Không phải ai cũng thấy thoải mái và dễ dàng khi đỗ xe ô tô. Đặc biệt với tình hình đường phố tấp nập, lượng phương tiện thì nhiều mà nơi đỗ xe thì quá chật và ít. Những tài xế mới hay phụ nữ lái xe sẽ tốn khá nhiều thời gian cho việc đậu xe. Để giải quyết bài toán này thì hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS ra đời. Vậy tính năng hỗ trợ phòng tránh va chạm này là gì? Có cấu tạo, cách hoạt động và hiệu quả ra sao?

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc cũng như tích lũy cho mình kiến thức hữu ích để sử dụng xế hộp một cách an toàn.

Trong bài viết này, tôi sẽ đem đến bạn những thông tin hữu ích về hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, hiệu quả và những lưu ý trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS là gì?

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS (Active Park Assist) là một hệ thống an toàn giúp người lái đỗ xe một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Hệ thống sử dụng các cảm biến siêu âm cùng camera hiện đại để phát hiện cũng như phân tích khoảng trống đỗ xe. Sau đó tự động điều khiển phương tiện vào đúng vị trí.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS trên ô tô
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS trên ô tô

2Cấu tạo hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS thường bao gồm các thành phần chính dưới đây:

  • Cảm biến siêu âm: Thường được đặt ở vị trí cản trước, cản sau và hai bên hông xe để phát hiện các vật thể xung quanh. Cảm biến siêu âm phát ra sóng âm và đo thời gian phản hồi nhằm xác định khoảng cách đến các vật thể đó.
  • Camera: Bộ phận này được đặt ở phía trước hoặc phía sau ô tô nhằm xác định các khoảng trống đỗ xe. Camera nằm phổ biến ở gương chiếu hậu hoặc trên kính chắn gió, cung cấp toàn bộ hình ảnh về môi trường xung quanh.
  • Bộ xử lý trung tâm: Tiếp nhận và xử lý thông tin từ các cảm biến. Bộ xử lý trung tâm sẽ tính toán các chuyển động cần thiết của xe để vào vị trí đỗ xe an toàn.
Cấu tạo của hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động
Cấu tạo của hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

Ngoài ra, hệ thống APS còn có thể bao gồm các thành phần phụ sau:

  • Bộ truyền động điện: Bộ phận truyền động điện sẽ nhận tín hiệu từ bộ xử lý trung tâm và điều khiển các bánh xe di chuyển theo các hướng cần thiết.
  • Hệ thống phanh tự động: Để tránh gây tai nạn thì hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt nếu hệ thống APS phát hiện nguy cơ va chạm.

3Cách thức hoạt động hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

Khi được kích hoạt, camera cùng hệ thống cảm biến siêu âm ở bên sườn, cản trước và cản sau sẽ quét xung quanh để tìm kiếm khoảng trống đủ rộng cho xe có thể đỗ vào. Khi hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS phát hiện một vị trí đỗ xe phù hợp, nó sẽ hiển thị thông báo trên bảng điều khiển.

Bộ xử lý trung tâm nhận thông tin từ các cảm biến sẽ tính toán các chuyển động cần thiết của xe để vào vị trí đỗ an toàn. Tùy thuộc vào dòng xe đang dùng mà bạn sẽ được chỉ dẫn đỗ xe qua hình ảnh mô phòng trên màn hình hoặc camera quan sát sau xe cùng âm thanh cảnh báo. Hệ thống có thể đỗ xe theo hai hướng:

  1. Đỗ xe song song: Hệ thống APS sẽ điều khiển xe đi vào khoảng trống song song với một chiếc xe khác nhờ sử dụng cảm biến siêu âm để xác định vị trí của hai chiếc xe và khoảng cách giữa chúng, đồng thời dựa vào camera để xác định hướng của khoảng trống đỗ xe.

    Đỗ xe song song
    Đỗ xe song song
  2. Đỗ xe vuông góc: Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS sẽ điều khiển phương tiện đi vào khoảng trống vuông góc với một hàng xe. APS dùng cảm biến siêu âm để xác định vị trí của các xe khác trong hàng xe và khoảng cách giữa chúng kết hợp cùng camera nhận định hướng của khoảng trống đỗ xe.

    Đỗ xe vuông góc
    Đỗ xe vuông góc

Trong quá trình đỗ xe, APS sẽ sử dụng camera và cảm biến siêu âm để phát hiện các vật thể xung quanh. Nếu nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để tránh va chạm.

