Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist là một trang bị an toàn trên xế hộp giúp nâng cao tính an toàn khi lái xe, đặc biệt là trong những hành trình dài và di chuyển trong đêm dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất tập trung. Vậy loại cảnh báo va chạm này là gì và có những đặc điểm gì nổi bật chính là câu hỏi mà nhiều khách hàng đặt ra hiện nay.

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc cũng như đem đến nhiều thông tin hữu ích về tính năng an toàn này trong quá trình sử dụng xế hộp.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, hiệu quả cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist là gì?

Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist là một tính năng an toàn được trang bị trên nhiều mẫu xe của nhà Mercedes-Benz. Hệ thống này sử dụng một loạt các cảm biến để theo dõi hành vi của người lái thông qua các cử chỉ điều khiển xe như vô lăng, bàn đạp ga, bàn đạp phanh cùng nhiều thành tố khác để đánh giá và phát ra cảnh báo nếu phát hiện thấy dấu hiệu mất tập trung. Điều này giúp chủ xe luôn làm chủ được phương tiện, tránh tình trạng buồn ngủ, thiếu tập trung gây nguy hiểm.

Hệ thống Attention Assist cảnh báo mất tập trung lái xe
Hệ thống Attention Assist cảnh báo mất tập trung lái xe

2Cấu tạo hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist

Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist bao gồm các bộ phận chủ yếu sau:

  • Camera hồng ngoại: Camera này được đặt trên đỉnh vô lăng và sử dụng để theo dõi chuyển động của đầu cùng mắt người lái.
  • Cảm biến lái xe: Thường được đặt trên vô lăng và dùng để theo dõi các hành vi lái xe, chẳng hạn như chệch làn đường, đi quá gần xe phía trước, hoặc không tăng tốc khi cần thiết.
  • Mô-đun điều khiển: Bộ phận tiếp nhận cũng như xử lý thông tin từ camera hồng ngoại và cảm biến lái xe để xác định xem người lái có đang mất tập trung hay không.
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist

3Cách thức hoạt động hệ thống cảnh báo mất tập trung

Khi bạn bắt đầu lái bất kỳ mẫu xe nào được trang bị Attention Assist, hệ thống sẽ bắt đầu thu thập và ghi nhận hành vi, phong cách lái xe cá nhân của người điều khiển như cách tăng tốc, rà phanh, vào số cùng nhiều thông số khác trong khoảng thời gian đầu để làm tiêu chuẩn.

Trong quá trình di chuyển, ngay khi nhận thấy dấu hiệu người lái thiếu tập trung bởi những biểu hiện khác với các hành vi đã được ghi nhận trước đó. Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist sẽ sử dụng thêm nhiều dữ liệu khác nhằm đánh giá đúng hơn về mức độ tập trung này trước khi tiến hành cảnh báo.

Các cảnh báo của Attention Assist sẽ bắt đầu được kích hoạt trong dãy tốc độ từ 50km/h đến 110km/h. Khi nhận thấy người lái đang có dấu hiệu mệt mỏi, mất tập trung hệ thống lần lượt đưa ra các mức độ cảnh báo khác nhau dựa trên các dữ liệu thu thập được cũng như sự phản hồi của tài xế. Attention Assist sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh lớn cùng hiển thị thông báo "Take a break!" trên màn hình bảng đồng hồ táp-lô, thậm chí là rung vô lăng để nhắc nhở.

Attention Assist sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh lớn cùng hiển thị thông báo màn hình tap lô
Attention Assist sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh lớn cùng hiển thị thông báo màn hình tap lô

Nếu hệ thống này cảnh báo và bạn đang trong tình trạng căng thẳng, mất tập trung hay buồn ngủ, hãy tìm điểm dừng chân gần nhất để nghỉ ngơi trước khi cuộc hành trình.

