Ghế ngồi chỉnh điện trên xe ô tô là tính năng vô cùng hữu ích, không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm lái xe cho người lái mà còn đem lại sự thoải mái cho hành khách trên xe. Ghế chỉnh điện mang lại khả năng tinh chỉnh linh hoạt về độ cao, góc nghiêng và vị trí ngồi giúp tối ưu hóa tầm nhìn của người lái cùng nhiều lợi ích khác.

Để hiểu thêm về công nghệ tiên tiến này và cách mà chúng đóng góp vào trải nghiệm lái xe hiện đại, mời các bạn hãy cùng theo dõi thông tin mà tôi tổng hợp dưới đây.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ghế chỉnh điện được trang bị trên xe ô tô, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, những lợi ích và lưu ý khi sử dụng tính năng này.

1Ghế chỉnh điện ô tô là gì?

Ghế chỉnh điện ô tô là một trang bị hiện đại giúp người lái và hành khách có thể dễ dàng điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình thông qua các nút điều khiển đặt bên hông ghế thay vì sử dụng các cần gạt cơ.

Ghế chỉnh điện trên xe ô tô
Ghế chỉnh điện trên xe ô tô

Ghế chỉnh điện thường được sử dụng ở ghế lái và ghế phụ, nhưng vì nhu cầu sử dụng, nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng mà ngày nay các hãng cũng trang bị ở hàng ghế dành cho hành khách. Các hoạt động điều chỉnh ghế được diễn ra một cách trơn tru nhờ vào hệ thống điều khiển điện tử. Hệ thống này giúp điều chỉnh tốc độ quay của mô tơ, đảm bảo ghế được di chuyển một cách nhẹ nhàng và chính xác.

Ghế chỉnh điện thường được sử dụng ở ghế lái và ghế phụ
Ghế chỉnh điện thường được sử dụng ở ghế lái và ghế phụ

2Cấu tạo của ghế chỉnh điện trên xe ô tô

Ghế điện ô tô với nhiều tính năng tiện nghi đòi hỏi cấu tạo phức tạp hơn ghế thông thường, bao gồm các thành phần chính:

  • Mô tơ điện: Mô tơ điện được lắp đặt bên dưới ghế, có nhiệm vụ điều chỉnh các bộ phận của ghế, chúng được kết nối với các bộ phận điều chỉnh ghế bằng dây cáp.
  • Bộ phận điều chỉnh ghế: Bao gồm các thành phần như tay vịn, lưng ghế, đệm ghế,... Các bộ phận này cũng được kết nối với mô tơ điện bằng dây cáp.
  • Nút điều khiển: Nút điều khiển được đặt bên hông ghế, giúp người dùng điều chỉnh các chức năng của ghế.
  • Hệ thống điều khiển điện tử (ECU): Chịu trách nhiệm nhận tín hiệu từ nút điều khiển, từ đó xử lý và truyền tín hiệu đến mô tơ điện.

3Nguyên lý hoạt động của ghế chỉnh điện ô tô

Khi người dùng nhấn nút điều khiển được lắp đặt sẵn ở ghế, lúc này công tắc được kích hoạt, tín hiệu sẽ được truyền đến bộ phận điều khiển ở trung tâm. Lúc này Ecu sẽ tiếp nhận dữ liệu, xử lý và sau đó truyền lệnh đến từng motor, khiến mô tơ quay và kéo hoặc đẩy các bộ phận điều chỉnh ghế.

Để tránh sự bất đồng trong quá trình hệ thống hoạt động, nếu nhận thấy có hai tín hiệu đầu vào, mạch điện sẽ tự tắt nguồn điện cung cấp cho mô tơ, khiến mô tơ ngừng hoạt động.

Ghế chỉnh điện ô tô hoạt động đơn giản thao tác bằng nút bấm
Ghế chỉnh điện ô tô hoạt động đơn giản thao tác bằng nút bấm

4Lợi ích mang đến khi sử dụng ghế chỉnh điện ô tô

Nhờ hệ thống điều khiển công tơ điện, người dùng chỉ cần nhất nút có thể dễ dàng điều chỉnh vị trí ghế mà không cần rời ghế ngồi hoặc tốn sức, ghế cũng sẽ được thay đổi theo ý muốn một cách nhanh chóng và chính xác.

Ghế chỉnh điện ô tô sử dụng nút điều khiển điện thay cho cần gạt truyền thống. Nhờ đó, người dùng chỉ cần nhấn nút để điều chỉnh ghế theo ý muốn một cách dễ dàng mà không cần tốn sức. Đặc biệt phù hợp với các chị em phụ nữ, những người có thể gặp khó khăn khi điều chỉnh ghế bằng cần gạt.