4Hiệu quả và lợi ích của hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS

Với công nghệ hiện đại nhất ngoài việc giúp người lái tìm vị trí và tự động đỗ xe một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn, hệ thống còn hướng dẫn đỗ xe dễ dàng trong không gian chật hẹp đông đúc như nội đô. Hơn thế, APS cho phép người dùng được trải nghiệm đỗ xe tự động đẳng cấp, hướng dẫn người lái tự tin vào việc điều chỉnh vô lăng, giảm tình trạng căng thẳng và mệt mỏi.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS được thiết lập với hiệu suất cao, hiệu quả tốt, tăng cường tính bảo mật cũng như an toàn vượt trội so với tính năng hỗ trợ đỗ xe thông thường. Ngoài việc giúp người lái tiết kiệm thời gian, công sức cho việc đỗ xe song song hay vuông góc. Với hệ thống này sẽ đo lường chính xác khoảng cách an toàn giữa các xe giảm thiểu nguy cơ xe bị trầy xước hay va chạm khi đánh lái ở những đoạn không gian quá chật.

Giúp người lái tìm vị trí và tự động đỗ xe một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn
Giúp người lái tìm vị trí và tự động đỗ xe một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn

Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ Quốc gia Hoa Kỳ (IIHS) cho thấy hệ thống APS có thể giúp giảm nguy cơ va chạm khi đỗ xe lên đến 78%, giúp người lái đỗ xe nhanh hơn 30%.

Những tài xế đã có kinh nghiệm lái xe thì không e ngại việc đỗ xe nhưng với tài xế mới hoặc là phụ nữ thì việc đỗ xe ở vị trí hợp lý trong khoảng không gian hẹp quả là khó khăn. Hỗ trợ đỗ xe ngoài việc hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông đi vào đúng nơi, còn làm giảm tắc nghẽn bãi đậu cũng như sự gián đoạn với luồng giao thông đông đúc ở các thành phố. Đặc biệt, APS có thể kết hợp cùng nhiều tính năng an toàn khác để tăng cường khả năng bảo vệ như hệ thống cảnh báo mất tập trung, hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động,...

Hệ thống APS hiện được trang bị trên nhiều dòng xe ô tô khác nhau của các hãng sản xuất xe ô tô lớn trên thế giới, trong đó có thể kể đến các dòng xe như Toyota Altis, Camry Vios, Yaris; Honda City, Civic, HR-V, BR-V; Mazda CX-3, CX-5, CX-8; Hyundai Accent, Elantra, SantaFe; KIA Seltos, Sorento; Mitsubishi Xpander, Outlander; Ford EcoSport, Everest, Ranger, Focus; Volkswagen Polo, Tiguan; BMW 3-series, 5-series, 7-series; Audi A3, A4, A5,...

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS

Để đảm bảo tính năng an toàn này phát huy hiệu quả và tính an toàn trong quá trình sử dụng thì người lái cần lưu ý một số yếu tố dưới đây:

  • Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS không thể thay thế cho sự chú ý của người lái, bạn vẫn cần phải tập trung quan sát môi trường xung quanh và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.
  • Hệ thống không hoạt động hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, bão, tuyết dày,... vì các cảm biến siêu âm và camera có thể bị che khuất bởi các vật thể xung quanh.
  • APS không hoạt động hoặc hoạt động không đúng cách nếu xe bị hư hỏng. Người lái nên kiểm tra hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động thường xuyên để đảm bảo rằng nó vẫn hoạt động tốt.
  • Người lái nên luyện tập sử dụng hệ thống APS trong các tình huống khác nhau để có thể linh hoạt xử lý thành thạo. Đồng thời, luôn chú ý đến màn hình hiển thị của hệ thống APS với những thông tin về tình trạng cũng như hướng dẫn sử dụng.
  • Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động có những giới hạn nhất định mà người lái nên tìm hiểu để có thể ứng dụng một cách an toàn và hiệu quả.

Có thể thấy, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS là một tính năng an toàn giúp người lái đỗ xe một cách dễ dàng và an toàn hơn. Hệ thống này đặc biệt hữu ích cho những ai mới lái xe hoặc người gặp khó khăn khi đỗ xe trong những không gian chật hẹp. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động APS mà người dùng có thể tham khảo:

1

Hệ thống APS có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu của xe, nhưng mức độ ảnh hưởng không đáng kể. Một số nghiên cứu cho thấy hệ thống APS có thể làm giảm hiệu suất nhiên liệu khoảng 1-2%.

2

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động thường rất dễ sử dụng. Người lái chỉ cần bật hệ thống để được hướng dẫn cách điều khiển xe vào vị trí đỗ phù hợp. Tuy nhiên, người lái vẫn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được cung cấp để nắm bắt rõ hơn.

3

APS có thể được trang bị dưới dạng tiêu chuẩn hoặc tùy chọn trên một số mẫu xe với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu tùy thuộc từng nhà sản xuất và từng dòng xế hộp.