Hệ thống đường giao thông ở Việt Nam tương đối phức tạp, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh. Các làn đường được phân ra rõ ràng để các phương tiện dễ dàng di chuyển theo trật tự, tuy nhiên trên thực tế nhiều trường hợp có thể cố tình hoặc vô ý lấn làn vẫn thường xuyên diễn ra, chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Để khắc phục tình trạng này, các nhà sản xuất ô tô đã cho ra đời hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA.

Nhờ vào hệ thống cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống đem đến cho người dùng sự an tâm và chủ động điều hướng xe đi đúng làn khi di chuyển trên đường. Vì thế, để hiểu sâu hơn về tính năng an toàn này, các bạn có thể cùng tôi tìm hiểu nội dung dưới đây.

Ở bài viết này tôi sẽ đem đến câu trả lời cho câu hỏi hỏi Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA là gì? LKA có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? LKA đem lại lợi ích gì khi sử dụng? Và cuối cùng là cần chú ý gì khi sử dụng tính năng này?.

1Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA là gì?

Hỗ trợ duy trì làn đường LKA (Lane Keeping Assist) là một tiện ích an toàn giúp người lái ô tô duy trì hướng di chuyển an toàn. Khi phát hiện xe bắt đầu lệch khỏi làn đường, tính năng phát ra tín hiệu cảnh báo đến người lái, nếu không nhận thấy phản ứng lại, hệ thống sẽ tự động thực hiện điều chỉnh tay lái để đưa xe trở lại đúng làn đường, giảm nguy cơ tai nạn và tăng cường ổn định trên đường.

Hỗ trợ duy trì làn đường LKA trên ô tô
Hỗ trợ duy trì làn đường LKA trên ô tô

Tùy vào từng hãng sản xuất mà tên gọi của hệ thống cũng khác nhau như: Hỗ trợ làn đường chủ động Audi; Ngăn chệch làn đường (LDP) hay cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ lái của hãng Toyota.

2Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA được cấu tạo bao gồm các thành phần:

  • Hệ thống camera được lắp đặt ở vị trí sau kính chắn gió sử dụng thuật toán, có nhiệm vụ quan sát xung quanh và nhận diện làn đường có cách thức hoạt động tương tự như hệ thống quan sát làn đường
  • Hệ thống xử lý trung tâm thu thập dữ liệu từ các cảm biến và ra lệnh cho hệ thống điều khiển lái.
  • Hệ thống cảm biến được trang bị phía trước đầu xe nhằm mục đích phát hiện các vật thể trên đường.
  • Hệ thống phát cảnh báo phát ra âm thanh hoặc hình ảnh khi xe di chuyển ra khỏi làn.
  • Hệ thống trợ lực lái điện hỗ trợ người lái điều chỉnh xe về đúng làn một cách chủ động mà không cần tác động từ người điều khiển.

Nguyên lý hoạt động của LKA

Khi hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn này nhận thấy xe di chuyển lệch ra khỏi làn thông qua cảm biến và camera mà không nhận thấy không có đèn báo rẽ chuyển hướng hay tăng tốc để vượt, thì lúc này hệ thống cảnh báo sẽ đưa ra thông báo đến người dùng bằng âm thanh, biểu tượng trên bảng đồng hồ, đèn tín hiệu trên gương chiếu hậu hoặc rung vô lăng.

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA thông qua cảm biến và camera nhận biết làn đường
Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA thông qua cảm biến và camera nhận biết làn đường

Nếu nhận thấy người lái không có phản hồi, hệ thống sẽ tự động kiểm soát phanh khẩn cấp AEB để duy trì bánh xe, đồng thời điều chỉnh hướng lái về đúng làn đường.

Tính năng hoạt động tuân theo nhiều điều kiện cụ thể để tránh đưa ra những thông báo không đúng với thực tế:

  • Hệ thống đèn cảnh báo rẽ trong trạng thái không kích hoạt
  • Không tăng tốc đột ngột để vượt xe khác
  • Xe vận hành trên đoạn đường thẳng hoặc hơi cong nhẹ
  • Cần gạt nước không liên tục hoạt động

3Lợi ích mà hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA mang lại

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA đưa ra cảnh báo giúp người điều khiển kịp thời phát hiện ra nguy hiểm khi lơ là trong lái xe hoặc trong trạng thái cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ.