Ghế chỉnh điện ô tô dễ dàng sử dụng
Ghế chỉnh điện ô tô dễ dàng sử dụng

Trước đây, ghế chỉnh điện chỉ có tác dụng điều chỉnh vị trí ngồi của người lái xe. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, ghế chỉnh điện ngày nay đã được tích hợp thêm nhiều tiện ích hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm thoải mái và thư giãn hơn như tích hợp chế độ sưởi ấm, làm mát, massage,...Sự tích hợp thêm các tiện ích này đã mang đến cho ghế chỉnh điện nhiều ưu điểm vượt trội, giúp sản phẩm ngày càng được ưa chuộng.

Hiện nay ghế chỉnh điện tích hợp chế độ sưởi ấm, làm mát, massage
Hiện nay ghế chỉnh điện tích hợp chế độ sưởi ấm, làm mát, massage

Ghế chỉnh điện ô tô cho phép người dùng điều chỉnh ghế ngay cả khi đang di chuyển thông qua ấn nút và thả tay khi ghế đạt được vị trí mong muốn mà không xảy ra sự xê lệch nào. Giúp người lái hạn chế sự phân tâm trong quá trình điều khiển xe.

Để đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người, các nhà sản xuất đã thiết kế ghế điện ô tô với phạm vi hoạt động rộng, nhờ đó mà người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh ghế sao cho phù hợp với vóc dáng và tư thế ngồi riêng của mỗi người.

Ghế chỉnh điện ô tô không chỉ giúp điều chỉnh vị trí ngồi sao cho thoải mái, mà còn hạn chế các bệnh như đau lưng, đau cột sống, các bệnh về xương khớp. Nhờ vào nâng chỉnh cơ cột sống giúp người ngồi duy trì tốt các vấn đề về xương cốt.

5Lưu ý khi sử dụng ghế chỉnh điện ô tô

Để đảm bảo quá trình sử dụng ghế chỉnh điện thoải mái, mượt mà và lâu bền, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Nên kiểm tra ghế thường xuyên để đảm bảo ghế hoạt động bình thường và phát hiện bất kỳ sự cố nào, có thể nhanh chóng sửa chữa và bảo dưỡng.
  • Người dùng nên điều chỉnh ghế một cách từ từ và nhẹ nhàng để tránh gây hư hỏng, tăng tuổi đời cho ghế ngồi.
  • Hạn chế điều chỉnh ghế khi đang điều khiển xe vì có thể khiến người lái mất tập trung và gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.
  • Hiện nay trên thị trường, tùy vào các dòng xe mà các hãng trang bị ghế chỉnh điện 4, 6, 8 hay 10 hướng, có các cấp độ như: lên, xuống, tiến, lùi, gập, ngả ghế linh động, chế độ massage, nâng đỡ cột sống,... . Được sử dụng hầu hết trên các dòng xe ô tô hiện đại như: KIA Sportage; Toyota Corolla Altis; Honda Civic; Mazda3; KIA Cerato,...

Tóm lại, ghế chỉnh điện trên ô tô là một trang bị hiện đại, chứa đựng công nghệ tiên tiến, mang lại sự thoải mái cho người ngồi cũng như tạo ra sự tiện lợi đáng kể trong quá trình sử dụng, làm tăng trải nghiệm lái xe.

6Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “ghế ngồi chỉnh điện trên ô tô” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Việc điều chỉnh ghế ngồi chỉnh điện trên ô tô có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái, đặc biệt là khi điều chỉnh độ cao hoặc độ ngả của lưng ghế. Do đó, bạn nên điều chỉnh ghế sao cho phù hợp với tầm nhìn của mình, đảm bảo bạn có thể dễ dàng quan sát xung quanh khi lái xe.

2

Ghế ngồi chỉnh điện trên ô tô thường được tích hợp các tính năng an toàn như tựa đầu tích hợp túi khí, giúp bảo vệ người ngồi trong trường hợp xảy ra va chạm. Ngoài ra, ghế ngồi chỉnh điện cũng giúp người lái có tư thế ngồi thoải mái hơn, giúp giảm mệt mỏi và tăng khả năng tập trung khi lái xe, từ đó góp phần nâng cao an toàn khi lái xe.

3

Nhờ công nghệ hiện đại, việc độ ghế chỉnh điện ô tô hiện nay đã trở nên đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng có thể sở hữu hệ thống ghế điện cao cấp, nhiều tính năng mà không cần phải thay thế hệ thống ghế nguyên bản của xe.