Di chuyển trên những tuyến đường đông đúc hoặc tuyến đường được chia nhiều làn phức tạp, việc thường thấy nhiều người điều khiển phương không đúng với quy tắc hay đi sai làn gây ra nguy hiểm là điều khó tránh khỏi. Để giải quyết vấn đề nan giải này, hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS được ra đời.

Tính năng an toàn hỗ trợ người lái chủ động giảm tránh được các rủi ro thông qua cách thức hoạt động và cấu tạo đặc biệt của chúng. Vậy để hiểu thêm về hệ thống này, mời các bạn cùng tôi tìm hiểu những thông tin ngay sau đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến các bạn nội dung chi tiết về hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động cũng như những lợi ích mà tính năng mang lại ra sao.

1Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDWS là gì?

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS (Lane Departure Warning System) là tính năng an toàn chủ động trên xe ô tô, đưa ra cảnh báo đến người điều khiển khi nhận thấy xe có dấu hiệu ra khỏi làn đường đang do chuyển thông qua âm thanh cảnh báo, hình ảnh trên màn hình kỹ thuật số hoặc rung vô lăng.

Tính năng an toàn cảnh báo chệch làn đường LDWS trên xe ô tô
Tính năng an toàn cảnh báo chệch làn đường LDWS trên xe ô tô

Bằng công nghệ tiên tiến và tính năng an toàn được các hãng xe ô tô chú trọng, thay vì chỉ xuất hiện ở các dòng xe sang như trước đây, thì bây giờ hệ thống dần xuất hiện nhiều hơn trên nhiều phân khúc phổ thông như: Mazda CX-5, Ford Ranger, Toyota Fortuner, Ford Ranger….

2Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo chệch làn đường

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS được cấu tạo có phần giống với hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường từ các thành phần bao gồm:

  • Cảm biến laser được lắp đặt phía trước xe
  • Camera được trang bị nằm phía sau gương chiếu hậu ở trong xe và sau kính chắn gió.
  • Hệ thống cảm biến được đặt sau kính chắn gió hoặc dưới gầm xe
  • Hệ thống cảnh báo

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo chệch làn đường:

Hệ thống sử dụng camera ghi nhận hình ảnh khung cảnh phía trước xe. từ đó LDWS đưa vào hệ thống xử lý nhận diện các vạch kẻ đường thông qua nguyên tắc hoạt động biến đổi của Hough và Canny, dựa vào đó đưa ra những tính toán vị trí xe di chuyển so với các vạch kẻ đường. Nếu phát hiện ra xe có dấu hiệu chạy quá gần, đè lên vạch kẻ đường hoặc ra khỏi làn, hệ thống lập tức kích hoạt đưa ra cảnh báo đến người lái bằng hiển thị ranh giới làn đường bị lấn ở bên trái hoặc bên phải lên màn hình điều khiển để tài xế cần kịp thời đánh lái để đưa xe trở lại làn đường cũ.

Tùy vào cấu tạo của từng nhà sản xuất mà ra cảnh báo đến người dùng, được đưa ra thông qua âm thanh, hình ảnh ký hiệu trên bảng đồng hồ, rung ghế hoặc rung vô lăng.

 LDWS đưa ra cảnh báo đến người dùng thông qua hoạt động cảm biến
LDWS đưa ra cảnh báo đến người dùng thông qua hoạt động cảm biến

Hệ thống được hoạt động thông qua điều kiện:

  • Xe đang di chuyển với tốc độ từ 64km/h trở lên
  • Xe đang vận hành trên các cung đường thẳng hoặc có độ vào cua nhẹ.
  • Xe đang di chuyển nhưng không bật xi nhan chuyển làn
  • Xe Không đạp phanh
  • Vô lăng ở trạng thái giữ nguyên
  • Không tăng tốc trong trạng thái chủ động

3Lợi ích mà hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS mang lại

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường là tính năng an toàn tiên tiến, dần được trang bị hầu hết ở các dòng xe ô tô hiện nay không chỉ vì tính tiện lợi khi sử dụng mà còn được người lái ưa sử dụng bởi nhiều lợi ích mà LDWS mang lại

Hệ thống hỗ trợ lái xe ô tô giúp giảm thiểu những va đáng tiếc xảy ra do người lái thiếu tập trung hoặc lái xe đi lệch hướng khi tài xế buồn ngủ.

Hệ thống hỗ trợ lái xe ô tô giúp giảm thiểu những va đáng tiếc
Hệ thống hỗ trợ lái xe ô tô giúp giảm thiểu những va đáng tiếc

Tính năng làm giảm khả năng các phương tiện đi vào lề đường sẽ giúp giảm thiểu tình trạng va chạm với lề đường, từ đó hạn chế được các vết trầy xước trên phương tiện.

Bên cạnh đó, LDWS giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và đặc biệt hữu ích khi lái xe trên đường cao tốc, nơi có tốc độ cao và nguy cơ va chạm cao.

4Những lưu ý khi sử dụng tính năng an toàn LDWS

Vì hệ thống hoạt động dựa trên cảm biến và camera phía trước xe nên chúng sẽ phát huy hết công suất khi trong điều kiện ánh sáng tốt, vạch kẻ đường phân chia rõ ràng, kính chắn gió sạch sẽ cùng như điều kiện đường di chuyển tốt.

Mặc dù hệ thống cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường có thể giúp lái xe an toàn hơn, nhưng chúng vẫn không phải là hệ thống lái xe tự động. Người lái xe vẫn cần thận trọng quan sát xung quanh và tuân thủ luật giao thông.

Hệ thống LDWS giúp người lái an toàn hơn
Hệ thống LDWS giúp người lái an toàn hơn

Tóm lại, người dùng có thể chủ động bật/tắt hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDWS theo nhu cầu sử dụng của cá nhân, đây cũng là tính năng cần thiết để cuộc hành trình trở nên suôn sẻ và an toàn hơn.

5Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “ hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDWS “ mà nhiều chủ xe và bác tài có thể quan tâm và theo dõi.

1

Cả hai hệ thống đều đem ra cảnh báo khi xe chuyển động ngoài làn đường được chỉ định, giúp người lái có thể phản ứng linh hoạt hơn trong các tình huống cấp bách. Ngoài ra, chúng cũng tự động tắt tạm thời nếu người lái bật đèn xi nhan hoặc tăng tốc để vượt qua xe khác, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều khiển và làm tăng tính linh hoạt của hệ thống.

2

Để sử dụng hệ thống LDWS hiệu quả thì người lái cần thường xuyên kiểm tra hệ thống để đảm bảo mọi thành phần hoạt động bình thường, đồng thời nhận biết và sửa chữa sự cố kịp thời. Tuy hệ thống cảnh báo lệch làn (LDWS) mang lại nhiều lợi ích trong việc giữ xe ổn định trên làn đường, nhưng người lái cũng không nên phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống.

3

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như điều kiện thời tiết, chất lượng của vạch kẻ làn đường, kính chắn gió và tình trạng của camera. Ngoài ra, LDWS cũng không thể cảnh báo người lái về các nguy cơ khác trên đường như xe ngược chiều, xe cắt ngang,...