Bảo vệ tính mạng của người lái và hành khách trên ô tô là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất xe, điều này được thể hiện rõ qua sự phát triển không ngừng của các tính năng an toàn và công nghệ tiên tiến. Trong danh sách đó không thể không kể đến hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound.

Tính năng mới này đã đặt ra những tiêu chuẩn mới về an toàn và bảo vệ cho người ngồi trong xe dù trong tình huống giao thông nào xảy ra. Để khám phá chi tiết và hiểu rõ hơn về công nghệ đột phá này, hãy cùng tôi khám phá thông tin được tổng hợp ngay sau đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày về hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound là gì? Chúng có cấu tạo, cách thức hoạt động ra sao? Bên cạnh đó là những lợi ích và lưu ý mà người dùng nên quan tâm trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound trên xe ô tô là gì?

Hệ thống an toàn Pre-Safe là tính năng đưa ra bảo vệ người ngồi trong xe bằng cách kích hoạt những trang bị an toàn có sẵn trong xe như dây đai an toàn, cửa kính, túi khí, âm thanh… khi chẳng may gặp phải rủi ro trong quá trình di chuyển trên đường.

Hệ thống an toàn Pre-Safe trên xe ô tô
Hệ thống an toàn Pre-Safe trên xe ô tô

Hệ thống an toàn Pre-Safe Sound là công nghệ tiên tiến mới trên ô tô, giúp bảo vệ thính giác của người ngồi trong xe trong trường hợp xảy ra va chạm bằng cách phát ra một âm thanh có tần số cao trong thời gian ngắn, giúp cho cơ số 3 trong tai co lại, nhằm bảo vệ màng nhĩ khỏi những áp suất âm thanh lớn phát ra khi có nguy hiểm xảy ra.

Hệ thống an toàn Pre-Safe Sound trên xe ô tô
Hệ thống an toàn Pre-Safe Sound trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound

Hệ thống an toàn Pre-Safe trong đó bao gồm Pre-Safe Sound được cấu tạo từ các thành phần chính sau:

  • Hệ thống cảm biến và camera: Pre-Safe sử dụng hầu hết các cảm biến trang bị sẵn trên xe ô tô như cảm biến trên hệ thống phanh ABS, BAS, ESP,... cảm biến góc lái, camera được lắp đặt trước xe ô tô.
  • Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển nhận dữ liệu từ các cảm biến, xử lý thông tin và đưa ra các quyết định về việc liệu có nên kích hoạt các biện pháp bảo vệ hay không.

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound

Hệ thống Pre-Safe hoạt động liên tục để phát hiện các tình huống nguy hiểm, thông qua các cảm biến có thể nhận biết khi người điều khiển phanh gấp, đánh lái thừa hoặc thiếu, bẻ lái đột ngột,... từ đó truyền dữ liệu đến bộ phận điều khiển trung tâm.

Hệ thống tiếp nhận, xử lý và đưa ra lệnh kích hoạt chế độ bảo vệ khi nhận thấy rủi ro tai nạn cao có thể xảy ra.

Kích hoạt dây đai an toàn bằng cách siết chặt hơn mục đích ép người ngồi sát vào lưng ghế, tránh cơ thể bị phóng ra phía trước và giảm thiểu chấn thương nếu có va chạm. Đối với người ngồi ở ghế phụ, nếu ghế ngả lệch so với vị trí cột B, thì hệ thống tự động đẩy về đúng vị trí vì nơi cột B này thường được làm bằng vật liệu cứng cáp có khả năng chịu lực cao nhất.

Kích hoạt dây đai an toàn bằng cách siết chặt hơn mục đích ép người ngồi sát vào lưng ghế tránh nguy cơ chấm thương
Kích hoạt dây đai an toàn bằng cách siết chặt hơn mục đích ép người ngồi sát vào lưng ghế tránh nguy cơ chấm thương

Bên cạnh đó hệ thống Pre-Safe tự động đóng các cửa sổ và cửa sổ khi phát hiện có nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, các cửa kính này sẽ không đóng lại hoàn toàn mà vẫn còn được một khe hở khoảng 1mm.

Ngoài ra, khi nhận thấy có nguy hiểm, hệ thống sẽ tự động phát ra âm thanh Pre-Safe Sound với tần số có cường độ cao (khoảng 85-86db) trong thời gian ngắn (400-3000 ms) giúp co tai lại và giảm thiểu áp lực âm thanh tác động lên màng nhĩ, tránh những tổn thương bởi những âm thanh lớn.

