Sự tập trung là yếu tố quan trọng khi điều khiển xế hộp mà bất kỳ người lái nào cũng cần tuân thủ. Tuy nhiên, những tác động trên đường cùng trạng thái mệt mỏi sẽ khiến bạn khó duy trì liên tục sự tập trung của mình. Tai nạn giao thông trong khi ngủ gật gây nên những hậu quả nặng nề. Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA là một hệ thống phòng tránh va chạm trên ô tô góp phần hạn chế đáng kể tình trạng này.

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hệ thống an toàn này cũng như trả lời được những thắc mắc bấy lâu nay mà chưa có lời giải đáp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động và những hiệu quả mà trang bị này mang lại cho người dùng.

1Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA là gì?

Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA (Driver Attention Alert) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi họ có dấu hiệu bất thường như lơ là, buồn ngủ, không tỉnh táo, mất tập trung khi lái xe. Hệ thống này sử dụng một camera được đặt ở kính lái để nhận diện vạch kẻ đường, đồng thời theo dõi chuyển động của mắt người lái cùng tay lái, chân ga, chân phanh,... Khi phát hiện người lái không tập trung vào đường, hệ thống sẽ phát ra các cảnh báo như âm thanh, hình ảnh, rung tay lái,...

Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA
Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

2Cấu tạo hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

Cấu tạo của hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA thường bao gồm các thành phần chính dưới đây:

  • Camera: Được đặt ở kính lái, có nhiệm vụ nhận diện khuôn mặt và theo dõi chuyển động của mắt cùng hành động của người điều khiển.
  • Hệ thống xử lý: Có nhiệm vụ phân tích dữ liệu từ camera để xác định xem người lái có đang tập trung hay không.
  • Hệ thống cảnh báo: Thực hiện cảnh báo cho người lái khi họ có dấu hiệu mất tập trung, có thể là âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái.

Ngoài ra, hệ thống DAA còn có thể được tích hợp thêm các cảm biến khác để tăng độ chính xác, chẳng hạn như cảm biến đo độ rung của vô lăng hay cảm biến đo tốc độ,...

Cấu tạo của hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA
Cấu tạo của hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

3Cách thức hoạt động hệ thống nhắc nhở người lái tập trung

Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA hoạt động bằng cách sử dụng camera được đặt tại kính lái để nhận diện vạch kẻ đường, đồng thời theo dõi chuyển động mắt và các tác động của người lái như điều khiển vô lăng, chân ga hay chân phanh,... Hệ thống sẽ thu thập và phân tích các thông tin để xác định xem người lái có đang tập trung hay không.

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường từ phía người lái như buồn ngủ không tỉnh táo, không có tác động vào xe trong khoảng thời gian dài,... DAA sẽ đưa ra dấu hiệu để nhắc nhở. Tùy theo mức độ mất tập trung của người lái, hệ thống DAA sẽ phát ra các cảnh báo khác nhau. Trong đó, cảnh báo nhẹ nhất là âm thanh và mạnh nhất sẽ là rung tay lái.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA
Nguyên lý hoạt động của hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

Ngày nay, khi các trang bị an toàn trên xe ô tô sử dụng nhiều cảm biến hơn, phục vụ cho các hệ thống an toàn như cảnh báo va chạm, hệ thống cảnh báo lái xe, cảnh báo lệch làn,... thì hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA cũng được nâng cấp phạm vi hoạt động nhiều hơn. Một số hãng xe tận dụng cảm biến hệ thống đánh lái, camera quan sát làn đường, cảm biến/camera nhận diện gương mặt hoặc tín hiệu chớp mắt của người lái,... để nhận diện và đánh giá chính xác hơn trạng thái tập trung của người lái.

4Hiệu quả và lợi ích của hệ thống nhắc nhở người lái tập trung

Hiệu quả và lợi ích của hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA đã được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu. Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy hệ thống DAA có thể giúp giảm thiểu 16% số vụ tai nạn do mất tập trung.

