Điều khiển xe đi đúng với vận tốc quy định và duy trì một tốc độ ổn định là việc không hề dễ dàng. Vì thế ngày nay các hãng ô tô không ngừng nghiên cứu, sản xuất và cải tiến những tính năng an toàn hỗ trợ người lái, trong đó có thể kể đến có hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC.

Đây là tính năng hỗ trợ người lái duy trì vận tốc an toàn trong cuộc hành trình, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ chúng được sử dụng như thế nào để đem lại an toàn và hiệu quả. Để giải đáp cho khúc mắc trên, mời các bạn hãy cùng tôi theo dõi ngay thông tin dưới đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày đến cho các bạn hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, những lợi ích mà tính năng đem lại và cuối cùng là các lưu ý cần thiết khi sử dụng tính năng.

1Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC là gì?

Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC ( Mazda Radar Cruise Control) là tính năng an toàn hỗ trợ người lái được phát triển bởi hãng Mazda đến từ Nhật Bản, nhằm mục đích duy trì vận tốc ổn định trong cuộc hành trình thông qua sử dụng cảm biến radar để xác định tốc độ và khoảng cách của phương tiện phía trước. Từ đó thông tin được xử lý và điều khiển vận tốc phù hợp.

Bên cạnh đó hệ thống hỗ trợ lái xe ô tô này còn giúp duy trì khoảng cách an toàn phía trước, dù là di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong thành phố đông đúc. Xe phía trước dừng hay di chuyển thì hệ thống cũng điều chỉnh xe thích ứng với tình hình giao thông.

Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC
Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC

2Cấu tạo của hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC

Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC được cấu tạo nên từ các thành phần chính có thể kể đến như:

  • Hệ thống radar: Được lắp đặt ở phía trước đầu xe dùng để xác định khoảng cách, tốc độ và kích thước của vật thể nhờ vào sóng vô tuyến được truyền đi và phản xạ lại khi gặp vật cản.
  • Hệ thống cảnh báo: Đưa ra ký hiệu, đèn sáng để thông báo đến người điều khiển khi nhận thấy nguy hiểm và xe phía trước di chuyển đã xa.
  • Bộ xử lý trung tâm: Chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ cảm biến radar, từ đó đưa ra lệnh đến hệ thống lái, phanh để điều khiển xe.
  • Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển sẽ sử dụng dữ liệu từ bộ xử lý trung tâm để điều chỉnh tốc độ của xe sao cho giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

3Cách thức hoạt động của hệ thống MRCC

Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC sau khi được người điều khiển khởi động nhờ vào việc bấm vào nút On/Off tích hợp trên vô lăng, đồng thời cài đặt tốc độ và khoảng cách phù hợp với tình hình giao thông tại thời điểm đó. Hệ thống radar được trang bị phía trước xe lúc này bắt đầu quét khu vực trước mặt người lái.

Trong trường hợp không có vật cản phía trước xe sẽ hoạt động bình thường theo vận tốc đã cài đặt. Khi có phương tiện phía trước chạy chậm hơn, xe bắt đầu tự động giảm tốc và giữ khoảng cách an toàn. Hệ thống Radar Cruise Control cũng sẽ tự động duy trì khoảng cách an toàn với các xe xung quanh, kể cả khi người lái chuyển làn hoặc xe phía trước đột ngột chuyển làn.

Hoạt động radar được trang bị phía trước xe phát hiện vật cản giảm tốc độ
Hoạt động radar được trang bị phía trước xe phát hiện vật cản giảm tốc độ

Hệ thống cảnh báo được đưa đến người lái khi xe phía trước phanh gấp và đã di chuyển ra xa. Hệ thống phanh cũng tự động được kích hoạt để giảm thiểu những va chạm, đồng thời xe cũng sẽ tự động dừng khi phương tiện phía trước dừng hoàn toàn.

4Hiệu quả và lợi ích khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC

MRCC giúp người lái lái xe thoải mái hơn, giảm căng thẳng và mệt mỏi khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc, hay trên các tuyến đường cao tốc, vì không phải liên tục điều chỉnh tốc độ và khoảng cách với các xe xung quanh.

Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC MRCC là một công nghệ an toàn hiệu quả, đã được chứng minh là có thể giảm thiểu nguy cơ va chạm lên đến 50%, nhờ thế người dùng có thể an tâm khi sử dụng.

Hệ thống MRCC của Mazda giúp người điều khiển lái xe ổn định hơn bằng cách tự động duy trì tốc độ, từ đó có thể tiết kiệm nhiên liệu và giữ khoảng cách với xe phía trước, giúp xe chạy ổn định và đúng quỹ đạo.

Hệ thống MRCC của Mazda giúp người điều khiển lái xe ổn định hơn bằng cách tự động duy trì tốc độ
Hệ thống MRCC của Mazda giúp người điều khiển lái xe ổn định hơn bằng cách tự động duy trì tốc độ

Hệ thống MRCC được sử dụng cùng với hệ thống hỗ trợ nhận biết khoảng cách (DRSS) hỗ trợ người lái nhận biết khoảng cách an toàn một cách trực quan, từ đó giúp người lái có thể hành động nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp, giảm thiểu nguy cơ va chạm xảy ra.

MRCC được sử dụng cùng với hệ thống DRSS hỗ trợ người lái nhận biết khoảng cách an toàn
MRCC được sử dụng cùng với hệ thống DRSS hỗ trợ người lái nhận biết khoảng cách an toàn

Bên cạnh đó, hệ thống MRCC này còn kết hợp với tính năng Stop and Go (dừng và đi) hỗ trợ xe dừng lại và tiếp tục di chuyển trơn tru hơn mà không cần người lái phải cài đặt lại.

Dù là hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS, Cruise Control, kiểm soát hành trình thích ứng ACC hay hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC thì người dùng đều nên đọc hướng dẫn sử dụng từ hãng, kiểm tra và thường xuyên bảo dưỡng để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Với tên gọi MRCC này, hiện nay tính năng được vận hành chủ yếu trên dòng xe Mazda như: Mazda 3, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mazda CX-5, Mazda CX-9,...

5Những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC

Để đảm bảo an toàn và sử dụng tính năng được hiệu quả, các bạn nên lưu ý một vài điểm sau đây:

  • Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC chỉ là tính năng hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn người lái, vì thế bạn luôn cần chú ý quan sát xung quanh và trong trạng thái sẵn sàng thực hiện các thao tác điều khiển nếu gặp tình huống bất ngờ xảy đến.
  • Hệ thống MRCC có thể bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết xấu và ảnh sáng kém dẫn tới hoạt động có thể không được chính xác, chẳng hạn như mưa to, tuyết rơi, hay khi có quá nhiều vật cản trên đường.
  • Hệ thống MRCC chỉ có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện lái xe bình thường. Trong những tình huống cần lái xe khẩn cấp, chẳng hạn như khi tránh chướng ngại vật hoặc khi cần vượt xe, người lái nên chủ động điều khiển xe để tăng tính an toàn.

Tóm lại, hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC là tính năng an toàn mang tính hỗ trợ cho người lái, không chỉ duy trì vận tốc ổn định mà còn giữ khoảng cách chừng mực giữa các xe với nhau. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar MRCC” mà nhiều tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống MRCC là một tính năng được tích hợp sẵn trên xe, không thể nâng cấp hay lắp đặt sau khi mua xe. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp các gói nâng cấp cho hệ thống MRCC, chẳng hạn như nâng cấp khả năng duy trì khoảng cách an toàn hoặc khả năng hoạt động hiệu quả trong điều kiện đường đông đúc.

2

Hệ thống MRCC cần được bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Người lái nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe để biết lịch bảo dưỡng cụ thể cho hệ thống MRCC, cũng như cách sử dụng chúng để cho hiệu quả và an toàn.

3

Tốc độ tối đa mà hệ thống MRCC có thể hoạt động khác nhau tùy thuộc vào từng loại xe và từng nhà sản xuất, đối với hệ thống MRCC của Mazda có thể hoạt động ở tốc độ tối đa 145 km/h.