4Tác dụng khi sử dụng hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound

Hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound không chỉ bảo vệ tài xế mà bao gồm các hành khách trong xe, hạn chế những thương vong nghiêm trọng khi những nguy hiểm có thể xảy đến trên quá trình di chuyển.

Hệ thống cửa tự động đóng nhằm ngăn chặn các mảnh vỡ văng vào trong xe gây tổn thương cho người ngồi bên trong, đồng thời cũng giúp ngăn chặn người ngồi bị văng ra ngoài.

Cửa khi đóng vẫn để lại một khoảng nhất định đảm bảo không khí vẫn có thể lưu thông trong xe khi xảy ra va chạm, tránh trường hợp hành khách bị ngạt thở khi bị bất tỉnh hoặc không thể mở cửa xe.

Không chỉ bảo vệ cơ thể, hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound còn giúp người ngồi trong xe tránh những âm thanh mạnh mẽ, hạn chế những tác động đến màng nhĩ một cách tối đa.

Hệ thống an toàn này hạn chế những thương vong nghiêm trọng khi những nguy hiểm
Hệ thống an toàn này hạn chế những thương vong nghiêm trọng khi những nguy hiểm

Hệ thống Pre-Safe và Pre-Safe Sound là tính năng an toàn tiên tiến được Mercedes-Benz phát triển và ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003. Hiện nay, đây vẫn là hai tính năng độc quyền của hãng xe Đức, dựa vào giá xe Mercedes, hay phiên bản mà người dùng có thể cân nhắc tùy chọn.

5Những lưu ý khi sử dụng hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound

Để quá trình sử dụng được suôn sẻ và đảm bảo an toàn, người dùng nên chú ý một số điều sau:

  • Hệ thống Pre-Safe và Pre-Safe Sound chỉ hoạt động khi xe đang di chuyển. Vì vậy, người lái cần khởi động xe trước khi kích hoạt hệ thống.
  • Hệ thống an toàn có thể được kích hoạt bởi một số yếu tố khác nhau, chẳng hạn như xe đang phanh gấp, xe đang mất kiểm soát, hoặc xe đang tiến đến gần xe phía trước. Vì thế, người lái luôn cần chú ý quan sát và xử lý tình huống kịp thời để tránh va chạm.
  • Hệ thống Pre-Safe có thể gây ra một số tác động nhẹ cho người ngồi trong xe, chẳng hạn như cảm giác căng tức ở dây an toàn hoặc cảm giác khó chịu ở tai bởi tính năng Pre-Safe Sound, vì thế người ngồi trong xe nên chuẩn bị tinh thần trước những điều này.
  • Vì tính năng này hoạt động chủ yếu dựa trên cảm biến, vì thế nên thường xuyên kiểm tra hệ thống an toàn và cảm biến trên xe để đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường và phát huy hiệu quả tối đa.
  • Dây an toàn được thắt chặt tự động khi hệ thống Pre-Safe được kích hoạt. Vì vậy, người dùng nên thắt dây an toàn đúng cách để hệ thống có thể hoạt động hiệu quả.

Tóm lại, hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound là công nghệ tiến tiến nên được trang bị rộng rãi trên các xe ô tô, không chỉ đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe mà còn tăng độ tin cậy đến các hãng xe trên mọi chuyến hành trình.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hiện tại, hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound không thể được nâng cấp và cũng chưa được trang bị rộng rãi trên các hãng xe Tuy nhiên, trong tương lai, các có thể phát triển các phiên bản nâng cấp của hệ thống này với các tính năng và khả năng mới.

2

Hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound cần được bảo dưỡng thường xuyên. việc kiểm tra và bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo các cảm biến của hệ thống luôn hoạt động tốt.

3

Hệ thống an toàn Pre-Safe và Pre-Safe Sound có thể hoạt động trong hầu hết các điều kiện thời tiết, tuy nhiên vì sử dụng dựa vào cảm biến nên trong một số trường hợp, hệ thống có thể không hoạt động hiệu quả, chẳng hạn như khi tầm nhìn bị hạn chế bởi các yếu tố mưa to, sương mù hoặc tuyết.