Hệ thống DAA được thiết kế chủ yếu để phát hiện mức độ tập trung của người lái có đủ đáp ứng và tiếp tục lái xe sau một hành trình dài hay không. Nó có thể nhận biết những dấu hiệu bất thường như nhắm mắt, nhìn chằm chằm vào một điểm cố định hay không nhìn vào đường, đồng thời sẽ cảnh báo để nhắc nhở người lái chú ý, giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.

DAA có thể giúp người lái luôn tỉnh táo và tập trung khi lái xe, nâng cao sự an toàn khi lưu thông trên đường. Đặc biệt là bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn khi lái xe, giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.

DAA có thể giúp người lái luôn tỉnh táo và tập trung khi lái xe giảm thiểu va chạm
DAA có thể giúp người lái luôn tỉnh táo và tập trung khi lái xe giảm thiểu va chạm

Hệ thống DAA thường được trang bị dưới dạng tùy chọn hoặc tiêu chuẩn trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dòng xe phổ thông được trang bị hệ thống này nhằm nâng cao sự an toàn cho người lái. Một số dòng xe có thể kể đến như Mazda CX-8, CX-3, CX-30, Mazda 2, Mazda 3; Toyota Corolla Cross, Camry, Vios, Fortuner; Honda CR-V, HR-V, City, Civic, Accord; Hyundai SantaFe, Tucson, Elantra, Accent; KIA Sorento, Seltos, Cerato, K3; Volvo XC60, XC90; BMW 3-Series, 5-Series, 7-Series, Audi A4, A6, A8,...

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA là một hệ thống an toàn hữu ích, có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông do mất tập trung. Tuy nhiên, người lái vẫn cần lưu ý một số điều sau trong quá trình sử dụng:

  • Hệ thống DAA không thể thay thế sự tập trung của người lái, do đó bạn vẫn cần phải quan sát xung quanh, đảm bảo an toàn khi lái xe. Việc mất tập trung hay buồn ngủ khi lái xe đều có thể chủ động phòng tránh nếu người lái phân bổ hợp lý thời gian nghỉ ngơi khi lái xe, tuyệt đối không sử dụng các thiết bị di động, cũng như chuẩn bị cho một giấc ngủ thất tốt trước hành trình. Điều này sẽ tốt hơn rất nhiều khi chúng ta chủ quan và lệ thuộc vào các hệ thống cảnh báo.
  • DAA có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như ánh sáng, thời tiết. Chẳng hạn như hệ thống khó phát hiện được dấu hiệu mất tập trung của người lái trong điều kiện ánh sáng yếu hay thời tiết mưa gió,...
  • Hệ thống DAA có thể không phát hiện được tất cả các trường hợp mất tập trung của người lái như khi họ đang sử dụng điện thoại hay đang nói chuyện cùng hành khách.
  • Người lái không nên đeo kính râm, kính che mặt khi lái xe, hạn chế sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. Đặt ghế lái sao cho camera có thể nhìn rõ mắt của người lái.
  • Nếu hệ thống DAA phát ra tín hiệu cảnh báo, người lái cần chú ý và điều chỉnh lại tư thế lái xe, đồng thời nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt mỏi.

Có thể thấy, hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA là một trang bị an toàn đáng quan tâm khi bạn quyết định lựa chọn xế hộp. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập Website DailyXe hoặc liên hệ Hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA có thể được kết hợp với các hệ thống an toàn khác, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Việc kết hợp các hệ thống này có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông do mất tập trung của người lái.

2

Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA thường có thể được tắt hoặc bật theo ý muốn của người lái. Để tắt hệ thống, người lái thường cần truy cập vào menu cài đặt của xe. Tuy nhiên, đây là một trang bị an toàn hữu ích nên chủ xe cần cân nhắc khi tắt tính năng này.

3

Một số hãng xe thiết kế cho phép người lái tắt tín hiệu cảnh báo này như một câu trả lời cho hệ thống về khả năng tập trung của bản thân người lái. Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo vẫn sẽ lặp lại sau một khoảng thời gian để nhắc nhở và chỉ ngừng hoàn toàn khi người lái dừng xe, tắt máy, xuống xe và đóng cửa lại để nghỉ ngơi hoàn toàn. Khi đó, hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA mới được kết thúc và bắt đầu một chu kỳ mới.