Ngày nay, nhằm đem lại tính tiện lợi và nâng cao trải nghiệm đến người dùng, thay vì sử dụng cửa kính ô tô vận hành bằng tay thì hầu hết đã được thay thế bằng cửa sổ điều chỉnh điện.

Hệ thống nâng hạ kính tự động chỉ với một lần nhấn công tắc, kính xe sẽ tự động nâng lên hoặc hạ xuống đến vị trí mong muốn. Để hiểu hơn về trang bị tiên tiến này, mời các bạn theo dõi thông tin mà tôi tổng hợp dưới đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày về cửa sổ điều chỉnh điện trên xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng như thế nào? Khi sử dụng đem lại lợi ích gì? Và cần lưu ý gì trong quá trình vận hành chúng?.

1Cửa sổ điều chỉnh điện trên xe ô tô là gì?

Cửa sổ điều chỉnh điện ô tô là một trang bị không còn quá xa lạ đối với người dùng xe ô tô, trang bị này giúp người lái xe dễ dàng đóng/mở cửa sổ mà không cần tốn này sức lực vì chúng hoạt động dựa trên cơ chế mô tơ, giúp nâng hoặc hạ kính một cách dễ dàng.

Cửa sổ điều chỉnh điện trên xe ô tô
Cửa sổ điều chỉnh điện trên xe ô tô

Kỹ sư công ty Brose của Đức đã phát triển máy nâng cửa sổ cơ học đầu tiên vào năm 1926. Năm 1956, Lincoln Continental MkII xuất hiện với cửa sổ chỉnh điện bằng động cơ điện được phát triển bởi hãng Ford và Brose với loại máy nâng hạ kính chạy điện và đã trở thành lựa chọn phổ biến cho các dòng ô tô chở khách vì nó đơn giản và đáng tin cậy.

2Cấu tạo của cửa sổ điều chỉnh điện ô tô

Cửa sổ điều chỉnh điện ô tô được cấu tạo từ các thành phần chính bao gồm:

  • Mô tơ nâng hạ kính: Đây là bộ phận mang nhiệm vụ quan trọng trong việc kéo hoặc đẩy dây cáp để nâng hoặc hạ kính. Mô tơ nâng hạ kính thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, có kích thước nhỏ gọn và được lắp đặt bên trong cửa xe.
  • Dây cáp: Dây cáp là bộ phận truyền lực từ mô tơ nâng hạ kính đến kính xe, dây có độ bền cao và chịu được tải trọng lớn.
  • Kính xe: Kính xe thường được làm bằng kính cường lực hoặc kính an toàn, có độ dày và độ cứng cao để đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe, được nâng hạ bởi mô tơ.
  • Công tắc điều khiển: Công tắc điều khiển là bộ phận giúp người lái xe điều khiển cửa sổ điều chỉnh điện. Công tắc điều khiển thường được lắp đặt trên tappi cửa, có thiết kế đơn giản và dễ sử dụng.
  • Cảm biến đảo chiều: Là bộ phận giúp mô tơ nâng hạ kính đảo chiều khi kính đã chạm đến vị trí giới hạn trên hoặc dưới.
  • Bộ phận hãm: Bộ phận hãm là bộ phận giúp giữ kính ở vị trí mong muốn.
  • Bộ phận điều khiển: Đây thường là một mô-đun điện tử nhỏ gọn, có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ công tắc điều khiển và xử lý tín hiệu đó.
Cấu tạo của cửa sổ chỉnh điện
Cấu tạo của cửa sổ chỉnh điện

3Nguyên lý hoạt động của cửa sổ điều chỉnh điện

Công tắc điều khiển thường được lắp đặt bên cánh cửa người lái, khi người dùng nhấn nút kích hoạt, dữ liệu được truyền đến trung tâm điều khiển, tại đây bộ phận điều khiển nhận và truyền lệnh, điện sẽ được truyền đến mô tơ nâng hạ kính xuống.

Mô tơ nâng hạ kính sẽ kéo hoặc đẩy dây cáp để nâng hoặc hạ kính. Khi kính đã chạm đến vị trí giới hạn trên hoặc dưới, cảm biến đảo chiều sẽ kích hoạt mô tơ nâng hạ kính đảo chiều. Bộ phận hãm sẽ giữ cho kính ở vị trí người dùng mong muốn dừng lại.