Hệ thống LKA có thể làm tăng tính an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc, giúp người lái giữ xe trong làn đường tránh khỏi những va chạm không đáng có với các phương tiện khác khi đi trong đường thành phố, nơi có giao thông phức tạp, đồng thời tránh lệch làn do tác động của lực ly tâm khi đi qua các đoạn đường cong.

Hệ thống LKA có thể làm tăng tính an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc, giúp người lái giữ xe trong làn đường tránh khỏi những va chạm
Hệ thống LKA có thể làm tăng tính an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc, giúp người lái giữ xe trong làn đường tránh khỏi những va chạm

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA giúp giảm áp lực cho người lái, cho phép tập trung vào quá trình lái xe mà không phải lo lắng nhiều về việc duy trì xe trong làn đường.

Tính năng nhờ vào các cấu tạo có thể tự động điều chỉnh hướng lái hoặc lực phanh để đưa xe trở lại làn đường. Nhờ thế có thể giúp giảm tốc độ xe trước khi va chạm, từ đó giảm thiểu lực tác động của va chạm.

4Những chú ý khi sử dụng hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA

Nhằm sử dụng hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA hiệu quả và tránh những sơ suất trong quá trình vận hành, người điều khiển nên chú ý những điều sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của xe để hiểu rõ và nắm các thông tin về cách kích hoạt, sử dụng và cũng như cách bảo dưỡng của các hệ thống.
  • Hệ thống LKA không phải là một hệ thống lái xe tự động và không thể thay thế sự chú ý, vì thế người lái luôn cần quan sát quá trình vận hành và sẵn sàng điều khiển xe để kịp thời phản ứng với tình huống đột ngột, giúp hạn chế những tai nạn có thể xảy đến.
  • Hệ thống LKA có thể hoạt động sai hoặc bị vô hiệu hóa trong một số trường hợp: đường có điều kiện kém, đường có vạch kẻ mờ hoặc có nhiều chướng ngại vật, xe đang đi qua các giao lộ hoặc ngã tư, xe đang gặp sự cố,... vì thế người lái không nên dựa hoàn toàn vào hệ thống LKA để giữ xe trong làn đường.
  • Trước khi sử dụng, người điều khiển nên thực hiện kiểm tra hệ thống để đảm bảo rằng mọi chức năng đều ổn định và hoạt động hiệu quả mỗi khi được sử dụng.

Tóm lại, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA là tính năng an toàn cần thiết trên xe ô tô, trên xe ô tô, giúp hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông đồng thời giảm căng thẳng cho người điều khiển trong quá trình vận hành.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “ Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA” mà nhiều bác tài và bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Khi hệ thống hoạt động, người điều khiển có thể nhận thấy đèn báo trên bảng điều khiển xe, biểu tượng hiển thị trên màn hình ô tô hoặc có thể cảm nhận phản ứng của vô lăng rung nhẹ nếu xe bắt đầu lệch khỏi làn đường. Bạn cũng có thể cảm nhận được lực nhẹ tác động lên vô lăng để đưa xe trở lại làn đường, hay điển hình nhất là âm thanh phát ra cảnh báo.

2

Hệ thống LKA có thể được bật/tắt theo cách thủ công bởi người lái. Người điều khiển có thể tắt hệ thống LKA thông qua nút điều khiển được trang bị trên bảng điều khiển xe.

3

Hệ thống LKA hoạt động tốt nhất trong điều kiện đường xá khô ráo, có làn đường rõ ràng. Hệ thống có thể hoạt động kém hoặc bị vô hiệu hóa trong điều kiện đường xá trơn trượt, có nhiều chướng ngại vật hoặc khi xe đang đi qua khu vực giao thông phức tạp như ngã ba, ngã tư.