Hiện nay, các dòng xế hộp được trang bị một loạt những tính năng an toàn thông minh hiện đại hỗ trợ người lái. Hệ thống cảnh báo lái xe DMS là một loại hệ thống cảnh báo va chạm trên xe ô tô có thể nhận biết khi nào người lái buồn ngủ, thiếu tập trung hay không nhìn đường phía trước,... để có thể kịp thời cảnh báo. Vậy trang bị này có cấu tạo và hoạt động ra sao?

Dựa trên một số tài liệu nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các chuyên gia cũng như kinh nghiệm chia sẻ từ nhiều chủ xe ô tô, nội dung được tôi tổng hợp và đúc kết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống an toàn DMS.

Trong bài viết này, tôi sẽ đem đến bạn những thông tin hữu ích về hệ thống cảnh báo lái xe DMS là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, hiệu quả và một số lưu ý khi sử dụng.

1Hệ thống cảnh báo lái xe DMS là gì?

Hệ thống cảnh báo lái xe DMS (Driver Monitoring System) hay còn gọi là hệ thống giám sát tình trạng người lái là một hệ thống sử dụng các camera, cảm biến và thuật toán để giám sát mức độ tập trung, sự tỉnh táo cùng các dấu hiệu sức khỏe của người lái xe. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào như buồn ngủ hay mất tập trung, hệ thống DMS sẽ đưa ra cảnh báo để người lái chú ý trở lại và giảm tốc độ hoặc dừng xe hẳn nếu nhận thấy không còn khả năng điều khiển.

Hệ thống cảnh báo lái xe DMS trên ô tô
Hệ thống cảnh báo lái xe DMS trên ô tô

Hiện nay, ở một số nước trên thế giới đang siết chặt quy định về trang bị tính năng an toàn này trên xe ô tô để bảo vệ người dùng, hạn chế tình trạng dùng chất kích thích khi lái xe. Theo đó, liên minh Châu u đã bắt buộc đưa DMS vào tất cả các mẫu xe mới bắt đầu từ năm 2024 và chương trình Euro NCAP hiện đang cấp điểm cho xe dựa trên các tiêu chuẩn bao gồm DMS. Châu u cũng yêu cầu các hãng sản xuất xe ô tô phải trang bị hệ thống phát hiện tình trạng suy giảm chức năng bao gồm việc sử dụng rượu và ma túy.

Như vậy, hệ thống cảnh báo lái xe DMS dự kiến ​​sẽ trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên ô tô mới do các yêu cầu của cơ quan quản lý và xếp hạng trên toàn thế giới.

2Cấu tạo hệ thống cảnh báo lái xe DMS

Cấu tạo của hệ thống cảnh báo lái xe DMS bao gồm những thành phần chính dưới đây:

  • Camera: Đây là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống, thường được đặt ở vị trí phía trước người lái, có thể là trên kính chắn gió, gương chiếu hậu hoặc bảng táp-lô. Camera sẽ chụp ảnh hoặc quay video khuôn mặt người lái để theo dõi trạng thái và cử chỉ của họ.
  • Cảm biến: Hệ thống DMS có thể sử dụng nhiều cảm biến khác nhau để theo dõi dấu hiệu sức khỏe người điều khiển phương tiện, có thể gồm:

    ♦ Cảm biến nhịp tim: Theo dõi nhịp tim người lái để xác định họ có đang mệt mỏi hay không.

    Cảm biến oxy trong máu: Theo dõi mức oxy trong máu để nhận biết tình trạng có thiếu oxy không.

    Cảm biến độ nghiêng đầu: Giám sát độ nghiêng của đầu người lái để xác định họ có đang buồn ngủ không.

  • Thiết bị xử lý: Bộ phận nhận dữ liệu từ camera cùng cảm biến khác để phân tích dữ liệu để xác định xem người lái có dấu hiệu mất tập trung, buồn ngủ hay bị bệnh hay không.
  • Thiết bị cảnh báo: Hệ thống sẽ phát ra cảnh báo âm thanh hoặc hình ảnh nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường.
  • Màn hình hiển thị: Hiển thị các thông tin về trạng thái của người lái xe, chẳng hạn như mức độ tập trung, sự tỉnh táo, buồn ngủ hay bị ốm.
  • Chức năng tự động điều khiển xe: Một số hệ thống cảnh báo lái xe DMS có thể tự động điều khiển xe, tránh va chạm xảy ra.

3Cách thức hoạt động hệ thống cảnh báo lái xe DMS

Về nguyên lý hoạt động, hệ thống cảnh báo lái xe DMS sẽ sử dụng camera hướng về thẳng người lái để theo dõi và phân tích. Camera này sẽ có thêm đèn LED hoặc tia laser để nhận dạng khuôn mặt ngay cả vào ban đêm hay khi người lái sử dụng phụ kiện như kính râm.

Trong quá trình hoạt động, hệ thống DMS sẽ quan sát và phân tích hành vi cũng như biểu cảm của người lái nhằm phát hiện tình trạng không tỉnh táo, buồn ngủ hay say rượu bằng cách đo chính xác vị trí, tình trạng mắt (có nháy mắt nhiều hơn bình thường hông, có đang nhắm mắt không), đầu có nghiêng về một góc khác thường không. Hệ thống DMS cũng xác định sự tập trung của người lái xe dựa trên việc mắt người lái có đang nhìn tập trung vào đường phía trước hay lơ đãng nhìn. Ngoài ra, DMS còn phân tích luôn các hành động, đo lường mức độ tham gia vào các hoạt động của người lái như dùng điện thoại, ăn uống hay thậm chí là ngáp, nháy mắt trong khi lái xe.

