạo phức tạp cần người có tay nghề để có thể thực hiện.

Tóm lại, chìa khóa thông minh ô tô Smart Key là một trang thiết bị công nghệ hiện đại, ngày càng được các hãng chú trọng không chỉ về thẩm mỹ mà còn tích hợp nhiều tính năng, mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng trong quá trình sử dụng.

6Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Chìa khóa thông minh của xe ô tô” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Chìa khóa thông minh được thiết kế riêng cho từng dòng xe ô tô và tùy theo từng mã nhận dạng khác nhau. Do đó, chìa khóa thông minh của một dòng xe ô tô không thể sử dụng cho các dòng xe ô tô khác.

2

Khoảng cách hoạt động của chìa khóa thông minh phụ thuộc vào thiết kế của xe và công nghệ được sử dụng. Thông thường, khoảng cách hoạt động của chìa khóa thông minh nằm trong khoảng 1-3 mét.

3

Khi chìa khóa thông minh bị mất, người dùng cần liên hệ với đại lý hoặc trung tâm bảo hành xe để được hỗ trợ. Nhân viên đại lý hoặc trung tâm bảo hành sẽ lập trình lại chìa khóa thông minh mới để tương thích với xe.