4Hiệu quả và lợi ích của hệ thống cảnh báo mất tập trung

Attention Assist có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn bằng cách cảnh báo người lái sớm khi họ đang mất tập trung. Điều này có thể giúp người lái lấy lại sự tỉnh táo, tránh được những tình huống nguy hiểm và lái xe an toàn hơn. Theo một nghiên cứu của NHTSA, hệ thống cảnh báo mất tập trung có thể giúp giảm nguy cơ tai nạn từ 20% đến 30%.

Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist giúp người lái nhận thức được mức độ tập trung của bản thân và trạng thái cần phải nghỉ ngơi, tránh các tình huống nguy hiểm nếu tiếp tục di chuyển.

Hệ thống cảnh báo mất tập trung có thể giúp giảm nguy cơ tai nạn
Hệ thống cảnh báo mất tập trung có thể giúp giảm nguy cơ tai nạn

Hệ thống Attention Assist có thể được sử dụng kết hợp với các hệ thống hỗ trợ lái xe tự động khác, chẳng hạn như hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoặc hệ thống hỗ trợ giữ làn đường,... Sự kết hợp này có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn do mất tập trung.

Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist được sử dụng trên hầu hết các dòng xe Mercedes-Benz như A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class, GLE, GLS, EQC, EQS, EQB,...

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist

Để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn trong quá trình sử dụng hệ thống Attention Assist, người dùng cần lưu ý một số yếu tố dưới đây:

  • Hệ thống Attention Assist chỉ hoạt động khi xe di chuyển với tốc độ từ 60km/h trở lên. Do đó, trong trường hợp xe di chuyển với tốc độ thấp, hệ thống có thể sẽ không hoạt động.
  • Mặc dù được đánh giá là hoạt động hiệu quả trên các mẫu Mercedes nhưng hệ thống này vẫn tồn tại một số nhược điểm. Attention Assist hoạt động hoàn toàn dựa trên các dữ liệu thu thập nên đôi khi vẫn còn tồn tại những sai lệch trong cảnh báo nếu có sự thay đổi người lái hoặc hành vi lái xe vì một lý do nào đó.
  • Hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist chỉ là tính năng an toàn hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là ý thức và sự tập trung của người điều khiển khi tham gia giao thông. Người lái vẫn cần phải luôn tập trung và tỉnh táo khi lái xe. Một số mẹo để giúp bạn lái xe an toàn hơn và tránh mất tập trung là ngủ đủ giấc trước khi lái xe, nghỉ ngơi thường xuyên trong những chuyến hành trình dài, tránh sử dụng điện thoại khi lái xe, không ăn uống hoặc hút thuốc khi đang lái xe, tắt tất cả thiết bị giải trí không cần thiết, tập trung vào việc lái xe và không để bị phân tâm.
  • Nếu hệ thống Attention Assist phát ra cảnh báo, hãy dừng xe ở nơi an toàn và nghỉ ngơi một lát. Điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung trở lại.

Có thể thấy, hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist là một trang bị hữu ích không thể thiếu giúp ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, ngủ gục khi di chuyển nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập Website DailyXe hoặc liên hệ Hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống cảnh báo mất tập trung Attention Assist mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Hệ thống Attention Assist có thể phát hiện các trường hợp mất tập trung ở hầu hết các điều kiện lái xe. Tuy nhiên, hệ thống này có thể hoạt động kém hiệu quả những điều kiện lái xe như ánh sáng yếu, thời tiết xấu mưa hoặc tuyết, đường xá phức tạp,...

2

Người dùng chỉ có thể OFF tắt các cảnh báo của hệ thống trước khi bắt đầu hành trình. Khi các cảnh báo đã được đưa ra, bạn sẽ không thể tắt được. Thay vào đó, bạn buộc phải tấp vào lề, dừng xe, tắt máy, xuống xe và cuối cùng là đóng cửa lại để Attention Assist khởi động lại.

3

Hệ thống Attention Assist có thể được điều chỉnh theo sở thích của người lái như việc chọn độ nhạy của hệ thống, cho phép thực hiện cảnh báo sớm hoặc muộn hơn.