 DMS sẽ sử dụng camera hướng về thẳng người lái để theo dõi và phân tích biểu hiện mất tỉnh táo buồn ngủ lái xe
DMS sẽ sử dụng camera hướng về thẳng người lái để theo dõi và phân tích biểu hiện mất tỉnh táo buồn ngủ lái xe

Khi hệ thống phát hiện bất kỳ sự thiếu tập trung nào sẽ phát ra cảnh báo âm thanh, hình ảnh, bật đèn báo trên bảng điều khiển hay rung ghế để người lái kịp thời nhận thức vấn đề. Nếu cảm biến giám sát cho thấy người điều khiển đang bị phân tâm và khả năng va chạm đang đến gần thì hệ thống có thể tự động áp dụng phanh.

4Hiệu quả và lợi ích của hệ thống cảnh báo lái xe

Hiệu quả và lợi ích của hệ thống cảnh báo lái xe đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Theo một nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), DMS có thể giúp giảm 30% số vụ tai nạn do buồn ngủ.

Hệ thống cảnh báo lái xe DMS có thể phát hiện sớm các dấu hiệu mất tập trung, buồn ngủ hoặc bị ốm của người lái và đưa ra cảnh báo kịp thời. Điều này giúp người lái có thể tỉnh táo và tập trung hơn, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn. Từ đó, bảo vệ sự an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Hiệu quả bảo vệ của tính năng càng được nâng cao hơn khi kết hợp cùng nhiều hệ thống an toàn khác như hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ lái xe chủ động,...

Giúp người lái có thể tỉnh táo và tập trung hơn, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn
Giúp người lái có thể tỉnh táo và tập trung hơn, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn

Hệ thống cảnh báo lái xe DMS có thể phát hiện buồn ngủ hoặc sự thiếu tập trung mới chỉ là bước khởi đầu. Khi tính năng này ngày càng phát triển xa hơn, DMS sẽ cung cấp khả năng cá nhân hóa, an toàn tiên tiến cùng hệ thống thông tin giải trí. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không chỉ tập trung vào việc phát hiện người lái xe buồn ngủ mà còn cả về sức khỏe.

Trong tương lai, DMS có thể trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe ô tô. Ngày nay, hệ thống cảnh báo lái xe đang được trang bị ngày càng nhiều ở các mẫu xe như VinFast VF 8, VinFast VF 9, Toyota Camry 2023, Honda Accord 2023, Ford Everest 2023, Mazda CX-5 2023, Subaru Forester 2023, Hyundai Santa Fe 2023, Kia Sorento 2023,...

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo lái xe DMS

Hệ thống cảnh báo lái xe DMS là một công nghệ an toàn quan trọng trên xe ô tô, nhưng ít nhiều nó vẫn sẽ còn một số hạn chế. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết khi sử dụng:

  • Hệ thống DMS sử dụng camera để theo dõi các cử chỉ của người lái. Do đó, hệ thống này có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện ánh sáng và môi trường, chẳng hạn như ánh sáng mặt trời chói chang hoặc ánh sáng đèn pha của xe khác.
  • Hệ thống cảnh báo lái xe dựa trên các thuật toán để phân tích dữ liệu từ camera và các cảm biến khác. Do đó, hệ thống này có thể không phát hiện được tất cả các trường hợp mất tập trung, buồn ngủ hoặc bị ốm.
  • Hệ thống cảnh báo lái xe DMS không thể thay thế sự tỉnh táo và tập trung của người lái. Do đó, bạn vẫn cần phải chú ý quan sát xung quanh ngay cả khi DMS đang hoạt động để xử lý tình huống kịp thời.
  • Giữ cho camera luôn sạch sẽ để có thể thu thập dữ liệu một cách chính xác.
  • Một số hệ thống DMS có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của người lái.
  • Nếu bạn bị mất ngủ hoặc các vấn đề sức khỏe khác, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cách giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn khi lái xe.

Nhìn chung, hệ thống cảnh báo lái xe DMS là một công nghệ an toàn quan trọng, góp phần hỗ trợ người lái vận hành xe tốt và thoải mái hơn trên mọi hành trình. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được tư vấn nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống cảnh báo lái xe DMS mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

DMS có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất lái xe. Ví dụ, hệ thống cảnh báo lái xe có thể được sử dụng để theo dõi hành vi lái xe của tài xế và đưa ra các đề xuất để cải thiện.

2

Hệ thống cảnh báo lái xe DMS có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của từng tài xế. Ví dụ như bạn có thể điều chỉnh độ nhạy của hệ thống để phù hợp với mức độ cảnh báo mong muốn nhận được.

3

Hệ thống DMS có thể phát hiện các tình trạng nguy hiểm khác như phân tâm do sử dụng thiết bị điện tử, điện thoại di động, lái xe trong tình trạng say rượu, lái khi trong cơn tức giận hay trạng thái căng thẳng,...