Hầu hết các dòng xe ô tô ngày nay đều sử dụng cửa sổ điều chỉnh điện, có thể dễ dàng kể đến như: KIA K5, KIA K3, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Mazda3, BMW 3-Series….

Công tắc điều khiển thường được lắp đặt bên cánh cửa người lái, khi người dùng nhấn nút điều khiển cửa sổ ô tô
Công tắc điều khiển thường được lắp đặt bên cánh cửa người lái, khi người dùng nhấn nút điều khiển cửa sổ ô tô

4Lợi ích khi sử dụng cửa sổ điều chỉnh điện

Tính năng được trang bị ở bảng điều khiển phía trước xe, vì thế trong quá trình di chuyển, trong xe có trẻ nhỏ hoặc thú cưng, người dùng có thể chủ động kích hoạt, ngăn chặn việc mở cửa kính, ngăn trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra.

Tính năng hỗ trợ người lái xe dễ dàng kiểm soát cửa sổ của xe, từ đó tập trung vào quá trình điều khiển, đảm bảo an toàn trên chuyến hành trình, đồng thời giúp hạn chế không khí bên ngoài tràn vào khoang xe làm tăng hoạt động hiệu quả hơn cho hệ thống điều hòa.

Chỉnh điện cửa sổ giúp tiện ích người lái
Chỉnh điện cửa sổ giúp tiện ích người lái

Các hãng ô tô không ngừng nghiên cứu và nâng cấp, đưa các trang bị lên tầng cao mới nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng. Trên các xe hiện nay, hệ thống cửa sổ ngoài điều chỉnh điện còn có khả năng chống kẹp, tự động nâng kính nếu có va chạm nguy hiểm xảy ra, đảm bảo an toàn và mang đến sự an tâm cho người sử dụng.

5Những lưu ý khi sử dụng cửa sổ chỉnh điện trên ô tô

Để quá trình sử dụng diễn ra suôn sẽ và an toàn, người dùng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Thường xuyên kiểm tra, đảm bảo hệ thống cửa hoạt động bình thường, bên cạnh đó để kịp thời phát hiện và bảo dưỡng nếu có hư hỏng.
  • Cửa sổ chỉnh điện có thể bị hỏng hóc nếu có vật cản trong khoảng cách giữa kính xe và cửa xe. Để tránh tình trạng này, người dùng nên hạn chế để vật cản trong khoảng cách này.
  • Trong quá trình di chuyển, để tránh bị phân tâm dẫn đến những tình huống nguy hiểm, người điều khiển nên hạn chế điều khiển cửa kính.

Tóm lại, cửa sổ điều chỉnh điện trên xe ô tô không chỉ là một trang bị công nghệ hiện đại cần thiết và hữu ích, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa sự thoải mái và tiện lợi cho người lái và hành khách trên mọi chuyến hành trình.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Cửa sổ điều chỉnh điện” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Cửa sổ điều chỉnh điện có thể được phân ra nhiều loại khác nhau và có thể dựa trên các tiêu chí như:

  • Số lượng cửa sổ điều chỉnh điện: Có thể là 2 cửa sổ, 4 cửa sổ hoặc 6 cửa sổ.
  • Vị trí cửa sổ điều chỉnh điện: Có thể là cửa sổ trước, cửa sổ sau hoặc cả hai.
  • Tính năng của cửa sổ điều chỉnh điện: Có thể có tính năng chống kẹp, tính năng tự động đóng/mở, tính năng khóa cửa,...

2

Nếu cửa sổ điều chỉnh điện bị hỏng hóc, vì cấu tạo của chúng tương đối phức tạp, vì thế người dùng có thể mang xe đến gara để sửa chữa. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng, chi phí sửa chữa cửa sổ điều chỉnh điện có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

3

Cửa sổ điều chỉnh điện có thể được lắp thêm cho xe. Tuy nhiên, chi phí lắp thêm cửa sổ điều chỉnh điện có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy thuộc vào loại xe và loại cửa sổ điều chỉnh điện.